Hạn hán nghiêm trọng ở Mỹ

16/10/2022 09:00
Gần 82% lãnh thổ Mỹ đang phải đối mặt với tình trạng khô hạn bất thường.

The Washington Post đưa tin, số liệu cập nhật gần nhất do Cơ quan Giám sát hạn hán của Mỹ đã tiết lộ con số đáng kinh ngạc: gần 82% lãnh thổ đất nước này đang phải đối mặt với điều kiện khô hạn bất thường - tỷ lệ cao nhất kể từ khi chương trình giám sát hạn hán được triển khai vào năm 2000.

Tình trạng hạn hán vẫn đang diễn biến đặc biệt nghiêm trọng ở phía Tây. Khu vực này đang phải chống chọi với thời kỳ khô hạn nhất trong 1.200 năm qua. Tuy nhiên, hạn hán hiện đã lan rộng hơn rất nhiều với tình trạng khô hạn bất thường tiếp tục diễn ra ở các khu vực phía Đông Bắc và lan rộng ra cả ở Trung Tây.

Dưới đây là cái nhìn tổng quát về tình trạng hạn hán ở một số vùng tại nước Mỹ.

Phía Tây

Hạn hán nghiêm trọng ở Mỹ - Ảnh 1.

Phía Tây nước Mỹ- được Cơ quan Giám sát hạn hán xác định là các bang Montana, New Mexico, Aiona, Utah, Idaho, Washington, Oregon, Nevada và California - đang chứng kiến hạn hán trên diện rộng, mặc dù tình trạng đã có cải thiện nhỏ.

Hơn 40% tiểu bang đang chứng kiến tình trạng hạn hán khắc nghiệt, trải dài từ khu vực Los Angeles đến vùng Thung lũng trung phần.

Một số bang miền Tây khác Arizona, Nevada, Washington, Idaho và Utah - hoàn toàn ở trong tình trạng khô hạn. Theo báo cáo địa phương, tại Utah, hơn 51% dân số của bang đang phải đối mặt với tình trạng hạn hán khắc nghiệt, mực nước ở hồ Great Salt giảm xuống mức thấp kỷ lục trong năm thứ hai liên tiếp.

Bình nguyên

Ở Nebraska, không có nơi nào của bang là không có hạn hán và hơn 98% bang này đang chứng kiến hạn hán ít nhất là ở mức vừa phải. Lính cứu hỏa và nông dân ở Nebraska đã phải chiến đấu với các đám cháy rừng, bao gồm đám cháy Bovee, đã thiêu rụi hơn 18.900 mẫu (Anh) rừng - đốt cháy một khu cắm trại, khiến một người thiệt mạng, theo báo cáo từ NPR.

Phía Nam

Hạn hán nghiêm trọng ở Mỹ - Ảnh 2.

Ảnh: Reuters

Khu vực phía Nam - mà Cơ quan Giám sát hạn hán Mỹ xác định là các vùng Texas, Oklahoma, Arkansas, Louisiana, Mississippi và Tennessee - đã chứng kiến tình trạng hạn hán tồi tệ hơn đáng kể trong năm qua. Một năm trước, có chưa đến một nửa khu vực này bị hạn hán, hiện tại chỉ có dưới 6% khu vực này là không có hạn hán.

Gần như toàn bộ Okalahoma đã chứng kiến lượng mưa dưới mức bình thường trong năm nay. Cho đến nay, tình trạng hạn hán tồi tệ nhất là ở khu vực này, nơi gần 100% tiểu bang đang rơi vào tình trạng hạn hán nghiêm trọng.

Hồi đầu tuần này, Thống đốc Oklahoma Kevin Stitt đã ban hành một lệnh hành pháp nhằm giúp nông dân duy trì hoạt động kinh doanh của họ.

Ông Stitt nói: "Khi nông dân và chủ trang trại của chúng tôi tiếp tục đối mặt với những thách thức chưa từng có do hạn hán khắc nghiệt năm nay gây ra, trách nhiệm của các nhà lãnh đạo là cung cấp hỗ trợ bất cứ nơi nào có thể. Chúng tôi đang chứng kiến điều tồi tệ nhất: Những người chăn nuôi bị đe dọa bởi nắng nóng lịch sử và hạn hán".

Hầu hết Texas vẫn đang phải đối mặt với tình trạng hạn hán, mặc dù tình trạng đã giảm bớt độ nghiêm trọng trong 3 tháng qua nhờ một lượng mưa lớn đổ về vào tháng 8.

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
11 giờ trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
12 giờ trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
13 giờ trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
iPhone 16 mở đặt cọc, người Việt chọn Thái Lan để mua hàng xách tay giá cao ngất ngưởng
13 giờ trước
Hôm nay (20/9), Apple chính thức mở bán iPhone 16 Series tại các Store chính hãng trên toàn thế giới. Năm nay, ngoài Singapore thì Thái Lan cũng có Store chính hãng mà người Việt có thể chọn mua, nhưng giá máy xách tay ở mức cao.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
13 giờ trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.

Tin cùng chuyên mục

Giá USD hôm nay 20/9: Bất ngờ tăng tỷ giá "chợ đen" lấy lại mốc 25.000 đồng
14 giờ trước
Giá USD hôm nay 20/9: Trong nước, tỷ giá "chợ đen" bất ngờ tăng 65 đồng ở cả 2 chiều so với cùng thời điểm ngày hôm qua, lên mức 24.965 - 25.065 VND/USD. Trái lại, tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng thương mại lại đồng loạt giảm.
Giá USD hôm nay 19/9: Tỷ giá "chợ đen" lao dốc, bán ra dưới 25.000 đồng
1 ngày trước
Giá USD hôm nay 19/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND niêm yết tại thị trường tự do bất ngờ "rơi" 50 đồng ở cả 2 chiều khiến chiều bán chính thức về dưới mốc 25.000 đồng. Hiện thị trường này đang niêm yết ở mức 24.850 - 24.950 VND/USD.
6 phút “chạm” may mắn trên điện thoại với Bingo18
2 ngày trước
“Vừa sáng mua vé dự thưởng, chỉ 6 phút sau đã biết mình trúng thưởng rồi thấy tiền về ngay, tinh thần của tôi rất phấn khởi”, chị Ngọc Bích - một người chơi xổ số Bingo18 chia sẻ.
Giá USD hôm nay 18/9: Tỷ giá "chợ đen" giảm, ngân hàng phục hồi
2 ngày trước
Giá USD hôm nay 18/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND trên thị trường tự do giảm 30 đồng ở cả 2 chiều, xuống mức 24.900 - 25.000 VND/USD. Ngược lại, tại các ngân hàng thương mại, tỷ giá niêm yết bắt đầu hồi phục khi đồng loạt tăng từ 50 đồng đến hơn 80 đồng so với ngày hôm qua.