Khi sương mù trở thành dấu hiệu cho sự phục hồi kinh tế của Trung Quốc

09/03/2019 09:42
Ô nhiễm không khí tại thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc đã tăng đáng kể trong tháng qua nhưng làn sương mờ ảo, bao phủ khắp nơi, lại được coi là một dấu hiệu cho sự phục hồi của kinh tế nước này.

Ô nhiễm không khí ở Bắc Kinh, Trung Quốc đang tệ gấp 10 lần so với những gì Tổ chức Y tế Thế giới (WTO) định nghĩa là không gây tổn hại tới sức khỏe. Thủ phạm, khả năng nhất, là các nhà máy trên khắp quốc gia này. Lĩnh vực sản xuất của Trung Quốc ghi nhận sự tăng liên tục ba tháng vào tháng 2. Xem xét kỹ lưỡng hơn các dữ liệu có thể thấy Trung Quốc đang đứng trước bước ngoặt.

Các cuộc khảo sát cho thấy hàng tồn kho đang giảm, các đơn hàng mới được tăng cường và niềm tin được cải thiện. Tất cả đều cho thấy những dấu hiệu tích cực. Cắt giảm thuế mới được công bố trong tuần này nối dài những thuận lợi đó.

Ô nhiễm là tác dụng phụ đáng tiếc của quá trình này, ít nhất là ở bây giời. Điều này sẽ được thay đổi khi ngành công nghiệp nặng trở thành một phần nhỏ hơn của nền kinh tế trong khi tiếp tục nâng cấp công nghệ để ngăn chặn ô nhiễm. Tuy nhiên, có vẻ trong tươi lai gần, người ta sẽ tiếp tục để các nhà máy gây ô nhiễm hoạt động hơn là chọn đóng cửa để có một bầu trời xanh.

Không khí nguy hại

Bắc Kinh nhận thức rõ sự cân bằng bấp bênh đến thế nào. Trung Quốc cần việc làm và tăng trưởng. Rõ ràng, sự ác cảm của công chúng đối với việc phải hít thở một bầu không khí bẩn và ô nhiễm chính là động lực cho các cuộc biểu tình. Như Thủ tướng Lý Khắc Cường đã phát biểu trong phiên Khai mạc kỳ họp thường niên của Quốc hội Trung Quốc, sẽ là một năm đầy thách thức ở phía trước.

Mục tiêu tăng trưởng

Trung Quốc đang nói nhiều đến mục tiêu tăng trưởng, dù nó chậm lại. Nó được đặt ở mức 6 đến 6,5% so với khoảng 6,5% của năm 2018. Điều này sẽ giúp các nhà hoạch định chính sách có nhiều thời gian hơn để giải quyết một số vấn đề dài hạn của Trung Quốc. Điều đó bao gồm ô nhiễm, đống nợ khổng lồ của đất nước và mối quan hệ ngày càng cạnh tranh với Mỹ.

Kiểm soát nợ

Nói về mối quan hệ thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ, trong tuần này, có thông tin cho rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump đang thúc đẩy các nhà dàm phán thực hiện một thỏa thuận thương mại. Một chiến thắng lớn trên trường quốc tế kết hợp với một cú hích trên thị trường chứng khoán có thể kèm với một lợi thế trước cuộc đua vào Nhà Trắng.

Tuy nhiên, cũng có những dấu hiệu cho thấy thỏa thuận giữa Mỹ và Trung Quốc có thể vần thời gian, bao gồm cả việc bộ trưởng Tài chính Trung Quốc nói rằng Bắc Kinh chưa sẵn sàng cho một sự nhượng bộ lớn.

Sức mạnh quân sự

Chi tiêu quân sự cũng là trọng tâm. Ngân sách cho chi tiêu quốc phòng của Trung Quốc cho năm 2019 tăng 7,5%. Dù chậm hơn so với mức 8,1% được dề xuất trng năm ngoái nhưng nó vẫn nhanh hơn đáng kể so với tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế nói chung. Trung Quốc, quốc gia có chi tiêu quốc phóng lớn thứ 2 thế giới sau Mỹ, luôn nhấn mạnh rằng chi tiêu quốc phòng của họ hợp lý, cần thiết và không có ý đe đọa các quốc gia khác.

Cuộc chiến pháp lý

Có vẻ như Huawei đang phản công. Gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc, vốn bị Mỹ coi là một mối đẹ dọa an ninh, đang kiện chính phủ Mỹ. Trọng tâm của vụ kiện là lệnh cấm các cơ quan chính phủ liên bang mua sản phẩm của Huawei vì Mỹ lo ngại bị do thám. Huawei lập luận rằng quy định này là vi hiến.

Đơn kiện của Huawei được đưa ra chỉ vài ngày sau họ kiện chính phủ Canada vì bắt giam Giám đốc Tài chính Mạnh Vãn Chu. Bà Mạnh còn là con gái của nhà sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi, người đang bị quản thúc ở Canada và chờ phán quyết dẫn độ sang Mỹ.

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
38 phút trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
25 phút trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
58 phút trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
21 phút trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
Giá USD hôm nay 20/9: Bất ngờ tăng tỷ giá "chợ đen" lấy lại mốc 25.000 đồng
52 phút trước
Giá USD hôm nay 20/9: Trong nước, tỷ giá "chợ đen" bất ngờ tăng 65 đồng ở cả 2 chiều so với cùng thời điểm ngày hôm qua, lên mức 24.965 - 25.065 VND/USD. Trái lại, tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng thương mại lại đồng loạt giảm.

Tin cùng chuyên mục

Giá USD hôm nay 19/9: Tỷ giá "chợ đen" lao dốc, bán ra dưới 25.000 đồng
1 ngày trước
Giá USD hôm nay 19/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND niêm yết tại thị trường tự do bất ngờ "rơi" 50 đồng ở cả 2 chiều khiến chiều bán chính thức về dưới mốc 25.000 đồng. Hiện thị trường này đang niêm yết ở mức 24.850 - 24.950 VND/USD.
6 phút “chạm” may mắn trên điện thoại với Bingo18
1 ngày trước
“Vừa sáng mua vé dự thưởng, chỉ 6 phút sau đã biết mình trúng thưởng rồi thấy tiền về ngay, tinh thần của tôi rất phấn khởi”, chị Ngọc Bích - một người chơi xổ số Bingo18 chia sẻ.
Giá USD hôm nay 18/9: Tỷ giá "chợ đen" giảm, ngân hàng phục hồi
2 ngày trước
Giá USD hôm nay 18/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND trên thị trường tự do giảm 30 đồng ở cả 2 chiều, xuống mức 24.900 - 25.000 VND/USD. Ngược lại, tại các ngân hàng thương mại, tỷ giá niêm yết bắt đầu hồi phục khi đồng loạt tăng từ 50 đồng đến hơn 80 đồng so với ngày hôm qua.
Khủng hoảng Volkswagen: Nếu đóng cửa nhà máy sẽ khiến cả 1 thị trấn điêu đứng, 60.000 cư dân lo mất kế sinh nhai, chính Bộ trưởng phải vào cuộc
2 ngày trước
“Sẽ không có Wolfsburg nếu thiếu Volkswagen”, một nhân viên Volkswagen nói.