Indonesia đặt mục tiêu đạt 8 tỷ USD xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc

2 ngày trước
Indonesia, một trong những nhà sản xuất và xuất khẩu sầu riêng hàng đầu thế giới, đã đặt mục tiêu đạt 8 tỷ USD xuất khẩu sầu riêng sang thị trường Trung Quốc.

Indonesia , một trong những nhà sản xuất và xuất khẩu sầu riêng hàng đầu thế giới, đã đặt mục tiêu đạt 8 tỷ USD xuất khẩu sầu riêng sang thị trường Trung Quốc. Để đạt được điều này, nước này có kế hoạch tiến hành nghiên cứu sâu hơn về giống cây và mở rộng diện tích trồng trọt.

Mới đây, Bộ trưởng điều phối các vấn đề hàng hải và đầu tư Indonesia Luhut Binsar Pandjaitan, đồng thời là điều phối viên hợp tác với Trung Quốc của Indonesia cho rằng, giá trị xuất khẩu sầu riêng tiềm năng sang Trung Quốc có thể lên tới 8 tỷ USD.

Mục tiêu này được xem là có tính khả thi cao. Theo báo cáo của Bộ Thương mại Indonesia , năm 2022, Indonesia xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc với giá trị lên tới 4,5 tỷ USD và năm 2023, giá trị tăng lên 6,7 tỷ USD. Trong khi đó, nhu cầu trái cây ngoại ngày càng tăng ở thị trường Trung Quốc, đặc biệt là sầu riêng , nhưng thị phần mặt hàng này của Indonesia chưa tương xứng.

Bộ trưởng Luhut cũng cho biết Chính phủ Indonesia đã triển khai nhiều biện pháp để xúc tiến kế hoạch đạt mục tiêu tăng trưởng tiềm năng này. Trong đó, Indonesia đạt thỏa thuận với Viện nghiên cứu Gene Bắc Kinh để tiến hành một nghiên cứu nhằm đảm bảo sầu riêng chất lượng cao để xuất khẩu .

Bên cạnh đó, Chính phủ Indonesia đã xây dựng khoảng 100 ha đồn điền sầu riêng ở các tỉnh Bắc Sumatra và Tây Papua, và đang có kế hoạch xây dựng thêm ở các tỉnh khác, bao gồm cả Trung Sulawesi. Đây được cho là những địa điểm đó có thể trồng cây sầu riêng để đạt tiêu chuẩn nhập khẩu của thị trường Trung Quốc.

Theo số liệu từ Cục Thống kê Indonesia , năm 2023, Indonesia đã sản xuất tới 1,85 triệu tấn sầu riêng , trong đó trên 50% tổng sản lượng đến từ đảo Java. Tỉnh Đông Java là nơi sản xuất sầu riêng lớn nhất cả nước, với sản lượng lên tới hơn 480.000 tấn vào năm ngoái.

Trong nhiều năm qua, Chính phủ Indonesia đã kêu gọi nông dân trong nước trồng cây sầu riêng vì loại trái cây này đã trở thành một mặt hàng có giá trị. 5 năm trước, Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã kêu gọi những người trồng cây cọ dầu trên khắp cả nước đa dạng hóa hoạt động kinh doanh và trồng cây sầu riêng vì ông tin rằng sầu riêng có triển vọng tốt hơn trên thị trường quốc tế so với dầu cọ thô.

Tin mới

"Tôi chưa bao giờ chứng kiến chuyện này": Một món đồ bán gấp 2 lần vì điều chưa từng có trong lịch sử
8 giờ trước
"Trong 45 năm làm việc trong ngành máy lạnh, tôi chưa bao giờ chứng kiến điều gì như thế này", giám đốc một công ty cho biết.
Phía sau sức hút vĩnh cửu của vàng
8 giờ trước
Trải qua vô số thăng trầm và biến thiên của lịch sử, vàng vẫn có những lợi thế như là một công cụ phòng ngừa lạm phát đáng tin cậy, hiếm và hữu hạn cũng như có mối tương quan tương đối thấp với các tài sản khác.
Nên bật điều hòa ít nhất bao lâu rồi mới tắt đi? Thì ra bấy lâu rất nhiều người hiểu sai
7 giờ trước
Dùng điều hòa đã lâu song không phải ai cũng biết con số về thời gian lý tưởng để bật điều hòa sao cho vừa hiệu quả, vừa tiết kiệm.
Gần một nửa thế giới “đặt gạch” mua mặt hàng quan trọng này của Việt Nam: Thu hơn 13 tỷ USD từ đầu năm, nước ta là 1 trong 3 “ông hoàng” toàn cầu
6 giờ trước
Từ Mỹ, Á cho đến Âu, mặt hàng này của Việt Nam đang "len lỏi" khắp thế giới.
Mercedes giảm giá loạt xe sang, cao nhất gần 500 triệu đồng
6 giờ trước
Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) vừa công bố chương trình ưu đãi giảm 50% - 100% cho một số dòng xe lắp ráp trong nước.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Cao su

RUBBER

36.808.888 VNĐ / tấn

168.20 JPY / kg

1.63 %

+ 2.70

Đường

SUGAR

11.351.917 VNĐ / tấn

20.23 UScents / lb

-0.34 %

- -0.07

Cacao

COCOA

182.167.163 VNĐ / tấn

7,157.00 USD / mt

-7.42 %

- -574.00

Cà phê Arabica

COFFEE ARABICA

126.195.387 VNĐ / tấn

224.89 UScents / lb

-1.14 %

- -2.60

Đậu nành

SOYBEANS

10.831.922 VNĐ / tấn

1,158.20 UScents / bu

0.49 %

+ 5.60

Bột đậu nành

SOYBEAN MEAL

9.312.164 VNĐ / tấn

331.90 USD / ust

-1.07 %

- -3.60

Dầu đậu nành

SOYBEAN OIL

25.560.051 VNĐ / tấn

45.55 UScents / lb

3.36 %

+ 1.48

» Xem tất cả giá Nông sản

Tin cùng chuyên mục

Agribank giảm lãi suất cho vay hỗ trợ người dân, doanh nghiệp
5 giờ trước
Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô, Agribank đã nỗ lực điều chỉnh lãi suất huy động và tiết giảm chi phí hoạt động để có điều kiện giảm lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng, đáp ứng nhu cầu vốn.
'Vàng trắng' của Brazil đang đổ bộ Việt Nam với giá cực rẻ: sản lượng tăng hơn 400%, ảnh hưởng lớn đến một ngành xuất khẩu chủ lực
14 giờ trước
Việt Nam là quốc gia nhập khẩu lớn thứ 3 thế giới với mức tiêu thụ 1,5 triệu tấn/năm.
Khai thác cát biển làm đường cao tốc: Đừng để mặn làm chết cây trồng của nông dân (bài 4)
17 giờ trước
Theo các chuyên gia, để đưa cát biển vào làm vật liệu xây dựng phục vụ thi công các tuyến đường cao tốc khu vực ĐBSCL và Đông Nam Bộ cần phải nghiên cứu, đánh giá, xử lý độ mặn của cát, tránh tác động đến môi trường và “bờ xôi ruộng mật” của nông dân trên các tuyến cao tốc đi qua.
Giá gạo xuất khẩu nhích nhẹ sau khi Philippines giảm thuế nhập khẩu
19 giờ trước
Giá lúa ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long tuần qua chủ yếu đi ngang. Giá gạo xuất khẩu có sự nhích lên nhẹ sau khi Philippines quyết định giảm thuế nhập khẩu gạo.