iPhone 16 có gì "thần thánh" đâu, rốt cuộc cũng chỉ là điện thoại mà thôi: Cứ cố mua bằng được làm gì?

10/09/2024 03:35
Nhà sản xuất luôn khoe mình phải vất vả lắm mới làm được chiếc điện thoại thế này thế nọ. Nhưng rồi máy nào cũng giống nhau.

iPhone rốt cuộc cũng chỉ là điện thoại

Màn giới thiệu iPhone 16 rất được mong đợi của Tim Cook sẽ diễn ra vào hôm nay 9/9 (0h ngày 10/9 giờ Việt Nam). Lễ ra mắt diễn ra tại Nhà hát Steve Jobs, nơi đội ngũ của Cook sẽ trình bày những tính năng đặc sắc "theo cách mà chỉ Apple mới có thể làm được".

Nhưng chúng rốt cuộc cũng chỉ là điện thoại thôi.

Theo Forbes, Apple bao lâu nay không sở hữu tính năng độc quyền hay ra mắt công nghệ mới mẻ nào khác biệt cho iPhone. Trên thị trường hiện tại, vô số lựa chọn thay thế cung cấp trải nghiệm tốt hơn, mạnh mẽ hơn và nhiều khả năng hơn so với iPhone 16 và iPhone 16 Pro.

iPhone 16 có gì "thần thánh" đâu, rốt cuộc cũng chỉ là điện thoại mà thôi: Cứ cố mua bằng được làm gì? - Ảnh 1

Tất nhiên, nếu bạn đã ở trong hệ sinh thái của Apple, chi cả trăm triệu vào thiết bị, ứng dụng, dịch vụ và đăng ký thì không có lựa chọn nào khác ngoài iPhone 16.

Còn với những người khác, đôi khi họ “chỉ cần một chiếc điện thoại” là đủ. Khả năng của điện thoại thông minh hiện đại đảm bảo rằng bất kể nền tảng hay nhà sản xuất nào bạn chọn, những thứ cơ bản sẽ luôn ở đó. Bao gồm cả iPhone.

Hãy lấy ba tính năng trên dòng iPhone 16 mà Apple sẽ sử dụng làm yếu tố bán hàng chủ đạo: trí tuệ nhân tạo , tăng khả năng zoom và nút chụp mới. Không chỉ tất cả những tính năng này đều có sẵn trên các thiết bị đối thủ, chúng thậm chí đã có từ ngày xưa, mất đi rồi quay lại trong nhiều năm.

Google ra mắt điện thoại thông minh Pixel 8 và Pixel 8 Pro năm 2023 với tư cách là điện thoại thông minh AI đầu tiên. Kể từ đó, người dùng có các bộ AI tạo sinh mà tiêu biểu như Galaxy AI của Samsung.

Nhưng Apple Intelligence sẽ không có mặt khi ra mắt iPhone 16. Thay vào đó, một số tính năng sẽ chỉ khả dụng vào tháng 10, ChatGPT được lên lịch "trước cuối năm" và toàn bộ AI thế hệ đầu tiên sẽ không có mặt cho đến tháng 3, chậm khoảng 15 tháng sau Android.

Trong khi các đối thủ tiếp tục đổi mới, Apple quyết định tham gia cuộc đua AI chậm hơn quá lâu.

iPhone 16 có gì "thần thánh" đâu, rốt cuộc cũng chỉ là điện thoại mà thôi: Cứ cố mua bằng được làm gì? - Ảnh 2

Apple ra mắt ống kính tiềm vọng gập trên iPhone 15 Pro Max vào năm ngoái và sẽ mang ống kính này lên iPhone 16 Pro và 16 Pro Max trong năm nay. Zoom quang học mang lại độ rõ nét và độ trung thực cao hơn nhiều so với zoom kỹ thuật số , công nghệ mà các nhà sản xuất đã theo đuổi trong nhiều năm.

Trong khi Apple ra mắt công nghệ này vào năm 2023, Huawei và Xiaomi đã có từ ba năm trước và Samsung, Google cũng bước chân vào từ năm 2021.

Nút hành động của năm ngoái trên 15 Pro và 15 Pro Max sẽ có trên toàn bộ các mẫu iPhone 16 và 16 Pro, cùng với nút chụp ảnh mới. Nhưng một lần nữa, các nút vật lý và thanh trượt từ lâu đã là yếu tố chính trong thiết kế điện thoại Android. Bạn có nút Bixby của Samsung, thanh trượt cảnh báo của OnePlus, nút chụp ảnh của Sony, v.v.

iPhone không phải duy nhất

Những cải tiến trong thế giới Android có vẻ đi trước nhiều năm so với nỗ lực của Apple. Như nói đến điện thoại màn hình gập, người ta nhắc đến Samsung, Honor Magic V3 hoặc Pixel 9 Pro Fold.

Các thiết bị Android đang chú trọng hơn vào việc dễ dàng sửa chữa và thay thế không chỉ bởi các trung tâm chính hãng, bên thứ ba mà còn bởi những người dùng muốn có tùy chọn thay thế các bộ phận trên điện thoại. Fairphone đã dẫn đầu trong nhiều năm và điện thoại Skyline mới của HMD biến khả năng sửa chữa thành một yếu tố bán hàng mạnh mẽ.

Chơi game trên điện thoại thông minh là một thị trường quy mô lớn. Tuy nhiên, có thể thấy các tựa game lớn chủ yếu nhắm vào Android. Không ngạc nhiên khi trên thị trường có nhiều điện thoại chơi game chuyên dụng đến từ Android.

iPhone 16 có gì "thần thánh" đâu, rốt cuộc cũng chỉ là điện thoại mà thôi: Cứ cố mua bằng được làm gì? - Ảnh 3

Đây là các mẫu điện thoại được thiết kế riêng cho nhu cầu chơi game với màn hình tần số quét cao, các nút bấm phụ trợ, làm mát chủ động và tăng cường sức mạnh xử lý.

Khi Tim Cook và nhóm của ông bước lên sân khấu tại sự kiện Glowtime lần này, họ sẽ lại kể câu chuyện về thử thách và nghịch cảnh để mang đến cho bạn chiếc iPhone tốt nhất và các tính năng mới “theo cách mà chỉ Apple mới có thể làm được”. Nhà sản xuất nào khi giới thiệu sản phẩm cũng nói y như vậy.

Dòng iPhone 16 không phải là những chiếc điện thoại đặc biệt, vượt xa phần còn lại của thị trường điện thoại thông minh. Nó không thống trị thị trường, cũng không độc quyền các tính năng tốt nhất.

Sự kết hợp giữa phần mềm và dịch vụ iOS đã tạo ra một chiếc điện thoại được người dùng yêu thích, nhưng nó không phải là chiếc điện thoại thông minh toàn diện duy nhất cung cấp trình duyệt tốt, kết nối ổn định và thư viện ứng dụng của bên thứ ba phong phú.

iPhone của Apple không phải là chiếc điện thoại thông minh phải mua bằng mọi giá. iPhone đại diện cho sự lựa chọn đúng đắn của một số người, và có những lựa chọn tốt hơn cho những người khác. Khi Tim Cook bước lên sân khấu để kể câu chuyện về dòng iPhone 16, hãy nhớ rằng đó cũng chỉ là một trong vô vàn những chiếc điện thoại mà chúng ta có thể tìm thấy trên thị trường.

Tin mới

Đường sắt thiệt hại hàng trăm tỷ đồng, "đau đầu" tìm cách khắc phục
42 phút trước
Ông Hoàng Gia Khánh, Tổng Giám đốc Tổng công ty đường sắt Việt Nam cho biết, đường sắt bị thiệt hại năng nề về kết cấu hạ tầng đường sắt do bão số 3 gây ra.
“Lồng đèn Labubu” đẹp đấy nhưng giới trẻ vẫn trung thành với lồng đèn ông sao truyền thống, lý do vì sao?
4 giờ trước
Giữa vô vàn mẫu đèn lồng mới vô cùng bắt mắt, các bạn trẻ lại hướng về những chiếc đèn ông sao năm cánh tươi màu trong dịp Tết Trung thu.
McDonald’s bất ngờ đóng cửa chi nhánh Bến Thành sau 10 năm hoạt động
4 giờ trước
Vào 2 giờ ngày 19-9-2024, McDonald’s Bến Thành sẽ khép lại hành trình 10 năm đồng hành đầy cảm xúc
Gen Z ra đường quên ví vẫn thanh toán ‘full dịch vụ’ và cách MoMo trở thành người tiên phong trong lĩnh vực tài chính số
5 giờ trước
Trong vai trò là nền tảng tài chính tiên phong, MoMo đang góp phần đưa công nghệ thúc đẩy chuyển đổi số tại Việt Nam, kích hoạt cuộc sống thông minh với các dịch vụ và sản phẩm tài chính thiết thực.
Người Việt nằm trong top 5 thị trường cần nhiều ngày công nhất để sắm iPhone 16: Cần tới 2,5 tháng lương để mua phiên bản dung lượng thấp nhất
5 giờ trước
Theo iPhone Index 2024, người dùng Việt Nam vẫn nằm trong 5 thị trường cần nhiều ngày công nhất để mua iPhone 16 Pro dung lượng thấp nhất giá 1.000 USD.

Tin cùng chuyên mục

Sản lượng ô tô nội tăng cao đón giảm phí trước bạ
5 giờ trước
Sản lượng ô tô lắp ráp và sản xuất trong nước tăng mạnh trong tháng 8, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của thị trường khi chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ được áp dụng trong 3 tháng tới.
Phố Hàng Mã vắng khách khi Trung thu cận kề
6 giờ trước
Ngày mai (17/9) đã là Rằm tháng Tám nhưng phố Hàng Mã (Hà Nội) vẫn ế ẩm, thưa vắng khách. Khách hàng qua khu phố này chủ yếu là đi dạo, chụp ảnh thay vì mua sắm như mọi năm.
Nghề 'hot' sau bão ở Hạ Long, ngồi chơi cũng kiếm tiền triệu
9 giờ trước
Sau bão YAGI (bão số 3) hàng nghìn cần thủ ở Hạ Long (Quảng Ninh) kéo nhau đi câu cá 'khủng' như song, vược, chim... bị sổng từ các lồng bè nuôi biển của ngư dân. Mỗi ngày các cần thủ kiếm được tiền triệu, cá biệt có nhiều người may mắn kiếm được cả chục triệu đồng.
Thêm tin vui cho gạo Việt Nam
11 giờ trước
Indonesia – thị trường nhập khẩu gạo lớn thứ 2 của Việt Nam - vừa công bố mời thầu gần nửa triệu tấn gạo, yêu cầu nhận hàng trong tháng 10 và 11