Hầu hết các doanh nghiệp ở Đức đang phải trả phí thay vì nhận lãi khi gửi tiền tại ngân hàng

19/11/2019 19:31
Tờ Bild của Đức miêu tả ông Mario Draghi, cựu Chủ tịch vừa nghỉ hưu của ECB, là "Draghila", giống như ma cà rồng đang hút máu người gửi tiền.

Khoảng 60% các ngân hàng ở Đức đang áp dụng lãi suất âm đối với khoản tiền gửi của các khách hàng doanh nghiệp, hơn 20% cũng làm tương tự đối với các khách hàng cá nhân, theo dữ liệu mới cập nhật vừa được công bố hôm qua (18/11).

Những con số này, được công bố trong 1 khảo sát do NHTW Đức Bundesbank thực hiện, là bằng chứng rõ ràng mới nhất cho thấy bao nhiêu ngân hàng đang đòi khách hàng phải trả thêm tiền chứ không phải được nhận lãi từ số tiền gửi tiết kiệm. Giữa tháng 9, NHTW châu Âu ECB đã cắt giảm lãi suất và lún sâu hơn nữa vào "lãnh địa" lãi suất âm.

Cuộc khảo sát của Bundesbank được thực hiện trên 220 ngân hàng vào cuối tháng 9, 2 tuần sau khi ECB hạ lãi suất huy động từ -0,4% xuống mức thấp kỷ lục -0,5%. 58% ngân hàng cho biết họ đang áp lãi suất âm lên một số khoản tiền gửi của khách hàng doanh nghiệp và 23% cho biết đang làm điều tương tự với người gửi tiền cá nhân.

Mặc dù hầu hết các ngân hàng chỉ chuyển chi phí lãi suất âm lên các định chế, các công ty hoặc các khách hàng cá nhân với lượng tiền gửi lớn, chính sách này gây ra rất nhiều tranh cãi ở Đức, nơi ECB bị cáo buộc đang trừng phạt những người gửi tiết kiệm quá thận trọng.

Tờ Bild của Đức miêu tả ông Mario Draghi, cựu Chủ tịch vừa nghỉ hưu của ECB, là "Draghila", giống như ma cà rồng đang hút máu người gửi tiền.

Tháng trước CFO của Deutsche Bank, ông James von Moltke, chia sẻ rằng ngân hàng lớn nhất nước Đức đang nghiên cứu và có thể áp dụng lãi suất âm với khoảng 1/5 số tiền gửi của các khách hàng cá nhân.

Trong khi đó CFO của Commerzbank – Stephen Engels – cho biết ngân hàng lớn thứ hai ở Đức đã bắt đầu nhắm đến nhóm các khách hàng cá nhân giàu có với số tiền gửi từ 1 triệu euro trở lên. Và trường hợp mạnh mẽ nhất là tháng trước Berliner Volksbank thông báo sẽ bắt đầu áp dụng mức lãi suất -0.5% đối với bất kỳ khoản tiền gửi nào trên 100.000 euro.

Chính sách lãi suất âm được triển khai lần đầu ở eurozone từ tháng 6/2014, với mục tiêu thúc đẩy nền kinh tế bằng cách buộc các ngân hàng phải cho vay nhiều hơn thay vì để thanh khoản dư thừa tích tụ tại NHTW. Tuy nhiên, việc này gây áp lực lớn lên kết quả kinh doanh vốn đang ảm đạm của các ngân hàng châu Âu.

Theo Biallo.de, 1 website so sánh giá ở Đức, 140 ngân hàng Đức đã bắt đầu áp dụng lãi suất âm.

Tham khảo Financial Times

Tin mới

Khách hàng tố đại lý Toyota "lừa" giảm phí trước bạ
5 giờ trước
Khách hàng bị buộc phải đóng lệ phí trước bạ, nâng tổng giá xe lên 560 triệu đồng, cao hơn 40 triệu đồng so với thông báo ban đầu.
Chuẩn bị xuất lô dừa tươi chính ngạch sang thị trường Trung quốc
6 giờ trước
Lãnh đạo Sở Nông nghiệp-PTNT tỉnh Bến Tre cho biết, địa phương đang khẩn trương chuẩn bị các điều kiện để tổ chức lễ xuất lô dừa tươi (dừa xiêm) chính ngạch đầu tiên sang thị trường Trung Quốc. Đây là điều kiện thuận lợi mở ra triển vọng xuất khẩu đem lại giá trị cao cho loại trái cây này.
Nuôi loài vật nhút nhát nhưng đố ai dám chạm, anh nông dân kiếm mỗi năm 400 triệu
7 giờ trước
Mô hình nuôi nhím mang lại hiệu quả kinh tế cao cho anh nông dân Nguyễn Văn Nhàn ở huyện miền núi tỉnh Thanh Hóa. Mỗi năm, anh thu về khoảng 400 triệu đồng.
Không cần phải mua Galaxy S24, Samsung vừa ra mắt mẫu điện thoại mới "giống y đúc" mà rẻ hơn đến 3 triệu
7 giờ trước
Galaxy S24 FE là lựa chọn kinh tế hơn nhiều khi có màn hình lớn nhưng vẫn có tầm vóc ngang với Galaxy S24 hàng đầu.
Chủ tiệm khoe đơn hàng bánh tráng tận 21 triệu nhưng dân mạng lại cho là "phông bạt" vì nhiều điểm bất thường
7 giờ trước
Tuy nhiên, chủ tiệm cũng đã giải thích các lý do của những điểm bất thường này.

Tin cùng chuyên mục

Đừng để bản thân vô dụng trước thời đại số
9 giờ trước
Diễn đàn mở tạo cơ hội để các bạn trẻ có thể trực tiếp đối thoại với các chuyên gia, lãnh đạo doanh nghiệp, từ đó định hình cho mình một hướng đi cụ thể cho tương lai sau này.
Số liệu xăng dầu ảo: Cuộc chiến kiểm soát thị trường, nguy cơ từ giao dịch lòng vòng
3 ngày trước
Theo Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), việc mua bán xăng dầu giữa các thương nhân phân phối xăng dầu với nhau, tạo nên con số tiêu thụ "ảo" trên thị trường, gây khó khăn cho cơ quan quản lý nhà nước trong việc kiểm soát nguồn cung, điều tiết thị trường.
J&T Express là một trong những thương hiệu tiêu biểu trong lĩnh vực vận chuyển được bình chọn tại Better Choice Awards 2024
3 ngày trước
Ngày 2/10 tại lễ trao giải thưởng Better Choice Awards 2024, thương hiệu chuyển phát nhanh J&T Express là một những thương hiệu được người tiêu dùng bình chọn “Thương hiệu tiêu biểu trong lĩnh vực Dịch vụ vận chuyển” khẳng định cam kết mạnh mẽ của J&T Express trong việc đầu tư cho công nghệ, liên tục đổi mới, sáng tạo nhằm mang đến lợi ích cao nhất cho khách hàng trong lĩnh vực chuyển phát.
Better Choice Awards 2024: Tôn vinh những sản phẩm, giải pháp đổi mới sáng tạo đột phá, tác động tích cực đến người tiêu dùng
03/10/2024 09:03
Tối 2/10, tại Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia (NIC) cơ sở Hòa Lạc diễn ra Gala Better Choice Awards 2024, đánh dấu sự kiện đáng nhớ trong năm về đổi mới sáng tạo và tiêu dùng thông minh. Sự kiện do NIC phối hợp với Công ty cổ phần VCCorp tổ chức.