Goldman Sachs cắt giảm hàng nghìn nhân viên: Ngành ngân hàng chính thức bước vào cuộc đại sa thải?

17/12/2022 19:07
Giáng sinh và năm mới 2022 là một câu chuyện buồn cho thị trường lao động sau quãng thời gian bùng nổ trước đó.

Nguồn tin thân cận của tờ Wall Street Journal (WSJ) cho hay Goldman Sachs sẽ cắt giảm hàng nghìn lao động sau quãng thời gian tuyển dụng ồ ạt để bắt kíp xu thế bùng nổ hậu đại dịch.

Cụ thể, Goldman sẽ thu gọn bộ máy nhân sự trong năm 2023 nhưng vẫn giữ tổng số nhân viên cao hơn so với thời điểm trước đại dịch. Tính đến tháng 9/2022, Goldman có khoảng 49.000 lao động, cao hơn 38.000 người năm 2019.

Ngoài ra, hãng cũng sẽ cắt giảm hoặc thậm chí loại bỏ tiền thưởng với các trường hợp nhân viên có kết quả kinh doanh kém.

 Goldman Sachs cắt giảm hàng nghìn nhân viên: Ngành ngân hàng chính thức bước vào cuộc đại sa thải? - Ảnh 1.

Sa thải và cắt thưởng

Theo WSJ, Goldman cũng tương tự như nhiều ngân hàng khác tại Phố Wall, đã tăng cường tuyển dụng ồ ạt trong khoảng 2020-2021 do tình hình bùng nổ mua lại và sáp nhập (M&A) hậu đại dịch.

Thế nhưng năm 2022 lại là một câu chuyện buồn khi tăng trưởng giảm tốc, xung đột Ukraine, khủng hoảng năng lượng, lạm phát và lãi suất tăng cao khiến thị trường chứng khoán và nhiều dự án gặp khó.

Tờ WSJ cho biết Morgan Stanley cũng sẽ bắt đầu sa thải lao động trong tháng này và tình hình sa thải nhân viên đang lan rộng trong các công ty tài chính Mỹ.

Trên thực tế, Goldman thường có đánh giá kết quả kinh doanh cuối năm và sẽ sa thải những nhân viên có thành tích kém. Tuy nhiên quy trình này đã tạm ngừng trong đại dịch và bước vào hậu dịch thì là màn bùng nổ tuyển dụng. Dẫu vậy một năm 2022 không thuận lợi đã khiến Goldman phải xem xét lại việc tuyển dụng ồ ạt của mình.

Bên cạnh đó, việc cắt thưởng trên thực tế cũng thường xảy ra tại Goldman. Tương tự như những hãng tài chính Phố Wall khác, Goldman sẽ thưởng cho nhân viên vào cuối năm dựa trên kết quả kinh doanh của công ty lẫn cá nhân. Những người nào không được thưởng thường sẽ bị mời thôi việc.

Tuy vậy theo nguồn tin của WSJ, tình hình năm nay sẽ khó khăn hơn khi Goldman có thể cắt thưởng của nhiều quản lý có thu nhập cao để nhường cho những nhân viên xuất sắc.

Cũng theo nguồn tin này, hầu hết các ngân hàng đổ tiền đầu tư cho mảng công nghệ năm nay đều chịu thiệt lớn và phải sa thải bớt nhân viên. Những công ty công nghệ tăng trưởng tốt nhờ đại dịch thì trong năm nay đã xì hơi với giá cổ phiếu rớt mạnh, qua đó làm liên lụy đến các ngân hàng, nhà đầu tư hay tổ chức tài chính rót tiền vào đây.

 Goldman Sachs cắt giảm hàng nghìn nhân viên: Ngành ngân hàng chính thức bước vào cuộc đại sa thải? - Ảnh 2.

Morgan Stanley và Goldman Sachs tuyển dụng ồ ạt năm 2020-2021

Hậu quả tất yếu là nếu tuyển dụng ồ ạt và trả lương quá cao là xu thế của các ngân hàng Phố Wall thời kỳ bùng nổ thì hiện tại là thời điểm sa thải cũng như cắt thưởng.

Đảo chiều

Theo WSJ, nỗi sợ hãi đại dịch lan rộng năm 2020 đã chuyển hướng thành sự tích cực của thị trường khi nhiều nước khống chế thành công và bắt đầu mở cửa trở lại. Thị trường chứng khoán đã liên tục phá vỡ các mức đỉnh, trong khi hàng loạt công ty tuyển dụng ồ ạt, tăng lương để giữ chân nhân viên.

Vậy nhưng bữa tiệc đó đã chấm dứt vào năm nay khi sự bất ổn của thị trường khiến người tiêu dùng, nhà đầu tư và các doanh nghiệp đều e dè. Rất nhiều công ty Phố Wall đã buộc phải cắt giảm những mảng kinh doanh của mình và sa thải bớt nhân lực.

Goldman với vị thế là một trong những ngân hàng đầu tư lớn trên thế giới lại càng trở nên nhạy cảm với giá cổ phiếu cũng như dòng tiền trên thị trường. Những ngân hàng như JP Morgan Chase đang có hoạt động cho vay tiêu dùng lấn át so với Goldman, còn đối thủ Morgan Stanley thì đầu tư mạnh cho mảng quản lý tài sản nên đã bớt lệ thuộc vào phí dịch vụ hơn.

Trong bối cảnh đó, Goldman vào tháng 10/2022 đã phải tuyên bố cải tổ kinh doanh nhằm gia tăng sức hút cho hoạt động quản lý tài sản, vốn là một trong những mảng đem lại nguồn thu chính cho hãng.

Đầu tháng 12/2022, đối thủ Morgan của Goldman đã phải tuyên bố cắt giảm 2% tổng số lao động trên toàn cầu, tương đương 1.600 nhân viên. Động thái này diễn ra sau khi hãng vừa mới sáp nhập E Trade và Eaton Vance vào trong đế chế của mình, qua đó làm gia tăng thêm 20.000 nhân viên.

“Thị trường đi từ bùng nổ sang xì hơi quá nhanh chóng, nên những ngân hàng lớn bất ngờ lâm vào cảnh tuyển dụng quá nhiều lao động. Năm tới cũng là một năm không thực sự tốt nên việc sa thải bớt là điều hiển nhiên”, giám đốc Alan Johnson của Johnson Asociates nhận định.

*Nguồn: WSJ

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
2 giờ trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
3 giờ trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
4 giờ trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
4 giờ trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
Giá USD hôm nay 20/9: Bất ngờ tăng tỷ giá "chợ đen" lấy lại mốc 25.000 đồng
5 giờ trước
Giá USD hôm nay 20/9: Trong nước, tỷ giá "chợ đen" bất ngờ tăng 65 đồng ở cả 2 chiều so với cùng thời điểm ngày hôm qua, lên mức 24.965 - 25.065 VND/USD. Trái lại, tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng thương mại lại đồng loạt giảm.

Tin cùng chuyên mục

Giá USD hôm nay 19/9: Tỷ giá "chợ đen" lao dốc, bán ra dưới 25.000 đồng
1 ngày trước
Giá USD hôm nay 19/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND niêm yết tại thị trường tự do bất ngờ "rơi" 50 đồng ở cả 2 chiều khiến chiều bán chính thức về dưới mốc 25.000 đồng. Hiện thị trường này đang niêm yết ở mức 24.850 - 24.950 VND/USD.
6 phút “chạm” may mắn trên điện thoại với Bingo18
2 ngày trước
“Vừa sáng mua vé dự thưởng, chỉ 6 phút sau đã biết mình trúng thưởng rồi thấy tiền về ngay, tinh thần của tôi rất phấn khởi”, chị Ngọc Bích - một người chơi xổ số Bingo18 chia sẻ.
Giá USD hôm nay 18/9: Tỷ giá "chợ đen" giảm, ngân hàng phục hồi
2 ngày trước
Giá USD hôm nay 18/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND trên thị trường tự do giảm 30 đồng ở cả 2 chiều, xuống mức 24.900 - 25.000 VND/USD. Ngược lại, tại các ngân hàng thương mại, tỷ giá niêm yết bắt đầu hồi phục khi đồng loạt tăng từ 50 đồng đến hơn 80 đồng so với ngày hôm qua.
Khủng hoảng Volkswagen: Nếu đóng cửa nhà máy sẽ khiến cả 1 thị trấn điêu đứng, 60.000 cư dân lo mất kế sinh nhai, chính Bộ trưởng phải vào cuộc
2 ngày trước
“Sẽ không có Wolfsburg nếu thiếu Volkswagen”, một nhân viên Volkswagen nói.