Hoàng gia Ả rập Xê út thảo luận kế hoạch lật đổ Thái tử sau vụ sát hại nhà báo Khashoggi?

20/11/2018 10:28
Ba nguồn tin thân cận với Hoàng gia Ả rập Xê út đã tiết lộ điều này trong bối cảnh thế giới chưa hết rúng động sau vụ sát hại dã man nhà báo Jamal Khashoggi.

Reuters dẫn nguồn tin giấu tên cho biết hàng chục hoàng tử trong Hoàng gia Ả rập Xê út đang muốn thay thế người kế vị. Họ muốn lật đổ Thái tử Mohammed bin Salman (MbS), người được chọn để thừa kế ngai vàng sau khi Quốc vương Salman, người hiện nay 82 tuổi và là cha ruột của Thái tử, qua đời.

Tuy nhiên, điều này khó có thể xảy ra nếu như Quốc vương Salman vẫn còn sống. Các thành viên của Hoàng gia nhận thấy nhà vua sẽ không phế truất người con trai mà ông rất sủng ái. Dẫu vậy, họ đang thảo luận với các thành viên khác về một vụ lật đổ sau khi Quốc vương Salman qua đời. Hoàng tử Ahmed bin Abdulaziz, 72 tuổi và là em trai của Quốc vương Salman, có thể là người lên nối ngôi.

Hoàng tử Abdulaziz là người anh em duy nhất còn sống của Quốc vương Salman. Ông sẽ có sự ủng hộ từ nhiều thành viên trong gia đình hoàng gia, lực lượng an ninh cũng như một số cường quốc phương Tây. Ông Abdulaziz cũng là người từng phản đối việc đưa MbS lên làm Thái tử năm 2017.

Reuters đã cố gắng liên lạc với Hoàng tử Abdulaziz và người phát ngôn của ông nhưng không nhận được phản hồi. Các quan chức ở Riyadh cũng không ngay lập tức trả lời câu hỏi của Reuters về vụ việc.

Hoàng gia Ả rập Xê út có hàng trăm hoàng tử. Không giống như chế độ quân chủ điển hình ở châu Âu, Hoàng gia Ả rập Xê út không duy trì việc cha truyền con nối ngai vàng. Thay vào đó, họ và Quốc vương chọn ra người xứng đáng nhất từ các thành viên cấp cao của Hoàng tộc để họ trở thành nhà lãnh đạo.

Trong khi đó, các quan chức cấp cao của Mỹ đã chỉ thị cho các cố vấn chuyên trách về Ả rập Xê út về việc ủng hộ với Hoàng tử Abdulaziz, người đảm trách cương vị Thứ trưởng Nội vụ suốt 40 năm, trong vai trò người kế nhiệm tiềm năng. Họ tin rằng Hoàng tử Abdulaziz sẽ không tạo ra bất cứ sự đảo ngược nào với cải cách kinh tế xã hội, tôn trọng các hợp đồng mua bán vũ khí hiện có và khôi phục sự đoàn kết trong hoàng tộc.

Tuy nhiên, một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết Nhà Trắng sẽ không vội vã thể hiện sự quay lưng với Thái tử Salman bất kể việc CIA khẳng định nhân vật này ra lệnh sát hại nhà báo Khashoggis. Tuy nhiên, điều này có thể thay đổi nếu như Tổng thống Mỹ Donald Trump nhận được báo cáo chính thức về vụ sát hại nhà báo Washington Post từ cộng đồng tình báo.

Nhà Trắng từ chối bình luận.

Trong khi đó, các nguồn tin từ Ả rập Xê út cho biết giới chức Mỹ không nồng nhiệt với Thái tử MbS không chỉ vì vai trò của ông trong vụ ám sát nhà báo Khashoggi. Một trong những vấn đề khó khiến người Mỹ hài lòng và việc Thái tử Salman đã chỉ đạo Bộ Quốc phòng nghiên cứu các nguồn cung vũ khí thay thế từ Nga, trong đó có cả hệ thống tên lửa phòng không S-400.

Cả Nga và Ả rập Xê út đều từ chối bình luận về thông tin này.

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
2 giờ trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
3 giờ trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
4 giờ trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
4 giờ trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
Giá USD hôm nay 20/9: Bất ngờ tăng tỷ giá "chợ đen" lấy lại mốc 25.000 đồng
5 giờ trước
Giá USD hôm nay 20/9: Trong nước, tỷ giá "chợ đen" bất ngờ tăng 65 đồng ở cả 2 chiều so với cùng thời điểm ngày hôm qua, lên mức 24.965 - 25.065 VND/USD. Trái lại, tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng thương mại lại đồng loạt giảm.

Tin cùng chuyên mục

Giá USD hôm nay 19/9: Tỷ giá "chợ đen" lao dốc, bán ra dưới 25.000 đồng
1 ngày trước
Giá USD hôm nay 19/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND niêm yết tại thị trường tự do bất ngờ "rơi" 50 đồng ở cả 2 chiều khiến chiều bán chính thức về dưới mốc 25.000 đồng. Hiện thị trường này đang niêm yết ở mức 24.850 - 24.950 VND/USD.
6 phút “chạm” may mắn trên điện thoại với Bingo18
2 ngày trước
“Vừa sáng mua vé dự thưởng, chỉ 6 phút sau đã biết mình trúng thưởng rồi thấy tiền về ngay, tinh thần của tôi rất phấn khởi”, chị Ngọc Bích - một người chơi xổ số Bingo18 chia sẻ.
Giá USD hôm nay 18/9: Tỷ giá "chợ đen" giảm, ngân hàng phục hồi
2 ngày trước
Giá USD hôm nay 18/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND trên thị trường tự do giảm 30 đồng ở cả 2 chiều, xuống mức 24.900 - 25.000 VND/USD. Ngược lại, tại các ngân hàng thương mại, tỷ giá niêm yết bắt đầu hồi phục khi đồng loạt tăng từ 50 đồng đến hơn 80 đồng so với ngày hôm qua.
Khủng hoảng Volkswagen: Nếu đóng cửa nhà máy sẽ khiến cả 1 thị trấn điêu đứng, 60.000 cư dân lo mất kế sinh nhai, chính Bộ trưởng phải vào cuộc
2 ngày trước
“Sẽ không có Wolfsburg nếu thiếu Volkswagen”, một nhân viên Volkswagen nói.