Goldman Sachs chuẩn bị cung cấp dịch vụ quản lý tài sản tự động, không cần đến sự giám sát của con người

10/12/2019 08:53
Goldman Sachs sẽ cung cấp dịch vụ quản lý tài sản trên nền tảng kỹ thuật số cho một số cá nhân sở hữu ít nhất 5.000 USD từ năm tới.

Joe Duran, nhà sáng lập của United Capital - công ty quản lý tài sản được Goldman Sachs mua lại hồi tháng 5, cho biết nhóm của ông đang trong quá trình ra mắt một tư vấn viên tự động (robot adviser) vào năm 2020. Duran cho tiết lộ, dịch vụ này sẽ cho phép Goldman tạo ra một giải pháp đầu tư cho khách hàng sở hữu "5000 USD, 10.000 USD hoặc 15.000 USD". United Capital chưa đưa ra mức đầu tư tối thiểu, nhưng cho biết sẽ "thấp hơn đáng kể" so với các tài khoản truyền thống phục vụ những người có tài sản từ 1 triệu USD đến 10 triệu USD. 

Robo adivisor: nền tảng kĩ thuật số cung cấp các dịch vụ lập kế hoạch tài chính tự động dựa trên thuật toán mà không cần hoặc cần rất ít sự giám sát của con người.

Ông nói: "Đó là nguồn đầu tư đối với các khách hàng tương lai" và cho biết thêm rằng các tư vấn viên robo ban đầu sẽ nhắm đến những đối tượng "có tài sản ít phức tạp" và cho phép họ "trải nghiệm theo phong cách của Goldman Sachs."

Hiện tại, Goldman Sachs đã cung cấp các tài khoản tiết kiệm và khoản vay cá nhân cho nhiều hộ gia đình ở hai bờ Đại Tây Dương thông qua Marcus - một ngân hàng kỹ thuật số được thành lập 3 năm trước với mục tiêu "bán phòng hộ" đối phó với sự suy giảm của một số hoạt động kinh doanh truyền thống, như giao dịch trái phiếu.

Ngoài ra, Goldman cũng đầu tư vào Nutmeg - một công ty tư vấn về tài sản kỹ thuật số của Anh. Theo dự kiến, họ sẽ cho ra mắt một tài khoản đầu tư miễn thuế tại chi nhánh Marcus ở Anh vào năm tới. Tuy nhiên, bước đột phá đối với lĩnh vực tài chính cá nhân này không phải không gặp sự cố. Khi phát hành thẻ tín dụng Apple Card, nhà cho vay này đã phải đối mặt với cáo buộc về phân biệt giới tính vì đưa ra định mức sử dụng loại thẻ này.

CEO Solomon sẽ công bố kế hoạch cho hướng phát triển của Goldman tại đại hội cổ đông tổ chức vào ngày 29/1 tới đây. Hiện tại, ông đã đưa ra dấu hiệu về sự phát triển từ mảng giao dịch và ngân hàng đầu tư của công ty. Cùng với việc đẩy mạnh mảng quản lý tài sản thị trường đại chúng (mass market), nhóm của ông cũng đang xây dựng lĩnh vực quản lý tiền mặt, huy động thêm nguồn vốn bên ngoài cho mảng đầu tư và cho vay, tìm kiếm và thực hiện những thương vụ nhỏ hơn.

Duran chia sẻ, quá trình "hợp nhất" của United Capital và Goldman đang tiến triển nhanh hơn so với những gì ông nghĩ. Ngoài ra, ông còn nhận thấy một cơ hội lớn hơn so với mục tiêu ban đầu là nhân đôi số tài sản trị giá 25 tỷ USD đang được quản lý trong vòng 3 năm.

Tuy nhiên, kỳ vọng của các nhà đầu tư đối với mảng kinh doanh này lại không quá cao. Devin Ryan, một nhà phân tích tại JMP Securities, cho biết ông hy vọng sự kiện đại hội cổ đông sẽ cho thấy nhiều chi tiết hơn về dự định phát triển tài sản kỹ thuật số tới thị trường đại chúng của Goldman.

Duran cho biết United Capital đã thử nghiệm với một số khách hàng được giới thiệu qua Ayco - dịch vụ tư vấn tài chính của Goldman. Ông nói: "Chúng tôi đã nhận được hàng triệu USD từ khách hàng mới thông qua cách thức đó. Nhu cầu của họ lớn hơn mong đợi của tôi, các công ty địa phương hào hứng với việc có một nhà tư vấn địa phương và họ có thể gặp mặt trực tiếp." 

Nhà sáng lập của United Capital còn nói rằng số lượng khách được giới thiệu từ ngân hàng tư nhân của Goldman còn "lớn hơn nhiều so với ước tính ban đầu". Đơn vị này phục vụ khách hàng có ít nhất 10 triệu USD tài sản có thể đầu tư và hiện đang giới thiệu những khách hàng tiềm năng với khối tài sản nhỏ hơn đến United Capital.

Tư vấn viên tự động sẽ phục vụ cả khách hàng trực tiếp của United Capital và cho các cố vấn bên ngoài - những người sử dụng nền tảng quản lý tài sản Finlife của công ty này. Dịch vụ này đang được phát triển tập trung tại Goldman, còn các bộ phận khác có thể sẽ triển khai trong tương lai.

Tham khảo Financial Times

Tin mới

1.000 dân có 63 xe ô tô, Việt Nam bước vào giai đoạn "ô tô hóa"
49 phút trước
Thị trường ô tô Việt Nam có nhiều tiềm năng tăng trưởng từ năm 2024 - 2030, trên cơ sở một quốc gia được coi là bước vào giai đoạn "ô tô hóa" khi trung bình có trên 50 ô tô/1.000 dân
Giờ này năm ngoái còn "cháy hàng", vậy mà giờ màu Titan Tự nhiên đã bị người Việt hắt hủi trên iPhone 16 Pro Max
2 giờ trước
"Cả thèm, chóng chán" là những gì để nói về màu Titan tự nhiên.
AION Y Plus sắp về Việt Nam: Dáng như MPV nhưng gắn mác SUV, chạy 490km/sạc
2 giờ trước
Theo đại diện hãng, dự kiến AION Y Plus sẽ ra mắt thị trường Việt Nam trong tháng 10 tới.
Giá xăng dầu hôm nay 21/9: Giảm nhẹ
3 giờ trước
Giá xăng dầu hôm nay 21/9 trên thế giới bất ngờ giảm nhẹ sau đến 4 phiên tăng giá trong tuần này và vẫn đang ở mức thấp.
Khách Tây thử đặc sản chưa tới 50.000đ ở Hạ Long: Muốn ăn phải xếp hàng, nhận xét "nó thực sự hoàn hảo"
3 giờ trước
Món ăn bình dân, giá rẻ, song có gì đặc biệt mà khiến vị khách nước ngoài phải thốt lên rằng "nó thực sự hoàn hảo"?

Tin cùng chuyên mục

VietinBank - Ngân hàng nội địa dành cho doanh nghiệp quốc tế
4 giờ trước
Vừa qua, VietinBank vinh dự nhận Giải thưởng “Ngân hàng nội địa tốt nhất cho doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tại Việt Nam” (Best Local Bank for FDI in Vietnam) và Giải thưởng “Thương vụ tài trợ dự án cơ sở hạ tầng của năm” (Infrastructure Deal of The Year) trong 3 năm liên tiếp (2022, 2023, 2024).
Sau 90 phút mở bán iPhone 16, một hệ thống bán lẻ ghi nhận 42.960 lượt đặt hàng
22 giờ trước
Bộ bốn mẫu iPhone 16 chính thức nhận đặt cọc ở cửa hàng Apple trực tuyến cũng như các đại lý ủy quyền, dòng iPhone 16 Pro Max Titan Sa Mạc được đặt hết sau ít phút.
[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
1 ngày trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Giá USD hôm nay 20/9: Bất ngờ tăng tỷ giá "chợ đen" lấy lại mốc 25.000 đồng
1 ngày trước
Giá USD hôm nay 20/9: Trong nước, tỷ giá "chợ đen" bất ngờ tăng 65 đồng ở cả 2 chiều so với cùng thời điểm ngày hôm qua, lên mức 24.965 - 25.065 VND/USD. Trái lại, tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng thương mại lại đồng loạt giảm.