Khó tin: 1 tấn mỳ, nông dân Sa Thầy bị trừ tạp chất chỉ còn 5 tạ

05/11/2017 16:19
Vào vụ thu hoạch, người trồng mỳ sắn trên địa bàn huyện Sa Thầy tỉnh Kon Tum lại thấp thỏm lo âu trước tình trạng các nhà máy thu mua mỳ trừ tạp chất bằng cảm quan quá cao. Kỹ thuật trồng khoai mìLàm giàu ở nông thôn: Chỉ trồng 60 công khoai mà lãi 1,2 tỷ đồngLàm giàu ở nông thôn: Thu gần 20 triệu/tháng từ trồng hoa ở dự án “treo”Trồng rau nhút mùa lũ, cứ 1 công lãi 15-20 triệu đồng

Theo phản ánh của người dân huyện Sa Thầy, mỗi khi cân mỳ bán cho các nhà máy, mỗi xe mỳ thường bị trừ tạp chất lên đến hàng chục phần trăm, khiến người trồng chịu thiệt.

kho tin: 1 tan my, nong dan sa thay bi tru tap chat chi con 5 ta hinh anh 1

Người dân huyện Sa Thầy vào vụ thu hoạch mỳ nhưng luôn trong tâm trạng thấp thỏm vì các nhà máy thu mua trừ tỷ lệ tạp chất quá cao và bằng mắt thường. Ảnh: B.A

Tại buổi tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV của Đoàn ĐBQH tỉnh, anh Đồng Đức Khôi, thôn Bình Giang, xã Sa Bình ý kiến, theo nguyên tắc của nhà máy, mỗi khi cân, củ mỳ nhỏ thường bị trừ 6%. Thế nhưng khi người dân bán vào, củ lớn cũng bị trừ 6%, sau đó lại bị trừ thêm tạp chất.

“Mỳ nhà tôi đa phần là củ to vẫn bị trừ 13%, có gia đình bị trừ tỷ lệ lên đến 50%. Sau một năm làm, mỗi tấn mỳ chỉ còn 5 tạ, người dân chúng tôi coi như lỗ vốn” - anh Khôi cho biết.

Tương tự, ông Phan Văn Thanh ở thôn 2, xã Sa Bình bức xúc: Thực tế mỳ dính tạp chất không bao nhiêu nhưng các nhà máy mỳ trừ rất cao, có lúc trừ lên 15-16%. Hơn thế, khi mỳ được chở ra, họ chưa cho nhập liền mà cứ giữ trên xe, gây hao hụt của dân.

Từ phản ánh của người dân, phóng viên có tìm hiểu việc thu mua, trừ tạp chất tại các nhà máy mỳ trên địa bàn huyện. Theo đó, mỗi nhà máy có cách trừ tạp chất khác nhau.

Công ty CP Xuất nhập khẩu nông sản Vina ở thôn Nhơn Bình, xã Sa Nhơn trừ tạp chất từ 6-8% đối với mỳ tại khu vực đồi; còn mỳ tại vùng bán ngập sẽ bị trừ từ 12-25%.

“Dựa trên cái cảm quan chúng tôi sẽ có đánh giá cụ thể để trừ tỷ lệ phần trăm. Mỳ ở vùng bán ngập, đất, cát, bùn bám vào củ rất nhiều nên bị trừ tạp chất cao hơn. Mỳ ở khu vực đồi núi, tạp chất ít hơn nhưng nếu trời mưa, cát, đất bám nhiều thì trừ 8%” - ông Nghiêm Đức Thuần - Tổng Giám đốc Công ty CP Xuất nhập khẩu nông sản Vina cho biết.

kho tin: 1 tan my, nong dan sa thay bi tru tap chat chi con 5 ta hinh anh 2

Các công ty thu mua mỳ chỉ dựa vào cảm quan để trừ tạp chất. Ảnh: B.A

Công ty TNHH Tinh bột sắn Kon Tum có quy định cụ thể cho việc trừ tạp chất, lấy mẫu, xác định hàm lượng tinh bột và trừ độ bột. Sau khi xe hàng đổ xuống, nhân viên công ty cùng khách hàng kiểm tra, đánh giá cảm quan để thống nhất tỉ lệ tạp chất.

Theo đó, công ty trừ tạp chất ban đầu khoảng 6-8%. “Đối với mỳ tại vùng bán ngập, đa số củ nhỏ nên khi đưa vào bóc tách vỏ thường rớt ra ngoài chứ không đưa lên băng chuyền sản xuất. Hơn thế, mỳ ở vùng bán ngập lượng đất, cát bám rất nhiều nên trừ tạp chất cao hơn” - ông Nguyễn Văn Thái - Phó giám đốc Công ty TNHH Tinh bột sắn Kon Tum cho biết.

Cũng theo ông Thái, khi trừ tạp chất, giữa người dân và công ty cùng thống nhất, kí cam kết rồi mới tiến hành mua bán. Tuy nhiên một số người dân cho rằng, khi đã chở mỳ về công ty, sau khi kì kèo, họ thường đồng ý với việc trừ tạp chất của công ty vì đã tốn công, tốn chi phí chở đến.

kho tin: 1 tan my, nong dan sa thay bi tru tap chat chi con 5 ta hinh anh 3

Lãnh đạo Sở Công thương tỉnh Kon Tum đã yêu cầu các công ty tăng cường công khai, minh bạch trong quá trình thu mua nguyên liệu. Ảnh minh hoạ

Ngay sau khi nghe phản ánh từ cử tri, Sở Công thương đã làm việc với Công ty TNHH Tinh bột sắn Kon Tum về vấn đề trên.

Theo đó, lãnh đạo Sở Công thương đã yêu cầu các công ty tăng cường công khai, minh bạch trong quá trình thu mua nguyên liệu, đồng thời thường xuyên nhắc nhở nhân viên giao tiếp nhẹ nhàng, tránh tình trạng xung đột với nông dân.

Sở Công thương cũng đã đề nghị các công ty có quy định cụ thể tỷ lệ trừ tạp chất tối đa trong quá trình thu mua, nếu vượt tỷ lệ quy định, công ty cương quyết không thu mua của người dân nhằm giảm các trường hợp cố tình trộn lẫn tạp chất vào xe mỳ.

Sở Công thương cũng gởi thông báo về thời gian tích nước lòng hồ thủy điện Ia Ly và Plei Krông cho các công ty để đơn vị chủ động thông báo, hỗ trợ người dân trong quá trình canh tác và thu hoạch nhằm giảm tình trạng hư hao mỳ, tỷ lệ tạp chất cao.

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
35 phút trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
2 giờ trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
3 giờ trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
3 giờ trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
Giá USD hôm nay 20/9: Bất ngờ tăng tỷ giá "chợ đen" lấy lại mốc 25.000 đồng
4 giờ trước
Giá USD hôm nay 20/9: Trong nước, tỷ giá "chợ đen" bất ngờ tăng 65 đồng ở cả 2 chiều so với cùng thời điểm ngày hôm qua, lên mức 24.965 - 25.065 VND/USD. Trái lại, tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng thương mại lại đồng loạt giảm.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Cao su

RUBBER

42.214.236 VNĐ / tấn

192.90 JPY / kg

-0.15 %

- -0.30

Đường

SUGAR

11.975.387 VNĐ / tấn

22.06 UScents / lb

4.25 %

+ 0.90

Cacao

COCOA

190.733.633 VNĐ / tấn

7,746.00 USD / mt

-0.87 %

- -68.00

Cà phê Arabica

COFFEE ARABICA

142.374.648 VNĐ / tấn

262.27 UScents / lb

0.00 %

- 0.00

Đậu nành

SOYBEANS

9.196.870 VNĐ / tấn

1,016.50 UScents / bu

0.32 %

+ 3.20

Bột đậu nành

SOYBEAN MEAL

8.767.113 VNĐ / tấn

323.00 USD / ust

0.44 %

+ 1.40

Dầu đậu nành

SOYBEAN OIL

22.251.637 VNĐ / tấn

40.99 UScents / lb

0.22 %

+ 0.09

» Xem tất cả giá Nông sản

Tin cùng chuyên mục

Thực hư thông tin chỉ được xuất sầu riêng đông lạnh sang Trung Quốc 3 năm
5 giờ trước
Về thông tin Nghị định thư xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sang thị trường Trung Quốc chỉ có thời hạn 3 năm, đại diện Cục Bảo vệ thực vật khẳng định đây là thông tin không chính xác.
Trồng loại cây lấy củ ‘tỷ đô’, Việt Nam vươn lên trở thành ông trùm đứng thứ 2 thế giới: Trung Quốc có bao nhiêu mua bấy nhiêu, nước ta có sản lượng 10 triệu tấn mỗi năm
10 giờ trước
Đây là mặt hàng luôn được Trung Quốc săn đón với giá đắt đỏ.
6 quốc gia chất vấn Ấn Độ về việc hạn chế xuất khẩu gạo, lúa mỳ
10 giờ trước
6 quốc gia, trong đó có Mỹ, Anh và Nhật Bản mới đây đã yêu cầu Ấn Độ giải thích về kế hoạch dỡ bỏ hoặc nới lỏng lệnh cấm xuất khẩu gạo trắng phi basmati của nước này, cũng như có thay thế lệnh cấm bằng việc ban hành thuế xuất khẩu hay không.
Miền Bắc vẫn khan hiếm rau xanh ở chợ
1 ngày trước
Giá rau xanh ở nhiều chợ hiện cao gấp 2-3 lần so với trước bão số 3, điều này đặt ra yêu cầu cấp thiết sớm khôi phục vùng sản xuất