iPhone phá kỷ lục mà vẫn chưa qua được Samsung: Đã thế còn bị một quốc gia Đông Nam Á cấm bán iPhone 16

2 giờ trước
iPhone của Apple đã đạt mức cao kỷ lục về khối lượng bán ra trong quý III năm 2024 bất chấp những thách thức tại thị trường châu Á.

iPhone lập kỷ lục doanh số bất chấp thị trường châu Á gặp khó khăn

Công ty phân tích thị trường công nghệ Canalys vừa đưa ra báo cáo về lượng smartphone xuất xưởng trên toàn cầu từ tháng 7-9.2024, ước tính 300 triệu chiếc, tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Canalys báo cáo rằng Apple đã đạt được doanh số bán hàng quý III cao nhất từ trước đến nay, tiến rất gần đến vị trí dẫn đầu thị trường điện thoại thông minh toàn cầu trong quý III.

Mặc dù phá kỷ lục về mặt doanh số nhưng Táo khuyết vẫn kém một chút so với đối thủ Samsung - thương hiệu đắt giá nhất châu Á hiện nay. Với giá trị thương hiệu đạt mức 100,8 tỷ USD trong năm nay, Samsung vươn lên vị trí thứ 5 toàn cầu trong 5 năm liên tiếp,cũng là thương hiệu châu Á duy nhất lọt vào top 5 bảng xếp hạng này.

iPhone phá kỷ lục mà vẫn chưa qua được Samsung: Đã thế còn bị một quốc gia Đông Nam Á cấm bán iPhone 16 - Ảnh 1

Tuy vậy, khoảng cách của hai thương hiệu chênh lệch không đáng kể, đến mức Canalys liệt kê cả hai đều chiếm 18% thị phần trong quý 3.

Xiaomi đứng thứ 3, chiếm 14% thị phần điện thoại thông minh trên toàn cầu từ ngày 1.7 đến 30.9.2024.

Oppo và Vivo là 2 hãng còn lại đứng trong Top 5, mỗi hãng chiếm 9% thị phần.

iPhone phá kỷ lục mà vẫn chưa qua được Samsung: Đã thế còn bị một quốc gia Đông Nam Á cấm bán iPhone 16 - Ảnh 2

Điều này rất có ý nghĩa khi Samsung ra mắt điện thoại thông minh mới nhất vào tháng 7, trong khi dòng iPhone 16 của Apple chỉ được bán ra vào ngày 13 tháng 9. Các nhà phân tích của Canalys cho rằng nhu cầu đối với iPhone 15 tiếp tục đóng một vai trò quan trọng trong thành tích này.

"Nhu cầu vẫn ở mức cao đối với dòng iPhone 15, cùng với các mẫu máy đời cũ của Apple, đã đóng một vai trò quan trọng trong hiệu suất quý 3 của hãng", Runar Bjørhovde, nhà phân tích tại Canalys, cho biết.

"Sự dịch chuyển của thị trường sang các thiết bị cao cấp, cộng với chu kỳ làm mới liên tục của các thiết bị được mua trong thời kỳ đại dịch, đang mang lại lợi ích cho Apple, đặc biệt là ở các khu vực thị trường trọng điểm như Bắc Mỹ và Châu Âu", ông nói thêm.

iPhone phá kỷ lục mà vẫn chưa qua được Samsung: Đã thế còn bị một quốc gia Đông Nam Á cấm bán iPhone 16 - Ảnh 3

Nhà phân tích của Canalys cũng cho biết, khi trợ lý AI tích hợp sẵn của điện thoại thông minh là Apple Intelligence tiếp tục mở rộng sang các thị trường mới và hỗ trợ thêm các ngôn ngữ, điều này sẽ giúp Apple "duy trì kết quả khả quan vào cuối năm 2024 và tạo động lực cho nửa đầu năm 2025."

Thách thức từ thị trường châu Á

Mặc dù lập kỷ lục doanh số, iPhone hiện đang gặp phải vấn đề ở châu Á. Tại Trung Quốc, doanh số bán điện thoại thông minh của công ty đã giảm đáng kể do nhiều yếu tố bao gồm thông tin chính phủ nước này cấm iPhone trong các cơ quan công quyền trên khắp cả nước và cạnh tranh gia tăng từ các thương hiệu nội địa như Huawei.

Apple cũng đang đối mặt với lệnh cấm tiềm ẩn đối với iPhone 16 ở Indonesia. Điều này là do công ty đã không gia hạn một số chứng nhận nhất định và đáp ứng các cam kết đầu tư đã thỏa thuận tại nước này.

Vào ngày 8 tháng 10, Bộ trưởng Công nghiệp Indonesia Agus Gumiwang Kartasasmita xác nhận iPhone 16 sẽ không được bán tại Indonesia cho đến khi Apple đáp ứng các nghĩa vụ đầu tư và gia hạn chứng nhận cho nội dung địa phương, được gọi là TKDN.

"iPhone 16 của Apple hiện chưa thể được bán tại Indonesia do việc gia hạn chứng nhận TKDN vẫn đang chờ xử lý, chờ đợi Apple hiện thực hóa đầu tư thêm", ông Agus cho biết trong một cuộc họp báo tại Jakarta.

Ông Agus cho biết trước đó Apple đã có được chứng nhận cần thiết, cho phép các sản phẩm của hãng được bán tại nước này. Tuy nhiên, chứng nhận đó hiện đã hết hạn và phải được gia hạn.

Tìm kiếm đối tác AI tại Trung Quốc

Tình hình ở Trung Quốc càng trở nên phức tạp hơn bởi lệnh cấm của nước này đối với ChatGPT của OpenAI, công nghệ AI mà Apple đã tích hợp vào Siri cùng với Apple Intelligence của riêng mình. Điều này đã buộc Apple phải tìm kiếm một công ty AI của Trung Quốc để hợp tác, một động thái rất quan trọng đối với thành công của công ty tại thị trường này.

Năm 2023, Apple ghi nhận doanh thu 73 tỷ USD từ khu vực Trung Quốc Đại lục, chiếm 19% tổng doanh số của công ty. Con số này giảm nhẹ 2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ngược lại, Indonesia là một phần của khu vực châu Á - Thái Bình Dương rộng lớn hơn, nơi có tổng doanh số bán hàng là 30 tỷ USD, tăng 1% so với cùng kỳ năm ngoái. Những con số này cho thấy tầm quan trọng của Trung Quốc trong tổng doanh số của Apple, trong khi Indonesia đóng góp vào thị trường châu Á - Thái Bình Dương rộng lớn hơn.


Tin mới

GM sống chết làm xe điện: Không quan tâm ai là Tổng thống Mỹ, nữ CEO khẳng định 'đang rất nghiêm túc'
9 giờ trước
Nếu không có GM, Mỹ khó có thể từ bỏ động cơ đốt trong.
Nông dân Hậu Giang ăn, ngủ không yên vì lo mía không bán được, giá thấp
8 giờ trước
Nhà máy đường Phụng Hiệp của Công ty cổ phần mía đường Cần Thơ (Casuco), được biết đến là Nhà máy lớn nhất vùng ĐBSCL đã chính thức đóng cửa trong vụ ép 2024-2025 này. Đây là niên vụ thứ 2 liên tiếp Nhà máy này dừng sản xuất. Liệu những vụ mía tới nông dân Hậu Giang có còn mặn mà với việc trồng cây mía bán cho Nhà máy đường nữa hay không khi đã bao phen lao đao vì nó?
Nuôi gà theo kiểu “nhàn tênh” chẳng giống ai, anh nông dân kiếm tiền tỷ rất nhẹ nhàng
8 giờ trước
Nuôi gà theo kiểu "nhàn tênh", anh Phan Nhật Quang (SN 1970), Giám đốc HTX Xuân Tiến, thôn Làng Bông, xã Xuân Quang, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai, có mức thu nhập hàng tỷ đồng mỗi năm.
Thợ Việt biến VinFast VF 3 như 'tiểu Defender': Cản, đèn thiết kế lại hoàn toàn, mâm 'độc nhất thế giới', ghế Mercedes đắt hơn nửa chiếc xe
7 giờ trước
Không dán decal quá nổi bật, chiếc VinFast VF 3 đề cập trong bài vẫn thu hút sự chú ý theo một cách độc nhất.
Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá: Chuyên gia phân tích gì?
6 giờ trước
Đề xuất áp thuế tiêu thụ đặc biệt ở mức cao đối với mặt hàng thuốc lá đang nhận được sự quan tâm của dư luận và các chuyên gia.

Tin cùng chuyên mục

Vì sao Lotus Chat xứng đáng là ứng dụng chat tối ưu nhất cho công việc?
5 giờ trước
Không giống những app chat phổ biến hiện nay, Lotus Chat được "đo ni đóng giày" để giải quyết cho từng mục đích công việc khác nhau.
Cái kết bất ngờ của hàng chục ngàn chiếc điện thoại "cục gạch" sau khi tắt sóng 2G
3 giờ trước
Điện thoại phím bấm 2G được các hệ thống bán lẻ thu vào với số lượng lên đến hàng trăm ngàn máy. Nhiều người thắc mắc số máy này sẽ đi đâu?
Nếu muốn tìm một chiếc MPV tầm trung an toàn, tin cậy cho gia đình, đây chính là cái tên sáng giá nhất
12 giờ trước
Mẫu xe này hiện sở hữu những công nghệ an toàn tiên tiến bậc nhất phân khúc MPV phổ thông.
Giá cà phê giảm sâu khi nguồn cung không còn căng thẳng
14 giờ trước
Giá cà phê Robusta đã có 3 phiên giảm liên tiếp khi Việt Nam đang bước vào vụ thu hoạch mới