Giới phân tích nói gì về hiện tượng GameStop?

02/02/2021 20:57
Hôm thứ Hai, Joe Feldman, một nhà phân tích của Telsey Advisory Group, đã đưa ra một báo cáo kỳ lạ về trường hợp nhà bán lẻ trò chơi điện tử GameStop đang gặp khó khăn nhưng lại có cổ phiếu tăng vọt lên mức khủng khiếp.

Feldman đã nâng giá mục tiêu của mình dành cho cổ phiếu của công ty này thêm 50% lên 33 USD, nhưng cũng giảm xếp hạng của nó, từ "tốt hơn" thành "kém hiệu quả", tương đương với "bán" của công ty ông.

Đó chỉ là một trong nhiều ví dụ kỳ lạ về cách mà các nhà phân tích Phố Wall đang cố gắng đối phó với đợt tăng giá bất thường của GameStop. Những yếu tố cơ bản trong việc kinh doanh của công ty này như doanh thu giảm và lỗ ròng trong hai năm qua gần như không liên quan đến sự gia tăng cổ phiếu của họ.

Sau khi trải qua phần lớn năm 2020 ở mức một con số, cổ phiếu của GameStop đã tăng đều đặn trong tháng 11 và tháng 12 trước khi đột ngột tăng gấp 4 lần trong những tuần đầu tiên của tháng 01/2021. Khi Telsey kêu gọi các nhà đầu tư thoát ra vào hôm thứ Hai, cổ phiếu này đã chạm mức 159 USD và sau đó vài ngày gần như ở mức 500 USD trước khi khách hàng của nhà môi giới Robinhood ngừng mua thêm cổ phiếu dẫn đến sự biến động thậm chí còn nhiều hơn. Một số quỹ đầu cơ đã bị lỗ "khủng" do đặt cược rằng GameStop sẽ không tăng nữa bằng cách bán khống cổ phiếu.

Vào giữa ngày thứ Sáu, cổ phiếu của GameStop được giao dịch với giá khoảng 333 USD, mang lại cho công ty này giá trị thị trường là 23 tỷ USD.

Lời kêu gọi đầy lạc quan trước đó của nhà phân tích Telsey đối với cổ phiếu GameStop, bắt đầu từ tháng 09/2020, được đưa ra khi một quỹ đầu tư hoạt động đang nỗ lực thay đổi và chuỗi bán lẻ này dường như đã sẵn sàng hưởng lợi từ sự phấn khích đối với các thế hệ máy chơi game mới của Microsoft và Sony.

Tuy nhiên, mức giá do Reddit định hướng "vượt xa kỳ vọng cơ bản của chúng tôi và những lợi ích dự kiến ​​trong nhiều năm của chu kỳ chơi game mới. Chúng tôi tin rằng giá cổ phiếu và mức định giá hiện tại không bền vững và chúng tôi hy vọng GameStop sẽ trở lại mức định giá bình thường/công bằng hơn do các nguyên tắc cơ bản thúc đẩy", Feldman viết.

Tại Baird Equity Research, nhà phân tích Colin Sebastian đã không hạ xếp hạng của mình dành cho GameStop khi giữ nguyên mức "trung lập" trong một báo cáo mới vào thứ Năm. Nhưng giá mục tiêu 13 USD của ông thấp hơn khoảng 95% so với giá cổ phiếu GameStop vào thời điểm đó.

Dẫu vậy, Sebastian nói rằng GameStop có thể phát triển mạnh nếu chuyển sang bán chủ yếu là trò chơi trực tuyến, bắt đầu tổ chức các giải đấu trò chơi, tiếp tục bán thiết bị chơi game đã qua sử dụng và đóng cửa hầu hết các cửa hàng thực ngoài đời của mình. Mặc dù nghĩ rằng khả năng để GameStop thực hiện chuyển đổi thành công như vậy là thấp, nhưng nhà phân tích này kết luận rằng ông có thể nâng mức giá mục tiêu cho cổ phiếu này lên 20 USD.

"Trong khi chúng tôi tiếp tục đánh giá tiềm năng dài hạn cho mô hình kết hợp trực tuyến/ngoại tuyến của GameStop và tin rằng rủi ro cấu trúc vẫn còn nhiều, chúng tôi nhận thấy rằng hiệu suất cổ phiếu trong ngắn hạn ít nhất một phần tách rời khỏi các nguyên tắc cơ bản và do đó duy trì mức xếp hạng ‘Trung lập’", ông viết.

Một số nhà phân tích khác theo dõi GameStop đã không đưa ra báo cáo mới kể từ báo cáo công bố tài chính gần đây nhất vào ngày 11/01, khi cổ phiếu đang giao dịch từ 17 USD đến 20 USD. Vào thời điểm đó, công ty cho biết doanh số bán hàng trong 9 tuần cuối cùng của năm 2020 đã giảm 3% xuống 1,77 tỷ USD.

Trong báo cáo ngày 11/01 của mình, Stephanie Wissink, một nhà phân tích tại Jefferies, đánh giá cổ phiếu GameStop là "giữ" với mục tiêu giá là 15 USD. Một "lựa chọn lạc quan" cho GameStop sẽ là nếu công ty này chuyển sang bán nhiều trò chơi kỹ thuật số hơn và khai thác cơ sở khách hàng trung thành của mình "trong một thị trường nơi hàng tỷ USD được chi để có được và kích hoạt sự tương tác", cô viết.

Và Michael Pachter, một nhà phân tích tại Wedbush, đánh giá GameStop là "trung lập" trong báo cáo ngày 11/01 của mình với mục tiêu giá là 16 USD. Tuy nhiên, Pachter đã viết rằng ông có "thiên vị tích cực" đối với cổ phiếu này và ca ngợi chiến lược mở rộng bán hàng trực tuyến cùng với các cửa hàng của GameStop, một chiến thuật bán lẻ được gọi là tiếp thị đa kênh.

"Chúng tôi nghĩ rằng GameStop có thể quản lý hoạt động kinh doanh của mình với số lượng cửa hàng ít hơn, nhân viên được tuyển lựa cẩn thận hơn, bù cho doanh số bán hàng bị mất thông qua việc cung cấp đa kênh. Hơn nữa, với cuộc suy thoái toàn diện đang diễn ra, nhu cầu giao dịch tiền tệ lớn hơn bao giờ hết và chúng tôi kì vọng hoạt động kinh doanh quen thuộc của GameStop sẽ phát triển mạnh trong môi trường này".

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
2 giờ trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
3 giờ trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
4 giờ trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
4 giờ trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
Giá USD hôm nay 20/9: Bất ngờ tăng tỷ giá "chợ đen" lấy lại mốc 25.000 đồng
5 giờ trước
Giá USD hôm nay 20/9: Trong nước, tỷ giá "chợ đen" bất ngờ tăng 65 đồng ở cả 2 chiều so với cùng thời điểm ngày hôm qua, lên mức 24.965 - 25.065 VND/USD. Trái lại, tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng thương mại lại đồng loạt giảm.

Tin cùng chuyên mục

Giá USD hôm nay 19/9: Tỷ giá "chợ đen" lao dốc, bán ra dưới 25.000 đồng
1 ngày trước
Giá USD hôm nay 19/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND niêm yết tại thị trường tự do bất ngờ "rơi" 50 đồng ở cả 2 chiều khiến chiều bán chính thức về dưới mốc 25.000 đồng. Hiện thị trường này đang niêm yết ở mức 24.850 - 24.950 VND/USD.
6 phút “chạm” may mắn trên điện thoại với Bingo18
2 ngày trước
“Vừa sáng mua vé dự thưởng, chỉ 6 phút sau đã biết mình trúng thưởng rồi thấy tiền về ngay, tinh thần của tôi rất phấn khởi”, chị Ngọc Bích - một người chơi xổ số Bingo18 chia sẻ.
Giá USD hôm nay 18/9: Tỷ giá "chợ đen" giảm, ngân hàng phục hồi
2 ngày trước
Giá USD hôm nay 18/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND trên thị trường tự do giảm 30 đồng ở cả 2 chiều, xuống mức 24.900 - 25.000 VND/USD. Ngược lại, tại các ngân hàng thương mại, tỷ giá niêm yết bắt đầu hồi phục khi đồng loạt tăng từ 50 đồng đến hơn 80 đồng so với ngày hôm qua.
Khủng hoảng Volkswagen: Nếu đóng cửa nhà máy sẽ khiến cả 1 thị trấn điêu đứng, 60.000 cư dân lo mất kế sinh nhai, chính Bộ trưởng phải vào cuộc
2 ngày trước
“Sẽ không có Wolfsburg nếu thiếu Volkswagen”, một nhân viên Volkswagen nói.