Giảm lệ phí trước bạ 3 tháng: ‘Khách nhanh xuống tiền hơn đợt 6 tháng, xe nhập không sợ, xe lắp sắp tăng giá’

01/09/2024 10:16
Người trong ngành nhìn chung đánh giá chính sách giảm lệ phí trước bạ của Chính phủ sẽ giúp thị trường ô tô trở nên sôi động trong những tháng cuối năm.

Thông tin giảm lệ phí trước bạ trong 3 tháng kể từ 1/9 không chỉ khiến người tiêu dùng quan tâm mà cũng được giới kinh doanh theo dõi sát sao. Nhìn chung, giới kinh doanh đánh giá tích cực về chính sách này, cho rằng sẽ giúp thúc đẩy thị trường lấy lại sức tăng trưởng trong giai đoạn kinh tế còn nhiều khó khăn. Đặc biệt hơn, chính sách này lại đến đúng vào dịp mua sắm cuối năm vốn được xem là mùa mua sắm sôi động trong năm.

Bên cạnh đó, cũng có không ít trăn trở khi chính sách chỉ áp dụng cho xe sản xuất lắp ráp trong nước, và thời gian thực hiện cũng chỉ kéo dài 3 tháng.

"Giảm lệ phí trước bạ sẽ khiến thị trường ô tô sôi động hơn"

Đối tượng chịu tác động đầu tiên chắc chắn không ngoài các thương hiệu có ô tô sản xuất lắp ráp ở Việt Nam. Mercedes-Benz là một trong những thương hiệu như vậy. Giám đốc đại lý Mercedes-Benz Bình Dương, anh Nguyễn Dương Vĩnh Nam, nhận định: "Việc giảm 50% thuế trước bạ là một động lực mạnh mẽ giúp kích cầu thị trường ô tô , đặc biệt là vào thời điểm vừa bước qua tháng 7 âm lịch và bắt đầu vào chu kỳ mua sắm cuối năm sẽ tăng cao". Anh cho rằng đây sẽ là đòn bẩy để "thị trường xe cuối năm sôi động hơn".

Tác động tích cực đó không chỉ ảnh hưởng lên nhóm xe phổ thông vốn có đối tượng khách hàng nhạy cảm về giá, mà cả những người tiêu dùng xe cao cấp cũng rất quan tâm.

Giảm lệ phí trước bạ 3 tháng: ‘Khách nhanh xuống tiền hơn đợt 6 tháng, xe nhập không sợ, xe lắp sắp tăng giá’ - Ảnh 1

"Đối với các dòng xe sang như Mercedes-Benz, dù mức chi phí giảm từ thuế trước bạ không lớn so với tổng giá trị xe, nhưng nó vẫn có tác động đáng kể đến tâm lý người mua. Những khách hàng của phân khúc này thường rất chú trọng đến các giá trị dài hạn và dịch vụ đi kèm. Việc giảm thuế trước bạ có thể không phải là yếu tố quyết định duy nhất, nhưng nó chắc chắn là một lợi thế thu hút khách hàng, thúc đẩy họ ra quyết định nhanh hơn, đặc biệt khi kết hợp với các chương trình khuyến mãi kép từ hãng và đại lý", anh Nam cho biết thêm.

Đây không phải lần đầu Chính phủ đưa ra chính sách giảm lệ phí trước bạ nhằm kích cầu tiêu dùng. Tuy nhiên, nếu những lần giảm gần đây có thời gian hỗ trợ kéo dài 6 tháng thì lần này chỉ là 3 tháng. Một số người cho rằng 3 tháng dường như là không đủ, sẽ chỉ lợi cho những người đã nhắm được xe ngay lúc này. Trong khi đó, những người bây giờ mới bắt đầu khởi động quá trình tìm hiểu mua sắm sẽ mất khá nhiều thời gian.

Nói về vấn đề này, anh Nam cho rằng: "Việc giảm thuế trước bạ trong thời gian 3 tháng, thay vì 6 tháng như các đợt trước, có thể được coi là một bước đi hợp lý. Khoảng thời gian ngắn này tạo ra sự khẩn trương, thúc đẩy người tiêu dùng ra quyết định mua xe nhanh hơn, từ đó giúp thị trường hồi phục nhanh hơn trong ngắn hạn. Bên cạnh đó, nó cũng giảm bớt áp lực lên ngân sách nhà nước, đồng thời đảm bảo rằng các doanh nghiệp và khách hàng không bị lệ thuộc quá lâu vào chính sách hỗ trợ này".

Xe nhập khẩu chịu tác động nhưng không lớn

Ở một góc độ khác, MG Việt Nam chưa có mẫu xe nào được lắp ráp trong nước, nhưng thương hiệu cũng sẽ chịu tác động không nhỏ trong 3 tháng tới đây. Bởi lẽ việc được ưu đãi lệ phí trước bạ sẽ giúp xe sản xuất lắp ráp trong nước có lợi thế tương đối về mặt chi phí lăn bánh so với xe nhập khẩu .

Anh Nguyễn Xuân Thỏa - Trưởng phòng kinh doanh MG Lê Văn Lương - không phủ nhận về tác động này khi nói rằng "xe nhập khẩu không tránh khỏi áp lực từ xe lắp ráp trong nước".

Giảm lệ phí trước bạ 3 tháng: ‘Khách nhanh xuống tiền hơn đợt 6 tháng, xe nhập không sợ, xe lắp sắp tăng giá’ - Ảnh 2

Tuy nhiên, với MG, anh cho rằng áp lực này là không quá lớn. Bởi hãng vốn đưa ra mức giá niêm yết hấp dẫn cho các mẫu xe của mình. Cộng thêm những ưu đãi khác, chi phí lăn bánh của xe MG cũng sẽ không có cách biệt lớn với những chiếc xe được hưởng ưu đãi lệ phí trước bạ từ Chính phủ.

Anh cho biết dù có chính sách hay không, khách hàng mua xe MG vẫn luôn tham khảo cả xe sản xuất trong nước. Nhưng chỉ cần đáp ứng được các tiêu chí giá phù hợp, xe đẹp, ngân hàng hỗ trợ tốt thì khách hàng vẫn lựa chọn MG. "Tháng 8 dương lịch tương ứng tháng 7 âm lịch vốn bị xem là "tháng ngâu" nhưng doanh số MG vẫn rất ấn tượng", anh Thỏa tiết lộ.

"Sang năm sẽ không còn giảm lệ phí trước bạ nữa"

Bên cạnh sự hồ hởi của chính sách hỗ trợ, cũng có một số người trong ngành tỏ ra thận trọng. 

Giảm lệ phí trước bạ 3 tháng: ‘Khách nhanh xuống tiền hơn đợt 6 tháng, xe nhập không sợ, xe lắp sắp tăng giá’ - Ảnh 3

Anh Vũ Tiến - Tư vấn bán hàng Honda Tây Hồ - cũng đánh giá việc giảm lệ phí trước bạ là một tín hiệu tích cực. Tuy nhiên, sự tích cực này sẽ chưa thể hiện ngay mà phải đợi qua nghỉ lễ mới "bùng nổ". Đặc biệt, anh còn cho biết người tiêu dùng khó trông chờ vào ưu đãi chồng ưu đãi (cộng dồn của cả hãng và Chính phủ) bởi "khuyến mãi từ hãng sẽ có chiều hướng giảm bớt trong thời gian tới".

Cùng chung góc nhìn, anh Phạm Công Thành - Tư vấn bán hàng BMW Nghệ An - cho rằng việc thời hạn chỉ có 3 tháng chứ không phải 6 tháng như mọi năm là một tín hiệu đáng chú ý.

Giảm lệ phí trước bạ 3 tháng: ‘Khách nhanh xuống tiền hơn đợt 6 tháng, xe nhập không sợ, xe lắp sắp tăng giá’ - Ảnh 4

"Năm nay, vấn đề lệ phí trước bạ cũng đã khó khăn hơn rất nhiều. Nên tôi cho rằng đây là cơ hội cuối để tận dụng chính sách ưu đãi thuế và lựa chọn chiếc xe cho phù hợp và tiết kiệm tài chính. Sang năm khả năng sẽ không còn được giảm lệ phí trước bạ nữa, Mặc dù giảm trước bạ nhưng sẽ gia tăng thuế tiêu thụ, thuế VAT. Hy vọng 3 tháng này sẽ làm cho thị trường ô tô trong nước trở lên sôi nổi hơn", anh Thành nhận định.

Tin mới

Chanh leo Việt Nam, mận Australia được mở thông thị trường
10 phút trước
Australia đã đạt được bước tiến nữa cho ngành trồng trọt của nước này khi thông báo đã đạt được thỏa thuận xuất khẩu quả mận sang Việt Nam trong thời gian tới.
Nghề 'hot' sau bão ở Hạ Long, ngồi chơi cũng kiếm tiền triệu
58 phút trước
Sau bão YAGI (bão số 3) hàng nghìn cần thủ ở Hạ Long (Quảng Ninh) kéo nhau đi câu cá 'khủng' như song, vược, chim... bị sổng từ các lồng bè nuôi biển của ngư dân. Mỗi ngày các cần thủ kiếm được tiền triệu, cá biệt có nhiều người may mắn kiếm được cả chục triệu đồng.
Giá cây sầu riêng giống tăng mạnh do cung không đủ cầu
21 phút trước
Do cung không đủ cầu nên vào thời điểm này giá cây sầu riêng giống tại các cơ sở cung cấp cây giống ở tỉnh Hậu Giang đang tăng mạnh.
Thêm tin vui cho gạo Việt Nam
34 phút trước
Indonesia – thị trường nhập khẩu gạo lớn thứ 2 của Việt Nam - vừa công bố mời thầu gần nửa triệu tấn gạo, yêu cầu nhận hàng trong tháng 10 và 11
Thủy điện Thác Bà vẫn phải xả tràn 2 cửa; 120.000 hộ dân mất điện
15 giờ trước
Theo báo cáo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), tính đến thời điểm 11 giờ ngày 16/9, các nhà máy thủy điện tại miền Bắc hoạt động ổn định, an toàn.

Tin cùng chuyên mục

Giá USD hôm nay 16/9: Tỷ giá "chợ đen" đang áp sát mốc 26.000 đồng?
17 giờ trước
Giá USD hôm nay 16/9: Trên thế giới, đồng USD bất ngờ giảm mạnh mất mốc 101 tại phiên giao dịch đầu tuần. Động thái này diễn ra trong bối cảnh thị trường đang "hồi hộp" chờ dữ liệu kinh tế mới.
Smartphone được chuộng nhất tại châu Phi không phải đến từ Apple hay Samsung, một thương hiệu ẵm trọn thị phần khi giá bán chỉ bằng 1/9 iPhone
19 giờ trước
Thương hiệu này đang ẵm trọn thị phần tại các quốc gia châu Phi và Mỹ Latinh nhờ giá rẻ.
Giá USD hôm nay 15/9: Tỷ giá "chợ đen" bất ngờ tăng phi mã, áp sát mốc 26.000 đồng
1 ngày trước
Giá USD hôm nay 15/9: Sau 1 ngày tỷ giá "chợ đen" rơi mất mốc 25.000 đồng ở chiều mua thì ngay sau đó lại bất ngờ bật tăng tới 940 đồng ở chiều mua nhưng vẫn giảm 50 đồng ở chiều bán so với ngày hôm qua. Hiện tỷ giá "chợ đen" đang ở mức 25.930 - 25.030 VND/USD
Giá USD hôm nay 14/9: Tỷ giá "chợ đen" chính thức mất mốc 25.000 đồng
2 ngày trước
Giá USD hôm nay 14/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND niêm yết trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc khi giảm tới 150 đồng ở chiều mua và 160 đồng ở chiều bán so với ngày hôm qua, hiện đang ở mức 24.990 - 25.080 VND/USD.