IMF: Gần 40% FDI trên thế giới là vốn "ngụy trang" để né thuế

12/09/2019 10:33
Đây là kết quả nghiên cứu mới nhất của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF)...

Theo một nghiên cứu mới đây của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Đại học Copenhagen (Đan Mạch), gần 40% tổng số vốn đầu tư nước ngoài (FDI) trên thế giới - tương đương 15.000 tỷ USD - là vốn "ngụy trang" với mục đích né thuế của các tập đoàn đa quốc gia. Con số này tương đương GDP của Đức và Trung Quốc cộng lại, theo Bloomberg.

Báo cáo của IMF cho biết số vốn đầu tư "ngụy trang" này đã tăng khoảng 10% trong 10 năm qua, bất chấp những nỗ lực nhằm ngăn chặn tình trạng trốn thuế của nhiều nước trên thế giới. Số vốn này thường được đầu tư thông qua các công ty "vỏ bọc", không có hoạt động kinh doanh thực sự. 

"FDI thường là động lực quan trọng trong hội nhập kinh tế quốc tế, kích thích tăng trưởng, việc làm và thúc đẩy năng suất lao động", báo cáo cho biết. Trong khi đó, vốn ngụy trạng làm "sai lệch số liệu thống kê FDI truyền thống và gây khó khăn cho hoạt động hội nhập kinh tế quốc tế thực sự".

Báo cáo của IMF cho biết 85% số vốn ngụy trang này chảy vào 10 nền kinh tế trên thế giới, bao gồm Luxembourg, Hà Lan, Hồng Kông, British Virgin Islands, Bermuda, Singapore, Cayman Islands, Thụy Sỹ, Ireland và Mauritius. Trong đó, gần một nửa đổ về Luxembourg và Hà Lan - hai "thiên đường thuế" nổi tiếng trên thế giới.

"Luxembourg, quốc gia với 600.000 dân, nhận vốn FDI nhiều hơn so với Mỹ và hơn rất nhiều so với Trung Quốc", báo cáo chỉ ra. "FDI lớn như thế này không phản ánh chính xác dòng vốn đầu tư chính thống vào nền kinh tế với quy mô nhỏ bé của Luxembourg", báo cáo cho biết. FDI hàng năm của Luxembourg lên tới 4.000 tỷ USD, tương đương tỷ lệ FDI trên đầu người 6,6 triệu USD. 

Tuy nhiên, một số quốc gia vẫn tích cực thu hút FDI "ảo" với những ưu đãi như áp thuế thấp hoặc thậm chí miễn thuế. Nguyên nhân là, kể cả khi các công ty vỏ bọc nộp số thuế ít ỏi và không có nhiều nhân viên, họ vẫn thúc đẩy phát triển kinh tế của nước đó khi dùng dịch vụ tư vấn thuế, kế toán và các dịch vụ tài chính khác. Các công ty này cũng nộp thuế đăng ký và chi phí vận hành doanh nghiệp. Tại nhiều nước ở vùng Caribbe, những loại phí này đóng góp phần lớn vào GDP, bên cạnh ngành du lịch.

Dù vậy, theo Jannick Damgaard, Thomas Elkjaer, và Niels Johannesen - các nhà nghiên cứu đứng sau báo cáo trên, xét trên tổng thế, công ty "vỏ bọc" cho thấy một thực tế rõ ràng rằng các công ty đa quốc gia đang tìm cách trốn thuế, cả ở quê nhà lẫn ở nước nhận FDI. 

Vì vậy, "không ngạc nhiên" khi chính phủ tại một số nước nhận nhiều FDI "ảo" đã có các biện pháp ngăn chặn như tăng thuế thu nhập doanh nghiệp. Cải cách thuế đang là một trong những ưu tiên lớn tại các nước thuộc nhóm G7. Mới đây, Pháp có biện pháp đánh thuế đối với các tập đoàn công nghệ toàn cầu đang hoạt động tại nước này. Động thái này đã tạo thêm áp lực lên các nước G7 khác nhằm đạt một thỏa thuận về thuế. 

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
8 giờ trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
9 giờ trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
10 giờ trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
10 giờ trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
Giá USD hôm nay 20/9: Bất ngờ tăng tỷ giá "chợ đen" lấy lại mốc 25.000 đồng
11 giờ trước
Giá USD hôm nay 20/9: Trong nước, tỷ giá "chợ đen" bất ngờ tăng 65 đồng ở cả 2 chiều so với cùng thời điểm ngày hôm qua, lên mức 24.965 - 25.065 VND/USD. Trái lại, tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng thương mại lại đồng loạt giảm.

Tin cùng chuyên mục

Giá USD hôm nay 19/9: Tỷ giá "chợ đen" lao dốc, bán ra dưới 25.000 đồng
1 ngày trước
Giá USD hôm nay 19/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND niêm yết tại thị trường tự do bất ngờ "rơi" 50 đồng ở cả 2 chiều khiến chiều bán chính thức về dưới mốc 25.000 đồng. Hiện thị trường này đang niêm yết ở mức 24.850 - 24.950 VND/USD.
6 phút “chạm” may mắn trên điện thoại với Bingo18
2 ngày trước
“Vừa sáng mua vé dự thưởng, chỉ 6 phút sau đã biết mình trúng thưởng rồi thấy tiền về ngay, tinh thần của tôi rất phấn khởi”, chị Ngọc Bích - một người chơi xổ số Bingo18 chia sẻ.
Giá USD hôm nay 18/9: Tỷ giá "chợ đen" giảm, ngân hàng phục hồi
2 ngày trước
Giá USD hôm nay 18/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND trên thị trường tự do giảm 30 đồng ở cả 2 chiều, xuống mức 24.900 - 25.000 VND/USD. Ngược lại, tại các ngân hàng thương mại, tỷ giá niêm yết bắt đầu hồi phục khi đồng loạt tăng từ 50 đồng đến hơn 80 đồng so với ngày hôm qua.
Khủng hoảng Volkswagen: Nếu đóng cửa nhà máy sẽ khiến cả 1 thị trấn điêu đứng, 60.000 cư dân lo mất kế sinh nhai, chính Bộ trưởng phải vào cuộc
2 ngày trước
“Sẽ không có Wolfsburg nếu thiếu Volkswagen”, một nhân viên Volkswagen nói.