Giới chuyên gia lo kinh tế Nhật suy thoái khi thuế tiêu dùng chuẩn bị tăng mạnh

09/03/2019 12:45
Chính quyền Thủ tướng Nhật chắc chắn sẽ đối diện với không ít áp lực khi thuế tiêu dùng được điều chỉnh tăng lên mức 10% trong tháng 10/2019 từ mức 8% hiện nay.

Khi mà các số liệu kinh tế Nhật phát đi tín hiệu về khả năng suy thoái, giới chuyên gia phân tích đang chia rẽ quan điểm về tình trạng của nền kinh tế. Kinh tế khó khăn hơn đang gây sức ép lên thị trường lao động trong bối cảnh xuất khẩu suy giảm và ngành sản xuất khó khăn hơn.

Theo Nikkei, chỉ số điều kiện kinh doanh hàng tháng của tháng 1/2019 rơi xuống mức có thể sẽ đối diện với bước ngoặt, theo số liệu từ chính phủ Nhật công bố ngày thứ Năm.

Thế nhưng sự đi xuống này có thể phản ánh sự suy giảm của ngành sản xuất có nguyên nhân trực tiếp từ việc xuất khẩu sụt giảm. 4 trong 9 chỉ số phụ dùng để tính toán điều kiện kinh doanh đều có liên quan đến ngành sản xuất.

Trong tháng 2/2019, chỉ số của ngành sản xuất công nghiệp giảm so với tháng trước đó và có tháng giảm thứ 3 liên tiếp. Xuất khẩu tháng 2/2019 giảm 8,4%, xu thế này nhiều khả năng liên quan đến việc kinh tế Trung Quốc chững lại.

Tuy nhiên, số liệu GDP thực của kinh tế Nhật công bố ngày thứ Sáu cho thấy kinh tế quý 4/2018 tăng trưởng được 1,9% so với quý trước đó, mức tăng trưởng như vậy cải thiện đáng kể so với con số 1,4% theo công bố ban đầu.

Điều kiện trên thị trường lao động hiện nay vốn khá ngặt nghèo, cứ 1,63 việc làm mới có 1 người làm việc. Doanh nghiệp đang nâng lương để thu hút người lao động. Tiêu dùng người dân tháng 1/2019 tăng trưởng 2%.

Giới chuyên gia phân tích đang đưa ra nhiều nhận định khác nhau về những con số này. Ông Yuji Shimanaka tại công ty chứng khoán Mitsubishi UFJ Morgan Stanley Securities khẳng định rằng dù kinh tế Trung Quốc phát đi nhiều dấu hiệu đã lập đáy, không nên nghĩ rằng kinh tế Nhật sẽ suy thoái.

Việc đánh giá được tình trạng thực của nền kinh tế không đơn giản với chính quyền của Thủ tướng Nhật Shinzo Abe. Chính quyền chắc chắn sẽ đối diện với không ít áp lực khi thuế tiêu dùng được điều chỉnh tăng lên mức 10% trong tháng 10/2019 từ mức 8% hiện nay.

Triển vọng kinh tế tăng trưởng yếu đi sẽ khiến cho chính phủ phải cân nhắc đưa ra biện pháp kích cầu và chính sách tiền tệ của Ngân hàng Trung ương Nhật chắc chắn bị ảnh hưởng tiêu cực.

Tin mới

Buýt điện mới toanh do người Việt sản xuất: Người thiết kế từng 'vẽ' một cặp xe VinFast đẹp nức tiếng
4 giờ trước
Mẫu xe buýt điện mới của VinFast đã tiến gần hơn tới bước sản xuất thương mại.
Mua iPhone 16 Pro Max ở đâu rẻ nhất?
3 giờ trước
Các hệ thống bán lẻ chính hãng uỷ quyền của Apple tại Việt Nam đang có chương trình đặt trước iPhone 16 series với nhiều ưu đãi hấp dẫn.
Việt Nam không bán phá giá sản phẩm cá tra tại Mỹ
3 giờ trước
Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) xác định nhiều nhà xuất khẩu mặt hàng cá tra - basa phi lê đông lạnh từ Việt Nam không có hành vi bán phá giá sản phẩm vào thị trường Mỹ.
Wuling Bingo sắp về Việt Nam thêm bản SUV: Ngang cỡ Raize, chạy tối đa 510km/sạc, quy đổi từ 264 triệu đồng
2 giờ trước
Hiện chưa rõ Wuling Bingo dự kiến về Việt Nam có bổ sung phiên bản SUV này không.
Aeon Mall đầu tiên ở miền Trung chính thức đi vào hoạt động
37 phút trước
Aeon Mall Huế là TTTM thứ 7 của AEONMALL tại Việt Nam với kết cấu 4 tầng 1 hầm, diện tích sàn khoảng 138.000 m2, với 140 cửa hàng.

Tin cùng chuyên mục

Giá USD hôm nay 21/9: Ngân hàng tăng giảm không đồng nhất, thị trường tự do "bất động"
19 giờ trước
Giá USD hôm nay 21/9: Trên thế giới, đồng USD đi ngang vào phiên giao dịch sáng nay khi thị trường lạc quan vào những dự liệu kinh tế Mỹ trong thời gian vừa qua. Trong nước, tỷ giá USD/VND diễn biến trái chiều, tăng giảm không đồng nhất.
VietinBank - Ngân hàng nội địa dành cho doanh nghiệp quốc tế
21 giờ trước
Vừa qua, VietinBank vinh dự nhận Giải thưởng “Ngân hàng nội địa tốt nhất cho doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tại Việt Nam” (Best Local Bank for FDI in Vietnam) và Giải thưởng “Thương vụ tài trợ dự án cơ sở hạ tầng của năm” (Infrastructure Deal of The Year) trong 3 năm liên tiếp (2022, 2023, 2024).
Sau 90 phút mở bán iPhone 16, một hệ thống bán lẻ ghi nhận 42.960 lượt đặt hàng
1 ngày trước
Bộ bốn mẫu iPhone 16 chính thức nhận đặt cọc ở cửa hàng Apple trực tuyến cũng như các đại lý ủy quyền, dòng iPhone 16 Pro Max Titan Sa Mạc được đặt hết sau ít phút.
[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
1 ngày trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.