Khi sắp đạt thỏa thuận thương mại, Mỹ "bất ngờ" thắng kiện Trung Quốc

19/04/2019 12:05
WTO vừa ra phán quyết về vụ kiện Trung Quốc được Chính quyền Obama đưa ra cuối năm 2016 với phần thắng nghiêng về phía Mỹ.

Ngày 18/4, Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) tuyên bố Mỹ giành chiến thắng trong vụ kiện chống lại việc Trung Quốc sử dụng hạn ngạch thuế suất đối với gạo, lúa mỳ và ngô nhập khẩu từ Mỹ. Đây là vụ kiện được chính quyền Tổng thống Obama đưa ra cuối năm 2016, ngay trước khi ông rời Nhà Trắng. Đây cũng là chiến thắng thứ 2 của Mỹ trong những tháng qua. Phán quyết của WTO được đưa ra ngay trước thời điểm Mỹ và Trung Quốc đang nỗ lực hoàn tất đàm phán thương mại.

Trong tuyên bố chính thức, Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Nông nghiệp Sonny Perdue đã hoan nghênh phán quyết. Phía Mỹ cũng chỉ rõ các chính sách mà Trung Quốc đang thực thi ngăn nông dân Mỹ tiếp cận thị trường Trung Quốc với các sản phẩm ngũ cốc. Bộ Nông nghiệp Mỹ cũng nhấn mạnh nếu Trung Quốc tuân thủ các quy định, Mỹ có thể xuất khẩu vào thị trường này 3,5 tỷ USD ngũ cốc chỉ riêng trong năm 2015.

Hai phán quyết của WTO sẽ giúp nông dân Mỹ có thể có thể cạnh tranh trên một sân chơi bình đẳng hơn. Phía Mỹ cũng khẳng định sẽ tiếp tục thúc ép Trung Quốc tuân thủ các nghĩa vụ của một quốc gia thành viên WTO.

Về phần mình, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết họ lấy làm tiếc với phán quyết của WTO và sẽ đánh giá một cách nghiêm túc về vụ việc. "Trung Quốc sẽ xử lý vấn đề này một cách phù hợp theo thủ tục giải quyết tranh chấp của WTO, chủ động bảo vệ sự ổn định của hệ thống thương mại đa phương và tiếp tục áp dụng hạn ngạch thuế nhập khẩu lông sản có liên quan theo các quy tắc của WTO".

Với phán quyết của mình, WTO cho phép hai bên quãng thời gian 60 ngày để kháng cáo.

Hiện tại, Mỹ và Trung Quốc đang nỗ lực hoàn tất một Hiệp định Thương mại song phương. Dù chi tiết chưa được công bố nhưng các nguồn thạo tin cho biết Mỹ và Trung Quốc sẽ tạo ra cơ chế để buộc bên còn lại phải tuân thủ các thỏa thuận Họ cũng thống nhất không khiếu nại lên WTO dù có bất cứ chuyện gì xảy ra.

Điều này làm dấy lên tâm lý lo ngại trong người Mỹ khi Chính quyền ông Trump dự kiến trao cho Trung Quốc quyền phán xét và trừng phạt các công ty Mỹ trong quan hệ thương mại. Ngoài ra, nó cũng bị cho sẽ làm suy giảm vai trò của WTO trong các vấn đề tranh chấp thương mại quốc tế. Tuy nhiên, người ta chưa thể xác định rõ ảnh hưởng của nó đến đâu vì thỏa thuận chi tiết chưa được công khai.

Ngoài ra, một số nguồn tin cho rằng cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2020 có thể khiến Tổng thống Mỹ Donald Trump dễ hài lòng với một thỏa thuận thương mại không mấy đột phá cho nước Mỹ. Tuy nhiên, đây vẫn chỉ là suy đoán.

Tin mới

Chanh leo Việt Nam, mận Australia được mở thông thị trường
15 phút trước
Australia đã đạt được bước tiến nữa cho ngành trồng trọt của nước này khi thông báo đã đạt được thỏa thuận xuất khẩu quả mận sang Việt Nam trong thời gian tới.
Nghề 'hot' sau bão ở Hạ Long, ngồi chơi cũng kiếm tiền triệu
3 phút trước
Sau bão YAGI (bão số 3) hàng nghìn cần thủ ở Hạ Long (Quảng Ninh) kéo nhau đi câu cá 'khủng' như song, vược, chim... bị sổng từ các lồng bè nuôi biển của ngư dân. Mỗi ngày các cần thủ kiếm được tiền triệu, cá biệt có nhiều người may mắn kiếm được cả chục triệu đồng.
Giá cây sầu riêng giống tăng mạnh do cung không đủ cầu
33 phút trước
Do cung không đủ cầu nên vào thời điểm này giá cây sầu riêng giống tại các cơ sở cung cấp cây giống ở tỉnh Hậu Giang đang tăng mạnh.
Thêm tin vui cho gạo Việt Nam
29 phút trước
Indonesia – thị trường nhập khẩu gạo lớn thứ 2 của Việt Nam - vừa công bố mời thầu gần nửa triệu tấn gạo, yêu cầu nhận hàng trong tháng 10 và 11
Thủy điện Thác Bà vẫn phải xả tràn 2 cửa; 120.000 hộ dân mất điện
16 giờ trước
Theo báo cáo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), tính đến thời điểm 11 giờ ngày 16/9, các nhà máy thủy điện tại miền Bắc hoạt động ổn định, an toàn.

Tin cùng chuyên mục

Giá USD hôm nay 16/9: Tỷ giá "chợ đen" đang áp sát mốc 26.000 đồng?
18 giờ trước
Giá USD hôm nay 16/9: Trên thế giới, đồng USD bất ngờ giảm mạnh mất mốc 101 tại phiên giao dịch đầu tuần. Động thái này diễn ra trong bối cảnh thị trường đang "hồi hộp" chờ dữ liệu kinh tế mới.
Smartphone được chuộng nhất tại châu Phi không phải đến từ Apple hay Samsung, một thương hiệu ẵm trọn thị phần khi giá bán chỉ bằng 1/9 iPhone
20 giờ trước
Thương hiệu này đang ẵm trọn thị phần tại các quốc gia châu Phi và Mỹ Latinh nhờ giá rẻ.
Giá USD hôm nay 15/9: Tỷ giá "chợ đen" bất ngờ tăng phi mã, áp sát mốc 26.000 đồng
1 ngày trước
Giá USD hôm nay 15/9: Sau 1 ngày tỷ giá "chợ đen" rơi mất mốc 25.000 đồng ở chiều mua thì ngay sau đó lại bất ngờ bật tăng tới 940 đồng ở chiều mua nhưng vẫn giảm 50 đồng ở chiều bán so với ngày hôm qua. Hiện tỷ giá "chợ đen" đang ở mức 25.930 - 25.030 VND/USD
Giá USD hôm nay 14/9: Tỷ giá "chợ đen" chính thức mất mốc 25.000 đồng
2 ngày trước
Giá USD hôm nay 14/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND niêm yết trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc khi giảm tới 150 đồng ở chiều mua và 160 đồng ở chiều bán so với ngày hôm qua, hiện đang ở mức 24.990 - 25.080 VND/USD.