Kiều bào chuyển 5 tỉ USD kiều hối về TP HCM năm 2018

25/01/2019 08:33
Nhiều kiều bào chia sẻ trở về cội nguồn, về với quê hương, đất nước luôn là niềm vui đặc biệt của mỗi người Việt Nam ở nước ngoài. Nhất là mỗi dịp Tết đến Xuân về, bà con kiều bào ai cũng chộn rộn, xốn xang mong được đoàn tụ, sum vầy.

Tối 24-1, Thành ủy - UBND - Ủy ban MTTQ TP HCM đã tổ chức buổi họp mặt 800 kiều bào đến từ 20 quốc gia, vùng lãnh thổ mừng Xuân Kỷ Hợi 2019.

Kiều bào chuyển 5 tỉ USD kiều hối về TP HCM năm 2018 - Ảnh 1.

Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân (bìa trái) trò chuyện cùng các kiều bào

Họp mặt kiều bào là hoạt động thường niên của TP HCM mỗi dịp Tết đến Xuân về; thể hiện sự quan tâm của Đảng bộ, chính quyền TP đối với cộng đồng kiều bào ở nước ngoài về thăm quê hương, sum họp gia đình và người thân trong không khí nồng ấm, nghĩa tình.

Ngày càng có nhiều Việt kiều về nước làm ăn

Phát biểu mở đầu buổi họp mặt, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đã thông tin tình hình kinh tế - văn hoá - xã hội năm 2018. Người đứng đầu chính quyền TP HCM khẳng định trong những thành quả mà TP đạt được có sự đóng góp, cống hiến của cộng đồng người Việt ở nước ngoài. Thực tế, số lượng người Việt ở nước ngoài cư trú tại Việt Nam năm sau luôn cao hơn năm trước. Riêng năm 2018, hơn 420.000 lượt kiều bào đã nhập cảnh qua sân bay Tân Sơn Nhất.

"Kiều bào trở về không chỉ thăm thân nhân mà ngày càng có xu hướng đầu tư kinh tế, đóng góp rất nhiều vào sự tăng trưởng kinh tế - xã hội của cả nước nói chung và TP HCM nói riêng. Năm 2018, kiều hối chuyển về TP là 5 tỉ USD. 70% lượng kiều hối được sử dụng vào mục đích sản xuất, kinh doanh" – ông Nguyễn Thành Phong cho biết.

Tại TP HCM, trong những năm qua đã có hơn 400 trí thức, chuyên gia kiều bào trở về làm việc dài hạn. Gần 200 trí thức hợp tác trực tiếp với các trường đại học, khu công nghệ cao, các bệnh viện…. Gần 3.000 công ty của kiều bào được cấp giấy phép đăng ký kinh doanh với số vốn điều lệ trên 45.000 tỉ đồng. Mỗi năm, có trên 30.000 người Việt trẻ ở nước ngoài về thăm quê và tìm cơ hội kinh doanh bằng các dự án khởi nghiệp. Chủ tịch UBND TP mong kiều bào tiếp tục phát huy tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, đóng góp nhiều hơn nữa, góp phần hoàn thành các mục tiêu kinh tế - xã hội của TP và đất nước.

Kiều bào chuyển 5 tỉ USD kiều hối về TP HCM năm 2018 - Ảnh 2.

Các kiều bào nhận bằng khen của UBND TP HCM

Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân chúc Tết kiều bào, đồng thời cho biết rất trân trọng trước những đóng góp của kiều bào dành cho TP. Theo ông Nguyễn Thiện Nhân, TP phải làm thế nào có một cơ chế đặc thù để tiếp nhận dự án của Việt kiều một cách hiệu quả hơn.

"TP HCM nên có một tổ công tác giải quyết các kiến nghị, đề nghị đầu tư của kiều bào. Khi kiều bào có khó khăn gì thì liên hệ tổ này để được giải quyết" - Bí thư Thành ủy TP gợi mở.

Đi thật xa để trở về

Trong khi đó, nhiều kiều bào chia sẻ niềm vui, hạnh phúc khi được trở về quê hương, nguồn cội mỗi dịp Tết đến Xuân về. Ông Peter Hồng, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài, xúc động: "Trở về cội nguồn, về với quê hương, đất nước luôn là niềm vui đặc biệt của mỗi người Việt Nam ở nước ngoài. Nhất là mỗi dịp Tết đến Xuân về, bà con kiều bào ai cũng chộn rộn, xốn xang mong được đoàn tụ, sum vầy".

Còn ông Danny Võ Thành Đăng, kiều bào Singapore - một chuyên gia tư vấn về thương hiệu, chuyên gia huấn luyện về khởi nghiệp sáng tạo - chia sẻ nỗi nhớ quê hương đã thôi thúc ông về nước từ năm 2008. "Trải qua hơn 10 năm trở về và khởi nghiệp trên mảnh đất quê hương, khi đi xa Tổ quốc tôi đã nhận ra một khát khao "trở về khi đã đi thật xa". Khi lập nghiệp nơi đất khách quê người, tôi mới thật sự trải nghiệm sự da diết nhớ về Việt Nam và tôi đã nhận thấy đúng như nhà thơ Chế Lan Viên đã viết "Khi ta ở chỉ là nơi đất ở, khi ta đi đất bỗng hóa tâm hồn" - ông Danny bày tỏ.

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
11 giờ trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
12 giờ trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
12 giờ trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
iPhone 16 mở đặt cọc, người Việt chọn Thái Lan để mua hàng xách tay giá cao ngất ngưởng
13 giờ trước
Hôm nay (20/9), Apple chính thức mở bán iPhone 16 Series tại các Store chính hãng trên toàn thế giới. Năm nay, ngoài Singapore thì Thái Lan cũng có Store chính hãng mà người Việt có thể chọn mua, nhưng giá máy xách tay ở mức cao.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
13 giờ trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.

Tin cùng chuyên mục

Giá USD hôm nay 20/9: Bất ngờ tăng tỷ giá "chợ đen" lấy lại mốc 25.000 đồng
13 giờ trước
Giá USD hôm nay 20/9: Trong nước, tỷ giá "chợ đen" bất ngờ tăng 65 đồng ở cả 2 chiều so với cùng thời điểm ngày hôm qua, lên mức 24.965 - 25.065 VND/USD. Trái lại, tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng thương mại lại đồng loạt giảm.
Giá USD hôm nay 19/9: Tỷ giá "chợ đen" lao dốc, bán ra dưới 25.000 đồng
1 ngày trước
Giá USD hôm nay 19/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND niêm yết tại thị trường tự do bất ngờ "rơi" 50 đồng ở cả 2 chiều khiến chiều bán chính thức về dưới mốc 25.000 đồng. Hiện thị trường này đang niêm yết ở mức 24.850 - 24.950 VND/USD.
6 phút “chạm” may mắn trên điện thoại với Bingo18
2 ngày trước
“Vừa sáng mua vé dự thưởng, chỉ 6 phút sau đã biết mình trúng thưởng rồi thấy tiền về ngay, tinh thần của tôi rất phấn khởi”, chị Ngọc Bích - một người chơi xổ số Bingo18 chia sẻ.
Giá USD hôm nay 18/9: Tỷ giá "chợ đen" giảm, ngân hàng phục hồi
2 ngày trước
Giá USD hôm nay 18/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND trên thị trường tự do giảm 30 đồng ở cả 2 chiều, xuống mức 24.900 - 25.000 VND/USD. Ngược lại, tại các ngân hàng thương mại, tỷ giá niêm yết bắt đầu hồi phục khi đồng loạt tăng từ 50 đồng đến hơn 80 đồng so với ngày hôm qua.