Khuyến khích kiều bào trẻ về nước khởi nghiệp

13/12/2018 07:53
Lực lượng trí thức ở nước ngoài là một trong những nguồn lực quan trọng xây dựng Việt Nam thành quốc gia khởi nghiệp.

Ngày 12-12, Hội nghị đối thoại giữa doanh nghiệp (DN) kiều bào với lãnh đạo sở, ngành TP đã được tổ chức với chủ đề "Cơ hội và thách thức đối với người Việt Nam ở nước ngoài về khởi nghiệp tại TP HCM". Theo các chuyên gia, TP HCM đang là điểm đến khởi nghiệp của nhiều kiều bào trẻ. Mỗi năm có khoảng 30.000 bạn trẻ người Việt ở nước ngoài về TP thăm quê, tìm kiếm cơ hội kinh doanh cũng như xây dựng sự nghiệp ở Việt Nam.

Khuyến khích kiều bào trẻ về nước khởi nghiệp - Ảnh 1.

Một doanh nghiệp khởi nghiệp giới thiệu sản phẩm mới tại hội nghị để tìm đối tác, nhà đầu tư là Việt kiều. Ảnh: THÁI PHƯƠNG

Vài năm nay, làn sóng khởi nghiệp tại TP đang phát triển mạnh mẽ trong cộng đồng DN và thế hệ trẻ. Đại diện Sở Khoa học và Công nghệ TP nhìn nhận sự phát triển của cộng đồng đổi mới sáng tạo ngày càng mạnh mẽ khi TP đã có hơn 20 đối tác nước ngoài liên kết hỗ trợ, 24 cơ sở ươm tạo, tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp, 12 không gian khởi nghiệp và hơn 760 DN khởi nghiệp hình thành. Có điều, hầu hết DN mới thành lập khoảng 1 năm, đang trong giai đoạn đánh giá thị trường, số DN mở rộng kinh doanh còn hạn chế. Ngoài ra, DN khởi nghiệp có vốn dưới 1 tỉ đồng chiếm gần 60% cho thấy vốn khởi nghiệp rất thấp, số còn lại đang tìm nhà đầu tư hoặc chưa được tài trợ vốn.

Trong 2 năm qua, TP đã có nhiều chính sách hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp. Tổng cộng, TP đã chi khoảng 90 triệu USD ngân sách cho các hoạt động khởi nghiệp sáng tạo. Nhưng, theo Ủy ban Về người Việt Nam ở nước ngoài TP HCM, hoạt động khởi nghiệp cần rất nhiều sự hỗ trợ không chỉ về vấn đề tài chính, mà còn vấn đề kiến thức, kinh nghiệm... Và lực lượng trí thức ở nước ngoài là một trong những nguồn lực quan trọng xây dựng Việt Nam thành quốc gia khởi nghiệp.

Dù vậy, chia sẻ tại hội nghị, nhiều bạn trẻ khởi nghiệp là kiều bào cho biết họ gặp khá nhiều khó khăn khi khởi nghiệp ở Việt Nam. Như việc điều chỉnh cơ chế, chính sách hỗ trợ chưa theo kịp sự chuyển biến quá nhanh của cộng đồng khởi nghiệp. Môi trường, điều kiện cho khởi nghiệp gồm hệ thống khung pháp lý, chính sách hỗ trợ, quỹ đầu tư mạo hiểm... còn nhiều vướng mắc. Theo các DN, việc hoàn thiện các điều kiện cho khởi nghiệp, trong đó chú trọng chính sách tài chính là yêu cầu bức thiết giúp cộng đồng khởi nghiệp vươn lên nhanh chóng.

Cùng ngày, tại tọa đàm Xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp vùng Nam Bộ do Cục Phát triển thị trường và DN khoa học và công nghệ (thuộc Bộ Khoa học - Công nghệ), Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ - SIHUB và INNOTEK tổ chức ở TP HCM, các đại biểu cho rằng nhà nước đang khuyến khích khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, các địa phương đang xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp và bắt đầu có một số hoạt động. Điển hình như Bình Dương có nhiều tiềm năng phát triển khởi nghiệp như có hơn 3.000 dự án đầu tư nước ngoài, nhiều dự án đầu tư trong nước, hạ tầng viễn thông phát triển, chính quyền Bình Dương đang có đề án phát triển thành phố thông minh… UBND tỉnh Bình Dương cũng đã giao mặt bằng cho Sở Khoa học - Công nghệ tỉnh làm Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ (như SIHUB của TP HCM).

Mặc dù vậy, Bình Dương đang gặp một số khó khăn khi xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp. Ông Nguyễn Quốc Cường, Giám đốc Sở Khoa học - Công nghệ tỉnh Bình Dương, đặt vấn đề cần và nên làm gì để phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp; tập trung cho các hoạt động nào; làm sao thu hút các DN khởi nghiệp, nhà đầu tư, vận hành hiệu quả trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp… Đồng thời, đề xuất xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp Đông Nam Bộ. Theo ông Cường, hiện mạng lưới cố vấn, nhà đầu tư, các chương trình kết nối… chủ yếu tập trung ở TP HCM, các DN hoặc nhà đầu tư tỉnh cũng đổ về TP HCM tìm cơ hội kết nối.

Trước yêu cầu thực tế của các địa phương, ông Huỳnh Kim Tước, Giám đốc SIHUB, cho biết đơn vị đã thiết kế hệ sinh thái khởi nghiệp vùng Nam Bộ. TP HCM sẽ giữ vai trò trung tâm. "Mỗi địa phương cần có không gian, đầu tư hạ tầng kỹ thuật để tạo hệ sinh thái khởi nghiệp offline lẫn online. Các DN địa phương muốn tìm cố vấn, dịch vụ pháp lý... có thể truy cập vào website của chúng tôi để tìm kiếm. SIHUB đang kết nối với các nguồn cung ứng công nghệ toàn cầu, các trường học… " - ông Tước diễn giải.

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
6 giờ trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
7 giờ trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
8 giờ trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
8 giờ trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
Giá USD hôm nay 20/9: Bất ngờ tăng tỷ giá "chợ đen" lấy lại mốc 25.000 đồng
8 giờ trước
Giá USD hôm nay 20/9: Trong nước, tỷ giá "chợ đen" bất ngờ tăng 65 đồng ở cả 2 chiều so với cùng thời điểm ngày hôm qua, lên mức 24.965 - 25.065 VND/USD. Trái lại, tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng thương mại lại đồng loạt giảm.

Tin cùng chuyên mục

Gây sốt với mức giá chỉ 354 triệu đồng, "Honda City phiên bản SUV" có thêm bản đặc biệt
11 giờ trước
Thiết kế đẹp mắt, trang bị hiện đại và giá bán rẻ ngang Hyundai Grand i10, mẫu xe được mệnh danh là "Honda City phiên bản SUV" đang khiến thị trường dậy sóng.
Bộ 3 xe AION mới chốt ra mắt Việt Nam năm nay: Nhiều phân khúc, có xe cửa cánh chim, chạy xa nhất 770km/sạc
12 giờ trước
Y Plus, ES và Hyptec HT sẽ là những mẫu xe đầu tiên được AION đưa về Việt Nam từ tháng 10 tới cuối năm nay. Hệ thống trạm sạc vẫn đang là thách thức không nhỏ.
Các bản Hyundai Santa Fe 2024 quá tương đồng, khách sẽ bớt rối khi nhìn vào bảng so sánh này
1 ngày trước
Ngoại trừ phiên bản tiêu chuẩn, các phiên bản còn lại của Hyundai Santa Fe 2024 đều có sự tương đồng lớn về mặt trang bị.
Người dân vùng lũ lụt đang cần nhất những hàng hóa, vật dụng gì?
1 ngày trước
Từ sự giúp đỡ của các cơ quan, nhà hảo tâm, đời sống người dân vùng bão lũ, sạt lở đã cơ bản qua tình huống nguy cấp. Để tái thiết cuộc sống lâu dài, người dân vẫn cần rất nhiều nguồn lực khác nhau.