Không phải điện thoại hay máy tính, một mặt hàng từ Việt Nam bất ngờ được 3 cường quốc công nghệ của thế giới 'tranh giành', thu hơn 3,5 tỷ USD từ đầu năm

2 ngày trước
Riêng trong tháng 5, mặt hàng này đã thu về hơn 656 triệu USD.
Không phải điện thoại hay máy tính, một mặt hàng từ Việt Nam bất ngờ được 3 cường quốc công nghệ của thế giới 'tranh giành', thu hơn 3,5 tỷ USD từ đầu năm - Ảnh 1

Ảnh minh họa

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan , mặt hàng máy ảnh , máy quay phim và linh kiện của Việt Nam là mặt hàng chứng kiến mức tăng trưởng mạnh nhất trong 4 tháng đầu năm với mức tăng 59,3% so với cùng kỳ năm 2023, thu về hơn 3,5 tỷ USD.

Riêng trong tháng 5/2024, mặt hàng này thu về hơn 656 triệu USD, tuy nhiên giảm 10,5% so với tháng trước đó.

Xét về thị trường, Trung Quốc tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của máy ảnh , máy quay phim là linh kiện với hơn 2,2 tỷ USD trong 5 tháng đầu năm, tăng 96% so với cùng kỳ năm trước. Mỹ là thị trường lớn thứ 2 với hơn 419 triệu USD, tăng 23% so với cùng kỳ năm 2023. Hàn Quốc là thị trường lớn thứ 3 với kim ngạch 213 triệu USD, tăng 5% so với 5T/2023.

Không phải điện thoại hay máy tính, một mặt hàng từ Việt Nam bất ngờ được 3 cường quốc công nghệ của thế giới 'tranh giành', thu hơn 3,5 tỷ USD từ đầu năm - Ảnh 2

Trong năm 2023, xuất khẩu máy ảnh , máy quay phim và linh kiện đã mang về hơn 7,6 tỷ USD, tăng 19,5% so với cùng kỳ và là mặt hàng có mức tăng trưởng đứng thứ 3 của Việt Nam. Hiện tại trên thị trường có 3 dòng camera quan sát chính là: hàng sản xuất tại Việt Nam, linh kiện nhập khẩu; hàng nhập khẩu nguyên chiếc từ Trung Quốc, Đài Loan và hàng nhập khẩu nguyên chiếc từ Hàn Quốc, Nhật Bản.

Theo Mordor Intelligence, quy mô thị trường máy ảnh kỹ thuật số dự kiến sẽ đạt 6,83 tỷ USD vào năm 2029, tăng trưởng với tốc độ CAGR là 4,85% trong giai đoạn dự báo (2024-2029).

Theo đánh giá của các chuyên gia, khả năng xuất khẩu hàng hóa công nghệ thông tin , linh kiện điện tử của Việt Nam đang tăng cao. Từ ngày 1/1/2006, các cam kết của khu vực Mậu dịch tự do ASEAN (AFTA) về lộ trình giảm thuế đối với các mặt hàng điện tử đã có hiệu lực hoàn toàn. Việc Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và một loạt Hiệp định Thương mại tự do thế hệ mới (TPP, FTA EU-Việt Nam…) đã tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp ngành Công nghiệp điện tử phát huy tiềm năng to lớn đưa các sản phẩm vươn ra khu vực và thế giới.

Theo một khảo sát của S&P Global Electronics PMI, ngành công nghiệp điện tử toàn cầu đã có sự tăng trưởng tích cực kể từ giữa năm 2020 – khi đại dịch COVID-19 thúc đẩy nhu cầu mạnh mẽ đối với thiết bị điện tử tiêu dùng để các doanh nghiệp có thể thiết lập phương án làm việc từ xa.

Ngành công nghiệp điện tử đã đóng góp một phần đáng kể vào sản lượng sản xuất và xuất khẩu của Việt Nam. Với sự hiện diện của các nhà máy sản xuất đến từ các công ty đa quốc gia như Samsung, Foxconn và Intel, Việt Nam là một trong những nước xuất khẩu ngành hàng điện tử hàng đầu trên thế giới.

Để giữ vững vị trí và tiềm năng phát triển, chuyên gia khuyến cáo, các nhà sản xuất chú trọng đầu tư vào nâng cao chất lượng sản phẩm và năng suất sản xuất để đáp ứng nhu cầu ngày càng khắt khe của thị trường quốc tế. Sự đổi mới trong công nghệ cũng đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra những sản phẩm có tính cạnh tranh cao và đáp ứng được nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng.

Tin mới

Tôm hùm và cá chết hàng loạt ở Phú Yên do ô nhiễm nguồn nước
2 giờ trước
Từ kết quả khảo sát, xét nghiệm các mẫu nước tại vùng nuôi tôm hùm và cá tại xã Xuân Cảnh (thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên), Viện Nghiên cứu Nuôi trồng thủy sản III (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) nhận định nguyên nhân khiến tôm, cá chết hàng loạt do ô nhiễm nguồn nước. Đáng chú ý, nhiều chỉ số môi trường tại vùng nuôi trồng thủy sản này đã vượt ngưỡng cho phép.
300 triệu đồng cho 30 giây quảng cáo tại Chung kết EURO 2024
41 phút trước
Giá quảng cáo cho chương trình bế mạc EURO 2024 cao gấp 6 lần so với khai mạc.
Đây là smartphone giá rẻ với thiết kế "chất chơi" nhất hiện nay: Mặt lưng có cả ốc vít, hỗ trợ lắp thêm phụ kiện
39 phút trước
Thiết kế này độc đáo đến độ nhiều mẫu máy cao cấp cũng phải "ngước nhìn"
Tốn gần 30 triệu cho đại lý đổi màu xe, chủ nhân 2 chiếc MG5 bức xúc: 'Làm ăn cẩu thả, sơn 20 ngày đã bong tróc, nhân viên đùn đẩy trách nhiệm'
35 phút trước
Việc 2 chiếc MG5 MT của chị Nguyễn Thị Quỳnh Trâm bị sơn một cách cẩu thả đang là chủ đề được bàn tán trong các hội nhóm xe MG Việt Nam.
Pin xe điện sạc siêu nhanh trên thế giới chính thức trình làng: Sạc 80% pin chưa đến 5 phút, không phải đến từ Trung Quốc
14 phút trước
Nỗi lo của người dùng về thời gian sạc xe lâu đã được giải đáp với thời gian sạc nhanh gần với thời gian đổ xăng.

Tin cùng chuyên mục

Chuyện gì thế này: Trung Quốc còn chưa ‘động tay động chân’, các ông lớn ô tô Đức đã vội kêu gọi khẩn EU giảm thuế đối với ô tô ‘made in China’
2 giờ trước
Các nhà sản xuất này lo ngại Trung Quốc sẽ áp thêm thuế đối với ô tô xăng từ Đức như một biện pháp đáp trả.
Cao tốc do VEC thu phí có lượng phương tiện tăng cao "chót vót"
10 giờ trước
Đại diện VEC cho biết, cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây tăng trưởng ấn tượng nhất trong các tuyến cao tốc do VEC thu phí.
4 giờ livestream chốt đơn 23 tấn gạo lẻ, doanh nghiệp giao hàng ra sao?
17 giờ trước
Sau phiên livestream chốt được cả ngàn đơn hàng là đội ngũ nhân sự tất bật đóng hàng, vận chuyển để kịp tiến độ.
Có gì lạ ở Lễ kỷ niệm 32 năm thành lập Tập đoàn CT Group?
19 giờ trước
Là một Tập đoàn kín tiếng, ít người biết về Tập đoàn lâu đời này, càng ít người biết về các hoạt động quốc tế của CT Group…