Hội “mát tay” hòa giải, hội viên vững tin, yên tâm sản xuất

06/03/2020 11:37
(Dân Việt) Với việc nắm bắt, quan tâm, giải quyết thấu đáo những tranh chấp nhỏ trong dân; không để đơn thư khiếu nại vượt cấp, các cấp Hội Nông dân (ND) tỉnh Hưng Yên đã làm mát lòng hội viên nông dân; vai trò, vị thế, uy tín của tổ chức Hội càng càng được củng cố và nâng cao.

Hài hòa giữa lý và tình

Trao đổi với PV, bà Trần Thị Tuyết Hương – Chủ tịch Hội ND tỉnh Hưng Yên cho biết: “Bằng thực tiễn hoạt động, Hội ND tỉnh thấy rằng tuyên truyền pháp luật qua các buổi tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý là một trong những phương thức vừa rộng, vừa sâu, rất được nông dân quan tâm. Trung tâm tư vấn luật Hội ND tỉnh Hưng Yên được thành lập nhằm đáp ứng nhu cầu hỗ trợ, cung cấp dịch vụ tư vấn pháp lý cho toàn thể cán bộ, hội viên, nông dân trong tỉnh”.

hoi “mat tay” hoa giai, hoi vien vung tin, yen tam san xuat hinh anh 1

Hạn chế tranh chấp, khiếu kiện, hội viên nông dân xã Xuân Quan, huyện Văn Giang (Hưng Yên) mạnh dạn đầu tư trồng hoa hiệu quả. Ảnh: Thu Hà

Từ đầu năm 2019 đến nay, các cấp Hội ND tỉnh Hưng Yên đã phối hợp giải quyết 385 vụ việc, trong đó hòa giải thành công 337 vụ việc, số còn lại đang tiếp tục giải quyết; phân loại, chuyển cơ quan chuyên môn giải quyết theo thẩm quyền.

Qua đó, hàng năm các cấp Hội trực tiếp và phối hợp tổ chức từ 300 - 500 buổi tuyên truyền pháp luật. Trong năm 2019, Hội ND tỉnh đã trực tiếp tổ chức 66 buổi tuyên truyền cho 2.450 hội viên nông dân; tổ chức 86 cuộc trợ giúp pháp lý lưu động tại cơ sở. Các huyện, thị, thành Hội đã phối hợp với Hội đồng phổ biến giáo dục huyện, thành phố tổ chức 350 buổi cho 28.520 lượt hội viên nông dân.

Hội ND tỉnh phối hợp với Hội ND và Phòng Tư pháp các huyện, thành phố, thị xã tổ chức tập huấn nghiệp vụ, kỹ năng công tác tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân cho hàng trăm lượt người dự, đồng thời cấp phát 5 đầu sách pháp luật làm tài liệu nghiên cứu, sinh hoạt pháp luật cho 159 cơ sở hội nông dân các xã, phường, thị trấn và 86 câu lạc bộ (CLB) “Nông dân với pháp luật”.

Điển hình, trong năm 2019, phối hợp T.Ư Hội, Hội ND tỉnh đã tổ chức tọa đàm về “Tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong nông thôn” với trên 200 người dự. Tổ chức Hội thi “Nông dân tìm hiểu pháp luật với an toàn giao thông đã có 100 thí sinh tham gia hội thi và hàng trăm khán giả tham gia cổ vũ.

Cùng với các hoạt động tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, Hội ND tỉnh đã chỉ đạo xây dựng các mô hình tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật trợ giúp pháp lý tham gia giải quyết khiếu nại tố cáo của hội viên nông dân.

Toàn tỉnh hiện đã thành lập và duy trì hoạt động của 86 CLB “Nông dân với pháp luật” với hơn 4.500 thành viên; duy trì 7 tổ tự quản nông dân tham gia bảo vệ an toàn giao thông tại các đểm gần chợ, trường học.

CLB Nông dân với pháp luật xã Nhật Quang, huyện Phù Cừ là 1 trong những CLB hoạt động hiệu quả. Các vụ việc mâu thuẫn, tranh chấp đất đai, khiếu nại tố cáo ở xã Nhật Quang, huyện Phù Cừ cũng được CLB nông dân với pháp luật của Hội ND xã giải quyết thấu tình, đạt lý.

Chia sẻ kinh nghiệm hòa giải, bà Nguyễn Thị Tính – Chủ nhiệm CLB “Nông dân với pháp luật” xã Nhật Quang, huyện Phù Cừ thổ lộ: “Đối với những vụ việc tranh chấp đất đai, trước tiên mình nêu rõ vai trò, ý nghĩa tình làng nghĩa xóm “tối lửa tắt đèn có nhau” và sau đó nêu rõ các quy định của pháp luật cho họ hiểu. Còn mâu thuẫn hôn nhân, gia đình, mình chỉ ra mối quan hệ thiêng liêng của tình anh em, vợ chồng, cha con. Ngoài ra, mình còn chỉ rõ ai đúng ai sai để họ kịp thời sửa chữa, khắc phục”.

Lắng nghe tâm tư hội viên

Được sự quan tâm, hỗ trợ của T.Ư Hội, từ năm 2015 đến nay, Hội ND tỉnh đã phối hợp với các Hội ND huyện và cơ sở xây dựng 5 mô hình điểm về “Hội ND tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo, thực hiện quy chế dân chủ và tham gia giám sát phản biện xã hội”.

Cụ thể: Năm 2015 xã Phụng Công, huyện Văn Giang; năm 2016 xã Phú Thịnh, huyện Kim Động; năm 2017 xã Đông Kết, huyện Khoái Châu; năm 2018 xã Đại Đồng, huyện Văn Lâm;  năm 2019 chọn xã Hòa Phong, thị xã Mỹ Hào.

Tại các mô hình điểm, công tác tư vấn pháp luật, hòa giải, giải đáp các vướng mắc được thực hiện thường xuyên, trở thành địa chỉ tin cậy cho nông dân tìm đến khi có vướng mắc pháp luật hoặc mâu thuẫn trong nội bộ nông dân.

Nhằm tiếp nhận kịp thời các kiến nghị, phản ảnh, Hội ND tỉnh đã thành lập và duy trì số điện thoại đường dây nóng 03213.512.898, địa chỉ thư

điện tử trungtamtuvanphapluathndhy@gmail.com tiếp nhận phản ảnh, kiến nghị các thời điểm trong ngày về vấn đề bức xúc và vi phạm trong tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật liên quan trực tiếp đến nông dân.

Năm 2019, qua đường dây nóng, Hội ND tỉnh đã nhận 35 cuộc điện thoại qua đó phối hợp trực tiếp và tham gia với UBND các xã giải quyết ngay tại cơ sở những vấn đề liên quan đến hội viên, nông dân.

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
13 giờ trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
14 giờ trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
15 giờ trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
iPhone 16 mở đặt cọc, người Việt chọn Thái Lan để mua hàng xách tay giá cao ngất ngưởng
15 giờ trước
Hôm nay (20/9), Apple chính thức mở bán iPhone 16 Series tại các Store chính hãng trên toàn thế giới. Năm nay, ngoài Singapore thì Thái Lan cũng có Store chính hãng mà người Việt có thể chọn mua, nhưng giá máy xách tay ở mức cao.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
15 giờ trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Cao su

RUBBER

43.023.944 VNĐ / tấn

196.60 JPY / kg

1.92 %

+ 3.70

Đường

SUGAR

12.339.100 VNĐ / tấn

22.73 UScents / lb

3.65 %

+ 0.80

Cacao

COCOA

191.607.768 VNĐ / tấn

7,781.50 USD / mt

0.41 %

+ 31.50

Cà phê Arabica

COFFEE ARABICA

135.865.814 VNĐ / tấn

250.28 UScents / lb

-4.57 %

- -11.98

Đậu nành

SOYBEANS

9.128.109 VNĐ / tấn

1,008.90 UScents / bu

-0.43 %

- -4.30

Bột đậu nành

SOYBEAN MEAL

8.586.613 VNĐ / tấn

316.35 USD / ust

-1.63 %

- -5.25

Dầu đậu nành

SOYBEAN OIL

22.213.637 VNĐ / tấn

40.92 UScents / lb

-0.02 %

- -0.01

» Xem tất cả giá Nông sản

Tin cùng chuyên mục

Thực hư thông tin chỉ được xuất sầu riêng đông lạnh sang Trung Quốc 3 năm
18 giờ trước
Về thông tin Nghị định thư xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sang thị trường Trung Quốc chỉ có thời hạn 3 năm, đại diện Cục Bảo vệ thực vật khẳng định đây là thông tin không chính xác.
Trồng loại cây lấy củ ‘tỷ đô’, Việt Nam vươn lên trở thành ông trùm đứng thứ 2 thế giới: Trung Quốc có bao nhiêu mua bấy nhiêu, nước ta có sản lượng 10 triệu tấn mỗi năm
22 giờ trước
Đây là mặt hàng luôn được Trung Quốc săn đón với giá đắt đỏ.
6 quốc gia chất vấn Ấn Độ về việc hạn chế xuất khẩu gạo, lúa mỳ
22 giờ trước
6 quốc gia, trong đó có Mỹ, Anh và Nhật Bản mới đây đã yêu cầu Ấn Độ giải thích về kế hoạch dỡ bỏ hoặc nới lỏng lệnh cấm xuất khẩu gạo trắng phi basmati của nước này, cũng như có thay thế lệnh cấm bằng việc ban hành thuế xuất khẩu hay không.
Miền Bắc vẫn khan hiếm rau xanh ở chợ
1 ngày trước
Giá rau xanh ở nhiều chợ hiện cao gấp 2-3 lần so với trước bão số 3, điều này đặt ra yêu cầu cấp thiết sớm khôi phục vùng sản xuất