Hàn Quốc ngỏ ý hỗ trợ Việt Nam nghiên cứu phát triển điện hạt nhân

2 ngày trước
Bộ trưởng Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc Ahn Dukgeun khẳng định, mối quan hệ hai nước đã trải qua 32 năm và tuổi 30 là độ tuổi quan trọng để xác định hướng đi mới, đương đầu với những thử thách mới, đạt thành công mới.

Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc được tổ chức ngày 1/7 tại Thủ đô Seoul, nhân chuyến thăm Hàn Quốc của Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Phát biểu tại Diễn đàn, Bộ trưởng Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc Ahn Dukgeun cho biết, mối quan hệ hai nước đã trải qua 32 năm và tuổi 30 là độ tuổi quan trọng để xác định hướng đi mới, đương đầu với những thử thách mới, đạt thành công mới.

Ông Ahn Dukgeun kỳ vọng một số mục tiêu như kim ngạch thương mại 150 tỷ USD vào năm 2030, trước mắt đạt 100 tỷ USD vào năm 2025; phạm vi hợp tác được mở rộng với các dự án cơ sở hạ tầng quy mô lớn; thiết lập một mạng lưới cung ứng ổn định, vững chắc, trong đó có tài nguyên khoáng sản.

Bộ trưởng Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc bày bỏ mong muốn đẩy mạnh hợp tác về ứng phó biến đổi khí hậu, chuyển đổi năng lượng với Việt Nam. Hàn Quốc có thể hỗ trợ Việt Nam nghiên cứu phát triển điện hạt nhân.

Ông cũng nhắc lại tinh thần cùng lắng nghe và thấu hiểu; cùng chia sẻ tầm nhìn, nhận thức và hành động; cùng làm, cùng hưởng, cùng thắng và phát triển mà Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhiều lần chia sẻ.

Phát biểu tại Diễn đàn, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng quan hệ Việt Nam-Hàn Quốc đang ở giai đoạn "đủ độ chín", Thủ tướng đánh giá cao và trân trọng cảm ơn sự đóng góp thiết thực, hiệu quả của các doanh nghiệp Hàn Quốc đối với sự phát triển của kinh tế - xã hội Việt Nam, đã vun đắp cho mối quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam - Hàn Quốc trong hơn 30 năm qua.

Hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư trở thành điểm sáng và là trụ cột quan trọng trong quan hệ hai nước. Năm 2023, kim ngạch thương mại hai chiều đạt 76 tỷ USD. Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam (chỉ sau Trung Quốc và Hoa Kỳ); là thị trường xuất khẩu lớn thứ 3 của Việt Nam (sau Hoa Kỳ, Trung Quốc) và là thị trường nhập khẩu lớn thứ 2 của Việt Nam (sau Trung Quốc).

Việt Nam không chỉ là đối tác kinh tế lớn nhất của Hàn Quốc trong khu vực ASEAN mà còn là một trong 3 đối tác kinh tế lớn nhất của Hàn Quốc trên thế giới về thương mại và đầu tư.

Theo Thủ tướng, quan điểm mang tính nguyên tắc xuyên suốt của Việt Nam là: Giữ vững ổn định chính trị; lấy con người là trung tâm, là chủ thể, là mục tiêu, là động lực và là nguồn lực quan trọng nhất của sự phát triển; không hy sinh tiến bộ, công bằng xã hội, an sinh xã hội và môi trường để chạy theo tăng trưởng kinh tế đơn thuần.

Thủ tướng nhấn mạnh, Việt Nam luôn khuyến khích các doanh nghiệp Hàn Quốc mở rộng hợp tác đầu tư vào các lĩnh vực Hàn Quốc có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu và ưu tiên cao, nhất là các lĩnh vực quan trọng, mới nổi như kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế chia sẻ, các ngành mới nổi như chip bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, hydrogen, công nghiệp văn hóa – giải trí…

Tin mới

Sau "tháng trăng mật", người Trung Quốc bắt đầu rao bán xe điện Xiaomi SU7: Người hết tiền, người chê chật, người chốt lãi, người hết kiên nhẫn
8 giờ trước
Từng được coi là một hiện tượng trong làng xe điện tại Trung Quốc, Xiaomi SU7 bắt đầu tới giai đoạn mất dần sức hút.
Thị trường ô tô Việt Nam kỳ vọng tăng trưởng những tháng cuối năm
8 giờ trước
Thị trường ô tô Việt Nam đang được kỳ vọng sẽ có những bước phát triển mạnh mẽ vào những tháng cuối năm 2024, nhờ vào việc đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ (LPTB) cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.
Không iPhone hay Samsung, người Triều Tiên chỉ dùng loại smartphone này: "Tìm khắp thế giới không đâu có"
8 giờ trước
Những mẫu smartphone như Samsung hay iPhone không được bày bán. Người dân Triều Tiên sử dụng những thiết bị sản xuất trong nước với thiết kế và tính năng đặc biệt.
Xe ga Honda đẹp ngang ngửa Vespa, mới về Việt Nam: Dân mạng chê nhất một điều
7 giờ trước
Đây là mẫu xe có sự khác biệt khá lớn so với các sản phẩm trước đó của Honda.
Thực hư bún tươi chứa formol
6 giờ trước
Kết quả test nhanh của một nhóm người “phục vụ sự kiện” cho thấy bún tươi chứa hàn the và formol nhưng kết quả xét nghiệm các mẫu bún niêm phong từ Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 3 khẳng định “không chứa bất cứ loại hoá chất nào”.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Dầu thô Brent

BRENT CRUDE

2.201.740 VNĐ / thùng

86.49 USD / bbl

0.29 %

+ 0.25

Dầu thô WTI

WTI CRUDE OIL

2.110.048 VNĐ / thùng

82.89 USD / bbl

0.10 %

+ 0.08

Khí tự nhiên US

NATURAL GAS US

1.688.315 VNĐ / m3

2.45 USD / mmbtu

0.52 %

+ 0.01

Than đá

COAL

3.366.556 VNĐ / tấn

132.25 USD / mt

0.11 %

+ 0.15

» Xem tất cả giá Năng lượng

Tin cùng chuyên mục

Chính phủ cho phép mua bán điện trực tiếp qua đường dây riêng, giá hai bên tự thoả thuận
5 giờ trước
Chính phủ cho phép cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện năng lượng tái tạo với khách hàng sử dụng điện lớn qua cơ chế mua trực tiếp qua đường dây riêng và qua lưới điện quốc gia.
Mực nước các hồ thuỷ điện miền Bắc đạt gần 5 tỷ kWh: Đủ nước cho phát điện cho mùa khô 2024
5 giờ trước
Cục điều tiết điện lực cho biết, mực nước các hồ thủy điện cuối tháng 6/2024 tương ứng với sản lượng điện là xấp xỉ 6,6 tỷ kWh, cao hơn 1,4 tỷ kWh so với kế hoạch năm.
Giá xăng dầu hôm nay 3/7: Quay đầu lao dốc, giá xăng dầu trong nước ra sao?
16 giờ trước
Giá xăng dầu hôm nay 3/7 trên thế giới bất ngờ giảm sau 2 phiên tăng liên tiếp. Pha giảm này liệu có đủ sức giúp giá xăng trong nước có thể "hạ nhiệt" ở lần điều chỉnh vào ngày mai.
Honda CR-V 2025 không 'uống' 1 giọt xăng nhưng chỉ cho thuê, không bán: Chuyện gì sắp xảy ra?
20 giờ trước
Honda lưu ý rằng CR-V chạy hydro sẽ không được bán đứt cho khách hàng.