Kiến nghị sửa Luật Thủ đô, giảm quá tải nội thành

17/06/2018 19:07
Hà Nội đề nghị Chính phủ xem xét, báo cáo Quốc hội sửa đổi bổ sung một số quy định của Luật Thủ đô; quy định nhằm đảm bảo mô hình tổ chức chính quyền đô thị phù hợp đặc điểm tình hình của Thủ đô Hà Nội.

Báo cáo đoàn giám sát Uỷ ban Pháp luật của Quốc hội, UBND thành phố Hà Nội cho biết, đến hết năm 2017, thành phố đã ban hành 16 nghị quyết, 3 quyết định quy định chi tiết Luật Thủ đô. Trước khi luật này có hiệu lực thi hành, đến tháng 5/2013, Hà Nội có hơn 1,8 triệu hộ, tương đương 6,8 triệu nhân khẩu.

Qua kiểm tra hộ khẩu, tính đến tháng 11/2017, toàn thành phố đã có hơn 2 triệu hộ, tương đương 7,4 triệu nhân khẩu. Tốc độ tăng dân số trong những năm gần đây khoảng trên 200 nghìn người/năm, chủ yếu là tăng cơ học với khoảng 70%.

Hà Nội cho rằng, sau 5 năm thi hành Luật Thủ đô, việc quản lý dân cư trong khu vực nội đô được thực hiện theo quy định tại điều 19, Luật Thủ đô, đã bước đầu hạn chế tình trạng di dân tự phát vào nội thành. Tuy nhiên tình trạng dân số cơ học vào nội thành vẫn tiếp tục tăng, nên chưa giải quyết được hạ tầng giao thông, tạo áp lực lớn về hạ tầng xã hội đối với khu vực này.

Tình trạng này là do quy định tại khoản 4, điều 19 mới đặt ra điều kiện được đăng ký hộ khẩu của khu vực nội thành, còn việc đăng ký tạm trú vẫn được thực hiện theo quy định của Luật Cư trú mà không có bất cứ điều kiện ràng buộc nào.

Hà Nội đề nghị T.Ư tiếp tục rà soát, sửa đổi bổ sung các văn bản quy định chi tiết không còn phù hợp, sửa đổi một số nội dung của Luật Thủ đô cho phù hợp với tình hình mới. Đề nghị Chính phủ xem xét, báo cáo Quốc hội sửa đổi bổ sung một số quy định của Luật Thủ đô; quy định nhằm đảm bảo mô hình tổ chức chính quyền đô thị phù hợp đặc điểm tình hình của Thủ đô Hà Nội.

Hà Nội cũng đề nghị cho phép thành phố thực hiện thu tiền tương đương giá trị quỹ đất 20% đối với các dự án nhà ở thương mại, dự án đầu tư phát triển đô thị có quy mô sử dụng đất từ 10 ha trở lên để phát triển các khu nhà ở xã hội đối với các nhà đầu tư đã được lựa chọn lập quy hoạch xây dựng chi tiết tỷ lệ 1/500 trên cơ sở thống nhất chủ trương bằng văn bản với Bộ Xây dựng. Tự quyết định đối với các trường hợp bố trí quỹ đất 20% để xây dựng nhà ở xã hội không phù hợp với quy hoạch của địa phương hoặc có bố trí nhưng không đủ quỹ đất 20% để xây dựng nhà ở xã hội.

Bên cạnh đó, Hà Nội cũng đề nghị tổ chức khảo sát, nghiên cứu để đề xuất bổ sung một số quy định của Luật Thủ đô nhằm nâng cao hơn nữa việc bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội.

Đồng thời, Hà Nội cũng đề nghị Chính phủ sớm quy định về cơ chế phối hợp giữa các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư trong vùng Thủ đô, nhằm hạn chế tình trạng di dân tự phát vào nội thành Hà Nội, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về dân cư.

Tin mới

Rộ thú chơi cắm quýt cả cành, chị em say sưa lùng mua
10 giờ trước
Bên cạnh những loài hoa truyền thống, một trào lưu mới đang dần trở nên phổ biến trong giới yêu hoa, đó là cắm quýt cả cành.
Mẫu bán tải này sống sót sau khi bị lũ cuốn ở trạng thái 'hoàn hảo', hãng nhận được mưa lời khen từ cộng đồng mạng
10 giờ trước
Những hình ảnh của một chiếc Rivian R1T đang được chia sẻ rộng rãi trên các kênh mạng xã hội tại Mỹ.
Hoá ra không chỉ Hoả Lò, một địa điểm tham quan cũng từng viral vì content quá "mặn mòi"
54 phút trước
Gần đây, nội dung "mặn mòi" của điểm tham quan này lại bất ngờ viral khắp cõi mạng.
Giá cà phê lại gây bất ngờ
3 giờ trước
Dù nhiều thông tin chính thức cho thấy nguồn cung đang phục hồi, kéo theo dự báo giá cà phê giảm nhưng thị trường lại diễn biến ngược lại
Đến Lotte Tây Hồ trong những ngày Hà Nội đẹp nhất năm, không ghé thăm không gian trải nghiệm và mua sắm Samsung WestLake quả là một sự thiếu sót
3 giờ trước
Vừa được chính thức khai trương từ ngày 4/10, Samsung WestLake là một trong 2 flagship store, hội tụ đầy đủ dải sản phẩm điện tử, gia dụng thông minh từ thương hiệu Hàn Quốc.

Tin cùng chuyên mục

‘Lãnh thổ’ riêng của Ford Territory trong phân khúc gầm cao cỡ C chật chội ở Việt Nam
11 giờ trước
Việc nằm trong phân khúc có quá nhiều đối thủ đòi hỏi mỗi mẫu xe cần tạo được dấu ấn riêng để ghi điểm với khách hàng. Ford Territory đã tạo riêng cho mình một “lãnh thổ”, không đụng hàng với bất cứ mẫu xe Nhật và Hàn Quốc nào.
Xe địa hình off-road siêu nhỏ giá chỉ 280 triệu đồng: Thiết kế mạnh mẽ, trang bị hiện đại
1 ngày trước
Mẫu xe này được Subaru tân trang lại theo phong cách off-road và trông đẹp mắt hơn.
[Trên Ghế 22] ‘Không nên mua Kia Carnival nếu chỉ đi phố, thi thoảng về quê’
1 ngày trước
Chủ kênh YouTube Xem xe Analytics, anh Nguyễn Viết Thành nhận định Kia Carnival dành cho những người cần sự rộng rãi, thường xuyên di chuyển đường dài và ưu tiên sự tiết kiệm, nhất là các doanh nghiệp lữ hành.
Hai công ty của ông Phạm Nhật Vượng trúng gói thầu 17 xe buýt điện 60 chỗ và thiết bị trụ sạc của TCT Vận tải Hà Nội
2 ngày trước
Gói thầu mà liên danh VINFAST - VGREEN trúng đấu giá có giá trị lên tới 74 tỷ đồng.