Kinh tế hậu Covid-19: Du lịch, địa ốc làm gì để tự cứu mình? (Kỳ 2)

24/04/2020 10:08
(Dân Việt) Hiu hắt, thê thảm… là những từ chưa đủ để nói về sức khỏe các lĩnh vực du lịch và bất động sản trong thời gian đại dịch Covid-19 hoành hành. Doanh nghiệp đang trông chờ liều thuốc đặc trị nào?

kinh te hau covid-19: du lich, dia oc lam gi de tu cuu minh? (ky 2) hinh anh 1

Tàu thuyền du lịch nằm bờ ràn rạt ở Nha Trang (Công Tâm)

Bốc hơi hàng nghìn tỷ trong "chớp mắt"

Ông Tony Cường – Phó Tổng quản lý khu du lịch Hòn Sỏi (Sỏi –Island) cho hay, sức tàn phá của Covid-19 khiến DN thiệt hại 100%  doanh thu. Trước đây, có gần 200 lao động phục vụ cho du lịch, tuy nhiên do ảnh hưởng nên khu du lịch chỉ giữ lại một số bộ phận gián tiếp làm cây cảnh, bảo vệ.

Ông Trần Minh Đức – Phó Giám đốc Công ty cổ phần du lịch Long Phú cho biết, trong tháng 1, 2 lượng khách đón chỉ đạt khoảng 75% so với cùng kỳ năm ngoái và riêng tháng 3 đã ngưng đón khách.

Theo ông Trương Thiết Vũ - Phó Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Du lịch Tứ Hải, gần 1 tháng nay, đội tàu, ca nô du lịch gần 20 chiếc của công ty ngưng hoạt động hoàn toàn. Ca nô thì kéo lên tại bãi tập kết riêng của công ty ở đảo Trí Nguyên, còn các tàu gỗ được đưa về neo đậu ở bến cùng tàu của các doanh nghiệp khác. Hiện tại, dù không hoạt động, nhưng công ty vẫn phải trả 50% lương cho các nhân sự chủ chốt như: Thuyền  trưởng, máy trưởng để giữ chân người lao động.

Qua ghi nhận của PV, các DN du lịch đã tạm ngừng hoạt động trong những ngày qua và hàng trăm tàu thuyền du lịch lâm vào cảnh nằm bờ, lượng khách vắng vẻ. Riêng các điểm tham quan lý tưởng như: Hòn Tre, Vịnh Nha Trang, Bãi Tranh, Hòn Sỏi,..

Theo Sở Du lịch Khánh Hòa, trong quý I/2020, tổng số lượt khách du lịch đến tỉnh này ước đạt 760.000 lượt, tương đương 48,8% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khách quốc tế ước đạt 450.000 lượt và khách nội địa ước đạt 310.000 lượt. Công suất bình quân phòng khách sạn quý I/2020 chỉ 28%.

Với sự giảm mạnh về lượt khách đến, chỉ tính trong quý I/2020, Khánh Hòa bị thiệt hại về tổng thu từ khách du lịch khoảng 5.400 tỷ đồng. Ngoài ra, có hơn 17.100 lao động hoạt động ngành du lịch bị cắt giảm.

Tại Đà Nẵng, tình hình “sức khỏe” của ngành du lịch, BĐS cũng hiu hắt không kém. Tìm hiểu của PV Dân Việt tại các dự án địa ốc cách đây không lâu từng là “điểm nóng” thị trường, nay hiu hắt không bóng người. Nguyễn Minh, một người môi giới BĐS, nói: Giá tụt gần xuống giá gốc. Đất Hòa Xuân, phía Nam Đà Nẵng, Nam Việt Á… giảm mạnh hơn 30% so với 5 tháng trước vẫn không ai mua.

kinh te hau covid-19: du lich, dia oc lam gi de tu cuu minh? (ky 2) hinh anh 3

Những dự án địa ốc im lìm khách hàng 

Ông Trần Quốc Bảo – Chủ tịch Tập đoàn VN Đà Thành cho biết, việc mở bán các dự án mới gặp khó khăn, tiến độ thu tiền các dự án cũ trì trệ. Nhiều sự kiện giới thiệu dự án, mời thầu, khởi công… phải dời lịch. Các kế hoạch tiếp cận khách hàng tạm dừng triển khai do lượng khách hàng quan tâm giảm bởi hầu hết đang cân nhắc cũng như theo dõi diễn biến tiếp theo của dịch Covid-19 trước khi quyết định đầu tư”

Đại diện Tập đoàn SunGroup cho hay, trong lĩnh vực vui chơi giải trí, tính đến ngày 15/4, các khu vui chơi do Sun Group đầu tư đã sụt giảm khoảng 2 triệu lượt khách. Trong lĩnh vực du lịch nghỉ dưỡng, tính đến ngày 15/4, tỷ lệ lấp đầy giảm 70-80%; dẫn đến sụt giảm nghiêm trọng về doanh thu. Dự báo tình hình kinh doanh đến hết năm 2020 doanh thu sụt giảm 70% so với kế hoạch năm 2020 và 80% so với thực hiện năm 2019. Điều này khiến cho dòng tiền của Tập đoàn bị ảnh hưởng nặng nề.

Bài toán sàng lọc

Theo các DN, khó khăn là vậy, nhưng đại dịch Covid-19 cũng là thử thách, là bài test sức khỏe của DN, đúng nghĩa với câu “chết hụt sẽ sống dai”. Theo đó, ngoài việc trông chờ sự hỗ trợ của Chính phủ, nhà nước, đa phần các DN đã có kế hoạch hồi phục, tự cứu mình.

kinh te hau covid-19: du lich, dia oc lam gi de tu cuu minh? (ky 2) hinh anh 4

Tự làm mới, chăm sóc các điểm du lịch trong mùa Covid-19

Bà Bùi Thị Thanh Hương – Tổng GĐ SunGroup chia sẻ, với mong muốn “biến nguy thành cơ”, ngay từ giai đoạn Việt Nam áp dụng“cách ly xã hội”, SunGroup đã chủ động dành thời gian để thắt chặt tinh thần đoàn kết của CBNV toàn tập đoàn để cùng nhau vượt qua thách thức của đại dịch Covid-19.

“Ngoài ứng dụng làm việc, họp hành online, chúng tôi đã triển khai một chiến dịch nội bộ trực tuyến mang tên “Change for future”, kêu gọi tất cả CBNV thi đua thay đổi bản thân theo hướng tích cực trong mọi lĩnh vực: sức khỏe, ẩm thực, kiến thức… Chương trình thu hút sự tham gia của hàng nghìn CBNV trên toàn tập đoàn, góp phần kết nối, thắt chặt tình cảm và nâng cao tinh thần “chiến đấu” vì mục tiêu chung của Tập đoàn, của đất nước trong thời gian giãn cách xã hội do dịch Covid-19” – bà Hương cho biết

Theo ông Trần Ngọc Thái – Giám đốc Khối đầu tư và Phát triển quỹ đất Cty Đất Xanh Miền Trung, để phục hồi hoạt động và vượt qua giai đoạn khó khăn này, Cty Đất Xanh Miền Trung đã và đang triển khai hình thức bán hàng trực tuyến, nhân viên kinh doanh có thể chốt sản phẩm và cho khách hàng xem dự án ngay trên ứng dụng. Giảm thiểu tối đa nguồn nhân lực và tinh gọn bộ máy nhân sự hỗ trợ bán hàng.

kinh te hau covid-19: du lich, dia oc lam gi de tu cuu minh? (ky 2) hinh anh 5

Khu nhà phố của Đất Xanh Miền Trung vẫn thi công trong mùa dịch

Ngoài ra, các dự án của Cty Đất Xanh Miền Trung trong mùa dịch vẫn thi công nhưng đảm bảo khoảng cách và số lượng công nhân, tiến độ dự án vẫn thường xuyên cập nhật lên hệ thống, khách hàng ở nhà cũng có thể xem dự án. “Đây là một bước đột phá, Cty Đất Xanh Miền Trung biến thách thức thành cơ hội để xoay chuyển hình thức bán hàng công nghệ mới sau khi cuộc sống trở lại bình thường...”, ông Thái khẳng định.

Tự làm mới mình trong thời gian đóng cửa vì đại dịch – đó là chủ trương của SunGroup tại các địa điểm du lịch mà DN đang khai thác. Theo bà Bùi Thị Thanh Hương – Tổng GĐ SunGroup, ngay từ khi đại dịch diễn ra, gây thiệt hại lớn cho công việc kinh doanh, DN đã chuẩn bị sẵn các kế hoạch ứng phó và phục hồi sau đại dịch.

Song song với việc triển khai các giải pháp  đảm bảo an toàn trong mùa dịch mà Chính phủ quy định, chúng tôi tranh thủ thời gian cách ly xã hội để đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng dịch vụ tại tất cả hệ thống resort, khách sạn, khu du lịch trên toàn quốc do Sun Group đầu tư.

kinh te hau covid-19: du lich, dia oc lam gi de tu cuu minh? (ky 2) hinh anh 6

Bà Bùi Thị Thanh Hương: "Tranh thủ thời gian cách ly xã hội để nâng cấp, tự làm mới các điểm du lịch".

Ngoài ra, Sun Group cũng tranh thủ trong dịp này để đổi mới, làm đẹp cho các khu du lịch Sun World trên toàn quốc. Ngưng đón khách, nhưng các khu du lịch Sun World vẫn duy trì các hoạt động quan trọng hàng ngày như chăm sóc cây xanh, chỉnh trang cảnh quan, trồng thêm các loài hoa mới, bảo trì hệ thống cáp treo và các trò chơi… nhằm đem đến những bất ngờ, mới mẻ cho du khách.

“Đặc biệt, Sun Group cũng đã lên kế hoạch để khôi phục kinh doanh sau dịch, trong đó ưu tiên các chiến dịch kích cầu để đón đầu giai đoạn bùng nổ hậu Covid-19. Cụ thể, hệ thống thương hiệu vui chơi giải trí Sun World của chúng tôi đã chuẩn bị các chương trình, sự kiện vui chơi giải trí hấp dẫn, đồng thời xây dựng chương trình ưu đãi đặc biệt để tích cực hâm nóng các thị trường du lịch tiềm năng sau dịch” – bà Hương nói.

(Còn nữa)

LTS: Việt Nam đã bước đầu có những kết quả khả quan trong cuộc chiến chống dịch Covid-19 bằng những giải pháp đúng đắn và quyết liệt mà Chính phủ đã đề ra. Với kết quả này, hiện các ngành nghề kinh tế cũng đang  bước vào giai đoạn hồi phục kinh tế thời hậu Covid-19 sau khi bị dịch bệnh này giáng những đòn nặng nề.

Chính phủ cũng đã kịp thời đưa ra những gói hỗ trợ đối với các doanh nghiệp, ngành nghề nhắm thúc đẩy phát triển kinh tế thời hậu Covid-19. Tuy nhiên, muốn nền kinh tế "bật như lò xo" sau dịch, muốn phát triển kinh tế bằng mọi giá thì phải hành động quyết liệt và khôn ngoan. Điều này sẽ là thách thức không nhỏ cho những tướng lĩnh đang cầm quân trên mặt trận kinh tế.

Ngoài ra, để "chữa trị" cho một nền kinh tế bị tổn thương, ngoài những liều thuốc đặc hiệu, Chính phủ cũng cần thêm sự quyết liệt trong việc phòng chống tham nhũng, đặc biệt là lợi dụng chính sách hỗ trợ để ăn chặn, làm xói mòn lòng tin của nhân dân...

Loạt bài "Liều thuốc đặc hiệu cho kinh tế thời hậu Covid-19?" sẽ giúp bạn đọc có cái nhìn khá toàn diện về những hậu quả nặng nề doanh nghiệp Việt Nam gánh chịu do Covid-19 gây ra, họ đã chuẩn bị những gì sau thời gian "ngủ đông" vừa qua, hiệu quả từ những gói hỗ trợ của Chính phủ trong việc hồi phục lại nền kinh tế, đề xuất của các chuyên gia về những "liệu thuốc" đặc hiệu - giải pháp cấp bách, cần thiết ngay lúc này. Xin mời bạn đọc đón xem trên Dân Việt.

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
5 giờ trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
4 giờ trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
3 giờ trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
3 giờ trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
Hơn 300 gian hàng quy tụ kết nối chuỗi cung ứng toàn cầu tại triển lãm FBC ASEAN 2024
2 giờ trước
Một sự kiện lớn dành riêng cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực chế tạo và công nghiệp phụ trợ đang được diễn ra từ ngày 18 – 20/9/2024 nhằm kết nối và mở rộng quan hệ hợp tác với thị trường quốc tế.

Tin cùng chuyên mục

Gây sốt với mức giá chỉ 354 triệu đồng, "Honda City phiên bản SUV" có thêm bản đặc biệt
44 phút trước
Thiết kế đẹp mắt, trang bị hiện đại và giá bán rẻ ngang Hyundai Grand i10, mẫu xe được mệnh danh là "Honda City phiên bản SUV" đang khiến thị trường dậy sóng.
Bộ 3 xe AION mới chốt ra mắt Việt Nam năm nay: Nhiều phân khúc, có xe cửa cánh chim, chạy xa nhất 770km/sạc
23 phút trước
Y Plus, ES và Hyptec HT sẽ là những mẫu xe đầu tiên được AION đưa về Việt Nam từ tháng 10 tới cuối năm nay. Hệ thống trạm sạc vẫn đang là thách thức không nhỏ.
Các bản Hyundai Santa Fe 2024 quá tương đồng, khách sẽ bớt rối khi nhìn vào bảng so sánh này
21 giờ trước
Ngoại trừ phiên bản tiêu chuẩn, các phiên bản còn lại của Hyundai Santa Fe 2024 đều có sự tương đồng lớn về mặt trang bị.
Người dân vùng lũ lụt đang cần nhất những hàng hóa, vật dụng gì?
1 ngày trước
Từ sự giúp đỡ của các cơ quan, nhà hảo tâm, đời sống người dân vùng bão lũ, sạt lở đã cơ bản qua tình huống nguy cấp. Để tái thiết cuộc sống lâu dài, người dân vẫn cần rất nhiều nguồn lực khác nhau.