Không phải xe điện, đây mới là ngành hàng mà Trung Quốc bỏ xa cả thế giới: Sản lượng 1 nhà máy đủ dùng cho một quốc gia, tốc độ tăng trưởng vượt Mỹ, Châu Âu

09/06/2024 07:44
Trung Quốc hiện đã nắm giữ đến 60% công suất của thế giới và nhà máy lớn nhất trên toàn cầu.
Không phải xe điện, đây mới là ngành hàng mà Trung Quốc bỏ xa cả thế giới: Sản lượng 1 nhà máy đủ dùng cho một quốc gia, tốc độ tăng trưởng vượt Mỹ, Châu Âu - Ảnh 1

Ảnh minh họa

Mới đây, trang trại năng lượng mặt trời lớn nhất thế giới tại Trung Quốc đã chính thức đi vào hoạt động với công suất hàng năm hơn 6 tỷ kWh. Cơ sở này nằm ở vùng sa mạc thuộc tỉnh Tân Cương phía tây bắc có diện tích 200.000 mẫu Anh – gần bằng diện tích của Thành phố New York.

Tổ hợp 5GW, được kết nối với lưới điện của Trung Quốc đủ mạnh để đáp ứng nhu cầu điện của một quốc gia có quy mô như Luxembourg hoặc Papua New Guinea.

Trung Quốc đã dẫn đầu thế giới về sử dụng năng lượng mặt trời , tăng hơn 50% công suất vào năm 2023. Trang trại năng lượng mặt trời mới đã vượt qua các dự án năng lượng mặt trời Ningxia Teneggeli và Golmud Wutumeiren (cả hai đều ở Trung Quốc) để trở thành dự án lớn nhất thế giới.

Không phải xe điện, đây mới là ngành hàng mà Trung Quốc bỏ xa cả thế giới: Sản lượng 1 nhà máy đủ dùng cho một quốc gia, tốc độ tăng trưởng vượt Mỹ, Châu Âu - Ảnh 2

Trang trại điện mặt trời lớn nhất thế giới của Trung Quốc. Ảnh: iflscience

Một báo cáo gần đây của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) đã mô tả nỗ lực hướng tới năng lượng tái tạo của Trung Quốc là phi thường, khi quốc gia này đưa vào vận hành công suất năng lượng mặt trời trong năm 2023 nhiều ngang bằng với mức mà toàn thế giới đã thực hiện vào năm 2022.

Báo cáo nêu rõ: “Trung Quốc chiếm gần 60% công suất năng lượng tái tạo mới dự kiến sẽ đi vào hoạt động trên toàn cầu vào năm 2028. Vai trò của Trung Quốc rất quan trọng trong việc đạt được mục tiêu toàn cầu là tăng gấp 3 lần năng lượng tái tạo . Quốc gia này dự kiến sẽ lắp đặt hơn một nửa công suất mới cần thiết trên toàn cầu vào năm 2030. Vào cuối giai đoạn dự báo, gần một nửa sản lượng điện của Trung Quốc sẽ đến từ năng lượng tái tạo ."

Phân tích từ nhà sản xuất hàng đầu Longi Green Energy Technology vào năm 2023 ước tính rằng việc lắp các tấm pin mặt trời trên mái nhà và các tòa nhà ở Trung Quốc sẽ sản xuất đủ điện để cung cấp điện cho tất cả các hộ gia đình ở Trung Quốc và Đông Nam Á cộng lại.

Việc tăng cường sản xuất các tấm pin mặt trời ở Trung Quốc đã dẫn đến những lo ngại gần đây rằng tình trạng dư thừa công suất có thể dẫn đến căng thẳng thương mại do dư thừa thị trường toàn cầu.

Tháng trước, trong nỗ lực ngăn chặn điều này, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố rằng thuế quan đối với pin mặt trời nhập khẩu từ Trung Quốc sẽ tăng gấp đôi từ 25% lên 50%.

Kể từ năm 2017, Trung Quốc đã cho thấy tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) khoảng 25% về công suất lắp đặt quang điện mặt trời, trong khi Mỹ có tốc độ CAGR là 21% và EU là 16%. Ngoài ra, Trung Quốc thống trị việc sản xuất các linh kiện năng lượng mặt trời , hiện kiểm soát khoảng 80% chuỗi cung ứng tấm pin mặt trời trên thế giới.

Bên cạnh đó, vào năm 2022, ngành năng lượng mặt trời của Trung Quốc đã tuyển dụng 2,76 triệu lao động, với vai trò sản xuất chiếm khoảng 1,8 triệu và 918.000 việc làm còn lại trong lĩnh vực xây dựng, lắp đặt, vận hành và bảo trì.

Theo Oilprice

Tin mới

Mercedes-AMG GT 63 S E Performance mở cọc tại đại lý: Mạnh tới hơn 800 mã lực, dự kiến từ 11 tỷ đồng, sau 6 tháng mới được nhận xe
40 phút trước
Khách hàng tại Việt Nam đã có thể đặt hàng Mercedes-AMG GT 63 S E Performance chính hãng, giá dự kiến từ 11 tỷ đồng.
Sốc: Chỉ hơn 3 triệu/vé khứ hồi hạng thương gia bay Hà Nội - TP.HCM, dân tình đổ xô săn lùng nhưng hết quá nhanh
18 phút trước
Đang mùa du lịch, lại săn được vé máy bay hạng thương gia với giá cả rẻ gấp 2-3 lần bình thường là điều mà du khách nào cũng ao ước.
Sau "tháng trăng mật", người Trung Quốc bắt đầu rao bán xe điện Xiaomi SU7: Người hết tiền, người chê chật, người chốt lãi, người hết kiên nhẫn
2 giờ trước
Từng được coi là một hiện tượng trong làng xe điện tại Trung Quốc, Xiaomi SU7 bắt đầu tới giai đoạn mất dần sức hút.
Thị trường ngày 4/7: Giá dầu tăng, vàng cao nhất 2 tuần, quặng sắt cao nhất 4 tuần
2 giờ trước
Giá các mặt hàng công nghiệp đồng loạt tăng trong phiên thứ Tư (3/7), với dầu tăng khoảng 1%, vàng, đồng, quặng sất cũng tăng.
Giá USD hôm nay 4/7: Đồng bạc xanh trượt dốc, tỷ giá trong nước "kịch trần"
2 giờ trước
Giá USD hôm nay 4/7: Đồng USD suy yếu xuống mức thấp nhất kể từ ngày 18/6 sau khi công bố dữ liệu thị trường lao động ADP mạnh . Trong nước, sau khi Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh tăng tỷ giá trung tâm thì các NHTM tiếp tục tăng giá bán USD lên mức kịch trần.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Dầu thô Brent

BRENT CRUDE

2.212.040 VNĐ / thùng

86.90 USD / bbl

0.31 %

+ 0.27

Dầu thô WTI

WTI CRUDE OIL

2.123.202 VNĐ / thùng

83.41 USD / bbl

-0.56 %

- -0.47

Khí tự nhiên US

NATURAL GAS US

1.678.869 VNĐ / m3

2.43 USD / mmbtu

-0.36 %

- -0.01

Than đá

COAL

3.436.426 VNĐ / tấn

135.00 USD / mt

2.08 %

+ 2.75

» Xem tất cả giá Năng lượng

Tin cùng chuyên mục

Giá xăng dầu hôm nay 4/7: Chiều nay giá xăng trong nước tăng lần 4 liên tiếp?
3 giờ trước
Giá xăng dầu hôm nay 4/7 trên thế giới đã tăng trở lại, với mức tăng trên 1%. Theo dự báo, giá xăng trong nước sẽ tăng ở phiên điều chỉnh đầu tiên trong tháng 7 vào chiều nay.
Sở hữu “kho báu” lớn thứ 2 thế giới được nhiều tập đoàn hàng đầu khao khát, Việt Nam nhấn mạnh 1 nguyên tắc
3 giờ trước
Nhiều tập đoàn đa quốc gia ở Hàn Quốc, Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản… mong muốn được đầu tư và hợp tác về một “kho báu” ở Việt Nam đang được cả thế giới tìm kiếm.
Điện mặt trời mái nhà được mua bán trực tiếp, không qua EVN
4 giờ trước
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 80 ngày 3/7 quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện năng lượng tái tạo với khách hàng sử dụng điện lớn.
Chính phủ cho phép mua bán điện trực tiếp qua đường dây riêng, giá hai bên tự thoả thuận
16 giờ trước
Chính phủ cho phép cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện năng lượng tái tạo với khách hàng sử dụng điện lớn qua cơ chế mua trực tiếp qua đường dây riêng và qua lưới điện quốc gia.