Khánh Hòa thông qua nghị quyết thành lập đặc khu kinh tế Bắc Vân Phong

08/12/2017 10:33
Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Bắc Vân Phong được thành lập trên cơ sở toàn bộ diện tích tự nhiên và dân số của huyện Vạn Ninh, rộng khoảng 111 nghìn ha...

Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Bắc Vân Phong tập trung vào 4 ngành nghề gồm: Dịch vụ vận tải biển; dịch vụ thương mại - tài chính; dịch vụ du lịch, y tế, giáo dục; phát triển công nghiệp công nghệ cao.

Ngày 7/12, Hội đồng Nhân dân tỉnh Khánh Hòa đã ra Nghị quyết thông qua đề án của UBND tỉnh về việc thành lập Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Bắc Vân Phong thuộc tỉnh Khánh Hòa.

Theo đó, Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Bắc Vân Phong được thành lập trên cơ sở toàn bộ diện tích tự nhiên và dân số của huyện Vạn Ninh, rộng khoảng 111 nghìn ha, bao gồm 56 nghìn ha mặt đất và 55 nghìn ha mặt nước; tổng dân số trên 128 nghìn người (tính đến năm 2011). Toàn huyện có 12 xã và 1 thị trấn.

Tỉnh Khánh Hòa cho biết, việc ra Nghị quyết này là bước thực hiện kết luận của Bộ Chính trị về các đề án xây dựng đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt, gồm Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh), Bắc Vân Phong (tỉnh Khánh Hòa) và Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) hồi tháng 3/2017 và Nghị quyết số 16-NQ/TU ngày 2/10/2017 của Tỉnh ủy Khánh Hòa về đề án thành lập đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Bắc Vân Phong.

Về lý do, sự cần thiết thành lập đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Bắc Vân Phong, đề án nêu rõ vịnh Vân Phong nói chung và khu vực Bắc Vân Phong nói riêng có vị trí địa kinh tế, chiến lược quan trọng đối với trong nước và khu vực; hội tụ đầy đủ những điều kiện thuận lợi để xây dựng thành khu vực cửa ngõ phát triển hướng ra biển Đông của quốc gia và cả bán đảo Đông Dương;...

Bên cạnh đó, đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Bắc Vân Phong có vị trí chiến lược quan trọng để phát triển kinh tế theo hành lang kinh tế Đông - Tây; Bắc - Nam và phát triển giao thương thuận lợi với các quốc gia khu vực châu Á - Thái Bình Dương; tạo thể mạnh phát triển các ngành kinh tế biển của cả nước, khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và tỉnh Khánh Hòa nói riêng; góp phần quan trọng bảo vệ chủ quyền biển, đảo của quốc gia.

Về định hướng phát triển ngành nghề trọng tâm, đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Bắc Vân Phong tập trung vào 4 ngành nghề gồm: Dịch vụ vận tải biển; dịch vụ thương mại - tài chính; dịch vụ du lịch, y tế, giáo dục; phát triển công nghiệp công nghệ cao.

Trước đó, tháng 10/2017, tỉnh Khánh Hòa đã tiến hành lấy ý kiến của cử tri huyện Vạn Ninh, theo đó trên 96 nghìn cử tri trong huyện (chiếm tỷ lệ hơn 97%) đã đồng ý với đề án này.

Tin mới

1.000 dân có 63 xe ô tô, Việt Nam bước vào giai đoạn "ô tô hóa"
7 giờ trước
Thị trường ô tô Việt Nam có nhiều tiềm năng tăng trưởng từ năm 2024 - 2030, trên cơ sở một quốc gia được coi là bước vào giai đoạn "ô tô hóa" khi trung bình có trên 50 ô tô/1.000 dân
Giờ này năm ngoái còn "cháy hàng", vậy mà giờ màu Titan Tự nhiên đã bị người Việt hắt hủi trên iPhone 16 Pro Max
6 giờ trước
"Cả thèm, chóng chán" là những gì để nói về màu Titan tự nhiên.
AION Y Plus sắp về Việt Nam: Dáng như MPV nhưng gắn mác SUV, chạy 490km/sạc
5 giờ trước
Theo đại diện hãng, dự kiến AION Y Plus sẽ ra mắt thị trường Việt Nam trong tháng 10 tới.
Khách Tây thử đặc sản chưa tới 50.000đ ở Hạ Long: Muốn ăn phải xếp hàng, nhận xét "nó thực sự hoàn hảo"
4 giờ trước
Món ăn bình dân, giá rẻ, song có gì đặc biệt mà khiến vị khách nước ngoài phải thốt lên rằng "nó thực sự hoàn hảo"?
Tốc độ tăng trạm sạch xe điện ở Việt Nam cao hơn Mỹ, Hàn Quốc
4 giờ trước
Mức độ tăng trưởng trạm sạc xe điện của Việt Nam thời gian gần đây cao hơn nhiều so với các nước trong khu vực và các nước có trạm sạc lớn như Mỹ và Hàn Quốc.

Tin cùng chuyên mục

Cận cảnh Hyundai Santa Fe bản Prestige: Giá 1,265 tỷ đồng, tiện nghi gần ngang bản full, dễ thành bản bán chạy
3 giờ trước
Hyundai Santa Fe bản Prestige chỉ thua bản cao cấp nhất về vận hành và một số ít trang bị tiện nghi.
Một mẫu iPhone 16 cháy hàng tại Việt Nam: Sếp một chuỗi đại lý tuyên bố giao trễ tặng luôn cọc, gần 20.000 máy được chốt đơn chỉ trong 1 đêm!
2 giờ trước
Nhiều mẫu iPhone 16 Pro Max nhanh chóng rơi vào tình trạng hết hàng chỉ sau ít phút mở đặt trước tại Việt Nam.
Apple Store Singapore hẩm hiu ngày mở bán, iPhone 16 hết hot hay vì màu hot không còn?
34 phút trước
Với quy định không được xếp hàng qua đêm để mua sớm iPhone, quang cảnh trước Apple Store Orchard, Singapore vẫn khiến nhiều người bất ngờ vì quá vắng.
Tôi dành 5 năm chuyên setup iPhone mới trước ngày mở bán, đây là trải nghiệm của nhân viên Apple trong ngày đặc biệt nhất năm
15 giờ trước
Trong ngày mở bán tại các Apple Store, mọi thành viên đều là nhân viên bán hàng.