Không tăng thêm chức danh để luân chuyển

08/05/2018 08:05
Trao đổi với Tiền Phong, ông Phạm Quang Hưng, Vụ trưởng Vụ 4 (Vụ Các bộ, ban, ngành, đoàn thể ở Trung ương) - Ban Tổ chức T.Ư cho rằng, nếu Đề án tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược được thông qua thì đây sẽ là quy định đồng bộ nhất về công tác cán bộ, kiểm soát quyền lực...

Đối với cán bộ quy hoạch cấp chiến lược, chỉ luân chuyển vào vị trí đứng đầu chứ không có chuyện tăng thêm các chức danh để luân chuyển, tránh những việc lợi dụng sơ hở để hợp thức hoá quá trình luân chuyển, làm cơ sở cho bổ nhiệm.

Không để người “chạy chức” lọt vào Trung ương

Theo ông Phạm Quang Hưng, số lượng cán bộ cấp chiến lược khoảng 600 người, bao gồm các cán bộ trong Ban Chấp hành T.Ư, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, các bộ trưởng, trưởng các ngành, thứ trưởng, phó trưởng các ngành, bí thư và phó bí tỉnh ủy, chủ tịch UBND và HĐND tỉnh. Đội ngũ cán bộ cấp chiến lược được xây dựng với cơ cấu 3 độ tuổi. “Vừa qua một số thứ trưởng được bổ nhiệm khi ở độ tuổi 40. Đây là nguồn tốt cho quy hoạch cán bộ cấp cao hơn trong tương lai”, ông Hưng cho biết.

Về tiêu chuẩn, ông Hưng cho hay, ngoài những yêu cầu chung của cán bộ lãnh đạo quản lý, cán bộ cấp chiến lược phải là những người có bản lĩnh chính trị vững vàng, lý tưởng, đạo đức nhân sinh quan cách mạng, có ý chí và nghị lực, có khát vọng đưa đất nước phát triển, sẵn sàng hy sinh phấn đấu vì độc lập dân tộc, vì hạnh phúc có nhân dân, có tư duy đổi mới, có tầm nhìn xa trông rộng, nắm bắt nhanh xu thế của thời đại. Đặc biệt, cán bộ cấp chiến lược phải biết xây dựng và bảo vệ uy tín của Đảng cũng như hình ảnh của cá nhân, không để các mối quan hệ cá nhân, lợi ích nhóm chi phối trong quá trình công tác.

“Nếu được Ban Chấp hành Trung ương thông qua thì đây sẽ là Nghị quyết đồng bộ nhất về công tác cán bộ, nhất là cấp chiến lược, cũng như việc kiểm soát quyền lực. Từ đó để các cơ quan tham mưu chuẩn bị công tác nhân sự đại hội nói chung, trong đó có Đại hội XIII của Đảng”, ông Hưng nói. Cũng theo ông Hưng, tới đây sẽ phải tiến hành làm công tác quy hoạch để làm cơ sở cho việc xây dựng quy hoạch Ban Chấp hành T.Ư khóa tới. Đồng thời tổ chức các lớp dự nguồn cao cấp để chuẩn bị lựa chọn, tiến hành khảo sát nhân sự ở các cấp để làm sao chọn được những cán bộ ưu tú nhất, không để những người không xứng đáng, “chạy chức, chạy quyền” vào Ban Chấp hành T.Ư.

Sẽ sát hạch cả đầu vào, đầu ra

Đề cập đến việc có nhiều cán bộ vi phạm bị xử lý, trong đó có cả cán bộ cấp chiến lược, ông Hưng cho hay, đây không phải là câu chuyện xuất hiện khuyết điểm, yếu kém ngay trong thời điểm này mà là kéo dài của những nhiệm kỳ trước đây. “Lần này với sự quyết tâm của Bộ Chính trị, của T.Ư như nhiều lần Tổng Bí thư tuyên bố: “Chúng ta không có vùng cấm” trong việc xử lý cán bộ. Quyết tâm này đã được thể chế hoá bằng các quy định, quy chế được ban hành thời gian gần đây. Ngay cả quy trình cán bộ chúng ta cũng phải chấn chỉnh, ban hành kịp thời những quy định mới từ việc chấn chỉnh những sai lầm, khuyết điểm, những hạn chế yếu kém trong quy trình công tác cán bộ, từ quy trình 3 bước lên quy trình 5 bước”, ông Hưng nói.

Bên cạnh đó, công tác quy hoạch cán bộ cũng được rà soát chặt chẽ, thẩm định hồ sơ nghiêm ngặt. Về luân chuyển cán bộ, theo ông Hưng, Bộ Chính trị cũng đã ban hành Quy định 98, quy định chặt chẽ trách nhiệm của cơ quan cử đi, cơ quan tiếp nhận, trách nhiệm của cán bộ luân chuyển. Theo đó, đối với cán bộ quy hoạch cấp chiến lược, chỉ luân chuyển vào vị trí đứng đầu chứ không có chuyện tăng thêm các chức danh để luân chuyển, tránh những việc lợi dụng sơ hở để hợp thức hoá quá trình luân chuyển, làm cơ sở cho bổ nhiệm.

Ông Hưng cũng cho biết thêm, sắp tới đổi mới công tác đào tạo, sát hạch cả đầu vào đầu ra, chứ không để tình trạng “đánh trống ghi tên” cốt để có văn bằng chứng chỉ về làm cơ sở bổ nhiệm. Cùng với đó, thường xuyên kiểm tra, giám sát cấp trên, cấp dưới. “Vừa qua Bộ Chính trị ban hành những quy định rất là chặt chẽ, rà soát lại những cán bộ, tập thể, cá nhân có những sai phạm, những khuyết điểm trong việc bổ nhiệm, bố trí cán bộ. Những trường hợp có sai thì thu hồi các quyết định để làm trong sạch, lấy lại niềm tin của nhân dân đối với công tác tổ chức xây dựng đảng”, ông Hưng nhấn mạnh.

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
33 phút trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
2 giờ trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
3 giờ trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
3 giờ trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
Giá USD hôm nay 20/9: Bất ngờ tăng tỷ giá "chợ đen" lấy lại mốc 25.000 đồng
4 giờ trước
Giá USD hôm nay 20/9: Trong nước, tỷ giá "chợ đen" bất ngờ tăng 65 đồng ở cả 2 chiều so với cùng thời điểm ngày hôm qua, lên mức 24.965 - 25.065 VND/USD. Trái lại, tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng thương mại lại đồng loạt giảm.

Tin cùng chuyên mục

Gây sốt với mức giá chỉ 354 triệu đồng, "Honda City phiên bản SUV" có thêm bản đặc biệt
6 giờ trước
Thiết kế đẹp mắt, trang bị hiện đại và giá bán rẻ ngang Hyundai Grand i10, mẫu xe được mệnh danh là "Honda City phiên bản SUV" đang khiến thị trường dậy sóng.
Bộ 3 xe AION mới chốt ra mắt Việt Nam năm nay: Nhiều phân khúc, có xe cửa cánh chim, chạy xa nhất 770km/sạc
7 giờ trước
Y Plus, ES và Hyptec HT sẽ là những mẫu xe đầu tiên được AION đưa về Việt Nam từ tháng 10 tới cuối năm nay. Hệ thống trạm sạc vẫn đang là thách thức không nhỏ.
Các bản Hyundai Santa Fe 2024 quá tương đồng, khách sẽ bớt rối khi nhìn vào bảng so sánh này
1 ngày trước
Ngoại trừ phiên bản tiêu chuẩn, các phiên bản còn lại của Hyundai Santa Fe 2024 đều có sự tương đồng lớn về mặt trang bị.
Người dân vùng lũ lụt đang cần nhất những hàng hóa, vật dụng gì?
1 ngày trước
Từ sự giúp đỡ của các cơ quan, nhà hảo tâm, đời sống người dân vùng bão lũ, sạt lở đã cơ bản qua tình huống nguy cấp. Để tái thiết cuộc sống lâu dài, người dân vẫn cần rất nhiều nguồn lực khác nhau.