Hồng Kông lên kế hoạch "nhập khẩu" hàng nghìn người nước ngoài vào năm tới cho vị trí này

24/12/2022 15:32
Báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) đưa tin, Hồng Kông cho biết hôm 15/12 rằng, khu vực này có thể "nhập khẩu" tới 7.000 điều dưỡng vào năm tới.

Báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) đưa tin, chính quyền Hồng Kông (Trung Quốc) cho biết hôm 15/12 rằng, khu vực này có thể "nhập khẩu" tới 7.000 điều dưỡng cho các vị trí tại các viện dưỡng lão để chăm sóc người già của Hồng Kông.

Viễn cảnh này nằm trong một kế hoạch nhằm nhanh chóng giảm bớt tình trạng thiếu nhân lực trầm trọng trong lĩnh vực điều dưỡng tại khu vực. Kế hoạch có thể được triển khai vào giữa năm tới.

Theo sáng kiến đã được ban lãnh đạo Hồng Kông duyệt hồi đầu tuần trước, tất cả các trung tâm chăm sóc, kể cả những trung tâm được chính phủ trợ cấp, sẽ có thể đăng ký "nhập khẩu" điều dưỡng là người nước ngoài, thay vì quy định hiện tại chỉ cho phép các tổ chức tư nhân làm điều này.

Kế hoạch mới nhận được sự ủng hộ từ ban điều hành các viện dưỡng lão, tuy nhiên cũng nhận được nhiều ý kiến phản đối. Những người phản đối kế hoạch cho rằng tình trạng thiếu nhân lực nên được giải quyết bằng việc tăng lương cho những người làm việc trong ngành.

Nhà lập pháp Kingsley Wong Kwok chỉ trích rằng kế hoạch đã bỏ qua những tham mưu của cơ quan tư vấn. “Lương thấp và khối lượng công việc nặng nề khiến công việc tại các viện dưỡng lão không trở nên hấp dẫn. Chính phủ có thể tăng trợ cấp cho các tổ chức và yêu cầu họ đưa ra giới hạn số giờ làm việc của điều dưỡng,” ông nói.

Ông Wong cũng đề nghị Hồng Kông khuyến khích các bà nội trợ địa phương làm việc bán thời gian tại các viện dưỡng lão. Hiện tại, khu vực có khoảng 15.700 điều dưỡng, làm việc tại 1.100 cơ sở chăm sóc người già hoặc người khuyết tật ở địa phương. Trong đó, có khoảng 4.000 điều dưỡng đến từ Trung Quốc Đại lục.

Theo ước tính của Cơ quan Lao động và Phúc lợi, ngành này đã thiếu hụt khoảng 1.600 nhân viên vào năm ngoái. Văn phòng này cũng ước tính rằng sẽ cần thêm 4.500 người chăm sóc vào năm 2025 - 2026 để đáp ứng nhu cầu mới về dịch vụ và yêu cầu nhân sự cao hơn theo luật đề xuất để nâng cấp dịch vụ.

Cơ quan Lao động và Phúc lợi của khu vực cho biết, ngay cả với kế hoạch "nhập khẩu" lao động đặc biệt, ngành này vẫn sẽ có khoảng 1.500 vị trí còn thiếu.

Người phát ngôn của cơ quan này cho hay: "Chúng tôi cần thực hiện các biện pháp kịp thời để đáp ứng nhu cầu dịch vụ dự kiến. Kế hoạch được đề xuất sẽ giải quyết một cách hợp lý tình trạng thiếu nhân lực trong lĩnh vực chăm sóc tại nhà, đồng thời tạo ra đủ cơ hội cho lực lượng lao động của địa phương do sẽ có các dự án mới và các dịch vụ cần được nâng cấp trong vòng 3 năm tới."

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
2 giờ trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
7 phút trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
34 phút trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
11 phút trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
Hơn 300 gian hàng quy tụ kết nối chuỗi cung ứng toàn cầu tại triển lãm FBC ASEAN 2024
31 phút trước
Một sự kiện lớn dành riêng cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực chế tạo và công nghiệp phụ trợ đang được diễn ra từ ngày 18 – 20/9/2024 nhằm kết nối và mở rộng quan hệ hợp tác với thị trường quốc tế.

Tin cùng chuyên mục

Giá USD hôm nay 19/9: Tỷ giá "chợ đen" lao dốc, bán ra dưới 25.000 đồng
1 ngày trước
Giá USD hôm nay 19/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND niêm yết tại thị trường tự do bất ngờ "rơi" 50 đồng ở cả 2 chiều khiến chiều bán chính thức về dưới mốc 25.000 đồng. Hiện thị trường này đang niêm yết ở mức 24.850 - 24.950 VND/USD.
6 phút “chạm” may mắn trên điện thoại với Bingo18
1 ngày trước
“Vừa sáng mua vé dự thưởng, chỉ 6 phút sau đã biết mình trúng thưởng rồi thấy tiền về ngay, tinh thần của tôi rất phấn khởi”, chị Ngọc Bích - một người chơi xổ số Bingo18 chia sẻ.
Giá USD hôm nay 18/9: Tỷ giá "chợ đen" giảm, ngân hàng phục hồi
1 ngày trước
Giá USD hôm nay 18/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND trên thị trường tự do giảm 30 đồng ở cả 2 chiều, xuống mức 24.900 - 25.000 VND/USD. Ngược lại, tại các ngân hàng thương mại, tỷ giá niêm yết bắt đầu hồi phục khi đồng loạt tăng từ 50 đồng đến hơn 80 đồng so với ngày hôm qua.
Khủng hoảng Volkswagen: Nếu đóng cửa nhà máy sẽ khiến cả 1 thị trấn điêu đứng, 60.000 cư dân lo mất kế sinh nhai, chính Bộ trưởng phải vào cuộc
2 ngày trước
“Sẽ không có Wolfsburg nếu thiếu Volkswagen”, một nhân viên Volkswagen nói.