Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay còn 2.100 đồng/lít

13/08/2020 13:45
Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa ban hành Nghị quyết giảm 30% thuế bảo vệ môi trường với nhiên liệu bay, về mức 2.100 đồng/lít giúp giảm bớt khó khăn cho ngành hàng không và gián tiếp một số lĩnh vực khác như thương mại, dịch vụ, du lịch.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa ban hành Nghị quyết số 979/2020/UBTVQH14 sửa đổi, bổ sung tiểu mục 2 mục I Biểu thuế bảo vệ môi trường quy định tại khoản 1 Điều 1 Nghị quyết số 579/2018/UBTVQH14 ngày 26-9-2018 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về Biểu thuế bảo vệ môi trường.

Theo đó, mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay là 2.100 đồng/lít được áp dụng từ ngày 1-8-2020 đến hết ngày 31-12-2020.

Mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay là 3.000 đồng/lít được áp dụng từ ngày 1-1-2021.

Nghị quyết này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1-8-2020.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay còn 2.100 đồng/lít - Ảnh 1.

Chi phí xăng dầu bình quân chiếm khoảng 30%-38% tổng chi phí hoạt động hàng không - Ảnh minh hoạ: Dương Ngọc


Nghị quyết số 579/2018/UBTVQH14 ngày 26-9-2018 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay là 3.000 đồng/lít.

Theo Tờ trình của Chính phủ, việc giảm 30% thuế bảo vệ môi trường với nhiên liệu bay, về mức 2.100 đồng/lít, sẽ làm số thu bảo vệ môi trường giảm 72-80 tỉ đồng mỗi tháng. Tuy nhiên, việc giảm thuế này cần thiết, giúp giảm bớt khó khăn cho ngành hàng không và gián tiếp một số lĩnh vực khác như thương mại, dịch vụ, du lịch...

Theo văn bản Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) gửi Chính phủ Việt Nam dự báo trong năm 2020, các hãng hàng không Việt Nam mất trên 4 tỉ USD do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Thời gian qua, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), Cục Hàng không Việt Nam đã tạo điều kiện cho hoạt động khai thác của các hãng sau thời gian hết dịch: Như không áp dụng việc tính slot (quãng thời gian mà hãng bay được cấp để thực hiện việc cất cánh và hạ cánh các chuyến bay) lịch sử trong việc phân bổ slot cho các hãng tại từng sân bay; được tạo điều kiện vận chuyển hàng hóa bằng máy bay chở khách... Hiện Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) đã miễn, giảm giá nhiều dịch vụ hàng không cho tất cả hãng đang sử dụng dịch vụ tại những cảng hàng không của ACV quản lý.

Cơ quan quản lý cũng đã giảm 10% mức thu, nộp phí nhượng quyền khai thác cảng hàng không sân bay; giảm 20% mức phí đăng ký giao dịch bảo đảm đối với máy bay và phí thẩm định cấp chứng chỉ, giấy phép...

Cục Hàng không Việt Nam cũng đã báo cáo Bộ GTVT về việc xây dựng dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 53 quy định mức giá, khung giá một số dịch vụ chuyên ngành hàng không tại các cảng hàng không, sân bay Việt Nam. Trong đó, bổ sung quy định giảm 50% giá cất cánh, hạ cánh máy bay và giá dịch vụ điều hành bay đi/đến đối với những chuyến bay nội địa từ tháng 3 cho đến hết tháng 9-2020; áp dụng mức giá tối thiểu 0 đồng đối với dịch vụ chuyên ngành hàng không thuộc danh mục nhà nước quy định khung giá từ tháng 3 cho đến hết tháng 9-2020.

Tin mới

Xanh SM đoạt giải nhất hạng mục Thương hiệu tiêu biểu trong lĩnh vực Dịch vụ vận chuyển nhờ chênh lệch chỉ 2.096 lượt bình chọn
2 giờ trước
Cách biệt không hề lớn cho thấy tính cạnh tranh gay gắt, trong cả hạng mục giải thưởng cũng như lĩnh vực thương mại có nhiều thương hiệu tham gia.
[Trên Ghế 23] Nữ chủ xe Mazda3 nhắm BMW X3 khi muốn mua xe gầm cao 2 tỷ: Nên hay không nên với tư vấn chuyên gia!
3 giờ trước
Nhà báo Nguyễn Thúc Hoàng Linh nhận định, BMW X3 là mẫu xe phù hợp với những nhu cầu của bạn Nguyễn Ngọc Trâm khi tìm mua một mẫu SUV giá 2 tỷ đồng.
“Thánh Gióng” Xanh SM chứng tỏ dáng dấp của ông lớn top đầu thị trường
4 giờ trước
Với những động thái rầm rộ thời gian gần đây của Xanh SM, từ việc ký kết với đối tác để cho thuê 5.000 ôtô điện VinFast, tới cú bắt tay thành lập chuỗi xưởng dịch vụ quy mô hàng đầu Việt Nam,… hãng taxi điện được coi là “Thánh Gióng” trong lĩnh vực gọi xe dịch vụ đang khẳng định vị thế của ông lớn trên thị trường.
Mẫu iPhone giá rẻ của Apple có thể khiến đối thủ Android điêu đứng
4 giờ trước
iPhone SE 4 được trang bị Apple Intelligence là đối thủ đáng gờm.
Xe ga tiết kiệm xăng nhất thị trường Việt cùng đại hạ giá: Thấp nhất chỉ còn 23 triệu đồng, có chiếc rẻ ngang Wave Alpha
4 giờ trước
Những mẫu xe ga tiết kiệm xăng, nhỏ gọn, thiết kế đẹp mắt... đang là một trong những lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng.

Tin cùng chuyên mục

Ferrari 488 GTB độ độc nhất Việt Nam rao bán hơn 9 tỷ đồng
5 giờ trước
Đây là chiếc Ferrari 488 GTB duy nhất tại Việt Nam được nâng cấp bộ bodykit từ hãng độ nổi tiếng Liberty Walk đến từ Nhật Bản.
Nhiều diễn biến mới trên thương mại điện tử, Bộ Công Thương quản thế nào?
6 giờ trước
Bộ Công Thương tiếp tục rà soát pháp luật về thương mại điện tử, bổ sung quy định cụ thể về hoạt động thương mại điện tử qua biên giới
Mẫu bán tải này sống sót sau khi bị lũ cuốn ở trạng thái 'hoàn hảo', hãng nhận được mưa lời khen từ cộng đồng mạng
10 giờ trước
Những hình ảnh của một chiếc Rivian R1T đang được chia sẻ rộng rãi trên các kênh mạng xã hội tại Mỹ.
‘Lãnh thổ’ riêng của Ford Territory trong phân khúc gầm cao cỡ C chật chội ở Việt Nam
1 ngày trước
Việc nằm trong phân khúc có quá nhiều đối thủ đòi hỏi mỗi mẫu xe cần tạo được dấu ấn riêng để ghi điểm với khách hàng. Ford Territory đã tạo riêng cho mình một “lãnh thổ”, không đụng hàng với bất cứ mẫu xe Nhật và Hàn Quốc nào.