Hành trình thành lập công ty gần 6 tỷ đô của bộ đôi sinh viên - giáo sư, mang “làn gió mới” cho hàng triệu lớp học trong đó có Việt Nam

03/11/2021 14:04
Với giao diện bắt mắt và dễ sử dụng, Kahoot - nền tảng học tập thông qua trò chơi - đang tạo được hứng thú cho học sinh, sinh viên trong hàng triệu lớp học toàn cầu.

Đối với nhiều người, tấm bằng thạc sĩ là chặng cuối của một hành trình học tập dài. Nhưng đối với doanh nhân đầy tham vọng như Morten Versvik, đây là cơ hội để phát triển một công nghệ có thể cách mạng hoá việc học tập trên toàn cầu.

Versvik là nhà đồng sáng lập và hiện là giám đốc công nghệ của Kahoot, nền tảng học tập thông qua trò chơi nổi tiếng toàn cầu. Công ty được hậu thuẫn bởi một số nhà đầu tư nổi tiếng như SoftBank, Microsoft và Disney. Versvik và giáo sư khoa học máy tính của anh đã phát triển phiên bản đầu tiên của Kahoot vào năm 2006. Mục đích ban đầu là để làm cho các lớp học hấp dẫn hơn với sinh viên.

Trong vòng vài năm, ý tưởng ban đầu của họ đã trở thành Kahoot, một công ty công nghệ giáo dục trị giá 5,7 tỷ USD. Theo CNBC, 87% những đại học top đầu thế giới và 97% các công ty trong danh sách Fortune 500 sử dụng Kahoot. Trong năm 2020, có hơn 9 triệu giáo viên sử dụng Kahoot để tổ chức trò chơi. 

Kahoot là một trò chơi có dạng câu hỏi trắc nghiệm. Giáo viên hoặc những người thuyết trình thường sẽ là người đặt ra những câu hỏi. Người tổ chức chia sẻ câu hỏi trên màn hình và người chơi nhập đáp án của họ thông qua thiết bị cá nhân như điện thoại di động hoặc máy tính xách tay.

Tại Việt Nam, với những đổi mới về áp dụng công nghệ thông tin trong giáo dục và đào tạo, Kahoot dần đang được đưa vào trong các lớp học. Nền tảng này được sử dụng như một công cụ đắc lực cho giáo viên, hỗ trợ kiểm tra đánh giá, ôn tập kiến thức để nâng cao chất lượng dạy và học. Song song với đó, học sinh và sinh viên cũng cảm thấy hứng thú với phương pháp "chơi mà học" này.

Versvik chia sẻ rằng hành trình đi từ thời đại học đến khi Kahoot thành công như hôm nay không hề dễ dàng.

Hành trình thành lập công ty gần 6 tỷ đô của bộ đôi sinh viên - giáo sư, mang “làn gió mới” cho hàng triệu lớp học trong đó có Việt Nam - Ảnh 1.

Đội ngũ sáng lập của Kahoot!: Morten Versvik (thứ hai từ trái sang) và Giáo sư Alf Inge Wang (thứ ba từ trái sang). Ảnh: Ole Morten Melgård/CNBC

Thay đổi lớp học

Versvik tạo ra công nghệ cho Kahoot khi đang nghiên cứu để lấy bằng Thạc sĩ tại Đại học Công nghệ và Khoa học Na Uy (NTNU).

Versvik cho biết ý tưởng đằng sau nền tảng này là khuyến khích sự tham gia và sự cạnh tranh cho mọi học sinh.

Để phát triển hơn nữa ý tưởng đó, Versvik đã gặp giáo sư Alf Inge Wang, người tạo ra trò chơi cho các rạp chiếu phim. Bộ đôi đã cùng cộng tác với nhau để hiện thực hoá ý tưởng đó.

Những ngày trước khi có iPhone

Versvik và giáo sư Wang muốn phát triển một trò chơi có một màn hình chung lớn và nhiều người có thể chơi cùng nhau, thay vì chỉ chú ý vào các thiết bị cá nhân. Ý tưởng đầu tiên của họ có tên "Lecture Quiz". Khi Versvik và giáo sư Wang có một mẫu cơ bản, những thử nghiệm bắt đầu được tiến hành.

Thử nghiệm ban đầu được tiến hành với những sinh viên đại học NTNU tại một rạp chiếu phim. Khi ấy họ sử dụng điện thoại nắp gập, không có ứng dụng cũng như bàn phím bị hạn chế. Nhìn chung, giao diện người dùng rất khó sử dụng.

Công nghệ và kết nối internet khi ấy mới ra đời, iPhone chưa xuất hiện, nhưng trò chơi này đã gây ấn tượng với các sinh viên. Mặc dù còn những hạn chế về công nghệ, ý tưởng thu hút được sự quan tâm của nhiều sinh viên.

Versvik cho biết sự xuất hiện của điện thoại thông minh, 3G và ngôn ngữ mã hoá HTML5 đã giúp tăng triển vọng cho nền tảng và nhóm đã có thể cập nhật công nghệ của họ.

Hành trình thành lập công ty gần 6 tỷ đô của bộ đôi sinh viên - giáo sư, mang “làn gió mới” cho hàng triệu lớp học trong đó có Việt Nam - Ảnh 2.

Nền tảng Kahoot ngày nay cho phép giáo viên, người học và các công ty dễ dàng tạo nội dung tương tác dưới dạng trò chơi. Ảnh: Kahoot

Mở rộng quy mô

Không lâu sau, nhóm đồng sáng lập, hiện bao gồm các doanh nhân và nhà đầu tư: Johan Brand, Jamie Brooker và Asmund Furuseth, đã chuyển đến San Francisco trong vài tháng để biến dự án thành một doanh nghiệp chính thức.

Kahoot chính thức được thành lập vào năm 2012 và ra mắt bản thử nghiệm beta tại Texas năm 2013. Bản beta cũng được ra mắt công chúng vào tháng 9 năm đó.

Nhiều tháng sau, Versvik và nhóm của anh đã đạt được tiến bộ vượt bậc trong công nghệ, đến nỗi nhà đầu tư đầu tiên đã ngay lập tức bị thu hút bởi ý tưởng đầy tính "viral" này.

Eilert Hanoa, nhà đầu tư đầu tiên và hiện là CEO của Kahoot, cho biết: "Tôi ngay lập tức nghĩ rằng đây là ý tưởng rất vững chắc, giúp họ có thể trở thành một tập đoàn và thành công trên toàn cầu".

Ông ấn tượng nhất về cách nhóm Kahoot tạo ra "sức hút lan truyền", điều mà ông tin rằng là khía cạnh khó đạt được nhất của bất kỳ doanh nghiệp thành công nào.

Cải thiện nội dung tốt hơn

Công ty 9 năm tuổi đã mở rộng với đội ngũ hơn 500 nhân viên và có văn phòng tại 8 quốc gia. Công ty được niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Oslo vào tháng 3 năm 2021. Kahoot đã mua lại 7 nền tảng công nghệ giáo dục và tương tác khác như Clever, Dragonbox và Drops.

Kahoot cũng phát triển những tài liệu nghiên cứu riêng hợp tác với các "ông lớn" về giáo dục như National Geographic, Britannica, Khan Academy và Liên Hợp Quốc.

Mặc dù thành công nhanh chóng từ năm 2013 và phát triển trong suốt thời gian đại dịch, công ty cho biết họ vẫn theo sát vào ý tưởng ban đầu của bộ đôi Versvik và Wang, đó là cung cấp cho giáo viên công cụ để tạo hứng thú cho học sinh.

Theo Hanoa, nhóm nghiên cứu tin tưởng vào việc duy trì Kahoot "miễn phí mãi mãi cho giáo viên và học sinh". Cả người dạy và người học đều có thể tạo câu đố miễn phí. Kahoot kiếm tiền bằng cách bán gói đăng ký trả phí cho các doanh nghiệp và trường học, cung cấp cho họ khả năng truy cập vào những tính năng bổ sung.

Kahoot cũng khuyến khích hàng nghìn giáo viên đưa ra phản hồi để tiếp tục phát triển và cải thiện sản phẩm. Ông Hanoa cho biết, thách thức tiếp theo là tìm ra cách để làm tốt hơn nữa và trở thành đối thủ cạnh tranh lớn nhất của chính mình.

Tham khảo CNBC


Tin mới

Đâu là nguyên nhân đẩy giá cà phê lên cao?
8 giờ trước
Giá cà phê tăng cao ngay giữa vụ thu hoạch nhưng nhiều nông dân vẫn chưa vội bán ra vì hy vọng giá sẽ tiếp tục tăng
Central Retail Việt Nam và The Garden ký kết hợp tác chiến lược
8 giờ trước
Central Retail Việt Nam và Công ty TNHH MTV Đầu tư và Thương mại The Garden - thành viên của Bitexco Group, công bố hợp tác chiến lược cho giai đoạn 20 năm tiếp theo và mở rộng các thương hiệu lớn của Tập đoàn.
Ford Ranger, Everest đổi trang bị tại Việt Nam: Thêm tiếng Việt, bớt cảm biến, bỏ tính năng từng vượt trội đối thủ
5 giờ trước
Các dòng xe Ford Ranger và Everest tại Việt Nam từ tháng 12/2024 sẽ có giao diện tiếng Việt trên tất cả phiên bản. Bên cạnh đó, tính năng lùi chuồng tự động trên một số phiên bản của 2 dòng xe này sẽ không còn nữa.
Nga phá vỡ kỷ lục về dự trữ vàng, đạt hơn 2.300 tấn đứng thứ 5 thế giới
6 giờ trước
Nga đang đứng thứ 5 thế giới về dự trữ vàng, chỉ xếp sau Mỹ, Đức, Italy, Pháp và xếp trên Trung Quốc.
Đây là xe tay ga xịn nhất của Honda: Dùng công nghệ như ô tô, 'ăn đứt' SH, giá bán ở Việt Nam gây bất ngờ
6 giờ trước
Đây được xem là mẫu xe tay ga cao cấp nhất của Honda.

Tin cùng chuyên mục

App gọi xe nhỏ chật vật tìm đường sống
2 ngày trước
Dù nỗ lực bám trụ thị trường nhưng các ứng dụng gọi xe nhỏ lẻ vẫn khó có cơ hội bứt phá
Xe Trung Quốc ở Việt Nam lúc này: Dè dặt xe điện, chuyển hướng bán hybrid, xe xăng
3 ngày trước
Trước hàng loạt thách thức ở thị trường Việt Nam, xe điện Trung Quốc dường như đã không bùng nổ như kỳ vọng, thậm chí có xu hướng "dè dặt" hơn trong việc ra mắt. Thay vào đó, các hãng lại tỏ ra ưu ái xe đốt trong hơn khi đã và sắp ra những mẫu mới sử dụng động cơ xăng hoặc hybrid.
Giá USD hôm nay 23/11: Tăng không ngừng, tỷ giá "chợ đen" đảo chiều giảm
3 ngày trước
Giá USD hôm nay 23/11 trên thế giới tăng không ngừng, có thời điểm chạm mức 108. Trong nước, giá USD ngân hàng bán ra cộng thêm 5 đồng, trong khi tỷ giá "chợ đen" diễn biến lạ.
Bán 60.000 iPhone thu 2.000 tỷ đồng trong hơn 1 tháng, điều gì giúp TopZone 'on top' thị trường?
3 ngày trước
TopZone tiếp tục khẳng định vị thế nhà bán lẻ ủy quyền cao cấp nhất của Apple với doanh thu chuỗi chương trình mở bán iPhone 16 nhanh chóng đạt 2.000 tỷ đồng, phản ánh hiệu quả của chiến lược chú trọng vào trải nghiệm khách hàng của thương hiệu.