Hết Tết giá rau "siêu rẻ", 10.000 đồng mua được 6 củ su hào to đùng

06/03/2018 13:10
(Dân Việt) Sau Tết Nguyên đán, không chỉ nhiều người trồng hoa điêu đứng vì hoa nở muộn, giá rẻ, mà nông dân trồng rau cũng đang “khóc ròng” vì giá rau rẻ ê chề và không có người mua. Nhiều hộ dân đành nuốt nước mắt chặt bỏ rau làm phân bón và thức ăn cho gia súc.

Giá rau “siêu” rẻ, dân bỏ thối ngoài đồng

Theo ghi nhận của phóng viên, tại địa bàn Hà Nội, hiện mỗi bó cải xanh có giá từ 1.000 - 1.500 đồng, súp lơ trắng 10.000 đồng/cây, súp lơ xanh từ 5.000 – 6.000 đồng/cây, su hào 10.000 đồng/6 củ, bắp cải có nơi chỉ còn 1.500 đồng/kg...

het tet gia rau "sieu re", 10.000 dong mua duoc 6 cu su hao to dung hinh anh 1

Bà Lê Thị Nhung ở thôn Thúy Hội, xã Thạch Hưng (TP.Hà Tĩnh) cho biết chưa bao giờ giá rau giảm mạnh như năm nay. Ảnh: Q.N

"Thời tiết từ trong tết đến nay khá thuận lợi cho cây rau, nhất là các loại rau ngắn ngày phát triển rất nhanh. Không chỉ ở các địa phương có lợi thế, gần như tất cả các vùng đều sản xuất được rau xanh với năng suất khá cao, phong phú về chủng loại khiến giá cả xuống thấp. Hiện tại, số cây dài ngày như bắp cải, su hào ở Hợp tác xã rau sạch Thạch Liên dù đã giảm giá bán xuống mức thấp nhất nhưng vẫn rất khó bán”.

Ông Nguyễn Sỹ Dần –
Chủ tịch UBND xã Thạch Liên

Sáng 5.3, chị Nguyễn Thị Oanh ở huyện Ba Vì (TP.Hà Nội) cho biết: “Từ 5 giờ sáng nay tôi đã phải dậy sớm ra đồng chặt bắp cải để kịp phiên chợ. Chất đầy 2 sọt rau, ước tính khoảng 40 cây cải bắp nhưng nếu bán hết cũng không thu nổi 100.000 đồng.

Từ sau Tết Nguyên đán đến nay, giá rau rẻ quá, tôi chán không buồn thu hoạch nhưng để mãi ngoài ruộng cũng không được vì rau sẽ già, nứt nẻ và thối hết. Tiếc công tiếc của nên tôi đành gắng chặt mang đi bán, được đồng nào hay đồng đó”.

Được biết, năm nay nhà chị Oanh trồng 4 sào bắp cải, mỗi sào cho thu khoảng 5 tạ. Với giá bán buôn cho các thương lái tại ruộng như hiện nay thì trừ chi phí cây giống, vật tư chăm sóc, gia đình chị bị lỗ hơn 1 triệu đồng/sào.

Đang giữa trưa, nhưng ông Phạm Văn Mát ở thôn Buộm, xã Toàn Thắng (huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương) vẫn hì hụi gánh đống su hào từ ruộng tập trung lên bờ để cho thương lái tới chở đi.

Ông bảo lúc rau có giá, su hào mới lớn cỡ cái chén, thương lái đã tranh nhau tới ruộng tự tay chặt rồi chuyển hàng lên xe; còn bây giờ thì ngược lại, các hộ gia đình ở vựa rau xã Toàn Thắng phải “cầu cạnh”, cậy nhờ cánh thương lái từng tí nhưng cũng chẳng ai ngó tới ruộng rau.

het tet gia rau "sieu re", 10.000 dong mua duoc 6 cu su hao to dung hinh anh 2

Giá su hào quá rẻ, tiêu thụ chậm nên nhiều hộ không muốn thu hoạch, bỏ thối dần ngoài đồng. Ảnh: I.T

Ở nhiều tỉnh miền Bắc, sau tết, thường thì năm nào giá rau cũng rẻ, nhưng có lẽ chưa có năm nào rẻ như năm nay. Lúc có giá, su hào loại đẹp thường phải 3.000 đồng/củ bán tại ruộng, năm rẻ nhất thì cũng được 1.000 – 1.500 đồng/củ, nhưng hiện giờ su hào loại đẹp, cỡ 1kg/củ thương lái cũng chỉ trả 500 đồng/kg.

Ông Mát cho biết, vụ đông vừa qua, nhà ông thuê thêm 11 mẫu ruộng với giá hơn 100 triệu đồng (thời hạn 3 năm), đầu tư trồng su hào với trên 20 vạn cây, nhưng ngay vụ đầu đã thua lỗ đậm. Ông tính toán, chi phí đầu tư mỗi cây su hào trong thời gian 2 tháng trồng khoảng 1.000 đồng/cây, tính ra chưa kể tiền thuê đất, người trồng su hào lỗ 50% phí đầu tư.

Trâu bò ăn rau mãi cũng… chán

Cánh đồng rau chuyên canh của thôn Thúy Hội, xã Thạch Hưng (TP.Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh) là địa chỉ quen thuộc của các nhà hàng ăn uống và chợ lớn nhỏ trong vùng. Người trồng rau ở đây luôn tự tin sản phẩm của mình “đắt giá” hơn những vùng trồng rau đại trà khác. Thế nhưng, chưa bao giờ bà Trần Thị Nhị - người có thâm niên sản xuất rau 5- 6 năm nay ở vùng này lại chứng kiến giá “lao dốc” như bây giờ.

het tet gia rau "sieu re", 10.000 dong mua duoc 6 cu su hao to dung hinh anh 3

Những cây bắp cải bị bỏ mặc không thu hoạch dẫn đến hư hỏng. Ảnh: Q.N

“Mọi năm, thời điểm trước và sau tết các loại rau như cải cúc, xà lách, cải mầm đều đắt hàng, nhưng hiện nay xà lách hay hành tăm đều có giá thấp hơn trước tết từ 1/3- 1/2 giá. Gia đình tôi làm hơn 3 sào, đủ các loại rau, bây giờ chỉ thu hoạch mỗi hành tăm, còn các loại rau khác giá bán không đủ bù công lao động” – bà Nhị nói

Tại Hợp tác xã rau sạch Thạch Liên (huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh), nông dân cũng điêu đứng vì giá rau “tuột dốc không phanh”. Theo quan sát của phóng viên, mặc dù đã quá thời gian thu hoạch, nhiều cây bắp cải bị nứt, hư hỏng thế nhưng người dân vẫn chưa buồn thu hoạch.

het tet gia rau "sieu re", 10.000 dong mua duoc 6 cu su hao to dung hinh anh 4

Bắp cải đang thối dần ngoài ruộng. Ảnh: Q.N

Nông dân Nguyễn Đình Tý nói: “Bắp cải, su hào năm nay rẻ như cho. Anh xem, trên đồng rau giờ này, bà con ra chỉ để lấy rau về làm thức ăn cho gia súc. Một số khác thì chặt bỏ rau ngay tại ruộng để lớp rau này hoai mục thành phân bón”.

Đang làm cỏ cho mấy thước rau ngò, rau thơm vừa bén mầm khỏi mặt đất, chị Nguyễn Thị Hiền (thôn Thúy Hội, xã Thạch Hưng) than thở: “Một bó rau chỉ 1.000- 1.500 đồng thì nông dân lấy gì làm lãi nữa? Khổ nỗi, có phải thu lên là bán được hàng đâu, giá thấp lại ế ẩm nên ở đây nhiều người mang về cho gà, vịt ăn”.

het tet gia rau "sieu re", 10.000 dong mua duoc 6 cu su hao to dung hinh anh 5

Giá rau xanh giảm mạnh, nhiều hộ dân ở thôn Thúy Hội, Thạch Hưng (TP Hà Tĩnh) bị lỗ nặng. Ảnh: Q.N

Ngán ngẩm nhìn hàng trăm cây bắp cải đã quá thời gian thu hoạch nhưng không có thương lái đến mua, nhiều bắp bắt đầu nứt và thối, ông Nguyễn Đình Dũng (xã Thạch Liên, huyện Thạch Hà) rơm rớm nước mắt nói: “Năm trước, bắp cải giá dao động từ 15.000 – 20.000 đồng/bắp, nhưng bây giờ chỉ còn 3.000 – 5.000 đồng/bắp mà cũng không có thương lái đến mua. Nhìn ruộng rau già nứt toác, tôi tiếc đứt ruột đành phải cắt về cho lợn, bò ăn”.

Về nguyên nhân giá rau rẻ như cho, một thương lái cho biết, năm nay không chỉ các vựa rau vụ đông truyền thống tại phía Bắc được mùa và tăng diện tích, mà các vùng vốn không mạnh về sản xuất rau vụ đông cũng trồng nhiều. Bên cạnh đó, xu hướng người dân tự trồng rau tại nhà để ăn cũng ngày càng phổ biến, khiến lượng tiêu thụ giảm mạnh.

Tin mới

Rộ thú chơi cắm quýt cả cành, chị em say sưa lùng mua
3 giờ trước
Bên cạnh những loài hoa truyền thống, một trào lưu mới đang dần trở nên phổ biến trong giới yêu hoa, đó là cắm quýt cả cành.
Mẫu bán tải này sống sót sau khi bị lũ cuốn ở trạng thái 'hoàn hảo', hãng nhận được mưa lời khen từ cộng đồng mạng
3 giờ trước
Những hình ảnh của một chiếc Rivian R1T đang được chia sẻ rộng rãi trên các kênh mạng xã hội tại Mỹ.
Giá vàng nhẫn tăng cao: Người mua xếp hàng dài lấy số để mua 1 chỉ vàng
7 giờ trước
Giá vàng nhẫn liên tục lập đỉnh trong nhiều ngày qua khiến người dân có tâm lý mua vàng tích trữ. Theo đó, sáng nay người dân tiếp tục xếp hàng dài lấy số để mua 1 chỉ vàng.
Hoá ra không chỉ Hoả Lò, một địa điểm tham quan cũng từng viral vì content quá "mặn mòi"
8 giờ trước
Gần đây, nội dung "mặn mòi" của điểm tham quan này lại bất ngờ viral khắp cõi mạng.
Giá cà phê lại gây bất ngờ
10 giờ trước
Dù nhiều thông tin chính thức cho thấy nguồn cung đang phục hồi, kéo theo dự báo giá cà phê giảm nhưng thị trường lại diễn biến ngược lại

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Cao su

RUBBER

43.811.768 VNĐ / tấn

200.20 JPY / kg

-6.27 %

- -13.40

Đường

SUGAR

12.558.579 VNĐ / tấn

23.01 UScents / lb

-0.99 %

- -0.23

Cacao

COCOA

174.483.961 VNĐ / tấn

7,048.00 USD / mt

0.26 %

+ 18.00

Cà phê Arabica

COFFEE ARABICA

139.099.496 VNĐ / tấn

254.86 UScents / lb

0.29 %

+ 0.73

Đậu nành

SOYBEANS

9.440.308 VNĐ / tấn

1,037.80 UScents / bu

-0.79 %

- -8.30

Bột đậu nành

SOYBEAN MEAL

9.019.145 VNĐ / tấn

330.50 USD / ust

-0.60 %

- -2.00

Dầu đậu nành

SOYBEAN OIL

23.998.292 VNĐ / tấn

43.97 UScents / lb

-1.26 %

- -0.56

» Xem tất cả giá Nông sản

Tin cùng chuyên mục

"Hô biến" chất thải gà vịt thành trang trại tiền tỷ, người phụ nữ thu về 40 triệu đồng/tháng
11 giờ trước
Hiện nay, trang trại của chị Linh sản xuất phân trùn được 100 tấn/ tháng, với giá bán dao động 800 nghìn đồng/ký.
Thị trường ngày 05/10: Dầu tăng hơn 9% trong tuần, vàng giảm, ca cao giảm 15%
12 giờ trước
Chốt phiên giao dịch ngày 04/10/2024, dầu tiếp tục tăng, chạm mức tăng hàng tuần lớn nhất trong hơn một năm do nguy cơ chiến tranh Trung Đông.Vàng giảm khi dữ liệu việc làm của Mỹ mạnh hơn thu hẹp hy vọng cắt giảm lãi suất lớn của Fed. Giá đồng tăng do dữ liệu lao động Mỹ tăng.Lúa mì, đậu nành và ngô giảm khi đồng USD tăng giá. Ca cao New York giảm 15% hàng tuần. Cà phê giảm 4,3% trong tuần. Đường tăng 0,9% trong tuần.
Trúng đậm luồng cá chim vàng, ngư dân Quảng Bình thu 270 triệu trong một buổi chiều
12 giờ trước
Mấy ngày gần đây, ngư dân nhiều xã bãi ngang ở Quảng Bình trúng đậm luồng cá chim vàng (có nơi gọi cá đưng). Có người trúng đến vài tạ cá sau một đêm đánh bắt.
Thịt ngoại giá rẻ đổ bộ thị trường
13 giờ trước
Gia tăng nhập khẩu thịt và phụ phẩm giá rẻ giúp hạ nhiệt giá thực phẩm trong nước song cũng tăng nguy cơ dịch bệnh và gây áp lực với ngành chăn nuôi.