Khi dược sĩ làm thay bác sĩ

04/09/2018 13:46
Hiện nay, khi ra các hiệu thuốc, chỉ cần nói triệu chứng, lập tức người mua thuốc sẽ được người bán thuốc bắt bệnh, bán thuốc cho mang về uống...

Đã thành thói quen, lâu nay khi người dân đau ốm thường đến các nhà thuốc khai bệnh để mua thuốc uống mà không cần toa theo chỉ định của bác sĩ. Tình trạng dược sĩ thành làm thay bác sĩ diễn ra phổ biến ở các nhà thuốc tại Đắk Lắk.

Hai tuần trước, chị Nguyễn Thị Linh, ở phường Tân An, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk bị cảm sốt và ho. Nghĩ chỉ là bị cảm thông thường nên chị Linh đã ra hiệu thuốc tây gần nhà mua.

Khi dược sĩ làm thay bác sĩ - Ảnh 1.

Đã thành thói quen, lâu nay khi người dân đau ốm thường đến các nhà thuốc khai bệnh để mua thuốc uống mà không cần toa theo chỉ định của bác sĩ. Ảnh minh họa.


Sau khi nói triệu chứng của bệnh, dược sĩ  “bắt bệnh” và bán cho chị một túi thuốc với lời dặn chia thuốc uống trong 3 ngày, mỗi ngày 2 lần. Tuy nhiên, sau khi chị uống hết 3 ngày, bệnh không những không khỏi mà còn nặng hơn. Lo lắng cho sức khỏe, chị Linh đi Thành phố Hồ Chí Minh khám và nhận được kết quả hoàn toàn bất ngờ.

“Vừa rồi tôi bị cảm sốt kèm theo ho rất là nhiều, bệnh này thì tôi nghĩ chỉ cần ra ngoài tiệm thuốc mua thuốc thôi thì sẽ hết. Sau đó tôi cũng ra mua thuốc, cũng kể triệu trứng của mình cho người bán thuốc. Họ nghe xong thì họ đã bán thuốc cho tôi, nhưng sau một thời gian tôi uống thì không khỏi. Sau đó tôi vào Sài Gòn khám thì bác sĩ kết luận bị cảm hàn biến chứng. Sau thời gian tôi uống thuốc bác sĩ kê đơn thì bệnh thuyên giảm hẳn và đến giờ thì tôi đã khỏe mạnh”, chị Nguyễn Thị Linh cho biết.

Trong vai người đi mua thuốc, tôi tìm đến một nhà thuốc trên đường Y Moan, thành phố Buôn Ma Thuột để hỏi mua thuốc điều trị bệnh ho. Tại đây dược sĩ của nhà thuốc chỉ hỏi tôi về các triệu chứng “Ho nhiều không, ho có đờm không?” mà không hề nhắc đến chuyện đã đi  khám hay có đơn thuốc hay không.

Quan sát thêm những khách hàng mua thuốc tại nhà thuốc này, hầu hết người bệnh đến đây đều kể triệu chứng để dược sĩ bắt bệnh, bán thuốc. Thậm chí cả những bệnh như đái tháo đường, đau dạ dày cũng được bán thuốc mà chẳng cần đơn thuốc.

Cuộc trao đổi với người bán thuốc:

-Chị, bán cho em liều thuốc ho cho bé em đi, mấy bữa nay nó ho quá.

- Em ho hả, em khai đi! Em có đờm gì không?

- Ho thôi, chỉ ho thôi.

- Chị thấy nặng đó, chị lấy tổng hợp em uống luôn nha, em không có đau dạ dày phải không?

- Chỉ ho thôi mà có cần phải lấy đủ thuốc như vậy không chị?

- Em cứ lậy vậy đi, uống nó nhanh hơn.

- Nếu như không phải thông thường thì có phải toa đơn bác sĩ gì không?

- Có gì đâu, bình thường có gì đâu, nếu em đi bác sĩ kiểm tra phải soi họng em rồi thế này thế kia, rồi cũng cho em uống viêm họng thôi.”

Theo các chuyên gia y tế, việc bán thuốc không theo đơn của bác sĩ cũng như sử dụng thuốc, nhất là thuốc kháng sinh là một trong những nguyên nhân khiến cho tình trạng kháng thuốc tại Việt Nam đang ở mức báo động và được Tổ chức Y tế Thế giới xếp vào danh sách các nước có tỷ lệ kháng thuốc kháng sinh cao trên thế giới. Sử dụng thuốc một cách tùy tiện sẽ gây khó khăn cho việc điều trị.

Nếu mắc những bệnh nguy hiểm, việc uống thuốc kháng sinh chẳng những không giúp khỏi bệnh mà còn làm bệnh nặng thêm, thậm chí còn làm cho cơ thể sản sinh ra các vi khuẩn kháng sinh (hay còn gọi là lờn thuốc), về sau khi cần sử dụng kháng sinh để tiêu diệt vi trùng gây bệnh sẽ không còn tác dụng, người bệnh dễ có nguy cơ bệnh nặng hơn.

Dược sĩ Lê Bá Nguyên, Trưởng Phòng Nghiệp vụ Dược, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk cho biết, kháng sinh là những chất kháng khuẩn được tạo ra bởi các chủng vi sinh vật, có tác dụng ức chế sự phát triển của các vi sinh vật khác. Để đảm bảo sử dụng thuốc hợp lý, cần nắm vững những kiến thức liên quan đến kháng sinh, vi khuẩn gây bệnh và người bệnh.

Việc tự dùng thuốc sẽ làm lu mờ triệu chứng của bệnh, gây khó cho chẩn đoán, chỉ định điều trị và theo dõi đáp ứng của người bệnh. Vì thế, để tránh những rủi ro trong việc tùy tiện sử dụng thuốc, người dân không nên tự ý mua và dùng thuốc, hoặc sử dụng các toa thuốc của những người có triệu chứng tương tự. Khi có bệnh, cần phải đi khám và điều trị bệnh theo toa thuốc do bác sĩ kê đơn.

“Vấn đề mà người dân tự ý mua thuốc hoặc các cơ sở bán lẻ thì bán thuốc không có đơn thì đây là một thực trạng phổ biến trên toàn quốc. Chúng ta cũng biết là thuốc thì nó có tác dụng nhất định đối với bệnh nào đó, trước khi chúng ta sử dụng thuốc thì phải thăm khám bác sĩ, bác sĩ chỉ định thuốc thì chúng ta sử dụng thuốc mới đúng. Chúng ta dựa vào triệu trứng tương tự như những lần trước mà chúng ta đã sử dụng thuốc để mua thuốc sử dụng thì có thể nó sai thuốc, không đúng chỉ định. Mà thuốc sử dụng không đúng chỉ định thì bệnh không hết mà chúng ta có thể mắc bệnh khác do thuốc gây ra”, Dược sĩ Lê Bá Nguyên phân tích./.


Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
2 giờ trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
3 giờ trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
4 giờ trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
4 giờ trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
Giá USD hôm nay 20/9: Bất ngờ tăng tỷ giá "chợ đen" lấy lại mốc 25.000 đồng
4 giờ trước
Giá USD hôm nay 20/9: Trong nước, tỷ giá "chợ đen" bất ngờ tăng 65 đồng ở cả 2 chiều so với cùng thời điểm ngày hôm qua, lên mức 24.965 - 25.065 VND/USD. Trái lại, tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng thương mại lại đồng loạt giảm.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Vàng

GOLD

76.970.323 VNĐ / lượng

2,592.70 USD / toz

0.21 %

+ 5.50

Bạc

SILVER

920.604 VNĐ / lượng

31.01 USD / toz

0.76 %

+ 0.24

Đồng

COPPER

237.689.174 VNĐ / tấn

437.85 UScents / lb

0.69 %

+ 3.00

Bạch kim

PLATINUM

29.408.262 VNĐ / lượng

990.60 USD / toz

0.13 %

+ 1.30

Nickel

NICKEL

402.200.254 VNĐ / tấn

16,334.00 USD / mt

0.62 %

+ 101.00

Chì

LEAD

51.586.233 VNĐ / tấn

2,095.00 USD / mt

0.58 %

+ 12.00

Nhôm

ALUMINUM

62.629.873 VNĐ / tấn

2,543.50 USD / mt

0.06 %

+ 1.50

» Xem tất cả giá Kim loại

Tin cùng chuyên mục

Giá rẻ hơn, nhưng iPhone 16 "bản thường" lại sở hữu công nghệ còn xịn hơn cả iPhone 16 Pro Max
8 giờ trước
Hy vọng rằng, nâng cấp này sẽ được Apple mở rộng lên các dòng iPhone Pro trong tương lai.
Một mẫu xe máy điện 'made in Vietnam' vừa ra mắt, có gì đặc biệt mà giá bán hơn 200 triệu đồng?
1 ngày trước
Nuen N1-S là mẫu xe máy điện mới nhất được ra mắt thị trường Việt Nam. Xe hiện có giá hơn 200 triệu đồng.
Nissan Almera giảm giá mạnh tại đại lý trước khi ra mắt bản mới: Giảm sâu nhất 130 triệu, bản 'full' còn 465 triệu đồng, tiệm cận giá i10
2 ngày trước
Theo tư vấn viên của đại lý, số lượng Nissan Almera sản xuất 2023 còn tồn kho chỉ đếm trên đầu ngón tay.
Sức mạnh không tưởng của Trung Quốc: Kim chi 'made in China' ùn ùn nhập khẩu vào Hàn Quốc, đắt hàng nhờ rẻ hơn 6 lần sản phẩm nội địa
2 ngày trước
Người Hàn Quốc đang chuộng ăn kim chi "made in China" vì rẻ hơn hàng nội địa.