Hai ngân hàng khổng lồ của Đức tìm cách sáp nhập cho thấy sự "tuyệt vọng"

18/03/2019 12:20
Thông tin về việc đàm phán sáp nhật hai ngân hàng Deutsche Bank AG và Commerzbank AG chỉ làm bật lên sự tồi tệ của hệ thống ngân hàng châu Âu.

Việc sáp nhập hai trong số những nhà cho vay lớn nhất của châu Âu là một nỗ lực trong tuyệt vọng của chính phủ Đức nhằm cứu vãn những gì bị bỏ lại từ những tham vọng toàn cầu thất bại trong nhiều năm, những vụ bê bối tốn kém cũng như thất bại về chính sách. Nó chưa cho thấy những gì được coi là giải pháp để khắc phục những yếu điểm của cả Deutsche Bank AG và Commerzbank AG.

Hôm 17/3, Deutsche Bank AG xác nhận rằng họ đang đàm phán với đối thủ Commerzbank AG. Điều đó cho thấy cả hai gã khổng lồ đều đang cần sự giúp đỡ. Một thủa thuận sẽ giúp hợp nhất hai trong số những ngân hàng kém hiệu quả nhất trong khu vực. Bằng các loại bỏ sự chồng chéo, một ngân hàng lớn và mạnh hơn được kỳ vọng sẽ giúp bôi trơn những bánh răng trong nền kinh tế lớn nhất châu Âu.

EU phụ thuộc rất nhiều vào các khoản vay để thúc đẩy tăng trưởng và trong trường hợp không thể có được các thỏa thuận xuyên biên giới trong lĩnh vực ngân hàng, đây có thể là thỏa thuận tốt nhất có thể đạt được.

Mặc dù cắt giảm được chi phí và sự chồng chéo tại Đức và hướng tới cải thiện lợi nhuận nhưng một thỏa thuận như thế có thể làm được rất ít trong việc giải quyết vấn đề cơ cấu nợ trong thị trường tiêu dùng Đức. Nó cũng làm tăng thêm rủi ro và sự phức tạp cho hai ngân hàng trong quá trình tái tổ chức cũng như sự không cần thiết khi sửa đổi lại các giao dịch chứng khoán của Deutsche Bank. Với các nhà hoạch định chính sách châu Âu vốn muốn giữ lãi suất thấp trong thời gian dài hơn, một Deutsche Bank-Commerzbank sẽ không có vị trí nào tốt hơn để thoát khỏi sự siết chặt các đòn bẩy của nó.

Ba thập kỷ theo đuổi phố Wall đã khiến Deutsche Bank không còn là ngân hàng đầu tư lớn nhất châu Âu nhưng lại trở thành một trong những ngân hàng ì ạch nhất. Cuối cùng, dù họ đã từ bỏ mục tiêu trở thành người cuối cùng đứng vững và rút lui khỏi một số khu vực, hoạt động về chứng khoán vẫn chiếm khoảng 2/3 tổng số tài sản rủi ro của công ty sau khi bị phạt hàng tỷ USD vì hành vi sai trái.

Commerzbank không có nhiều hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực chứng khoán. Họ tập trung vào người tiêu dùng Đức và các doanh nghiệp vừa và nhỏ, xương sống của nền kinh tế Đức. Đối với Deutsche Bank, việc sáp nhập có thể giúp họ có khả năng cạnh tranh mạnh mẽ hơn trong các giao dịch chứng khoán nhưng vẫn không cần bỏ đi những tham vọng trong việc cạnh tranh với các ngân hàng Mỹ.

Trong đợt tái cơ cấu năm 2008, Chính phủ Đức đã phải bỏ tiền nắm giữ 15% cổ phần Commerzbank. Ở thời điểm hiện tại, hoạt động của nó cũng không thực sự tốt. Tháng trước, Commerzbank đã hạ mục tiêu lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu xuống 5 tới 6% vào năm 2020. Deutsche Bank cũng không khá hơn nhiều. Các nhà phân tích nghi ngờ mục tiêu lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu 4% của họ trong năm nay.

Điều quan trọng để việc kết hợp trở nên hiệu quả là tiết kiệm chi phí. Vụ sáp nhập có thể giúp làm gọn lại thị trường ngân hàng bán lẻ đang rất đông đúc tại Đức. Nó sẽ tạo ra một ngân hàng với tổng tài sản 1.900 tỷ euro (2.200 tỷ USD) và khoảng 150.000 nhân viên. Tuy nhiên, có thể 30.000 nhân sự sẽ mất việc sau thương vụ hợp nhất đình đám.

Hơn nữa, chính sách lãi suất âm của Ngân hàng Trung ương châu Âu tiếp tục làm cho các hoạt động kinh doanh cốt lõi của ngân hàng trở nên kém sinh lợi. Trong số các tổ chức lớn hơn ở châu Âu, tỷ lệ lãi ròng trung bình, chênh lệch giữa lãi cho vay và lãi huy động vẫn chỉ là 1,6%, chưa bằng một nửa so với mức 3,5% của các ngân hàng hàng đầu Mỹ. Dù sáp nhập, ngân hàng mới cũng không tránh được cơn gió ngược này.

Một sự hợp nhất cũng sẽ tốn kém. Ngoài các khoản phí tái cấu trúc, một cái nhìn với về tài sản ngân hàng có thể thúc đẩy nhu cầu huy động vốn trong khi một ngân hàng lớn hơn cũng có thể khiến các cơ quan quản lý phải đưa ra những duy định phù hợp hơn. Các ngân hàng có thể bị buộc phải bán tài sản được đánh giá cao hoặc các hình thức khác để có thêm tiền.

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
13 giờ trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
14 giờ trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
15 giờ trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
iPhone 16 mở đặt cọc, người Việt chọn Thái Lan để mua hàng xách tay giá cao ngất ngưởng
15 giờ trước
Hôm nay (20/9), Apple chính thức mở bán iPhone 16 Series tại các Store chính hãng trên toàn thế giới. Năm nay, ngoài Singapore thì Thái Lan cũng có Store chính hãng mà người Việt có thể chọn mua, nhưng giá máy xách tay ở mức cao.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
15 giờ trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.

Tin cùng chuyên mục

Giá USD hôm nay 20/9: Bất ngờ tăng tỷ giá "chợ đen" lấy lại mốc 25.000 đồng
16 giờ trước
Giá USD hôm nay 20/9: Trong nước, tỷ giá "chợ đen" bất ngờ tăng 65 đồng ở cả 2 chiều so với cùng thời điểm ngày hôm qua, lên mức 24.965 - 25.065 VND/USD. Trái lại, tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng thương mại lại đồng loạt giảm.
Giá USD hôm nay 19/9: Tỷ giá "chợ đen" lao dốc, bán ra dưới 25.000 đồng
1 ngày trước
Giá USD hôm nay 19/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND niêm yết tại thị trường tự do bất ngờ "rơi" 50 đồng ở cả 2 chiều khiến chiều bán chính thức về dưới mốc 25.000 đồng. Hiện thị trường này đang niêm yết ở mức 24.850 - 24.950 VND/USD.
6 phút “chạm” may mắn trên điện thoại với Bingo18
2 ngày trước
“Vừa sáng mua vé dự thưởng, chỉ 6 phút sau đã biết mình trúng thưởng rồi thấy tiền về ngay, tinh thần của tôi rất phấn khởi”, chị Ngọc Bích - một người chơi xổ số Bingo18 chia sẻ.
Giá USD hôm nay 18/9: Tỷ giá "chợ đen" giảm, ngân hàng phục hồi
2 ngày trước
Giá USD hôm nay 18/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND trên thị trường tự do giảm 30 đồng ở cả 2 chiều, xuống mức 24.900 - 25.000 VND/USD. Ngược lại, tại các ngân hàng thương mại, tỷ giá niêm yết bắt đầu hồi phục khi đồng loạt tăng từ 50 đồng đến hơn 80 đồng so với ngày hôm qua.