Giá xăng dầu tăng không ngừng và nguyên nhân khiến Tổng thống Mỹ Joe Biden "bó tay"

13/11/2021 16:18
Tổng thống Mỹ Joe Biden đang phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng trong việc can thiệp vào thị trường dầu mỏ khi người Mỹ phải chi ngày càng nhiều tiền cho xăng dầu

Rất nhiều thành viên Đảng Dân chủ tại Thượng viện đã kêu gọi Tổng thống Biden hành động để ngăn chặn giá khí đốt tăng cao bằng cách xem xét đưa ra các thùng từ kho dự trữ dầu khẩn cấp của quốc gia. Trong bức thư, các nhà lập pháp cảnh báo rằng giá xăng cao trong 7 năm đã "tạo ra gánh nặng quá mức cho các gia đình và các doanh nghiệp nhỏ đang cố gắng kiếm sống".

Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Jennifer Granholm cuối tuần trước nói với CNN rằng việc khai thác Khu Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược (SPR), chứa khoảng 613 triệu thùng dầu, là "một trong những công cụ" mà Biden có thể tận dụng. Granholm đề xuất hành động ngay khi một dự báo mới của chính phủ về cung và cầu năng lượng được đưa ra.

Tuy nhiên, các chuyên gia nghi ngờ về việc tiếp cận SPR có tạo ra sự khác biệt thực sự hay không và dự đoán tác động chỉ là "hời hợt". Nguyên nhân là bởi lý do khiến giá dầu Mỹ tăng gần 70% trong năm nay lên trên 81,53 USD/thùng có liên quan đến xu hướng dai dẳng hơn là các yếu tố ngắn hạn.

Nhà phân tích Giovanni Staunovo của Ngân hàng liên minh Thụy Sĩ (UBS) cho biết: "Phương pháp này là công cụ sai lầm để giải quyết tình trạng giá cả tăng cao hiện nay. Dự trữ dầu chiến lược thường chỉ phát huy tác dụng trong tạm thời".

Việc tăng giá được gây ra bởi nhu cầu nhiên liệu tăng vọt khi nền kinh tế toàn cầu phục hồi sau đại dịch, cũng như tình trạng hạn chế đầu tư trong việc thúc đẩy sản xuất bên ngoài Trung Đông. Những thay đổi này có thể không phải là nhất thời.

Trước đây, giá năng lượng tăng chóng mặt là một động lực đủ để thúc đẩy các công ty Mỹ bắt đầu chi tiêu nhiều hơn để tăng sản lượng. Tuy nhiên, vào khoảng thời gian này, nguồn tài trợ đó khó kiếm hơn. Các nhà đầu tư ít ủng hộ các dự án dài hạn vì họ cân nhắc hậu quả của cuộc khủng hoảng khí hậu. Họ cũng đang thúc đẩy các công ty giữ chi phí thấp và tập trung vào việc trả lại tiền cho cổ đông sau cú sốc giá kép vào năm 2015 và 2020.

OPEC và các đồng minh, bao gồm cả Nga, cho biết họ sẽ không đến giải cứu. Họ đang bám sát kế hoạch tăng dần sản lượng, bất chấp Mỹ vận động hành lang. Điều đó tạo ra một môi trường mà giá dầu thô sẽ ở mức cao bất kể Biden sẽ đưa ra động thái nào. Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ đã dự đoán rằng giá bán lẻ của nước này đối với khí đốt thông thường sẽ duy trì trên 3 USD/gallon trong thời gian còn lại của năm.

Trong một lưu ý gần đây cho khách hàng, ngân hàng lớn nhất nước Mỹ JPMorgan nói rằng nếu chính quyền Biden cung cấp 30 triệu thùng trong thời gian 20 ngày, giá dầu ước tính sẽ giảm 2 USD vào cuối năm nay. Nếu các kho dự trữ được giải phóng trong hơn một tuần, mức giảm có thể lên tới 5 USD/thùng.

Tuy nhiên, các chiến lược gia của ngân hàng cũng nêu rõ những hạn chế của một động thái như vậy. Họ viết: "Việc khai thác các nguồn dự trữ chiến lược có thể cứu trợ trong thời gian ngắn hạn. Cho đến nay, chúng tôi thấy ít người tiêu dùng phản ứng với việc giá cả tăng cao bằng cách cắt giảm nhu cầu".

Tham khảo CNN

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
8 giờ trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
9 giờ trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
10 giờ trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
10 giờ trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
Giá USD hôm nay 20/9: Bất ngờ tăng tỷ giá "chợ đen" lấy lại mốc 25.000 đồng
11 giờ trước
Giá USD hôm nay 20/9: Trong nước, tỷ giá "chợ đen" bất ngờ tăng 65 đồng ở cả 2 chiều so với cùng thời điểm ngày hôm qua, lên mức 24.965 - 25.065 VND/USD. Trái lại, tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng thương mại lại đồng loạt giảm.

Tin cùng chuyên mục

Giá USD hôm nay 19/9: Tỷ giá "chợ đen" lao dốc, bán ra dưới 25.000 đồng
1 ngày trước
Giá USD hôm nay 19/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND niêm yết tại thị trường tự do bất ngờ "rơi" 50 đồng ở cả 2 chiều khiến chiều bán chính thức về dưới mốc 25.000 đồng. Hiện thị trường này đang niêm yết ở mức 24.850 - 24.950 VND/USD.
6 phút “chạm” may mắn trên điện thoại với Bingo18
2 ngày trước
“Vừa sáng mua vé dự thưởng, chỉ 6 phút sau đã biết mình trúng thưởng rồi thấy tiền về ngay, tinh thần của tôi rất phấn khởi”, chị Ngọc Bích - một người chơi xổ số Bingo18 chia sẻ.
Giá USD hôm nay 18/9: Tỷ giá "chợ đen" giảm, ngân hàng phục hồi
2 ngày trước
Giá USD hôm nay 18/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND trên thị trường tự do giảm 30 đồng ở cả 2 chiều, xuống mức 24.900 - 25.000 VND/USD. Ngược lại, tại các ngân hàng thương mại, tỷ giá niêm yết bắt đầu hồi phục khi đồng loạt tăng từ 50 đồng đến hơn 80 đồng so với ngày hôm qua.
Khủng hoảng Volkswagen: Nếu đóng cửa nhà máy sẽ khiến cả 1 thị trấn điêu đứng, 60.000 cư dân lo mất kế sinh nhai, chính Bộ trưởng phải vào cuộc
2 ngày trước
“Sẽ không có Wolfsburg nếu thiếu Volkswagen”, một nhân viên Volkswagen nói.