Giao dịch lan đột biến im ắng lạ thường: Biết chấp nhận để thiệt hại không kéo dàiicon

Nguy cơ lan đột biến gây ra hệ quả thiệt hại kinh tế là có thật, người mua cần phải biết chấp nhận để thiệt hại không kéo dài.

Nguy cơ lan đột biến gây ra hệ quả thiệt hại kinh tế là có thật, người mua cần phải biết chấp nhận để thiệt hại không kéo dài.

 

Ngày 23/9/2020, trao đổi về hiện tượng giao dịch lan đột biến im ắng trong thời gian qua, nhiều nghệ nhân cây cảnh cho rằng, đây là hệ quả tất yếu khi mà cơ quan chức năng lên tiếng cảnh báo, tăng cường giám sát quản lý để hạn chế những giao dịch ảo trong lĩnh vực này.

Ông Dương Thanh - một nghệ nhân cây cảnh ở Phú Thọ bày tỏ: "Người chơi lan hay đầu tư vào lan đột biến cần phải chấp nhận sự thật, đưa loại cây này về đúng giá trị thật vốn có của nó. Không vì giá mua vào cao mà tìm mọi cách bán ra với giá cao để ôm thêm thiệt hại".

Ông Thanh cho biết, thời gian trước khi giá trị lan đột biến bị "thổi phồng" nên nhiều người lầm tưởng về giá trị từ loại cây này nên chấp nhận mua với giá cao. Đến bây giờ, khi những sự thật về lan đột biến dần được hé lộ thì nhiều người không còn ôm giấc mộng đổi đời nữa, chính vì thế, họ không chấp nhận mua với giá như 2 - 3 năm về trước.

Giao dịch lan đột biến im ắng lạ thường: Biết chấp nhận để thiệt hại không kéo dài
Một nạn nhân bị lừa hàng tỷ đồng vì đầu tư vào lan đột biến ở Phú Thọ.

"Có hiện tượng người đầu tư hàng tỷ đồng vào lan đột biến vẫn không chịu bán thanh lý mà hy vọng vào một thời điểm nào đó, loại cây này sẽ có giá trị trở lại.

Tuy nhiên, đến bao giờ mới quay lại giá cũ thì không ai biết. Thậm chí, sẽ chẳng bao giờ được như giá mua vào trước đây nữa nên số tiền bỏ ra đầu tư vẫn nằm ở những cây lan mà hàng ngày vẫn phải trả lãi vay để đầu tư.

Đối với người có vốn sẵn thì điều đó không sao nhưng với người đi vay tiền để đầu tư vào lan thì phải chịu nhiều áp lực đến từ việc trả lãi. Chính vì thế, cần phải thức tỉnh, thanh lý để thu hồi vốn, mặc dù biết là lỗ nhưng đó là điều bình thường trong đầu tư kinh doanh" - ông Thanh đưa ra lời khuyên.

Vị nghệ nhân cây cảnh này cho biết, lan đột biến là loại cây sẽ chăm sóc và sinh trưởng nhanh. Nếu là người có kinh nghiệm đối với trồng lan thì hãy bình tĩnh, từ cây gốc mua về có thể trải qua thời gian chăm sóc cây sẽ cho ra nhiều cây con, từ đó bán dần để thu hồi vốn.

"Tránh tư duy đầu tư lướt sóng với lan đột biến mà cần phải có chiến lược cụ thể. Nhân kie lan từ thân cây mẹ để bán dần thu hồi vốn về, tránh thiệt hại nặng nhất" - ông Danh bày tỏ.

Tuy nhiên, lời khuyên của ông Danh chỉ dành cho những người mua được đúng loại cây lan đột biến. Còn những người bị lừa, mua phải lan đột biến giả thì sẽ như thế nào?

Trả lời câu hỏi này, một nghệ nhân cây cảnh ở Thường Tín - Hà Nội cho rằng, người bị lừa mua lan đột biến giả cần phải chấp nhận sự thật và đưa sự việc ra cơ quan chức năng đề nghị giải quyết.

"Giao dịch cây cảnh hiện nay ở Việt Nam thường chỉ là thỏa thuận dân sự giữa 2 bên. Mặc dù có bằng chứng cụ thể về cam kết của bên bán nhưng khả năng đòi lại được tiền là rất khó vì nếu đối tượng đã chủ đích lừa thì sẽ tìm mọi cách để cắt liên lạc với người mua, thông tin về nơi ở cũng bị làm giả.

Nhưng nếu như không tố cáo sự việc, đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc giải quyết thì sẽ mất trắng. Nên dù có chút hy vọng mong manh cũng phải làm" - ông Danh nói.

Trong khi đó, một nạn nhân bị lừa hàng tỷ đồng vì trót đầu tư vào lan đột biến trên địa bàn tỉnh Phú Thọ tâm sự: "Khi biết mình bị lừa, bản thân cũng rất băn khoăn. Ban đầu nghĩ chấp nhận mất tiền trong sự yên lặng nhưng những người mua lan của mình liên tục đến bắt đền, ép trả lại tiền nên sức ép không chịu nổi, buộc phải nhờ cơ quan chức năng vào cuộc.

Khi tôi cùng cơ quan chức năng tới những cơ sở từng bán lan cho mình thì không thấy họ ở đó nữa, nhà vườn đã chuyển đi nơi khác. Còn chuyển đi đâu thì không rõ. Tôi ước gì mình phát hiện và tố cáo cơ quan chức năng sớm hơn để nhóm lừa đảo không kịp chạy trốn".

(Theo Đất Việt)

Tin mới

Kiểm tra toàn bộ hoạt động kinh doanh mỹ phẩm trên sàn thương mại điện tử và mạng xã hội Facebook, TikTok, Zalo, YouTube...
6 giờ trước
Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa yêu cầu các địa phương phối hợp với các đơn vị liên quan tập trung kiểm tra hoạt động sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm trên các sàn giao dịch thương mại điện tử và mạng xã hội như, Facebook, TikTok, Zalo, YouTube...
iPhone 16 ra mắt, người Nga ‘tậu’ máy mới bằng cách nào?
7 giờ trước
Lệnh cấm xuất khẩu của Apple liệu có khiến người Nga từ bỏ những chiếc điện thoại iPhone mới nhất?
Volkswagen Teramont giảm tới hơn 500 triệu tại đại lý: Xuống dưới mốc 2 tỷ, 'mềm' hơn giá thực tế của Explorer
7 giờ trước
Giá thực tế Volkswagen Teramont này đã ngang ngửa Ford Explorer song vẫn cao hơn niêm yết của Hyundai Palisade.
1.000 dân có 63 xe ô tô, Việt Nam bước vào giai đoạn "ô tô hóa"
8 giờ trước
Thị trường ô tô Việt Nam có nhiều tiềm năng tăng trưởng từ năm 2024 - 2030, trên cơ sở một quốc gia được coi là bước vào giai đoạn "ô tô hóa" khi trung bình có trên 50 ô tô/1.000 dân
Thị trường ngày 21/9: Giá vàng vượt 2.600 USD, dầu, đồng và cà phê giảm
9 giờ trước
Giá vàng đã tăng mạnh lên mức cao kỷ lục mới, trên 2.600 USD trong phiên thứ Sáu (20/9). Tuy nhiên, dầu giảm trong phiên này, cùng xu hướng với giá một số mặt hàng chủ chốt khác như đồng, cà phê…

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Cao su

RUBBER

43.023.944 VNĐ / tấn

196.60 JPY / kg

1.92 %

+ 3.70

Đường

SUGAR

12.268.304 VNĐ / tấn

22.64 UScents / lb

3.24 %

+ 0.71

Cacao

COCOA

189.115.028 VNĐ / tấn

7,694.00 USD / mt

-0.72 %

- -56.00

Cà phê Arabica

COFFEE ARABICA

136.663.709 VNĐ / tấn

252.20 UScents / lb

0.00 %

- 0.00

Đậu nành

SOYBEANS

9.139.812 VNĐ / tấn

1,012.00 UScents / bu

-0.12 %

- -1.30

Bột đậu nành

SOYBEAN MEAL

8.648.505 VNĐ / tấn

319.20 USD / ust

-0.75 %

- -2.40

Dầu đậu nành

SOYBEAN OIL

22.412.415 VNĐ / tấn

41.36 UScents / lb

1.05 %

+ 0.43

» Xem tất cả giá Nông sản

Tin cùng chuyên mục

7 doanh nghiệp trúng thầu nhập 121.000 tấn đường
9 giờ trước
Ngày 20-9, Bộ Công Thương tổ chức phiên phân giao hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đối với mặt hàng đường theo phương thức đấu giá năm 2024.
'Sản vật trời ban' cho Đông Nam Á đưa Việt Nam và Thái Lan bước vào cuộc đua không hồi kết: Người Trung Quốc mê không lối thoát, có thời điểm cả thế giới chỉ duy nhất nước ta có hàng
15 giờ trước
Việt Nam đã vươn lên vị trí thứ 3 thế giới về diện tích và sản lượng sầu riêng, đồng thời trở thành một đối thủ nặng ký của Thái Lan tại thị trường tỷ dân.
Xuất khẩu sầu riêng đông lạnh có thể đạt 300 triệu USD
1 ngày trước
Theo Cục Bảo vệ thực vật, năm 2023, Trung Quốc đã chi khoảng 6,7 tỉ USD để nhập khẩu sầu riêng tươi từ các nước và 1 tỉ USD để nhập khẩu sầu riêng đông lạnh từ Thái Lan, Malaysia.
Hoa kiểng Tết tả tơi sau bão lũ
1 ngày trước
Bão số 3 và mưa lũ, ngập lụt khiến nhiều diện tích trồng đào, quất... vụ Tết năm nay ở Hà Nội, Hải Phòng, Hưng Yên đứng trước nguy cơ mất trắng