Global Times: Phép màu kinh tế Việt Nam liệu có tiếp tục tạo ra kỳ tích trong 2021?

26/01/2021 15:01
Năm 2020, Việt Nam được ghi nhận là quốc gia có tốc độ tăng trưởng cao nhất ở châu Á và sẽ một lần nữa gây tiếng vang khu vực vào năm 2021, theo báo cáo Kinh tế châu Á hàng quý của HSBC.

Vẽ nên kỳ tích từ những cuộc suy thoái

Nền kinh tế Việt Nam đã duy trì tăng trưởng suốt 3 thập kỷ, đứng vững qua cuộc khủng hoảng tài chính châu Á và cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, tiến tới một quốc gia thu nhập trung bình từ một đất nước nghèo. Và ngay cả cuộc suy thoái toàn cầu trong bối cảnh đại dịch cũng không thể cản nổi kỳ tích Việt Nam.

Tờ Global Times nhận định, xuất khẩu là một trong những động lực chính để kinh tế bứt phá. Xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ tăng 29,1% vào năm 2019 và tiếp tục tăng 24,5% vào năm 2020, đạt kim ngạch 76,4 tỷ USD. Qua đó Việt Nam trở thành đối tác nhập khẩu lớn thứ 2 của Mỹ.

Thặng dư thương mại cao với Hoa Kỳ cũng đảm bảo đà tăng trưởng của thặng dư thương mại Việt Nam trong 5 năm liên tiếp để tiến tới mức kỷ lục 19,1 tỷ USD vào năm 2020. Đặc biệt, nằm ở vị trí kết nối ASEAN và Trung Quốc, Việt Nam có được lợi thế thị trường chung của hợp tác khu vực, đồng thời có thể tiếp cận các thị trường rộng lớn của ASEAN và Trung Quốc.

Theo đó, dòng chảy đầu tư từ các nước ASEAN đổ vào Việt Nam đã không ngừng tăng lên trong những năm qua. Trong đó Singapore vẫn đứng đầu về đầu tư, chiếm 31,5% dòng vốn FDI vào Việt Nam. Tác giả Nie Huihui cho biết, mô hình sản xuất Trung Quốc+1 đã đem đến nhiều cơ hội cho Việt Nam nhờ vị trí tiếp giáp Trung Quốc.

Bên cạnh đó, quan hệ thương mại giữa 2 nước cũng ngày càng được đẩy mạnh ở cả 2 chiều khi Trung Quốc đóng vai trò là đối tác nhập khẩu lớn nhất và là thị trường xuất khẩu lớn thứ 2. Điều này đã góp phần giúp Việt Nam nắm giữ vị trí quan trọng trong mạng lưới thương mại châu Á - Thái Bình Dương.

Một động lực khác tạo ra phép màu kinh tế của Việt Nam chính là cải cách môi trường kinh doanh. Tờ Global Times nhấn mạnh, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản, Việt Nam đã duy trì ổn định chính trị và hòa bình xã hội, đặc biệt là đạt được mục tiêu kép trong đại dịch Covid-19.

Nổi bật trong năm 2020, Việt Nam đã ký Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP), phê chuẩn Hiệp định Thương mại Tự do Liên minh Châu Âu - Việt Nam (EVFTA) và hiệp định thương mại Anh - Việt, mở rộng hơn nữa thị trường xuất khẩu. Như vậy, Việt Nam đã ký kết hiệp định thương mại tự do với hầu hết các nền kinh tế lớn trên thế giới.

Ngoài ra, Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp cũng được sửa đổi năm 2020 nhằm tạo điều kiện tốt hơn cho việc thu hút đầu tư nước ngoài.

Vẫn còn nhiều thách thức trong cả ngắn hạn và dài hạn

Trong ngắn hạn, Covid-19 vẫn tiếp tục đồng nghĩa với việc ngành du lịch chưa thể phục hồi.

Đặc biệt là ngành da giày và dệt may, chiếm ¼ kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam lại chịu ảnh hưởng lớn từ nhu cầu tiêu dùng ở Mỹ và châu Âu. Lần đầu tiên sau 25 năm, ngành đã chứng kiến tăng trưởng âm vào năm 2020. Tỷ trọng xuất khẩu sang EU giảm từ con số 15% trong những năm qua xuống còn 12,7%.

Về lâu dài, việc Việt Nam phụ thuộc nhiều vào đầu tư nước ngoài và dựa vào các thị trường nước ngoài cũng gây nên nhiều nỗi lo. Các công ty nước ngoài tại Việt Nam chiếm đến 70% hoạt động ngoại thương, trong đó Samsung chiếm 25% tổng kim ngạch xuất khẩu. Do đó, chỉ một sự biến động trong doanh thu của Samsung cũng ngay lập tức gây ra bất ổn kinh tế Việt Nam. Sự kiện thu hồi dòng điện thoại Note 7 của Samsung chính là một bài học đắt giá.

Cuối cùng, Global Times bày tỏ sự quan đặc biệt đến Đại hội XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam, một sự kiện trọng đại của Việt Nam với vai trò là "ngôi sao đang lên".

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
10 giờ trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
11 giờ trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
11 giờ trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
iPhone 16 mở đặt cọc, người Việt chọn Thái Lan để mua hàng xách tay giá cao ngất ngưởng
12 giờ trước
Hôm nay (20/9), Apple chính thức mở bán iPhone 16 Series tại các Store chính hãng trên toàn thế giới. Năm nay, ngoài Singapore thì Thái Lan cũng có Store chính hãng mà người Việt có thể chọn mua, nhưng giá máy xách tay ở mức cao.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
12 giờ trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.

Tin cùng chuyên mục

Giá USD hôm nay 20/9: Bất ngờ tăng tỷ giá "chợ đen" lấy lại mốc 25.000 đồng
12 giờ trước
Giá USD hôm nay 20/9: Trong nước, tỷ giá "chợ đen" bất ngờ tăng 65 đồng ở cả 2 chiều so với cùng thời điểm ngày hôm qua, lên mức 24.965 - 25.065 VND/USD. Trái lại, tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng thương mại lại đồng loạt giảm.
Giá USD hôm nay 19/9: Tỷ giá "chợ đen" lao dốc, bán ra dưới 25.000 đồng
1 ngày trước
Giá USD hôm nay 19/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND niêm yết tại thị trường tự do bất ngờ "rơi" 50 đồng ở cả 2 chiều khiến chiều bán chính thức về dưới mốc 25.000 đồng. Hiện thị trường này đang niêm yết ở mức 24.850 - 24.950 VND/USD.
6 phút “chạm” may mắn trên điện thoại với Bingo18
2 ngày trước
“Vừa sáng mua vé dự thưởng, chỉ 6 phút sau đã biết mình trúng thưởng rồi thấy tiền về ngay, tinh thần của tôi rất phấn khởi”, chị Ngọc Bích - một người chơi xổ số Bingo18 chia sẻ.
Giá USD hôm nay 18/9: Tỷ giá "chợ đen" giảm, ngân hàng phục hồi
2 ngày trước
Giá USD hôm nay 18/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND trên thị trường tự do giảm 30 đồng ở cả 2 chiều, xuống mức 24.900 - 25.000 VND/USD. Ngược lại, tại các ngân hàng thương mại, tỷ giá niêm yết bắt đầu hồi phục khi đồng loạt tăng từ 50 đồng đến hơn 80 đồng so với ngày hôm qua.