Kinh doanh khó khăn, doanh nghiệp dồn tiền gửi vào ngân hàng kiếm lãi

16/08/2021 10:25
Trong khi đó, người dân lại có xu hướng gửi ít tiền vào ngân hàng hơn và rót vào các kênh đầu tư khác như chứng khoán, bất động sản,...

Theo số liệu mới được Ngân hàng Nhà nước cập nhật, cuối tháng 6/2021, tổng tiền gửi của khách hàng tại các tổ chức tín dụng (TCTD) đã đạt hơn 10,4 triệu tỷ đồng, tăng 3,84% so với đầu năm. 

Trong đó, tiền gửi của các tổ chức kinh tế tăng mạnh đạt trên 5,11 triệu tỷ đồng, gần bằng với lượng tiền gửi của dân cư (hơn 5,29 triệu tỷ). 

So với đầu năm 2021, tiền gửi của các doanh nghiệp đã tăng 4,78% trong khi tiền gửi của dân cư chỉ tăng 2,94%. 

Và so với đầu năm 2020 - tức từ khi đại dịch xảy ra, tiền gửi của các doanh nghiệp vào hệ thống ngân hàng đã tăng tới 29%, trong khi tiền gửi dân cư chỉ tăng 9,6%. 

Kinh doanh khó khăn, doanh nghiệp dồn tiền gửi vào ngân hàng kiếm lãi - Ảnh 1.

Nguồn: SBV

Nhiều chủ doanh nghiệp cho biết, do hoạt động sản xuất kinh doanh đình trệ, đầu ra thiếu ổn định nên họ quyết định tạm thời không mạo hiểm đổ nhiều vốn vào kinh doanh. Thay vào đó, họ tích luỹ tiền mặt, vừa để duy trì, đồng thời chờ khi đại dịch đi qua, tình hình ổn định hơn có thể ngay lập tức quay trở lại thị trường. Tiền gửi vào ngân hàng cũng có lãi đều đặn trong thời điểm này, tuy không nhiều nhưng có còn hơn không. Hơn nữa, tiền gửi có tính thanh khoản cao và an toàn, thay vì mang đi đầu tư ở những lĩnh vực không phải thế mạnh sẽ rất rủi ro. 

Lãi suất của khách hàng doanh nghiệp nhìn chung cũng không giảm mạnh như với khách hàng cá nhân trong thời gian qua. Hiện với kỳ hạn 12 tháng, khách hàng doanh nghiệp có thể hưởng lãi từ 4,6-6,3%/năm. 

Ở chiều ngược lại, tiền gửi dân cư có dấu hiệu tăng chậm lại rõ rệt thời gian qua. Các khoản tiền gửi của cá nhân lại thường là các món nhỏ nên gửi vào ngân hàng cũng không đem lại nhiều lợi nhuận khi lãi suất tiền gửi xuống thấp kỷ lục như hiện nay. Kể từ khi đại dịch xảy ra, lãi suất tiền gửi khách hàng cá nhân đã giảm khoảng 1,5-2,5%/năm. 

Trong khi đó, các kênh đầu tư khác như chứng khoán, bất động sản nổi lên thời gian qua với mức sinh lời hấp dẫn. Lượng khách hàng mới của các công ty chứng khoán tăng chóng mặt trong khi các cơn sốt đất diễn ra ở nhiều địa phương. 

Kinh doanh khó khăn, doanh nghiệp dồn tiền gửi vào ngân hàng kiếm lãi - Ảnh 2.

Tin mới

Máy Mac hiếm hoi từ năm 1983 dự kiến sẽ phá vỡ kỷ lục đấu giá của Apple
10 giờ trước
Nguyên mẫu Macintosh từ năm 1983 với ổ đĩa "Twiggy" vẫn đang hoạt động tốt với đầy đủ phụ kiện đi kèm.
Đừng để bản thân vô dụng trước thời đại số
10 giờ trước
Diễn đàn mở tạo cơ hội để các bạn trẻ có thể trực tiếp đối thoại với các chuyên gia, lãnh đạo doanh nghiệp, từ đó định hình cho mình một hướng đi cụ thể cho tương lai sau này.
Chở phù sa ngược lên vùng “đất khó”, lão nông U70 kiếm hơn 1 tỷ đồng/năm
10 giờ trước
Nhờ sự sáng tạo, mạnh dạn chuyển đổi cây trồng, vật nuôi trên vùng “đất khó” đã giúp gia đình lão nông Trần Văn Khuông thu lãi hơn 1 tỷ đồng mỗi năm.
Sau khi dùng thử chiếc iPhone này, tôi thích đến nỗi chẳng còn muốn dùng bất kỳ chiếc điện thoại nào khác
8 giờ trước
Một chiếc điện thoại đơn giản, thoải mái và thú vị. Nó không cố gắng làm mọi thứ. Nhưng hóa ra đó mới chính là công thức thành công.
Xuất khẩu cà phê Robusta hưởng lợi nhờ thị trường thế giới biến động
7 giờ trước
Chỉ trong 9 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu cà phê lập kỷ lục mới khi đạt tới 4,37 tỷ USD, con số này đã vượt tổng kim ngạch xuất khẩu của cả năm 2023.

Tin cùng chuyên mục

Số liệu xăng dầu ảo: Cuộc chiến kiểm soát thị trường, nguy cơ từ giao dịch lòng vòng
2 ngày trước
Theo Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), việc mua bán xăng dầu giữa các thương nhân phân phối xăng dầu với nhau, tạo nên con số tiêu thụ "ảo" trên thị trường, gây khó khăn cho cơ quan quản lý nhà nước trong việc kiểm soát nguồn cung, điều tiết thị trường.
J&T Express là một trong những thương hiệu tiêu biểu trong lĩnh vực vận chuyển được bình chọn tại Better Choice Awards 2024
2 ngày trước
Ngày 2/10 tại lễ trao giải thưởng Better Choice Awards 2024, thương hiệu chuyển phát nhanh J&T Express là một những thương hiệu được người tiêu dùng bình chọn “Thương hiệu tiêu biểu trong lĩnh vực Dịch vụ vận chuyển” khẳng định cam kết mạnh mẽ của J&T Express trong việc đầu tư cho công nghệ, liên tục đổi mới, sáng tạo nhằm mang đến lợi ích cao nhất cho khách hàng trong lĩnh vực chuyển phát.
Better Choice Awards 2024: Tôn vinh những sản phẩm, giải pháp đổi mới sáng tạo đột phá, tác động tích cực đến người tiêu dùng
3 ngày trước
Tối 2/10, tại Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia (NIC) cơ sở Hòa Lạc diễn ra Gala Better Choice Awards 2024, đánh dấu sự kiện đáng nhớ trong năm về đổi mới sáng tạo và tiêu dùng thông minh. Sự kiện do NIC phối hợp với Công ty cổ phần VCCorp tổ chức.
Đơn hàng gia tăng, xuất khẩu dệt may nhiều hy vọng cán đích xuất khẩu 44 tỷ USD
3 ngày trước
Với những đơn hàng đã ký kết của quý III và đơn hàng đang thảo luận của quý IV, cho nhiều hy vọng về khả năng cán đích 44 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu dệt may trong năm nay, đạt được mục tiêu đặt ra.