JLL: Phát triển Khu đô thị Thủ Thiêm cần gắn với biến đổi khí hậu

18/03/2020 09:27
Theo JLL Việt Nam, kế hoạch phát triển khu đô thị Thủ Thiêm hứa hẹn cung cấp cho Tp.HCM thêm nguồn cung nhà ở, văn phòng và không gian xanh. Nhưng sự thành công của trung tâm hành chính mới này sẽ phụ thuộc vào công tác chuẩn bị cho biến đổi khí hậu.

Theo đơn vị nghiên cứu này, Tp.HCM và Hà Nội thuộc top các đô thị phải chạy đua với biến đổi khí hậu. Mực nước biển dâng cao có thể ảnh hưởng đến đà tăng trưởng của các đô thị Đông Nam Á

Kế hoạch phát triển khu đô thị Thủ Thiêm hứa hẹn cung cấp cho Tp.HCM thêm nguồn cung nhà ở, văn phòng và không gian xanh. Nhưng sự thành công của trung tâm hành chính mới này sẽ phụ thuộc vào công tác chuẩn bị cho biến đổi khí hậu.

Nằm đối diện với khu vực trung tâm thành phố dọc theo sông Sài Gòn, quy hoạch phát triển Thủ Thiêm đã tính đến các kênh rạch nhân tạo, sông hồ và khu rừng ngập mặn nhằm thích ứng với thủy triều và chống ngập.

Chiến lược này theo JLL là cần thiết cho nhiều thành phố tại Đông Nam Á. Với tốc độ tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ - tổng GDP khu vực đã tăng 5% mỗi năm kể từ năm 2014 - đây cũng là một trong những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất thế giới trước tác động của biến đổi khí hậu.

Theo một báo cáo từ Hội đồng liên chính phủ về biến đổi khí hậu, các thành phố Đông Nam Á từ Bangkok đến Manila đang phải đối mặt với tình trạng mực nước biển dâng cao. Phía Đông Jakarta đang sụt lún với tốc độ hàng năm là 15 cm, trong khi Bangkok cũng đang sụt 1-2 cm mỗi năm.

Việt Nam, Myanmar và Philippines cũng nằm trong số 10 quốc gia hàng đầu sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của biến đổi khí hậu, theo Chỉ số rủi ro khí hậu toàn cầu của Tổ chức phi chính phủ German Watch.

Theo JLL, Đông Nam Á là khu vực có nhiều thành phố phát triển nhanh nhất và năng động nhất thế giới. Với quá trình di cư hàng loạt và đô thị hóa ngày càng tăng, nhiều thành phố đang dần cạn kiệt tài nguyên. Thêm vào đó, các thành phố lớn như Manila, Tp.HCM, Bangkok và Jakarta nằm ở những vùng trũng thấp, nơi mực nước biển dâng cao là một yếu tố tự nhiên làm tình hình tệ hơn.

Đông Nam Á là khu vực có tiềm năng phát triển mạnh mẽ nhất thế giới. Tp.HCM và Hà Nội nằm trong nhóm thành phố có tiềm năng kinh tế và bất động sản lớn nhất toàn cầu, lần lượt xếp thứ ba và thứ bảy trong Bảng xếp hạng Thành phố năng động 2019 của JLL.

Tp.HCM được các nhà phân tích bất động sản đánh giá là thành phố ưa thích của các nhà đầu tư nhà ở do tiềm năng tăng trưởng và năng suất cao hơn, vượt xa so với Bangkok, và Singapore.

Tuy nhiên, biến đổi khí hậu ở khu vực này có thể kìm hãm triển vọng tăng trưởng. Ngân hàng Phát triển Châu Á ước tính rằng chi phí trung bình hằng năm cho công tác thích ứng biến đổi khí hậu đối với Indonesia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam có thể lên đến 6,7% trên GDP của cả bốn quốc gia gộp lại cho đến năm 2100. Con số này cao gấp đôi so với tổn thất trung bình trên toàn cầu.

Chẳng hạn, Singapore đã cam kết đầu tư 72 tỷ USD để bảo vệ quốc đảo này trước mực nước biển dâng cao. Thủ tướng Lý Hiển Long đã gọi biến đổi khí hậu là vấn đề đe dọa hiện hữu đối với đất nước, và mang tầm quan trọng như quốc phòng. Kế hoạch sẽ có một quỹ dùng để phòng chống lũ lụt và xây dựng các công trình hành lang biển.

Với câu chuyện Thủ Thiêm, hoạt động phát triển đã bắt đầu trở lại sau khoản thời gian trì trệ do vấn đề bồi thường và phát triển cơ sở hạ tầng chậm. Theo JLL, khởi đầu muộn có thể đã mang lại cơ hội cho các nhà quy hoạch học hỏi từ các thành phố khác trong công tác chuẩn bị cho biến đổi khí hậu.

Tin mới

1.000 dân có 63 xe ô tô, Việt Nam bước vào giai đoạn "ô tô hóa"
4 giờ trước
Thị trường ô tô Việt Nam có nhiều tiềm năng tăng trưởng từ năm 2024 - 2030, trên cơ sở một quốc gia được coi là bước vào giai đoạn "ô tô hóa" khi trung bình có trên 50 ô tô/1.000 dân
Giờ này năm ngoái còn "cháy hàng", vậy mà giờ màu Titan Tự nhiên đã bị người Việt hắt hủi trên iPhone 16 Pro Max
3 giờ trước
"Cả thèm, chóng chán" là những gì để nói về màu Titan tự nhiên.
AION Y Plus sắp về Việt Nam: Dáng như MPV nhưng gắn mác SUV, chạy 490km/sạc
2 giờ trước
Theo đại diện hãng, dự kiến AION Y Plus sẽ ra mắt thị trường Việt Nam trong tháng 10 tới.
Khách Tây thử đặc sản chưa tới 50.000đ ở Hạ Long: Muốn ăn phải xếp hàng, nhận xét "nó thực sự hoàn hảo"
50 phút trước
Món ăn bình dân, giá rẻ, song có gì đặc biệt mà khiến vị khách nước ngoài phải thốt lên rằng "nó thực sự hoàn hảo"?
Tốc độ tăng trạm sạch xe điện ở Việt Nam cao hơn Mỹ, Hàn Quốc
23 phút trước
Mức độ tăng trưởng trạm sạc xe điện của Việt Nam thời gian gần đây cao hơn nhiều so với các nước trong khu vực và các nước có trạm sạc lớn như Mỹ và Hàn Quốc.

Tin cùng chuyên mục

Giám đốc Ford bị sốc sau khi mổ xẻ và lái thử xe điện Trung Quốc, quyết định tránh đối đầu và chuyển qua học hỏi: ‘Họ vượt quá xa chúng ta’
18 giờ trước
Chỉ với chiếc xe điện có giá 300 triệu đồng, thương hiệu Trung Quốc đã khiến hãng xe Phương Tây phải cúi đầu sau nhiều năm coi thường.
Range Rover Velar 2024 về Việt Nam cuối năm nay: Màn hình 11,4inch, 3 tùy chọn động cơ, mạnh nhất gần 400 mã lực
19 giờ trước
Land Rover Việt Nam xác nhận Range Rover Velar 2024 sẽ chính thức ra mắt thị trường Việt Nam vào cuối năm nay.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
19 giờ trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Gây sốt với mức giá chỉ 354 triệu đồng, "Honda City phiên bản SUV" có thêm bản đặc biệt
23 giờ trước
Thiết kế đẹp mắt, trang bị hiện đại và giá bán rẻ ngang Hyundai Grand i10, mẫu xe được mệnh danh là "Honda City phiên bản SUV" đang khiến thị trường dậy sóng.