Góc nhìn "thú vị" của TS Trương Văn Phước về áp lực tỷ giá USD

07/06/2024 06:00
Ông Trương Văn Phước, nguyên Quyền Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia đặt vấn đề và khẳng định giá USD "không có chuyện" vượt qua 26.000 VND.

Tỷ giá USD có gì mà lo đến thế?

Nêu lý do tại Diễn đàn Cấp cao Cố vấn tài chính Việt Nam lần thứ hai - năm 2024 (Vietnam Wealth Advisor Summit 2024), TS.Trương Văn Phước, nguyên Quyền Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia cho biết, không phải tháng 9, "coi chừng" tháng 7 này Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ cắt giảm lãi suất.

Ông cho rằng, điều này không chỉ là vấn đề kinh tế. Một sự kiện đáng lưu ý là vào ngày 5/11 tới đây sẽ diễn ra cuộc bầu cử Tổng Thống Mỹ.

"Chúng ta học môn kinh tế chính trị, lãi suất không đơn thuần chỉ là kinh tế. Cũng có thể Fed cắt giảm lãi suất vào tháng 9. Thế nhưng, tôi nghĩ rằng điều đó báo hiệu rằng, bất chấp Fed cắt giảm lãi suất tháng 7 hay tháng 9, kỳ vọng của thị trường vẫn là USD sẽ giảm giá", ông Phước nói.

Khi Fed cắt giảm lãi suất, ông Phước "đảm bảo" USD Index sẽ giảm xuống 100 điểm. Do đó, Việt Nam không cần thiết phải nâng lãi suất để giữ ổn định tỷ giá.

Ông cũng nói thêm, lẽ ra Việt Nam không nên để cho VND mất giá đến 5% trong 3 tháng. Việt Nam xuất siêu, lạm phát thấp hơn Mỹ, lãi suất VND cao hơn lãi suất USD,... điều đó có thể giúp cho tỷ giá USD/VND ổn định.

"Điều mà tôi muốn nói là đừng sử dụng thuốc kháng sinh liều cao để chữa bệnh đường ruột. Nếu xem tỷ giá là đường ruột thì kháng sinh liều cao là lãi suất. Nếu đẩy lãi suất lên cao để trị lạm phát, tỷ giá thì quá đơn giản, nhưng cái giá phải trả là nền kinh tế đang cần chi phí vốn rẻ để đưa nền kinh tế tăng lên. Tôi cho rằng, những biến số kinh tế vĩ mô của chúng ta là tốt, chỉ có điều chúng ta phải có một không gian để ứng phó trong một thế giới nhiều chuyển động, đặc biệt là vấn đề thể chế", ông Trương Văn Phước ví von.

Về dự báo, ông Phước cho rằng USD sẽ giảm giá ít nhất từ nay đến năm 2027 và USD Index đi quanh ngưỡng 95-105 điểm, không còn tăng cao hơn nữa. 

"Lãi suất của Fed sẽ giảm xuống mức 2,75-3% trong vòng 3 năm nữa. Theo đó, VND nên mất giá ở mức độ xấp xỉ với tốc độ lạm phát. Theo đó, mặt bằng lãi suất cần xoay quanh mức CPI cộng với biên độ khoảng 3-4%", ông Phước nói.

TS Trương Văn Phước cũng lưu ý, cần đánh giá lại chính sách lãi suất USD 0%, bởi đây là một trong những nguyên nhân khiến Việt Nam luôn bị áp lực với tỷ giá.

USD vẫn có thể "giữ vị thế cao chứ không hoàn toàn sụp đổ"

Có quan điểm khác, ông Tống Quốc Đạt, Trưởng phòng Phân tích thị trường cấp cao Exness Investment Bank lại thông tin, 80% các ngân hàng trên thế giới vào cuối năm 2023 đưa ra dự báo, đồng USD giảm mạnh trong năm nay. Một trong lý thuyết cơ sở cho dự báo này là việc Fed sẽ giảm lãi suất trong nửa đầu năm 2024. Tuy nhiên, có nhiều sự thay đổi trong nửa đầu năm 2024.

Hiện tại, dù Mỹ có khả năng giảm lãi suất thì các ngân hàng trung ương khác cũng đồng loạt giảm lãi suất, đặc biệt là Châu Âu.

"Do lạm phát Châu Âu ổn định hơn, nên châu Âu nhiều khả năng sẽ giảm lãi suất nhanh và mạnh hơn so với Mỹ, vô hình chung đẩy sức mạnh của đồng USD đi lên. Ngoài ra, đồng euro cũng đóng vai trò lớn trong USD Index (DXY). Nếu ECB có động thái như vậy, USD vẫn hàm chứa rủi ro mạnh lên", ông Đạt nhận định.

Một biến số mới là yếu tố bầu cử ở Mỹ cũng ảnh hưởng tới đồng USD không chỉ trong giai đoạn cuối năm, mà còn trong giai đoạn 2025.

Ông phân tích: Trong trường hợp cựu Tổng thống Trump vào Nhà Trắng thì cách chính sách hơi thiên về hướng tăng các rào cản về thuế quan đối với Châu Âu, Trung Quốc. Ông Trump cũng không muốn duy trì chính sách mở trong việc nhập cư vào Mỹ. Điều này ảnh hưởng tới thị trường lao động của quốc gia này. Từ đó, tạo áp lực lạm phát tăng trở lại và ảnh hưởng tới lộ trình cắt giảm lãi suất của Fed trong năm 2025, giúp USD vẫn có thể "giữ vị thế cao chứ không hoàn toàn sụp đổ" khi Fed giảm lãi suất trong kỳ này.

Tin mới

[Trên Ghế 11] Nhồi bộ golf, 4 vali, xe đạp gấp và nhiều người lớn vào VinFast VF 3 và kết quả…
2 giờ trước
Chuyên gia Lê Hùng đến từ Autodaily cùng host Đăng Việt đã có màn thử chất đồ lên cốp xe VinFast VF 3 và cho một kết quả bất ngờ.
Sức mua ô tô tăng sau khi giảm lệ phí trước bạ
3 giờ trước
Trong thời gian trì hoãn giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, thị trường ô tô rơi vào tình trạng ảm đạm, nhiều khách hàng có tâm lý chờ đợi.
Làm điều "dại dột" với Ronaldo, YouTuber số một thế giới bị hàng triệu người bỏ theo dõi
3 giờ trước
Bẳng lời đáp trả có phần hạ thấp Ronaldo, YouTuber số một thế giới MrBeast đã phải trả giá đắt.
Không phải gạo, Ấn Độ cấm xuất khẩu loại hàng hoá quan trọng năm thứ 2 liên tiếp, nguồn cung toàn cầu bị thắt chặt
3 giờ trước
Đây cũng là mặt hàng Việt Nam có sản lượng hơn 1 triệu tấn trong năm 2024.
VinFast VF8 của tỷ phú Phạm Nhật Vượng sắp gia nhập một thị trường lạ, nơi Tesla đang chiếm lĩnh thị phần
3 giờ trước
VF8 sẽ là mẫu xe đầu tiên của VinFast ra mắt tại Puerto Rico.

Tin cùng chuyên mục

Giá USD hôm nay 7/9: Tỷ giá "chợ đen" và ngân hàng đồng loạt "rơi tự do"
1 ngày trước
Giá USD hôm nay 7/9: Trong nước, chỉ sau hai phiên, giá USD tại nhiều ngân hàng đã giảm tới gần 300 đồng, giá bán rời xa mốc 25.000 VND/USD. Cùng xu hướng với kênh ngân hàng, giá USD trên thị trường tự do cũng giảm mạnh.
Mức thu lệ phí trước bạ ô tô sản xuất trong nước như thế nào từ tháng 12/2024?
1 ngày trước
Từ ngày 1/12/2024 trở đi, mức thu lệ phí trước bạ tiếp tục thực hiện theo quy định tại Nghị định số 10 ban hành ngày 15/1/2022 của Chính phủ quy định về lệ phí trước bạ.
Thu giữ hàng loạt siêu xe trong đường dây đánh bạc hơn 250 tỷ đồng
2 ngày trước
Đường dây đánh bạc xuyên quốc gia quy mô hơn 250 tỷ đồng vừa bị cơ quan chức năng triệt phá.
Thị trường gọi xe công nghệ cạnh tranh khốc liệt: Grab lần đầu tiên báo lãi, Xanh SM non trẻ nhưng ngay lập tức chiếm lĩnh thị phần
2 ngày trước
Cuộc chạy đua công nghệ giữa các thế lực như Xanh SM, Be và Grab đang tới hồi gay cấn.