Hiểu đúng vụ việc xử phạt chủ cơ sở kinh doanh vàng, ngoại tệ trên địa bàn Nghệ An

10/12/2018 09:33
Khi được cơ quan Công an hỏi có biết việc kinh doanh mua bán ngoại tệ, vàng miếng của mình là vi phạm pháp luật hay không, thì tất cả đều thừa nhận biết là vi phạm pháp luật.

Ngày 19-9, Công an thị xã Thái Hòa, tỉnh Nghệ An và Đội Quản lý thị trường số 6 kiểm tra cửa hàng vàng bạc Hùng Việt, có địa chỉ tại xóm 8, xã Nghĩa Thuận, thị xã Thái Hòa, phát hiện bà Trần Thị Việt (54 tuổi), trú tại xóm 8, xã Nghĩa Thuận, thị xã Thái Hòa, là người quản lý cửa hàng, đang bán 1 tờ đô la Mỹ mệnh giá 100 USD cho anh Nguyễn Viết Phúc, 54 tuổi, trú tại xã Nghĩa Thuận, Thị xã Thái Hòa và bán 1 miếng vàng SJC (1 lượng) cho anh Trần Trọng Tuấn, 32 tuổi, trú tại phường Quang Tiến, thị xã Thái Hòa.

Tại thời điểm kiểm tra, cửa hàng vàng bạc Hùng Việt không xuất trình được giấy phép thu đổi ngoại tệ và giấy phép kinh doanh mua, bán vàng miếng, nên đoàn kiểm tra đã lập biên bản và tạm giữ tờ ngoại tệ và 1 miếng vàng SJC của khách hàng để xác minh, làm rõ.

Tiếp đó, ngày 27-9, Công an thị xã Thái Hòa và Đội Quản lý thị trường số 6 kiểm tra cửa hàng vàng bạc Trường Thắng, có địa chỉ khối Tân Thành, phường Hòa Hiếu, thị xã Thái Hòa, phát hiện chị Hồ Thị Thu Hương, 27 tuổi, là nhân viên cửa hàng đang bán 2 tờ đôla Mỹ (mệnh giá 100 USD) cho hai khách hàng là Hà Văn Long và Vi Văn Thỏa; bán 1 viếng vàng SJC (1 lượng) cho một khách hàng khác là anh Nguyễn Cảnh Trường. Cửa hàng Trường Thắng cũng không xuất trình được giấy phép thu đổi ngoại tệ và kinh doanh mua, bán vàng miếng nên đoàn kiểm tra đã lập biên bản, thu giữ số ngoại tệ và vàng miếng trên.

Làm việc với cơ quan Công an thị xã Thái Hòa, ông Nguyễn Đình Hùng, 52 tuổi, trú tại xóm 8, xã Nghĩa Thuận, thị xã Thái Hòa (là chồng của bà Trần Thị Việt); chị Hồ Thị Thu Hương; ông Nguyễn Trường Thắng (chủ cửa hàng vàng bạc Trường Thắng) đều thừa nhận: Cửa hàng chưa được cấp giấy phép thu đổi ngoại tệ và kinh doanh mua, bán vàng miếng.

Khi được cơ quan Công an hỏi có biết việc kinh doanh mua bán ngoại tệ, vàng miếng của mình là vi phạm pháp luật hay không, thì tất cả đều thừa nhận biết là vi phạm pháp luật.

Hiểu đúng vụ việc xử phạt chủ cơ sở kinh doanh vàng, ngoại tệ trên địa bàn Nghệ An - Ảnh 1.

Cửa hàng vàng bạc Trường Thắng tại thị xã Thái Hòa, Nghệ An.


Để có thêm thông tin trong quá trình xử lý, Công an thị xã Thái Hòa đã làm việc với Ngân hàng Nhà nước – chi nhánh tỉnh Nghệ An. Ngày 23-10, Ngân hàng nhà nước – chi nhánh tỉnh Nghệ An đã có Văn bản số 1219 do ông Cao Văn Hợi, Phó Giám đốc chi nhánh ký gửi cho Công an thị xã Thái Hòa về việc phúc đáp đề nghị phối hợp xác minh vi phạm của 2 chủ cơ sở kinh doanh vàng, bạc trên.

Theo đó, Ngân hàng Nhà nước – chi nhánh Nghệ An xác định hoạt động mua bán ngoại tệ, vàng miếng của các chủ cơ sở là vi phạm pháp luật. Với các hành vi vi phạm của Công ty TNHH Hùng Việt và cá nhân bà Trần Thị Việt, chị Hồ Thị Thu Hương thì pháp luật quy định xử lý như sau:

Hành vi bán vàng miếng SJC cho người khác bị xử phạt hành chính về hành vi "Mua, bán vàng miếng tại doanh nghiệp không có giấy phép kinh doanh mua, bán vàng miếng" quy định tại điểm d, khoản 2, Điều 25 Nghị định 96/2014/NĐ-CP ngày 17-10-2014 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng. Mức phạt tiền từ 30 triệu đồng đến 60 triệu đồng đối với cá nhân vi phạm; mức phạt tiền từ 60 triệu đồng đến 120 triệu đồng đối với tổ chức vi phạm.

Việc bán ngoại tệ giữa các cá nhân bị xử phạt hành chính quy định tại điểm g, khoản 2, điều 24, Nghị định số 96/2014/NĐ-CP ngày 17-12-2014 của Chính phủ quy định mức xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng. Mức phạt tiền từ 40 triệu đồng đến 80 triệu đồng

Ngày 16-11, Công an tỉnh Nghệ An đã có văn bản báo cáo và chuyển hồ sơ đến Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An để xử lý theo thẩm quyền. Theo đó, bà Trần Thị Việt, Công ty TNHH Hùng Việt, chị Hồ Thị Thu Hương đều có các tình tiết giảm nhẹ: khai báo thành khẩn hành vi vi phạm, tích cực hợp tác với cơ quan Công an để làm rõ các nội dung có liên quan đến việc xử lý vi phạm. 

Vì vậy, ngày 30-11-2018, UBND tỉnh Nghệ An đã ra quyết định xử phạt hành chính Công ty TNHH Hùng Việt số tiền 60 triệu đồng, xử phạt bà Trần Thị Việt 40 triệu đồng. Xử phạt hành chính chị Hồ Thị Thu Hương 40 triệu đồng (về hành vi mua bán ngoại tệ) và 30 triệu đồng (về hành vi mua, bán vàng miếng tại doanh nghiệp không có giấy phép kinh doanh mua, bán vàng miếng).

Đối với những người trực tiếp đến các cửa hàng để mua ngoại tệ, mua vàng miếng, qua lời khai của họ cho thấy họ không biết các cửa hàng Hùng Việt và Trường Thắng không có giấy phép kinh doanh theo quy định của pháp luật. Vì vậy, Công an tỉnh Nghệ An đã không đề xuất xử phạt.

Như vậy, qua 2 vụ việc trên, UBND tỉnh Nghệ An đã ra các quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ cơ sở kinh doanh, không phải xử phạt đối với người dân đến giao dịch mua, bán vàng và ngoại tệ là đúng theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, một số báo đưa thông tin giật gân khi đề cập đến việc công dân bị xử phạt 40 triệu khi đi đổi ngoại tệ, mua vàng miếng là không đúng với bản chất vấn đề.

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
7 giờ trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
8 giờ trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
9 giờ trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
9 giờ trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
Giá USD hôm nay 20/9: Bất ngờ tăng tỷ giá "chợ đen" lấy lại mốc 25.000 đồng
10 giờ trước
Giá USD hôm nay 20/9: Trong nước, tỷ giá "chợ đen" bất ngờ tăng 65 đồng ở cả 2 chiều so với cùng thời điểm ngày hôm qua, lên mức 24.965 - 25.065 VND/USD. Trái lại, tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng thương mại lại đồng loạt giảm.

Tin cùng chuyên mục

Giá USD hôm nay 19/9: Tỷ giá "chợ đen" lao dốc, bán ra dưới 25.000 đồng
1 ngày trước
Giá USD hôm nay 19/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND niêm yết tại thị trường tự do bất ngờ "rơi" 50 đồng ở cả 2 chiều khiến chiều bán chính thức về dưới mốc 25.000 đồng. Hiện thị trường này đang niêm yết ở mức 24.850 - 24.950 VND/USD.
6 phút “chạm” may mắn trên điện thoại với Bingo18
2 ngày trước
“Vừa sáng mua vé dự thưởng, chỉ 6 phút sau đã biết mình trúng thưởng rồi thấy tiền về ngay, tinh thần của tôi rất phấn khởi”, chị Ngọc Bích - một người chơi xổ số Bingo18 chia sẻ.
Giá USD hôm nay 18/9: Tỷ giá "chợ đen" giảm, ngân hàng phục hồi
2 ngày trước
Giá USD hôm nay 18/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND trên thị trường tự do giảm 30 đồng ở cả 2 chiều, xuống mức 24.900 - 25.000 VND/USD. Ngược lại, tại các ngân hàng thương mại, tỷ giá niêm yết bắt đầu hồi phục khi đồng loạt tăng từ 50 đồng đến hơn 80 đồng so với ngày hôm qua.
Khủng hoảng Volkswagen: Nếu đóng cửa nhà máy sẽ khiến cả 1 thị trấn điêu đứng, 60.000 cư dân lo mất kế sinh nhai, chính Bộ trưởng phải vào cuộc
2 ngày trước
“Sẽ không có Wolfsburg nếu thiếu Volkswagen”, một nhân viên Volkswagen nói.