Khi thế giới đang chìm trong đại dịch Covid-19, Singapore và Hồng Kông sẽ bắt đầu triển khai bong bóng du lịch vào tháng tới

26/04/2021 20:20
Kế hoạch này đã bị trì hoãn rất nhiều lần do những diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19.

Hai nền kinh tế sẽ chính thức triển khai bong bóng du lịch vào ngày 26/5, trong đó dỡ bỏ rào cản kiểm dịch đối với du khách của nhau. Bong bóng du lịch giữa 2 trung tâm tài chính lớn nhất châu Á dự kiến được triển khai vào tháng 11 năm ngoái nhưng bị đình chỉ sau khi số ca mắc Covid-19 mới tăng đột biến ở Hồng Kông.

Theo kế hoạch, mỗi ngày sẽ có 1 chuyến bay di chuyển giữa Singapore và Hồng Kông, Trung Quốc với tối đa 200 khách trên mỗi máy bay. Tuy nhiên, hành khách muốn đi phải có xét nghiệm âm tính trước khi khởi hành và sau khi tới đích. Người dân Hồng Kông chỉ có thể bay tới Singapore sau khi được tiêm 2 liều vắc xin ít nhất 14 ngày.

Trước khi có đại dịch Covid-19, đường bay này có 15-20 chuyến mỗi giờ. Với bong bóng du lịch mới, hành khách sẽ không cần phải cách ly và không cần chịu bất cứ hạn chế đi lại nào. Tuy nhiên, nếu số ca mắc Covid-19 mới nhiều hơn 5 trường hợp/ngày ở mỗi điểm đến, bong bóng này sẽ bị tạm dừng.

Ông Edward Yau, quan chức phụ trách Thương mại của Đặc khu Hành chính Hồng Kông, cho biết: "Việc tái khởi động đường bay cho thấy việc nối lại dần các chuyến bay xuyên biên giới có thể đạt được thông qua sự hợp tác giữa các nơi với nhau".

Hồng Kông cấm người không cư trú nhập cảnh từ tháng 3/2020. Bong bóng du lịch với Singapore là thỏa thuận song phương đầu tiên nối lại quan hệ đi lại của Hồng Kông với một thành phố khác. Người Hồng Kông đáp ứng đủ các điều kiện nhưng đang sống ở Ma Cao hay Trung Quốc đại lục cũng sẽ được miễn cách ly khi tới Singapore.

Ngoài ra, Singapore cũng đơn phương mở cửa cho người mang quốc tịch Brunei, Trung Quốc và New Zealand tới quốc gia này. Họ cũng đang thảo luận về bong bóng du lịch với Australia. Hồng Kông cũng cho biết họ đang đàm phán với New Zealand và Australia để mở bong bóng du lịch tương tự.

Tuy nhiên, kế hoạch này không hoàn toàn thuận buồm xuôi gió. Hồng Kông tuần trước thông báo về một ca lây lan cộng đồng với chủng Covid-19 đột biến N501Y. Trong khi đó, Singapore đang điều tra một ca tái dương tính với Covid-19 ở một ký túc xá dành cho công nhân nhập cư. Các ký túc xá chính là tâm điểm bùng phát Covid-19 ở đảo quốc sư tử vào năm ngoái.

Những người có giấy phép lao động ở Singapore, làm việc trong lĩnh vực xây dựng, đóng tàu hoặc các ngành nghề khác mà sống tập trung trong các ký túc xá cũng bị loại trừ khỏi diện được hưởng lợi ích từ bong bóng du lịch.

Theo nhà chức trách, Cathay Pacific và Singapore Airlines sẽ là những hãng hàng không đầu tiên thực hiện các chuyến bay trong chương trình bong bóng du lịch này. "Nếu bong bóng này thành công, tôi nghĩ rằng chúng sẽ có tác động đáng mừng tới phần còn lại của thế giới", Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Singapore Ong Ye Ku cho biết.

Trong khi Singapore và Hồng Kông đang chuẩn bị ra mắt bong bóng du lịch, nhiều nơi trên thế giới đang chìm trong đợt bùng phát dịch bệnh mới. Tâm điểm lần này là Ấn Độ với số ca mắc Covid-19 đã 5 ngày liên tiếp phá kỷ lục. Tuy nhiên, người ta cho rằng tình hình dịch bệnh có thể tồi tệ hơn nhiều bởi sai số trong quá trình thống kê, vốn rất khó chính xác ở một đất nước 1,3 tỷ dân như Ấn Độ.

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
14 giờ trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
15 giờ trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
15 giờ trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
iPhone 16 mở đặt cọc, người Việt chọn Thái Lan để mua hàng xách tay giá cao ngất ngưởng
16 giờ trước
Hôm nay (20/9), Apple chính thức mở bán iPhone 16 Series tại các Store chính hãng trên toàn thế giới. Năm nay, ngoài Singapore thì Thái Lan cũng có Store chính hãng mà người Việt có thể chọn mua, nhưng giá máy xách tay ở mức cao.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
16 giờ trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.

Tin cùng chuyên mục

Giá USD hôm nay 20/9: Bất ngờ tăng tỷ giá "chợ đen" lấy lại mốc 25.000 đồng
16 giờ trước
Giá USD hôm nay 20/9: Trong nước, tỷ giá "chợ đen" bất ngờ tăng 65 đồng ở cả 2 chiều so với cùng thời điểm ngày hôm qua, lên mức 24.965 - 25.065 VND/USD. Trái lại, tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng thương mại lại đồng loạt giảm.
Giá USD hôm nay 19/9: Tỷ giá "chợ đen" lao dốc, bán ra dưới 25.000 đồng
1 ngày trước
Giá USD hôm nay 19/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND niêm yết tại thị trường tự do bất ngờ "rơi" 50 đồng ở cả 2 chiều khiến chiều bán chính thức về dưới mốc 25.000 đồng. Hiện thị trường này đang niêm yết ở mức 24.850 - 24.950 VND/USD.
6 phút “chạm” may mắn trên điện thoại với Bingo18
2 ngày trước
“Vừa sáng mua vé dự thưởng, chỉ 6 phút sau đã biết mình trúng thưởng rồi thấy tiền về ngay, tinh thần của tôi rất phấn khởi”, chị Ngọc Bích - một người chơi xổ số Bingo18 chia sẻ.
Giá USD hôm nay 18/9: Tỷ giá "chợ đen" giảm, ngân hàng phục hồi
2 ngày trước
Giá USD hôm nay 18/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND trên thị trường tự do giảm 30 đồng ở cả 2 chiều, xuống mức 24.900 - 25.000 VND/USD. Ngược lại, tại các ngân hàng thương mại, tỷ giá niêm yết bắt đầu hồi phục khi đồng loạt tăng từ 50 đồng đến hơn 80 đồng so với ngày hôm qua.