Khó xóa khoảng cách về lãi suất giữa các nhóm ngân hàng

16/12/2019 15:06
Chênh lệch lãi suất kỳ hạn 6 tháng đến dưới 12 tháng hiện nay đang ở mức cao nhất, có ngân hàng áp dụng chỉ 5,8%/năm nhưng có nơi đến gần 8%/năm.

Theo báo cáo thị trường tiền tệ hàng tuần vừa được Trung tâm Phân tích & Tư vấn đầu tư của công ty chứng khoán SSI công bố, trong tuần đến ngày 13/12 vừa qua, thanh khoản trên liên ngân hàng đã được cải thiện nhờ nguồn cung VND từ các ngân hàng thương mại lớn gia tăng và NHNN tiếp tục bơm ròng 1.627 tỷ đồng thông qua kênh OMO.

Nhờ vậy, lãi suất trên liên ngân hàng giảm dần, kết thúc tuần ở mức 3,68%/năm với kỳ hạn qua đêm (giảm 34 điểm cơ bản so với tuần trước) và 3,9%/năm với kỳ hạn 1 tuần (giảm 20 điểm cơ bản).

Trên thị trường 1 không ghi nhận sự điều chỉnh đáng kể nào, lãi suất tiền gửi vẫn dao động trong khoảng 4,1-5,0%/năm với kỳ hạn dưới 6 tháng, 5,5-7,5%/năm với kỳ hạn 6 đến dưới 12 tháng và 6,4-7,9%/năm với kỳ hạn 12, 13 tháng. Lãi suất các kỳ hạn từ 6 tháng trở lên vẫn neo cao nên tiền gửi các NHTM vẫn tăng trưởng tốt trong 4 tháng gần đây và gia tăng tỷ trọng tiền gửi trung và dài hạn trong cơ cấu tiền gửi. 

Khó xóa khoảng cách về lãi suất giữa các nhóm ngân hàng - Ảnh 1.

Theo số liệu từ NHNN, tỷ trọng vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn toàn hệ thống đã giảm từ 28,4% tại cuối 2018 xuống 27,3% vào cuối tháng 9/2019. Tỷ lệ này đang nằm trong lộ trình giảm xuống mức không quá 30% ở tất cả các ngân hàng vào 01/10/2022 (theo thông tư 22).

Các nhà phân tích của SSI cho rằng, sau giai đoạn cao điểm hiện tại, lãi suất có thể điều chỉnh giảm nhẹ nhưng sẽ vẫn có sự khác biệt khá lớn giữa các nhóm ngân hàng.

Thực tế hiện nay chênh lệch lãi suất giữa các nhóm ngân hàng dù đã hạ nhiệt so với thời điểm trước ngày 19/11 - khi Ngân hàng Nhà nước hạ trần lãi suất huy động kỳ hạn dưới 6 tháng, song vẫn rất lớn. 

Cụ thể, ở nhóm các ngân hàng thương mại nhỏ hoặc ngân hàng lớn có truyền thống lãi suất cao như SCB thì lãi suất kỳ hạn dài từ 12 tháng trở lên vẫn hơn 8%/năm, trong khi đó ở các ngân hàng lớn khác, đặc biệt là nhóm thương mại cổ phần Nhà nước (SOBs) là Vietcombank, VietinBank, BIDV, Techcombank...thì lãi suất cao nhất chưa đến 7%/năm, tức mức chênh lệch là hơn 1%.

Ở kỳ hạn 6 tháng đến dưới 12 tháng, mức chênh lệch lãi suất là lớn nhất, khi có ngân hàng chỉ áp dụng mức từ 5,3 - 6,3%/năm (phổ biến các ngân hàng lớn, khỏe) thì cũng có những nhà băng vẫn áp dụng mức lãi suất hơn 7%/năm, thậm chí là gần 8%/năm.

Duy chỉ có lãi suất dưới 6 tháng là mức chênh không đáng kể khi Ngân hàng Nhà nước áp trần lãi suất 5%/năm. Hiện tiền gửi kỳ hạn 1 tháng cho đến dưới 6 tháng phổ biến từ 4,5 - 5%/năm.

Khó xóa khoảng cách về lãi suất giữa các nhóm ngân hàng - Ảnh 2.

Lãi suất từ 1 đến 6 tháng ở các ngân hàng (Phương Nhi tổng hợp)

Tin mới

Khách hàng tố đại lý Toyota "lừa" giảm phí trước bạ
3 giờ trước
Khách hàng bị buộc phải đóng lệ phí trước bạ, nâng tổng giá xe lên 560 triệu đồng, cao hơn 40 triệu đồng so với thông báo ban đầu.
Chuẩn bị xuất lô dừa tươi chính ngạch sang thị trường Trung quốc
4 giờ trước
Lãnh đạo Sở Nông nghiệp-PTNT tỉnh Bến Tre cho biết, địa phương đang khẩn trương chuẩn bị các điều kiện để tổ chức lễ xuất lô dừa tươi (dừa xiêm) chính ngạch đầu tiên sang thị trường Trung Quốc. Đây là điều kiện thuận lợi mở ra triển vọng xuất khẩu đem lại giá trị cao cho loại trái cây này.
Nuôi loài vật nhút nhát nhưng đố ai dám chạm, anh nông dân kiếm mỗi năm 400 triệu
5 giờ trước
Mô hình nuôi nhím mang lại hiệu quả kinh tế cao cho anh nông dân Nguyễn Văn Nhàn ở huyện miền núi tỉnh Thanh Hóa. Mỗi năm, anh thu về khoảng 400 triệu đồng.
Không cần phải mua Galaxy S24, Samsung vừa ra mắt mẫu điện thoại mới "giống y đúc" mà rẻ hơn đến 3 triệu
5 giờ trước
Galaxy S24 FE là lựa chọn kinh tế hơn nhiều khi có màn hình lớn nhưng vẫn có tầm vóc ngang với Galaxy S24 hàng đầu.
Chủ tiệm khoe đơn hàng bánh tráng tận 21 triệu nhưng dân mạng lại cho là "phông bạt" vì nhiều điểm bất thường
5 giờ trước
Tuy nhiên, chủ tiệm cũng đã giải thích các lý do của những điểm bất thường này.

Tin cùng chuyên mục

Đừng để bản thân vô dụng trước thời đại số
7 giờ trước
Diễn đàn mở tạo cơ hội để các bạn trẻ có thể trực tiếp đối thoại với các chuyên gia, lãnh đạo doanh nghiệp, từ đó định hình cho mình một hướng đi cụ thể cho tương lai sau này.
Số liệu xăng dầu ảo: Cuộc chiến kiểm soát thị trường, nguy cơ từ giao dịch lòng vòng
3 ngày trước
Theo Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), việc mua bán xăng dầu giữa các thương nhân phân phối xăng dầu với nhau, tạo nên con số tiêu thụ "ảo" trên thị trường, gây khó khăn cho cơ quan quản lý nhà nước trong việc kiểm soát nguồn cung, điều tiết thị trường.
J&T Express là một trong những thương hiệu tiêu biểu trong lĩnh vực vận chuyển được bình chọn tại Better Choice Awards 2024
3 ngày trước
Ngày 2/10 tại lễ trao giải thưởng Better Choice Awards 2024, thương hiệu chuyển phát nhanh J&T Express là một những thương hiệu được người tiêu dùng bình chọn “Thương hiệu tiêu biểu trong lĩnh vực Dịch vụ vận chuyển” khẳng định cam kết mạnh mẽ của J&T Express trong việc đầu tư cho công nghệ, liên tục đổi mới, sáng tạo nhằm mang đến lợi ích cao nhất cho khách hàng trong lĩnh vực chuyển phát.
Better Choice Awards 2024: Tôn vinh những sản phẩm, giải pháp đổi mới sáng tạo đột phá, tác động tích cực đến người tiêu dùng
03/10/2024 09:03
Tối 2/10, tại Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia (NIC) cơ sở Hòa Lạc diễn ra Gala Better Choice Awards 2024, đánh dấu sự kiện đáng nhớ trong năm về đổi mới sáng tạo và tiêu dùng thông minh. Sự kiện do NIC phối hợp với Công ty cổ phần VCCorp tổ chức.