GS. Nguyễn Mại: Samsung mong muốn được coi là doanh nghiệp của Việt Nam

09/08/2018 13:32
Vị chuyên gia lâu năm trong lĩnh vực đầu tư nước ngoài nhận định Samsung luôn tìm mọi cách để khẳng định họ muốn đầu tư dài lâu tại Việt Nam.

Nhận định mới nhất từ Trung tâm Thông tin và Dự báo Kinh tế - Xã hội quốc gia (NCIF) là "đóng góp của khu vực đầu tư nước ngoài (FDI) bắt đầu giảm sút từ quý II/2018". Điều này sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến động lực tăng trưởng cho 6 tháng cuối năm.  

GS. Nguyễn Mại, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp đầu tư nước ngoài, lại bày tỏ quan điểm trái ngược.

Theo quan sát của vị chuyên gia này, tính từ năm 2017 đến nay, đầu tư nước ngoài vào Việt Nam chứng kiến một hiện tượng rất tốt, là gia tăng số lượng và chất lượng của các thương vụ M&A. "Đó là tiền tươi, thóc thật", ông Mại nhận xét.

Thông qua sự gia tăng thương vụ M&A cả về lượng và chất, nền kinh tế Việt Nam đã bộc lộ được 3 điểm tích cực. Thứ nhất, doanh nghiệp nội có sức hấp dẫn, nói nôm na là "hàng" đủ tốt để nhận được sự quan tâm. Thứ hai, môi trường kinh doanh thuận lợi, thu hút các nhà đầu tư. Thứ ba, như ở thương vụ Sabeco, giá trị lớn nhất từ trước đến nay, ngân sách nhờ đó có thêm nguồn tiền.

Đối với lĩnh vực bất động sản, vị chuyên gia về đầu tư nước ngoài cho biết thị trường Việt Nam đang nhận được sự quan tâm lớn của nhà đầu tư Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản và Đài Loan.

"Trước đây, họ chỉ tìm dự án đầu tư rồi rút, giờ họ tìm đối tác để cùng làm", ông Mại nói và cho biết hàng loạt hợp đồng mới đã được ký kết trong thời gian vừa qua. Thông qua những liên doanh này, doanh nghiệp Việt còn học được từ đối tác phương thức quản lý, công nghệ...

Bên cạnh những phân tích chung về khối FDI, GS. Nguyễn Mại có những tâm sự riêng, liên quan đến Samsung. Trong năm 2017, doanh thu của các công ty con của Samsung ở Việt Nam đạt 58 tỷ USD, và trở thành công ty lớn nhất tại Việt Nam, vượt qua PVN.

"Lo lắng của Samsung ở Việt Nam không phải là tìm nơi khác để đầu tư mà mong muốn được coi là doanh nghiệp của Việt Nam", ông Mại nói.

Theo ông, Samsung luôn tìm cách khẳng định họ muốn đầu tư lâu dài tại đất nước hơn 90 triệu dân này. Ông Mại cho rằng không nên nhìn Samsung như là một tập đoàn đơn thuần, mà tập đoàn này là của Hàn Quốc – vốn là một người bạn tốt của Việt Nam trong hợp tác, phát triển.

Nhiều báo cáo của các tổ chức quốc tế gần đây đã nhận định Việt Nam đang nổi lên như là một điểm đến hấp dẫn đối với nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có Hàn Quốc.

Việt Nam hiện cũng được xem là trọng tâm của chính sách "Làn gió phương nam mới" của Hàn Quốc. Chính sách này là việc Hàn Quốc sẽ tăng cường giao lưu, hợp tác với ASEAN, nâng tầm mối quan hệ lên tương đương 4 cường quốc là Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc và Liên minh châu Âu.

"Tổng thống Hàn Quốc vừa qua khi sang Việt Nam cũng đã tài trợ cho chúng ta một Viện Công nghệ", ông Mại nói và cho biết Việt Nam cũng không phải lo ngại dòng FDI từ Hàn Quốc bị dịch chuyển sang Triều Tiên đặc biệt khi rất nhiều nhận định đang cho thấy quan hệ giữa hai quốc gia này vẫn đang dừng ở mức thăm dò.

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
21 phút trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
42 phút trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
15 phút trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
38 phút trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
Giá USD hôm nay 20/9: Bất ngờ tăng tỷ giá "chợ đen" lấy lại mốc 25.000 đồng
2 giờ trước
Giá USD hôm nay 20/9: Trong nước, tỷ giá "chợ đen" bất ngờ tăng 65 đồng ở cả 2 chiều so với cùng thời điểm ngày hôm qua, lên mức 24.965 - 25.065 VND/USD. Trái lại, tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng thương mại lại đồng loạt giảm.

Tin cùng chuyên mục

Gây sốt với mức giá chỉ 354 triệu đồng, "Honda City phiên bản SUV" có thêm bản đặc biệt
4 giờ trước
Thiết kế đẹp mắt, trang bị hiện đại và giá bán rẻ ngang Hyundai Grand i10, mẫu xe được mệnh danh là "Honda City phiên bản SUV" đang khiến thị trường dậy sóng.
Bộ 3 xe AION mới chốt ra mắt Việt Nam năm nay: Nhiều phân khúc, có xe cửa cánh chim, chạy xa nhất 770km/sạc
5 giờ trước
Y Plus, ES và Hyptec HT sẽ là những mẫu xe đầu tiên được AION đưa về Việt Nam từ tháng 10 tới cuối năm nay. Hệ thống trạm sạc vẫn đang là thách thức không nhỏ.
Các bản Hyundai Santa Fe 2024 quá tương đồng, khách sẽ bớt rối khi nhìn vào bảng so sánh này
1 ngày trước
Ngoại trừ phiên bản tiêu chuẩn, các phiên bản còn lại của Hyundai Santa Fe 2024 đều có sự tương đồng lớn về mặt trang bị.
Người dân vùng lũ lụt đang cần nhất những hàng hóa, vật dụng gì?
1 ngày trước
Từ sự giúp đỡ của các cơ quan, nhà hảo tâm, đời sống người dân vùng bão lũ, sạt lở đã cơ bản qua tình huống nguy cấp. Để tái thiết cuộc sống lâu dài, người dân vẫn cần rất nhiều nguồn lực khác nhau.