"Giả vờ" rời khỏi Nga, loạt công ty nước ngoài gặt hái thành quả trong mơ: Thu lời hàng tỷ USD

02/06/2024 07:07
Những công ty nước ngoài này đang gặt hái nhiều trái ngọt không ngờ ở Nga.

Theo RT, Andreas Ronken, giám đốc điều hành của hãng socola khổng lồ Ritter Sport của Đức, chia sẻ ông đã nhận được những lời đe dọa đến tính mạng nếu tiếp tục công việc kinh doanh ở Nga, trong bối cảnh xung đột Ukraine. Tuy nhiên, vị CEO này vẫn quyết định ở lại Nga.

Rời khỏi Nga là lựa chọn của nhiều công ty phương Tây. Trên thực tế, nhiều công ty nước ngoài đã cắt đứt quan hệ với Nga sau khi Mátxcơva bắt đầu thực hiện chiến dịch quân sự tại Ukraine vào tháng 2/2022. Ngược lại, những công ty đi ngược xu hướng của số đông khi chọn ở lại Nga đã bị một số người gây áp lực, thúc giục họ ngừng kinh doanh và thậm chí là trong một số trường hợp còn bị đe dọa tẩy chay tại một số quốc gia.

Cụ thể, trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí Focus của Đức vào ngày 30/5 vừa qua, ông Andreas Ronken cho biết tính mạng của ông bị đe dọa, nhưng lại không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

"Giả vờ" rời khỏi Nga, loạt công ty nước ngoài gặt hái thành quả trong mơ: Thu lời hàng tỷ USD - Ảnh 1

Ông Andreas Ronken là CEO của Ritter Sport, doanh nghiệp sản xuất socola nổi tiếng của Đức. Ảnh: Managersway

"Quyết định của tiếp tục sản xuất và bán socola ở Nga của chúng tôi là một quyết định đúng đắn và tôi sẽ không thay đổi quyết định. Nga là thị trường lớn thứ hai của công ty chúng tôi. Nếu rời đi, chúng tôi sẽ phải sa thải 200 nhân viên ở cơ sở tại Waldenbuch (Đức)", ông Andreas Ronken nói.

Vị CEO này chia sẻ, công ty của ông đã quyên góp gần 1 triệu euro (khoảng 1,08 triệu USD) từ số tiền kiếm được tại nước Nga vào năm 2023 để viện trợ cho Ukraine. "Chúng tôi chắc chắn không thể đứng ngoài về mặt chính trị được nữa", ông Andreas Ronken nhấn mạnh.

Bởi thực tế nga y từ đầu năm nay, nhóm hoạt động Vitsche của Ukraine đã kêu gọi 2 chuỗi siêu thị của Đức tẩy chay socola Milka chì vì công ty này vẫn tiếp tục kinh doanh ở Nga. Chưa hết, công ty mẹ Mondelez cũng bị Ukraine đưa vào danh sách đen vào năm 2023, trong nỗ lực gây áp lực nhằm buộc "gã khổng lồ" thực phẩm Mỹ phải cắt đứt quan hệ với Mátxcơva.

Những công ty cố bám trụ ở Nga hưởng lợi ra sao?

"Giả vờ" rời khỏi Nga, loạt công ty nước ngoài gặt hái thành quả trong mơ: Thu lời hàng tỷ USD - Ảnh 2

Ngân hàng Raiffeisen của Áo hiện vẫn hoạt động tại Nga. Ảnh: Raiffeisen

Dù gặp rất nhiều khó khăn cũng như bị đe dọa, nhưng hơn một nửa số doanh nghiệp nước ngoài từng công bố về kế hoạch rời khỏi Nga (khi bắt đầu xung đột Ukaine) hiện vẫn còn ở lại quốc gia này. Theo tờ Financial Times, chính sự tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ của Nga là một yếu tố hấp dẫn khiến các công ty nước ngoài vẫn quyết định bám trụ.

Dữ liệu do Trường Kinh tế Kiev tổng hợp chỉ ra rằng, có khoảng 1.600 công ty đã rút lui hoặc tiến hành cắt giảm hoạt động ở Nga. Tuy nhiên, những doanh nghiệp của Anh như thương hiệu mỹ phẩm Avon hay công ty hàng tiêu dùng Reckitt... nằm trong số 2.173 doanh nghiệp nước ngoài vẫn hoạt động ở Nga, tính đến ngày 5/5/2024.

Đến nay, hiệu quả kinh tế mạnh mẽ ở Nga là trái ngọt mà những doanh nghiệp phương Tây nhận được khi họ quyết bám trụ ở quốc gia này. Theo dữ liệu sơ bộ từ cơ quan thống kê Rosstat của Nga, trong quý I/2024, GDP của Nga tăng 5,4% so với cùng kỳ.

Trong tháng 4, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã đưa ra dự báo rằng nền kinh tế Nga sẽ tăng trưởng 3,2% vào năm 2024, vượt qua tốc độ tăng trưởng dự kiến của các quốc gia như Mỹ (2,7%), Anh (0,5%), Đức (0,2%) và Pháp (0,7%).

Theo Rosstat, tiền lương thực tế tại Nga cũng tăng tới gần 8% vào năm 2023. Đây là mức tăng lớn nhất trong 5 năm.

"Giả vờ" rời khỏi Nga, loạt công ty nước ngoài gặt hái thành quả trong mơ: Thu lời hàng tỷ USD - Ảnh 3

Tổng thống Vladimir Putin nói rằng những biện pháp trừng phạt quốc tế không thể cản trở được nền kinh tế Nga. Ảnh: Telegraph

Trước đó, đầu tháng 5/2025, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đặt mục tiêu đưa GDP của Nga tính theo sức mua cao thứ 4 thế giới vào năm 2030. Chính phủ Nga đã công bố về loạt biện pháp để chuyển đổi nền kinh tế đất nước và thúc đẩy chi tiêu của người tiêu dùng, chẳng hạn như cải cách lao động, khuyến khích kinh doanh, tăng năng suất và hiệu quả.

Trong cuộc họp chính phủ vào tháng 5, ông Vladimir Putin nói rằng những biện pháp trừng phạt quốc tế không thể cản trở được nền kinh tế Nga và thực tế đã đạt được những kết quả trái ngược với những gì mà phương Tây mong đợi.

Tờ Novaya Gazeta mới đây ghi nhận, tổng lợi nhuận ròng của 100 doanh nghiệp nước ngoài lớn nhất tại Nga đã kiếm được khoảng 14,4 tỷ USD vào năm 2023 tại quốc gia này. Con số này còn cao hơn nhiều so với năm 2021 (4,2 tỷ USD), trước thời gian xảy ra cuộc xung đột Nga – Ukraine.

Bài tham khảo nguồn: RT, Financial Times, Novaya Gazeta

Tin mới

Sau 3 tháng ghé thăm, CEO Apple Tim Cook sắp đưa Vision Pro về Việt Nam?
39 phút trước
Vision Pro của Apple có giá khởi điểm 3.499 USD, ngang ngửa một chiếc Honda SH tại Việt Nam.
"Tôi chưa bao giờ chứng kiến chuyện này": Một món đồ bán gấp 2 lần vì điều chưa từng có trong lịch sử
20 phút trước
"Trong 45 năm làm việc trong ngành máy lạnh, tôi chưa bao giờ chứng kiến điều gì như thế này", giám đốc một công ty cho biết.
Vỡ hệ thống ống nước sách tại đảo Trí Nguyên, khi nào sửa chữa xong?
37 phút trước
Những ngày qua, Công ty cổ phần cấp thoát nước Khánh Hòa đã thực hiện hỗ trợ nước miễn phí cho hàng ngàn hộ dân khu vực trên đảo Trí Nguyên, TP.Nha Trang (Khánh Hòa).
Phía sau sức hút vĩnh cửu của vàng
38 phút trước
Trải qua vô số thăng trầm và biến thiên của lịch sử, vàng vẫn có những lợi thế như là một công cụ phòng ngừa lạm phát đáng tin cậy, hiếm và hữu hạn cũng như có mối tương quan tương đối thấp với các tài sản khác.
Thủ đoạn lừa đảo xác thực sinh trắc học tài khoản ngân hàng để chiếm đoạt tài sản
28 phút trước
Lợi dụng người dân đang gặp khó trong việc cập nhật sinh trắc học tài khoản ngân hàng, các đối tượng lừa đảo đã giả danh nhân viên để nhằm chiếm đoạt tài sản.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Thịt bò

BEEF

932.232.358 VNĐ / tấn

225.65 BRL / kg

0.22 %

+ 0.50

Thịt gà

CHICKEN

29.993.383 VNĐ / tấn

7.26 BRL / kg

0.00 %

- 0.00

» Xem tất cả giá Thực phẩm

Tin cùng chuyên mục

Bỏ 500k ăn buffet tại nhà hàng nổi tiếng Hà Nội, thực khách thất vọng: Hải sản óp, có con ôi hỏng, ăn về còn chịu cảnh "tào tháo đuổi"
4 giờ trước
Bài viết của khách hàng phản ánh về đồ ăn và dịch vụ của một nhà hàng buffet có tiếng, nhận về hơn 900 bình luận.
Các hãng tăng chuyến, giá vé máy bay cao điểm hè giảm mạnh
1 ngày trước
Hành khách có nhiều cơ hội lựa chọn mua vé máy bay khi các hãng bay, chặng bay giảm giá, thuê thêm máy bay, tăng chuyến phụ vụ cao điểm du lịch hè.
Giá hàng hóa, thực phẩm leo thang theo lương, lao động tự do gặp khó
1 ngày trước
Phải đến ngày 1/7/2024 mức lương cơ sở mới chính thức tăng lên, nhưng từ nhiều ngày nay giá cả các mặt hàng thiết yếu đã ngùn ngụt tăng khiến cho người dân chưa kịp vui đã vội cân đo.
1 loại củ giá rẻ bán đầy chợ Việt đang làm "điêu đứng" nền kinh tế quốc gia lớn thứ 5 thế giới, giá tăng 165% chỉ trong một năm qua
2 ngày trước
Lệnh cấm xuất khẩu của quốc gia này đã đẩy giá hành tây tăng mạnh.