“Hổ lớn” ngành chính pháp Trung Quốc bị quật ngã

31/03/2019 15:00
Ngày 27/3 vừa qua, Ủy ban Kiểm tra kỷ luật trung ương Trung Quốc (UBKTKLTW) đã công bố kết quả điều tra đối với Mạnh Hoành Vĩ, nguyên Thứ trưởng Bộ Công an, Chủ tịch Tổ chức cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol), cho biết ông ta đã bị “song khai” (khai trừ đảng tịch và công chức), chuyển sang cơ quan tư pháp xử lý.

Mạnh Hoành Vĩ trở thành “Hổ lớn” ngành chính pháp thứ 2 sau cựu Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Ủy ban chính pháp trung ương Chu Vĩnh Khang bị quật ngã.

Cùng ngày 27/3, đảng ủy Bộ Công an Trung Quốc đã họp mở rộng để truyền đạt quyết định xử lý Mạnh Hoành Vĩ. Phát biểu tại hội nghị, Bí thư đảng ủy, Bộ trưởng Triệu Khắc Chí đã nghiêm khắc phê phán Mạnh Hoành Vĩ “tư tưởng đặc quyền cực kỳ nghiêm trọng, dùng quyền công vào việc tư, gia phong bại hoại,lợi dụng chức quyền giúp người khác mưu lợi trong tấn thăng chức vụ, điều chỉnh cương vị và kinh doanh công ty rồi nhận những khoản tiền cực lớn của người khác”.

Ông Mạnh Hoành Vĩ sinh năm 1953, quê tỉnh Hắc Long Giang, Thạc sĩ Luật, tham gia công tác năm 1972, vào Đảng Cộng sản Trung Quốc 1975, cấp hàm Phó Tổng cảnh giám. Ông từng giữ các chức vụ Trợ lý Bộ trưởng Công an, Cục trưởng cảnh sát quản lý giao thông; tháng 4/2004 được bổ nhiệm làm đảng ủy viên, Thứ trưởng Bộ Công an, dưới thời Bộ trưởng Chu Vĩnh Khang; tháng 8 cùng năm được giao kiêm nhiệm Cục trưởng (Giám đốc) Trung tâm Interpol Trung Quốc; tháng 3/2012 kiêm nhiệm thêm các chức Cục phó Hải dương quốc gia, Phó Bí thư kiêm Cục trưởng Cảnh sát biển Trung Quốc, đồng thời vẫn là đảng ủy viên, Thứ trưởng Bộ Công an, được hưởng chế độ cấp trưởng bộ.

Ngày 10/11/2016, Mạnh Hoành Vĩ được Trung Quốc giới thiệu ứng cử và được bầu làm Chủ tịch Interpol nhiệm kỳ 2016- 2020. Tháng 12/2017. Quốc Vụ viện đã quyết định bãi miễn chức Phó Cục trưởng Hải dương quốc gia và Cục trưởng Cảnh sát biển của ông.

Mạnh Hoành Vĩ bị mất tích khi từ Pháp trở về nước hồi cuối tháng 6/2018, đến đêm khuya ngày 7/10/2018, trang web chính thức của Ủy ban Kiểm tra kỷ luật trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc đã đăng thông báo ngắn gọn: “Thứ trưởng Bộ Công an Mạnh Hoành Vĩ do vi phạm pháp luật hiện đang bị Ủy ban Giám sát quốc gia Trung Quốc điều tra”.

“Hổ lớn” ngành chính pháp Trung Quốc bị quật ngã - Ảnh 1.

Mạnh Hoành Vĩ khi còn đương chức.

Từ nửa đêm 7/10/2018 tên của Mạnh Hoành Vĩ đã bị xóa khỏi danh sách lãnh đạo Bộ Công an trên trang web của bộ này, Trước đó, tên của ông đứng thứ 3, chỉ sau Bộ trưởng Triệu Khắc Chí và Thứ trưởng Vương Tiểu Hồng.

Thông báo của UBKTKLTW đã nêu rõ Mạnh Hoành Vĩ "không hề có nguyên tắc tính đảng, không có quan niệm tổ chức, không báo cáo vấn đề cá nhân theo quy định, đối kháng tổ chức, không chấp hành quyết định của trung ương; tư tưởng đặc quyền cực kỳ nghiêm trọng, dùng quyền công vào việc tư, lạm quyền bữa bãi, tùy tiện tiêu xài tiền bạc quốc gia để thỏa mãn lối sống xa hoa của gia đình; gia phong bại hoại, lợi dụng ảnh hưởng chức vụ để mưu cầu chức vụ cho vợ, dung túng vợ lợi dụng chức quyền của chồng để sống đặc quyền, mưu lợi riêng; quan niệm quyền lực méo mó, lợi dụng chức quyền giúp người khác mưu lợi trong tấn thăng chức vụ, điều chỉnh cương vị và kinh doanh công ty rồi nhận những khoản tiền cực lớn của người khác".

Trang tin Đa Chiều phân tích, qua kết luận của UBKTKLTW có thể thấy Mạnh Hoành Vĩ phạm phải 4 tội, cụ thể là: Thứ nhất, "không hề có nguyên tắc tính đảng, không có quan niệm tổ chức, không báo cáo vấn đề cá nhân theo quy định, đối kháng tổ chức, không chấp hành quyết định của trung ương". Điều này thể hiện vi phạm về chính trị mà Trung Quốc đặc biệt chú trọng trong xây dựng, chỉnh đốn đảng. Trong đó, "không báo cáo vấn đề cá nhân theo quy định" có lẽ muốn nói đến việc Mạnh Hoành Vĩ không báo cáo với tổ chức chuyện ông ta bỏ vợ cũ, lấy vợ mới.

Tội thứ hai, "tư tưởng đặc quyền cực kỳ nghiêm trọng, dùng quyền công vào việc tư, lạm quyền bữa bãi, tùy tiện tiêu xài tiền bạc quốc gia để thỏa mãn lối sống xa hoa của gia đình...". Thông tin cho thấy, trước khi kết hôn với cô vợ mới Cao Ca (Grae Meng), Mạnh Hoành Vĩ đã thu xếp cho bà ta 2 căn nhà ở Bắc Kinh, sau khi cưới lại bố trí thêm mấy căn khác ở các nơi trong nước. Trong thời gian Cao Ca sang sống cùng chồng tại Lion, nơi có trụ sở Interpol đã thuê một tòa biệt thự có vườn hoa rộng hàng ngàn mét vuông.

Tội thứ ba cũng gắn liền với Cao Ca. Thông báo nói, Mạnh Hoành Vĩ đã "lợi dụng ảnh hưởng chức vụ để mưu cầu chức vụ cho vợ, dung túng vợ lợi dụng chức quyền của chồng để sống đặc quyền, mưu lợi riêng". Tin tức cho biết, sau khi kết hôn với Mạnh Hoành Vĩ, Cao Ca đã từ bỏ công việc cũ, rồi lần lượt đảm nhiệm chức vụ trong hội đổng quản trị và chức vụ cao trong nhiều công ty ở trong nước và nước ngoài; bản thân không đến làm việc nhưng vẫn nhận mức lương rất cao.

Từ năm 2013 đến 2015, Cao Ca giữ chức Tổng giám đốc Văn phòng quản trị Tập đoàn bảo hiểm Thái Bình Dương, Phó Tổng giám đốc Công ty hữu hạn đầu tư tài chính Thái Bình. Ngoài ra, bà ta còn là Ủy viên Chính Hiệp tỉnh Sơn Đông, Phó chủ tịch Đồng minh Dân chủ kiến quốc thành phố Thanh Đảo, Ủy viên Hội Liên hiệp Thanh niên Trung Quốc, Ủy viên thường trực Hiệp hội doanh nghiệp trẻ Trung Quốc...

Tội thứ tư là, "lợi dụng chức quyền giúp người khác mưu lợi trong tấn thăng chức vụ, điều chỉnh cương vị và kinh doanh công ty rồi nhận những khoản tiền cực lớn của người khác"- một tội khá phổ biến gióng như các quan tham ngã ngựa khác.

Báo chí cũng cho rằng, việc bà vợ Grace Meng (Cao Ca) hồi cuối tháng 6/2018 chủ động tìm đến cảnh sát Pháp báo tin Mạnh Hoành Vĩ mất tích và bà bị đe dọa sau khi ông bị gọi về Trung Quốc rồi mất tích, cho thấy vợ chồng Mạnh Hoành Vĩ đã sắp sẵn kế hoạch ứng phó với tình huống bị điều tra; mục đích là nhằm để cho vợ con ông được tỵ nạn tại Pháp.

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
11 giờ trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
12 giờ trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
13 giờ trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
iPhone 16 mở đặt cọc, người Việt chọn Thái Lan để mua hàng xách tay giá cao ngất ngưởng
13 giờ trước
Hôm nay (20/9), Apple chính thức mở bán iPhone 16 Series tại các Store chính hãng trên toàn thế giới. Năm nay, ngoài Singapore thì Thái Lan cũng có Store chính hãng mà người Việt có thể chọn mua, nhưng giá máy xách tay ở mức cao.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
13 giờ trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.

Tin cùng chuyên mục

Giá USD hôm nay 20/9: Bất ngờ tăng tỷ giá "chợ đen" lấy lại mốc 25.000 đồng
14 giờ trước
Giá USD hôm nay 20/9: Trong nước, tỷ giá "chợ đen" bất ngờ tăng 65 đồng ở cả 2 chiều so với cùng thời điểm ngày hôm qua, lên mức 24.965 - 25.065 VND/USD. Trái lại, tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng thương mại lại đồng loạt giảm.
Giá USD hôm nay 19/9: Tỷ giá "chợ đen" lao dốc, bán ra dưới 25.000 đồng
1 ngày trước
Giá USD hôm nay 19/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND niêm yết tại thị trường tự do bất ngờ "rơi" 50 đồng ở cả 2 chiều khiến chiều bán chính thức về dưới mốc 25.000 đồng. Hiện thị trường này đang niêm yết ở mức 24.850 - 24.950 VND/USD.
6 phút “chạm” may mắn trên điện thoại với Bingo18
2 ngày trước
“Vừa sáng mua vé dự thưởng, chỉ 6 phút sau đã biết mình trúng thưởng rồi thấy tiền về ngay, tinh thần của tôi rất phấn khởi”, chị Ngọc Bích - một người chơi xổ số Bingo18 chia sẻ.
Giá USD hôm nay 18/9: Tỷ giá "chợ đen" giảm, ngân hàng phục hồi
2 ngày trước
Giá USD hôm nay 18/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND trên thị trường tự do giảm 30 đồng ở cả 2 chiều, xuống mức 24.900 - 25.000 VND/USD. Ngược lại, tại các ngân hàng thương mại, tỷ giá niêm yết bắt đầu hồi phục khi đồng loạt tăng từ 50 đồng đến hơn 80 đồng so với ngày hôm qua.