Hồi sinh 'vùng đất chết': Thành hay bại ở chỗ có dám thay đổi tư duy

15/11/2017 07:49
Sản xuất rau hữu cơ giá rẻ là con đường mà Hợp tác xã HTX Trường Thịnh đã định hình và theo đuổi từ 2 năm nay. Mô hình của chúng tôi là trồng cây trên giá thể hữu cơ, canh tác trong nhà màng. Tất cả các nguyên vật liệu được tận dụng triệt với chi phí thấp để có thể dễ dàng chuyển giao cho đại đa số nông dân... Làng rau Hòa Bình hồi sinh xanh mướt nhờ sản xuất an toànNDXS 2017: Hồi sinh vùng đất chết, bỏ túi 2 tỷ đ/năm nhờ trái camBiển đã hồi sinh: Chuẩn bị tốt nhất cho vụ cá NamTôi là nông dân 4.0: Lão nông làm vườn bằng... iPhone 7 Plus

Giúp nông dân tiếp cận sản xuất hiện đại

Chọn “vùng đất chết” quanh năm nước ngập, nhiễm phèn ở nông trường Phạm Văn Hai (Bình Chánh, TP.HCM) để thí điểm và trình diễn, đến nay, mô hình của Trường Thịnh đã được nhiều sở ngành công nhận và nông dân nhiều nơi quan tâm.

Rau được trồng trên nền đất trải bạt nhựa nên không phải tốn công xử lý đất, làm cỏ, lại không sử dụng phân bón hóa học hay thuốc trừ sâu nên hạ được giá thành sản phẩm. Mô hình này còn giải quyết được vấn đề ô nhiễm môi trường vì tận dụng được các phế thải nông nghiệp như lục bình, cỏ dại, các loại rác thải hữu cơ từ chợ đầu mối. Rau quả trồng trong nhà màng để phòng trừ sâu bệnh hại. 

hoi sinh 'vung dat chet': thanh hay bai o cho co dam thay doi tu duy hinh anh 1

  Mô hình trồng rau hữu cơ trên giá thể trong nhà màng của HTX Trường Thịnh. ảnh: Ngọc Vũ

Sau thành công bước đầu, Trường Thịnh đang tiếp tục thử nghiệm hệ thống nhà kính giá rẻ, thích ứng với điều kiện thời tiết miền Nam.

Miền Nam có điều kiện thuận lợi cho phát triển nông nghiệp nhưng nhiều người tiêu dùng mất niềm tin vào nông sản trong nước. Bản thân HTX cũng trăn trở mọi cách để cải tiến cách làm, công nghệ sao cho tiết kiệm, hiệu quả cao nhất để nhiều nông dân nghèo tiếp cận phương thức sản xuất hiện đại, hiệu quả.

Gần đây, khái niệm nông nghiệp 4.0 được bàn tán nhiều. Bản thân tôi sau chuyến đi học tập mô hình nông nghiệp công nghệ cao ở Hàn Quốc mới đây, thấy nông nghiệp của chúng ta vẫn còn bỡ ngỡ, nhiều yếu kém.

Vấn đề quan trọng nhất hiện nay là phải chuyển đổi mô hình sản xuất, sau đó là chuyển đổi cả cách thức tiếp cận và nghiên cứu, ứng dụng trong nông nghiệp.

Phải thay đổi tư duy

Cách mạng công nghiệp 4.0 được vận hành trên nền tảng số hóa, kết nối internet với các công cụ, thiết bị hiện đại. Với nông nghiệp, muốn số hóa thì phải tương thích ở cả 3 bộ phận. Phải có thị trường chuẩn, nông dân đạt chuẩn, hệ thống hỗ trợ cũng phải chuẩn thì 4.0 mới triển khai được.

Với nông dân, để họ sẵn sàng chuyển đổi thì phải bắt đầu thay đổi từ tư duy. Đa số nông dân còn duy trì quan niệm sản xuất cũ: lượng nhiều hơn chất. Mà nói đến chất lượng cũng chỉ mang tính chung chung. Từ đó dẫn đến việc lạm dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật để nâng cao năng suất, gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng. Qua thực tế canh tác và kinh doanh, HTX chúng tôi nhất quán tiêu chí dù giá thành sản phẩm cao nhưng càng làm sạch thì càng bán nhanh, lợi nhuận nhiều. Chính lợi nhuận sẽ bù lại cho phần sản lượng, lại được người tiêu dùng tin tưởng.

Ngay cả cách thức tiếp cận, nghiên cứu và ứng dụng vào trồng trọt cũng phải thay đổi. Công nghệ cao là nghiên cứu kỹ  đặc điểm sinh trưởng của từng loại cây trồng, các điều kiện sinh thái tự nhiên ảnh hưởng đến cây trồng. Rồi dùng công nghệ để hỗ trợ, thúc đẩy chứ không nên can thiệp thô bạo.

Ví dụ, thay vì tìm diệt sâu bệnh bằng đủ mọi phương cách với đủ các loại thuốc, nông dân Hàn Quốc dùng hệ thống quạt, quay bằng gió thiên nhiên, nối trục dẫn truyền xung động xuống mặt đất để đuổi chuột. Hoặc đến mùa cây thụ phấn thì đặt lồng nuôi ong trong nhà kính để tự chúng đi tìm hoa hút mật…

Việc tiếp theo là rút ngắn khoảng cách giữa nhà khoa học và nông dân. Phải chuyển giao được kỹ thuật cao xuống tận cơ sở một cách hiệu quả để từ đó nông dân có thể truyền dạy cho chính nông dân. Hình thức phân phối cũng phải theo chuỗi giá trị khép kín.

Hiện nay chúng ta cứ nói tới liên kết các nhà nhưng thực ra vẫn chưa liên thông được với nhau. Không thông suốt được thì làm sao ứng dụng 4.0. Các tổ chức liên quan làm nông nghiệp phải có cách kết nối. Mỗi khâu lại có một bộ lọc để chọn ra những thành phần thích hợp nhất để tương thích với nhau.

Ví dụ, nông dân sản xuất không đạt chuẩn, sản phẩm làm ra không đạt chuẩn với siêu thị chuẩn quốc tế tại Việt Nam thì làm sao kết hợp được. Khâu trung gian phải tương thích với khả năng thực tế của nông dân chứ công nghệ quá hiện đại, giá thành quá cao làm sao khả năng của dân nghèo tương thích được./.

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
11 giờ trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
12 giờ trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
12 giờ trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
iPhone 16 mở đặt cọc, người Việt chọn Thái Lan để mua hàng xách tay giá cao ngất ngưởng
13 giờ trước
Hôm nay (20/9), Apple chính thức mở bán iPhone 16 Series tại các Store chính hãng trên toàn thế giới. Năm nay, ngoài Singapore thì Thái Lan cũng có Store chính hãng mà người Việt có thể chọn mua, nhưng giá máy xách tay ở mức cao.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
13 giờ trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Cao su

RUBBER

43.023.944 VNĐ / tấn

196.60 JPY / kg

1.92 %

+ 3.70

Đường

SUGAR

12.111.101 VNĐ / tấn

22.31 UScents / lb

1.73 %

+ 0.38

Cacao

COCOA

187.581.825 VNĐ / tấn

7,618.00 USD / mt

-1.70 %

- -132.00

Cà phê Arabica

COFFEE ARABICA

137.429.237 VNĐ / tấn

253.16 UScents / lb

-3.48 %

- -9.11

Đậu nành

SOYBEANS

9.106.394 VNĐ / tấn

1,006.50 UScents / bu

-0.67 %

- -6.70

Bột đậu nành

SOYBEAN MEAL

8.786.113 VNĐ / tấn

323.70 USD / ust

0.65 %

+ 2.10

Dầu đậu nành

SOYBEAN OIL

22.056.209 VNĐ / tấn

40.63 UScents / lb

-0.73 %

- -0.30

» Xem tất cả giá Nông sản

Tin cùng chuyên mục

Thực hư thông tin chỉ được xuất sầu riêng đông lạnh sang Trung Quốc 3 năm
15 giờ trước
Về thông tin Nghị định thư xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sang thị trường Trung Quốc chỉ có thời hạn 3 năm, đại diện Cục Bảo vệ thực vật khẳng định đây là thông tin không chính xác.
Trồng loại cây lấy củ ‘tỷ đô’, Việt Nam vươn lên trở thành ông trùm đứng thứ 2 thế giới: Trung Quốc có bao nhiêu mua bấy nhiêu, nước ta có sản lượng 10 triệu tấn mỗi năm
19 giờ trước
Đây là mặt hàng luôn được Trung Quốc săn đón với giá đắt đỏ.
6 quốc gia chất vấn Ấn Độ về việc hạn chế xuất khẩu gạo, lúa mỳ
19 giờ trước
6 quốc gia, trong đó có Mỹ, Anh và Nhật Bản mới đây đã yêu cầu Ấn Độ giải thích về kế hoạch dỡ bỏ hoặc nới lỏng lệnh cấm xuất khẩu gạo trắng phi basmati của nước này, cũng như có thay thế lệnh cấm bằng việc ban hành thuế xuất khẩu hay không.
Miền Bắc vẫn khan hiếm rau xanh ở chợ
1 ngày trước
Giá rau xanh ở nhiều chợ hiện cao gấp 2-3 lần so với trước bão số 3, điều này đặt ra yêu cầu cấp thiết sớm khôi phục vùng sản xuất