Hòa Bình: Cho cá ăn cỏ voi, lá chuối, khách gọi điện hỏi mua suốt1

16/03/2020 19:10
(Dân Việt) Những năm qua, nghề nuôi cá lồng hữu cơ trên sông Đà, nhất là ở lòng hồ Hòa Bình đã phát triển mạnh mẽ với số lượng lồng nuôi cá tăng theo từng năm. Đặc biệt, nhờ nuôi các loại cá có giá trị kinh tế cao như cá chiên, trắm cỏ, rô phi, nhiều nông hộ đã có cuộc sống dư dả.

Tuy ở khu vực miền núi, nhưng tỉnh Hòa Bình lại có tiềm năng phát triển thuỷ sản tương đối lớn. Với diện tích lòng hồ thủy điện Hòa Bình khoảng trên 10.000ha nằm ở địa bàn TP. Hòa Bình và 4 huyện: Mai Châu, Tân Lạc, Cao Phong, Đà Bắc, chiều dài trên 80km là tiềm năng lớn phát triển nghề nuôi cá lồng.

Để nuôi cá lồng đạt hiệu quả, những năm qua UBND tỉnh, Sở NN&PTNT đã ban hành một số chính sách hỗ trợ phát triển nuôi cá lồng bè trên vùng hồ thủy điện Hòa Bình. Nhờ đó, đã thúc đẩy người dân lòng hồ phát triển nuôi cá lồng khá mạnh mẽ, mang lại hiệu quả kinh tế cao, giá trị sản xuất ngành thủy sản tăng hàng năm.

hoa binh: cho ca an co voi, la chuoi, khach goi dien hoi mua suot hinh anh 1

Nghề nuôi các loại cá chiên, cá trắm cỏ, cá chép... trên lòng hồ Hòa Bình mà nhiều người dân địa phương có thu nhập khác. 

Nhờ lợi thế về diện tích mặt hồ, nhiều người dân sinh sống ở các xã Phúc Sạn, Tân Mai, Tân Dân đã tận dụng địa thế đắc địa này để làm lồng nuôi các loại cá như cá chiên, cá trắm cỏ, cá chép, cá rô phi... Các mô hình nuôi cá lồng khá phổ biến, nhưng nếu nuôi cá lồng bằng thức ăn hữu cơ (cỏ voi, lá chuối, các loại rau...) thì có lẽ ít ngư dân nào vượt qua được ông Nguyễn Đình Chiến, tổ Bãi Sang (xã Phúc Sạn, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình).

hoa binh: cho ca an co voi, la chuoi, khach goi dien hoi mua suot hinh anh 2

Ông Đinh Văn Nhu (xóm Vôi, xã Thái Bình, TP. Hòa Bình) nuôi cá lồng bằng thức ăn hữu cơ, nên cá luôn bán được với giá cao.

Ông Chiến chia sẻ: “Khi được huyện tuyên truyền, vận động về định hướng phát triển nghề nguôi cá lồng, tôi mua thùng phi, lưới, sắt về làm cá lồng để phát triển kinh tế. Hiện tôi nuôi 8 lồng cá, chủ yếu nuôi cá trắm cỏ, cá rô phi, cá chép... Để cá có chất lượng thơm ngon, dễ bán, tôi trồng cỏ voi, lấy lá chuối, vỏ trấu làm thức ăn cho cá".

"Quá trình chăm sóc cá, tôi hạn chế sử dụng cám công nghiệp, chính vì vậy mà cá của gia đình tôi nuôi có thịt săn chắc, thơm ngon và bảo đảm yếu tố sạch, nên được rất nhiều khách hàng lựa chọn. Gia đình tôi nuôi tới đâu, thương lái mua hết đến đó thu nhập của gia đình khá ổn định. Sau khi trừ chi phí, tôi có lãi hơn 200 triệu đồng/năm”, ông Chiến nói.

hoa binh: cho ca an co voi, la chuoi, khach goi dien hoi mua suot hinh anh 3

Những năm qua, nghề nuôi cá lồng hữu cơ trên sông Đà, nhất là ở hồ Hòa Bình đã phát triển mạnh mẽ với số lượng lồng nuôi tăng theo từng năm, nhờ đó nhiều nông hộ đã có cuộc sống dư dả.

Ưu điểm nổi bật của nuôi cá lồng hữu cơ là tiết kiệm được chi phí mua thức ăn hơn so với mô hình nuôi công nghiệp, chất lượng thịt cá thơm ngon, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, đánh trúng vào thị hiếu tiêu dùng của khách hàng. Những năm gần đây, lồng nuôi cá được ngư dân chuyển từ lồng tre sang lồng sắt, nhờ đó số lượng cá nuôi được nhiều hơn, lồng thoáng, dễ vệ sinh nên tỉ lệ cá nhiễm dịch bệnh thấp, ít hao hụt.

hoa binh: cho ca an co voi, la chuoi, khach goi dien hoi mua suot hinh anh 4

Nhờ chăm sóc cá lồng bằng cỏ voi, lá chuối, các loại rau mà đàn cá chiên, cá chép, cá rô phi lớn nhanh, thịt chắc ngọt, bán được giá cao.

Gắn bó với nghề nuôi cá lồng trên sông Đà hơn 10 năm nay, anh Đinh Văn Nhu (xóm Vôi, xã Thái Bình, TP. Hòa Bình), chia sẻ: “Tôi nuôi 6 lồng cá, chủ yếu là cá trắm cỏ. Tùy theo kích cỡ lồng và giống cá mà thả mật độ phù hợp. Hiện trên thị trường ngày càng ưa chuộng các loại cá nuôi bằng thức ăn thô xanh nên đắt khách lắm. Mỗi lồng cá tôi thả 200 con trắm, cuối năm thu được khoảng 9 tạ cá thương phẩm/lồng. Với giá bán 100.000 – 120.000 đồng/kg, mỗi lồng cá cho thu nhập trên 80 triệu đồng. Trừ chi phí, mỗi năm tôi thu lãi gần 100 triệu đồng”.

“Hiện nay nuôi lợn rất bấp bênh, do dịch bệnh phức tạp, giá lợn hơi lên xuống khó lường, trong khi nuôi cá thì cả ngày tôi chỉ cần cho cá ăn 1 bữa. Cỏ voi tôi trồng được nên không tốn chi phí mua thức ăn. Tôi chỉ cho chúng ăn cỏ, nên thịt của chúng thơm ngon. Khách ở TP. Hòa Bình gọi điện mua cá suốt ngày. 6 lồng cá mà chả có lúc nào đủ hàng bán cho họ” – anh Nhu chia sẻ thêm với phóng viên Báo điện tử Dân Việt.

hoa binh: cho ca an co voi, la chuoi, khach goi dien hoi mua suot hinh anh 5

Toàn tỉnh Hòa Bình có 4.200 lồng cá với tổng sản lượng thu về là 3.700 tấn/năm.

Xác định nghề nuôi cá lồng là điểm nhấn trong phát triển kinh tế trên con đường xây dựng nông thôn mới, tỉnh Hòa Bình đã vận động nhân dân mở rộng mô hình nuôi cá sạch gắn với bảo vệ môi trường nước, đảm bảo nghề nuôi cá lồng phát triển bền vững, giúp người dân có thu nhập ổn định.

Là một trong những hộ tiêu biểu phát triển hiệu quả mô hình nuôi cá lồng, anh Xa Văn Đẳng, xóm Tham (xã Vầy Nưa, huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình), cho biết: "Tôi nuôi 9 lồng cá, chủ yếu là cá trắm đen, rô phi… Mỗi năm tôi xuất ra thị trường từ 3 - 4 tấn cá. Trong quá trình nuôi cá lồng tôi không lạm dụng thuốc tăng trọng, hạn chế dùng thức ăn công nghiệp nên chất lượng cá rất săn chắc. Cá trắm đen tôi bán với giá 100.000 - 150.000 đồng/kg, cá rô phi giá 80.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí tôi thu lãi gần 160 triệu đồng. Thương lái thu mua sản phẩm chủ yếu đến từ các nhà hàng tại Hà Nội, TP. Hòa Bình và các tỉnh lân cận”.

hoa binh: cho ca an co voi, la chuoi, khach goi dien hoi mua suot hinh anh 6

Đầu tư nuôi cá lồng trên hồ thủy điện sông Đà, nhiều hộ gia đình ở Hòa Bình đã có thu nhập khá, có của ăn của để.

Hiện nay, tỉnh Hòa Bình có 4.200 lồng cá với tổng sản lượng thu về là 3.700 tấn/năm. Nghề nuôi cá lồng trên sông Đà đang có xu hướng phát triển, công nghệ nuôi lồng lưới được phổ biến rộng rãi đến người dân, giúp nâng cao thu nhập, giảm chi phí đầu tư. Tỉnh cũng định hướng xây dựng thương hiệu đặc sản cá sông Đà trong thời gian tới, tạo điều kiện cho người dân  nâng cao thu nhập và làm giàu ở địa phương.

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
5 giờ trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
6 giờ trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
7 giờ trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
7 giờ trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
Giá USD hôm nay 20/9: Bất ngờ tăng tỷ giá "chợ đen" lấy lại mốc 25.000 đồng
8 giờ trước
Giá USD hôm nay 20/9: Trong nước, tỷ giá "chợ đen" bất ngờ tăng 65 đồng ở cả 2 chiều so với cùng thời điểm ngày hôm qua, lên mức 24.965 - 25.065 VND/USD. Trái lại, tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng thương mại lại đồng loạt giảm.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Cao su

RUBBER

42.214.236 VNĐ / tấn

192.90 JPY / kg

-0.15 %

- -0.30

Đường

SUGAR

12.425.957 VNĐ / tấn

22.89 UScents / lb

3.76 %

+ 0.83

Cacao

COCOA

190.733.633 VNĐ / tấn

7,746.00 USD / mt

-0.87 %

- -68.00

Cà phê Arabica

COFFEE ARABICA

142.374.648 VNĐ / tấn

262.27 UScents / lb

0.00 %

- 0.00

Đậu nành

SOYBEANS

9.210.442 VNĐ / tấn

1,018.00 UScents / bu

0.47 %

+ 4.80

Bột đậu nành

SOYBEAN MEAL

8.783.398 VNĐ / tấn

323.60 USD / ust

0.62 %

+ 2.00

Dầu đậu nành

SOYBEAN OIL

22.295.065 VNĐ / tấn

41.07 UScents / lb

0.42 %

+ 0.17

» Xem tất cả giá Nông sản

Tin cùng chuyên mục

Thực hư thông tin chỉ được xuất sầu riêng đông lạnh sang Trung Quốc 3 năm
9 giờ trước
Về thông tin Nghị định thư xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sang thị trường Trung Quốc chỉ có thời hạn 3 năm, đại diện Cục Bảo vệ thực vật khẳng định đây là thông tin không chính xác.
Trồng loại cây lấy củ ‘tỷ đô’, Việt Nam vươn lên trở thành ông trùm đứng thứ 2 thế giới: Trung Quốc có bao nhiêu mua bấy nhiêu, nước ta có sản lượng 10 triệu tấn mỗi năm
14 giờ trước
Đây là mặt hàng luôn được Trung Quốc săn đón với giá đắt đỏ.
6 quốc gia chất vấn Ấn Độ về việc hạn chế xuất khẩu gạo, lúa mỳ
14 giờ trước
6 quốc gia, trong đó có Mỹ, Anh và Nhật Bản mới đây đã yêu cầu Ấn Độ giải thích về kế hoạch dỡ bỏ hoặc nới lỏng lệnh cấm xuất khẩu gạo trắng phi basmati của nước này, cũng như có thay thế lệnh cấm bằng việc ban hành thuế xuất khẩu hay không.
Miền Bắc vẫn khan hiếm rau xanh ở chợ
1 ngày trước
Giá rau xanh ở nhiều chợ hiện cao gấp 2-3 lần so với trước bão số 3, điều này đặt ra yêu cầu cấp thiết sớm khôi phục vùng sản xuất