Hơn 20 triệu cổ phiếu CII bị "nhốt sàn" sau vụ bỏ cọc lô đất đấu giá ở Thủ Thiêm

12/01/2022 10:56
Lượng cổ phiếu dư bán sàn của CII trong phiên sáng nay lên đến hơn 20 triệu đơn vị, trong khi đó khớp lệnh chỉ vỏn vẹn hơn 900.000 cổ phiếu.

Thời gian qua, vụ đấu giá rúng động tại Thủ Thiêm đã liên tục phả hơi nóng vào cổ phiếu bất động sản, đặc biệt là cổ phiếu của các doanh nghiệp đang có đất vàng tại khu Thủ Thiêm (TP HCM). Trước kỳ vọng lớn của giới đầu tư, hàng loạt cổ phiếu đều bật tăng bằng lần chỉ sau một thời gian ngắn. Tuy nhiên, tình thế đã hoàn toàn đảo ngược sau cú "quay xe" bất ngờ của Tân Hoàng Minh khi đơn vị này đã xác nhận bỏ cọc lô đất đấu giá tại Thủ Thiêm vào ngày 11/1.

Vụ huỷ cọc rúng động đã tác động mạnh khiến hàng loạt cổ phiếu bất động sản chìm sâu trong sắc đỏ, nhiều mã chính thức "đáp sàn" sau chuỗi ngày tăng nóng. Giảm mạnh nhất là CII và NBB – hai mã từng có tím lịm nhiều phiên liên tục khi được mệnh danh là "trùm đất" Thủ Thiêm.

Hơn 20 triệu cổ phiếu CII bị nhốt sàn sau vụ bỏ cọc lô đất đấu giá ở Thủ Thiêm - Ảnh 1.

Cụ thể, CII giảm sàn về mốc 52.700 đồng/cổ phiếu và trắng bên mua. Điều đáng nói, trong khi chỉ khớp lệnh hơn 900.000 đơn vị, nhưng dư bán sàn lên đến hơn 20 triệu cổ phiếu. Trong khi khối lượng giao dịch bình quân trong 10 phiên gần nhất của cổ phiếu này lên đến 13 triệu cổ phiếu. Với lượng dư bán sàn khủng như hiện tại, các nhà đầu tư nắm cổ phiếu CII đang rơi vào cảnh bị "nhốt sàn khi khó bán cổ phiếu, bất lực nhìn tài khoản "bốc hơi" trong phút chốc.

Tương tự, cổ phiếu NBB cũng trong cảnh nằm sàn la liệt, giảm mạnh về mốc 55.600 đồng/cp, khớp lệnh 3,5 triệu đơn vị và khối lượng dư bán sàn lên đến 900.000 cổ phiếu.

Bên cạnh đó, hàng loạt cổ phiếu bất động sản tăng nóng trong thời gian qua cũng bị chốt lời mạnh, QCG, ITA, LDG đồng loạt giảm sàn với số lượng dư bán sàn lên đến hàng triệu đơn vị. Đối với những nhà đầu tư "đua lệnh" những cổ phiếu này trong phiên trước đã chịu mức rủi ro khá nặng nề trong khi cổ phiếu chưa về tài khoản.

Đặc biệt, cú giảm sàn của CII và NBB sau vụ bỏ cọc đất Thủ Thiêm như "gáo nước lạnh" dội vào nhiều nhà đầu tư vô cùng thất vọng. CII đuược kỳ vọng bởi là chủ đầu tư của dự án Thủ Thiêm River Park ngay Khu đô thị mới Thủ Thiêm với vốn đầu tư 400 triệu USD có hợp tác với HongKong Land. Cuối tháng 12/2017, CII và Hongkong Land đã chính thức tiến hành ký kết hợp đồng hợp tác đầu tư Dự án Thủ Thiêm River Park trên quỹ đất lớn tại bán đảo Thủ Thiêm được thành phố giao cho theo hình thức ổn định lâu dài và cho thuê trong 50 năm. Khuôn viên xây dựng dự án căn hộ Thủ Thiêm River Park quận 2 rộng khoảng 3,5ha, trong đó lô 3 – 15 rộng 15.376m2, cao từ 10 – 15 tầng và lô 3 – 16 rộng 19.881m2, cao 10 – 20 tầng.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp này còn có dự án The Riverin tại khu Thủ Thiêm. Cụ thể, UBND TP.HCM đã chấp thuận cho CII triển khai dự án Khu nhà ở chung cư tại lô 3-15 và 3-16 (The Riverin) thuộc Khu chức năng số 3 trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm, quận 2 theo hợp đồng BT. Dự án The Riverin có tổng diên tích 35.259 m2, chủ đầu tư dự án là Công ty TNHH Một thành viên Khu Bắc Thủ Thiêm (công ty con của CII).

Về NBB- công ty có liên quan mật thiết đến CII, tháng 5 vừa qua đã góp 635 tỷ đồng góp vốn với thời hạn 36 tháng để thực hiện các dự án tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP Thủ Đức, TP HCM). Tháng 9, NBB tiếp tục rót thêm 490 tỷ đồng để thực hiện hợp đồng hợp tác với Công ty Khu Bắc Thủ Thiêm.

Trước đó, vào ngày 10/1 ông Đỗ Anh Dũng - Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh đã có tâm thư gửi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các lãnh đạo Đảng, Nhà nước về việc xin bỏ cọc lô đất đấu giá ở Thủ Thiêm và chấp nhận mọi chế tài về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng.

Ông Dũng giải thích, hành động này nhằm đảm bảo một phần sự ổn định thị trường kinh doanh bất động sản. "Sau khi đấu giá trúng, Tập đoàn lắng nghe rất nhiều dư luận xã hội và thấy rằng kết quả trúng đấu giá cao như vậy có thể dẫn đến hệ lụy không tốt. Đặc biệt sau khi tiếp nhận ý kiến của Bộ trưởng Bộ Tài chính tại kỳ họp bất thường Quốc hội vừa qua".

"Chúng tôi xin tự nguyện đơn phương chấm dứt Hợp đồng mua bán đấu giá tài sản ô đất 3-12 khu chức năng số 3 trong khi đô thị Thủ Thiêm và chấp nhận mọi chế tài việc đơn phương chấm dứt Hợp đồng theo quy định của pháp luật về việc đấu giá tài sản công", Chủ tịch Tân Hoàng Minh nêu trong tâm thư.

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
14 giờ trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
15 giờ trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
16 giờ trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
iPhone 16 mở đặt cọc, người Việt chọn Thái Lan để mua hàng xách tay giá cao ngất ngưởng
16 giờ trước
Hôm nay (20/9), Apple chính thức mở bán iPhone 16 Series tại các Store chính hãng trên toàn thế giới. Năm nay, ngoài Singapore thì Thái Lan cũng có Store chính hãng mà người Việt có thể chọn mua, nhưng giá máy xách tay ở mức cao.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
16 giờ trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.

Tin cùng chuyên mục

Nữ đại gia đứng sau chuỗi cafe Katinat sở hữu khối tài sản "khủng" cỡ nào?
13/09/2024 05:42
Theo tìm hiểu của PV, thành công của chuỗi Katinat có sự đóng góp không nhỏ của nữ doanh nhân Trương Nguyễn Thiên Kim - vợ Tổng giám đốc Chứng khoán Bản Việt.
VNG bổ nhiệm quyền Tổng giám đốc thay ông Lê Hồng Minh
07/09/2024 08:54
Sáng nay (7/9), VNG đã thông báo bổ nhiệm ông Kelly Wong - phó Tổng giám đốc VNG làm quyền Tổng giám đốc thay ông Lê Hồng Minh.
Lộ diện ông trùm đứng sau Black Myth: Wukong: Sở hữu công ty giá trị tỷ đô, lọt danh sách 30 Under 30” của Forbes
05/09/2024 08:40
Cuối cùng, nhân vật đứng sau tựa game đình đám Black Myth: Wukong cũng đã lộ diện.
Thế giới Di động ‘xóa sổ’ hơn 170 cửa hàng trong 1 tháng
23/08/2024 10:38
Trong tháng 7, Thế giới Di động đóng cửa 18 cửa hàng thế giới di động (gồm Topzone), 59 cửa hàng Điện máy xanh, 94 nhà thuốc An Khang.