Huyền thoại Warren Buffett chỉ trích Phố Wall vì đã biến chứng khoán Mỹ thành "sòng bạc"

02/05/2022 22:59
CEO Berkshire Hathaway Warren Buffett vừa lên tiếng chỉ trích phố Wall vì đã khuyến khích hành vi đầu cơ trên thị trường chứng khoán Mỹ, biến nó trở thành "sòng bạc".

Huyền thoại đầu tư 91 tuổi đã chia sẻ rất nhiều với các cổ đông trong cuộc họp thường niên của Berkshire Hathaway. Một trong số đó là những chỉ trích của ông với Phố Wall.

"Họ sẽ chẳng kiếm được đồng nào trừ khi mọi người làm điều gì đó. Họ kiếm được một phần từ các khoản đầu tư của mọi người. Họ sẽ kiếm được nhiều tiền hơn khi mọi người đánh bạc chứ không phải đầu tư", tỷ phú Buffett nói.

Ông cũng than phiền rằng các công ty lớn của Mỹ đã thúc đẩy hoạt động đầu cơ trên thị trường. Ông trích dẫn việc sử dụng quyền mua tăng vọt, nói rằng các broker (nhà môi giới) kiếm được nhiều tiền từ những vụ đặt cược này hơn là đầu tư đơn thuần.

Những gì đang diễn ra có thể tạo ra sự lệch lạc trên thị trường và đó là cơ hội của Berkshire Hathaway. Buffett nói rằng Berkshire đã giải ngân hơn 41 tỷ USD vào cổ phiếu trong quý đầu tiên, giải phóng kho tiền mặt khổng lồ của công ty sau thời gian dài án binh bất động. Khoảng 7 tỷ USD trong số đó được dùng để mua cổ phần của nhà sản xuất dầu Occidental, nâng cổ phần của ông lên hơn 14%.

"Đó là lý do tại sao khi thị trường điên rồ, Berkshire lại có cơ hội để làm điều gì đó", huyền thoại đầu tư Buffett nói.

Charlie Munger, 98 tuổi, cánh tay phải lâu năm của tỷ phú Buffett, nói rằng thị trường đang chìm trong hưng phấn một cách suy đoán.

"Chúng tôi có những người không biết gì về những cổ phiếu mà các broker tư vấn. Tuy nhiên, chính những broker đó thậm chí cũng còn biết ít hơn những người không biết của chúng tôi. Đó là một tình huống khó tin, thậm chí điên rồ. Tôi nghĩ rằng không có bất cứ quốc gia khôn ngoan nào muốn chứng kiến điều này. Tại sao bạn lại muốn cổ phiếu của quốc gia bạn được giao dịch như trong sòng bạc", ông Munger nói.

Cơn lũ nhà đầu tư nhỏ lẻ tràn vào thị trường chứng khoán thời kỳ đại dịch đã đẩy giá cổ phiếu lên mức kỷ lục. Năm ngoái, những cơn sốt cổ phiếu meme bắt nguồn từ diễn đàn Reddit là minh chứng cho điều đó. Tuy nhiên, thị chường chứng khoán đã thay đổi trong năm nay, khiến nhiều nhà đầu tư thua lỗ nặng nề.

Nasdaq Composite có nhiều cổ phiếu mà các nhà đầu tư nhỏ lẻ yêu thích. Tuy nhiên, chỉ số này đã giảm 23% so với đỉnh trong những tuần qua.

Mới hồi tháng 2, tỷ phú Buffett nói rằng ông không thấy cổ phiếu nào đáng mua trên thị trường chứng khoán Mỹ. Tuy nhiên, thời điểm hiện tại, mọi chuyện đã khác. Berkshire Hathaway đang tăng tốc rót tiền. Họ có thỏa thuận trị giá 11,6 tỷ USD để mua công ty bảo hiểm Alleghany, chuẩn bị là thương vụ mua lại lớn nhất của công ty trong sáu năm. Như vậy, mỗi cổ phiếu của Alleghany được trả giá 848,02 USD chưa bao gồm phí tư vấn của Goldman.

Nhà đầu tư huyền thoại cũng nhấn mạnh rằng Berkshire sẽ luôn "dồi dào tiền mặt" và trong những thời điểm cần thiết, họ sẽ "tốt hơn các ngân hàng" trong việc mở rộng hạn mức tín dụng cho các công ty.

Tham khảo: CNBC

https://cafef.vn/huyen-thoai-warren-buffett-chi-trich-pho-wall-vi-da-bien-chung-khoan-my-thanh-song-bac-20220502225908338.chn

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
6 giờ trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
7 giờ trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
8 giờ trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
8 giờ trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
Giá USD hôm nay 20/9: Bất ngờ tăng tỷ giá "chợ đen" lấy lại mốc 25.000 đồng
9 giờ trước
Giá USD hôm nay 20/9: Trong nước, tỷ giá "chợ đen" bất ngờ tăng 65 đồng ở cả 2 chiều so với cùng thời điểm ngày hôm qua, lên mức 24.965 - 25.065 VND/USD. Trái lại, tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng thương mại lại đồng loạt giảm.

Tin cùng chuyên mục

Giá USD hôm nay 19/9: Tỷ giá "chợ đen" lao dốc, bán ra dưới 25.000 đồng
1 ngày trước
Giá USD hôm nay 19/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND niêm yết tại thị trường tự do bất ngờ "rơi" 50 đồng ở cả 2 chiều khiến chiều bán chính thức về dưới mốc 25.000 đồng. Hiện thị trường này đang niêm yết ở mức 24.850 - 24.950 VND/USD.
6 phút “chạm” may mắn trên điện thoại với Bingo18
2 ngày trước
“Vừa sáng mua vé dự thưởng, chỉ 6 phút sau đã biết mình trúng thưởng rồi thấy tiền về ngay, tinh thần của tôi rất phấn khởi”, chị Ngọc Bích - một người chơi xổ số Bingo18 chia sẻ.
Giá USD hôm nay 18/9: Tỷ giá "chợ đen" giảm, ngân hàng phục hồi
2 ngày trước
Giá USD hôm nay 18/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND trên thị trường tự do giảm 30 đồng ở cả 2 chiều, xuống mức 24.900 - 25.000 VND/USD. Ngược lại, tại các ngân hàng thương mại, tỷ giá niêm yết bắt đầu hồi phục khi đồng loạt tăng từ 50 đồng đến hơn 80 đồng so với ngày hôm qua.
Khủng hoảng Volkswagen: Nếu đóng cửa nhà máy sẽ khiến cả 1 thị trấn điêu đứng, 60.000 cư dân lo mất kế sinh nhai, chính Bộ trưởng phải vào cuộc
2 ngày trước
“Sẽ không có Wolfsburg nếu thiếu Volkswagen”, một nhân viên Volkswagen nói.