Khánh Hòa ra văn bản siết chặt, doanh nghiệp BĐS du lịch lo lắng

18/12/2018 16:31
Một trong những nội dung bị phản ứng là việc UBND tỉnh Khánh Hòa hạn chế các doanh nghiệp (DN) trong lĩnh vực du lịch thay đổi đăng ký kinh doanh, tăng vốn hoặc thay đổi cổ đông.

Một văn bản gây khó hiểu

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa ban hành văn bản số 12143/UBND-KGVX về việc tăng cường công tác quản lý các dự án đầu tư ngoài ngân sách lĩnh vực du lịch trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, nguyên nhân gây tranh cãi trong văn bản kể trên nằm tại điều 2, có nội dung:

“Yêu cầu Sở KHĐT kiểm tra xây dựng quy định, cơ chế phối hợp trao đổi thông tin giữa các phòng chuyên môn trong Sở, không để xảy ra tình trạng lợi dụng việc thay đổi, điều chỉnh đăng ký kinh doanh hoặc thay đổi, điều chỉnh cổ đông sáng lập, thành viên góp vốn DN để chuyển nhượng dự án đầu tư có vốn ngoài ngân sách”.

“Trước khi giải quyết cho phép thay đổi, điều chỉnh đăng ký kinh doanh hoặc thay đổi, điều chỉnh cổ đông sáng lập, thành viên góp vốn DN liên quan đến các dự án đầu tư có vốn ngoài ngân sách chậm tiến độ, vi phạm hoặc đang bị xử lý vi phạm quy định về lĩnh vực kế hoạch và đầu tư, do UBND tỉnh phê duyệt quyết định chủ trương đầu tư yêu cầu Sở KHĐT phải kiểm tra lấy ý kiến các ngành liên quan và báo cáo UBND tỉnh cho ý kiến”.

Khánh Hòa ra văn bản siết chặt, doanh nghiệp BĐS du lịch lo lắng - Ảnh 1.
Khoản a, điều 2 trong văn bản vừa ban hành của ông Lê Đức Vinh gây nhiều lo ngại cho giới kinh doanh BĐS.

Theo các DN là chủ đầu tư dự án BĐS du lịch trên địa bàn tỉnh Khánh Hoà, quy định trên không những gây khó hiểu cho DN, nguy cơ tác động không tốt đến môi trường và cơ hội đầu tư tỉnh nhà, mà khả năng còn trái với Luật Doanh nghiệp

Cụ thể, tỉnh muốn quản lý và phát hiện ra các dự án sai phạm nhưng phải thực hiện các biện pháp áp dụng theo quy định của Luật đầu tư, nếu dự án bị phát hiện sai phạm có thể xử phạt hoặc thậm chí bị thu hồi.

Khánh Hòa ra văn bản siết chặt, doanh nghiệp BĐS du lịch lo lắng - Ảnh 2.

Một dự án BĐS tại Nha Trang. Ảnh: PV.

Nếu phát hiện ra dự án bị sai phạm, thì trong một số trường hợp không thể cấm chủ đầu tư dự án thay đổi đăng ký kinh doanh, thay đổi cổ đông, tăng vốn hoặc giảm vốn vì đây là quyền hợp pháp của DN được quy định tại Luật Doanh nghiệp năm 2014.

Cần được điều chỉnh

Xung quanh vấn đề này, ông Nguyễn Trần Nam - Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam - nêu quan điểm: “Khoản a, điều 2 là trái với tinh thần và quy định của Luật Doanh nghiệp”.

Theo ông Nam, chủ đầu tư các dự án hầu hết là pháp nhân DN không phải cá nhân. Luật Doanh nghiệp khuyến khích DN tăng vốn, cho phép thay đổi người đại diện, sang nhượng cổ phần...

Cũng theo lời vị Chủ tịch Hiệp hội BĐS, việc thay đổi cổ đông và các quyết định chuyển nhượng nhiều khi không thuộc thẩm quyền của tỉnh Khánh Hòa nếu như DN đăng ký kinh doanh ở tỉnh khác.

Khánh Hòa ra văn bản siết chặt, doanh nghiệp BĐS du lịch lo lắng - Ảnh 3.

Ông Nguyễn Trần Nam - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam.

Còn ông Nguyễn Văn Đính - Tổng thư ký Hội Môi giới BĐS Việt Nam - tỏ rõ sự lo lắng cho tương lai của thị trường BĐS du lịch tại Khánh Hòa.

Ông Đính nói: BĐS nghỉ dưỡng là sản phẩm chủ đạo tạo ra hạ tầng về cơ sở lưu trú cao cấp mà đây là căn bản chính để thu hút khách nước ngoài đến Việt Nam.

Trong nhiều năm qua lượng khách du lịch tăng lên nhanh do vậy cần phải khẩn trương tạo ra cơ sở hạ tầng lưu trú để đáp ứng lượng khách du lịch quốc tế.

Theo khảo sát, tại tỉnh Khánh Hòa hiện nay không chỉ BĐS du lịch mà cả BĐS nói chung đều đang chậm, trong đó ngoài nguyên nhân do năng lực của chủ đầu tư thì có có cả nguyên nhân từ chính quyền. Cụ thể rất nhiều dự án chậm trong phê duyệt, cấp các giấy phép.

Do vậy nếu muốn thị trường phát triển thì chính quyền địa phương cần phải tạo cơ chế thông thoáng, giảm tiêu cực để thúc đẩy, hỗ trợ doanh nghiệp.

Khánh Hòa ra văn bản siết chặt, doanh nghiệp BĐS du lịch lo lắng - Ảnh 4.

Luật sư La Văn Thái. Ảnh:PV.

Dưới góc nhìn pháp lý, Tiến sĩ - Luật sư La Văn Thái (Giám đốc TNHH Luật Tầm nhìn và Thịnh Vượng) cho rằng, văn bản vừa ban hành của UBND tỉnh Khánh Hòa không nêu rõ là cấm (hoặc không cho phép) chuyển nhượng dự án hoặc chuyển nhượng cổ phần, phần vốn góp trong DN.

Tuy nhiên, văn bản lại chứa nội dung bất lợi cho các DN khiến người dân, DN và cơ quan cấp dưới có quyền có thể hiểu là UBND tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo soạn thảo văn bản, quy định cấm chuyển nhượng dự án, chuyển nhượng cổ phần, thành viên góp vốn...

"Trường hợp có quy định cấm thì buộc phải hủy bỏ hoặc điều chỉnh bởi nó không những trái các quy định của pháp luật mà nó còn không đúng với tinh thần “Chính phủ kiến tạo” của Thủ tướng Chính phủ" - vị luật sư thẳng thắn bày tỏ.

Với quy định này, có thể hiểu những DN đăng ký kinh doanh trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa sẽ chịu “thiệt thòi” hơn những DN ở địa phương khác hoặc đã lên sàn chứng khoán.

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
6 giờ trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
7 giờ trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
8 giờ trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
8 giờ trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
Giá USD hôm nay 20/9: Bất ngờ tăng tỷ giá "chợ đen" lấy lại mốc 25.000 đồng
8 giờ trước
Giá USD hôm nay 20/9: Trong nước, tỷ giá "chợ đen" bất ngờ tăng 65 đồng ở cả 2 chiều so với cùng thời điểm ngày hôm qua, lên mức 24.965 - 25.065 VND/USD. Trái lại, tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng thương mại lại đồng loạt giảm.

Tin cùng chuyên mục

Gây sốt với mức giá chỉ 354 triệu đồng, "Honda City phiên bản SUV" có thêm bản đặc biệt
11 giờ trước
Thiết kế đẹp mắt, trang bị hiện đại và giá bán rẻ ngang Hyundai Grand i10, mẫu xe được mệnh danh là "Honda City phiên bản SUV" đang khiến thị trường dậy sóng.
Bộ 3 xe AION mới chốt ra mắt Việt Nam năm nay: Nhiều phân khúc, có xe cửa cánh chim, chạy xa nhất 770km/sạc
12 giờ trước
Y Plus, ES và Hyptec HT sẽ là những mẫu xe đầu tiên được AION đưa về Việt Nam từ tháng 10 tới cuối năm nay. Hệ thống trạm sạc vẫn đang là thách thức không nhỏ.
Các bản Hyundai Santa Fe 2024 quá tương đồng, khách sẽ bớt rối khi nhìn vào bảng so sánh này
1 ngày trước
Ngoại trừ phiên bản tiêu chuẩn, các phiên bản còn lại của Hyundai Santa Fe 2024 đều có sự tương đồng lớn về mặt trang bị.
Người dân vùng lũ lụt đang cần nhất những hàng hóa, vật dụng gì?
1 ngày trước
Từ sự giúp đỡ của các cơ quan, nhà hảo tâm, đời sống người dân vùng bão lũ, sạt lở đã cơ bản qua tình huống nguy cấp. Để tái thiết cuộc sống lâu dài, người dân vẫn cần rất nhiều nguồn lực khác nhau.