LẠ LÙNG: Sâm đất rẻ như khoai lang, bà nội trợ đua nhau mua tẩm bổ

18/11/2017 14:49
Được gọi là sâm nhưng giá lại rẻ như khoai lang, thế nên gần đây các bà nội trợ đang đua nhau mua củ sâm đất khoai sâm về chế biến thành đủ món như sâm đất xào thịt bò, canh xương sâm đất, trộn nộm,... thậm chí, ép lấy nước uống hoặc đắp mặt nạ để bồi bổ sức khỏe cho cả nhà. Sung kiểng cổ thụ dáng "cực dị", quả từng chùm, giá trăm triệu đẹp cỡ nào?Cà chua Hoàng gia Nhật 1,6 triệu/kg: Nhà giàu Việt "ăn chơi sợ gì mưa rơi"Cua lông gây sốt, siêu đắt khách, bé tí tẹo mà giá gần 1 triệu/con

Hơn 10 giờ sáng, sau khi giao cho phía vận chuyển (shipper) 5kg khoai sâm đất cuối cùng, chị Vy Thị Quỳnh Trang, chủ cửa hàng đặc sản Tây Bắc ở Dương Nội (Hà Đông) khoe, tuần này chị bán ra khoảng 1 tấn khoai sâm. Chị đang phải giục người nhà trên Lào Cai nhanh chóng chuyển xuống Hà Nội thêm 1 tấn nữa để tuần tới kịp trả hàng cho khách.

Chị cho hay, khoai sâm đất vốn là đặc sản nổi tiếng được trồng ở Lào Cai. Thoạt nhìn, chúng chẳng khác gì khoai lang, củ to củ nhỏ lẫn lộn, lấm lem đất cát, nhưng khi bổ ra, ruột lại trắng trong hoặc màu vàng nhạt, mùi thơm nhẹ như mùi nhân sâm.

Nếu ăn sống khoai sâm thì thấy có vị ngọt mát, nhiều nước, ngon giòn hơn củ đậu. Đặc biệt, khi nấu canh xương thì càng rõ mùi thơm, ngọt nước, củ hơi dẻo, hoặc thái mỏng trộn nộm, ăn cuốn thì ngon hết ý. Giá lại rất rẻ, như chị bán lẻ thì 45.000 đồng/kg, ai mua trên 30kg sẽ được giá tốt hơn, khoảng 23.000 đồng/kg.

la lung: sam dat re nhu khoai lang, ba noi tro dua nhau mua tam bo hinh anh 1

Khoai sâm đất khi chín có ruột vàng trong, ăn sống ngọt mát

“Lúc đầu, nhiều người chưa biết nên vẫn còn nghi ngại, tôi bèn tặng mỗi khách quen một củ ăn thử. Không ngờ ăn xong, họ đổ xô đến mua, thậm chí có người còn đặt hàng chục kg đem biếu họ hàng”. Do đó, mỗi lần có hàng, chị chỉ việc lên facebook “thả” chiếc ảnh thông báo, chỉ vài phút sau khách đã đặt mua nườm nượp.

Cũng buôn món đặc sản này, anh Hoàng Văn Chiến ở Đặng Tiến Đông (Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ, khoai sâm đất (hay còn gọi là khoai sâm, địa tàng, hoàng sin cô, yacon) hiện là mặt hàng cực hút khách. Ăn khoai này vừa ngon, lại được cho là có tác dụng thanh lọc cơ thể, làm đẹp da, giảm cân, giải rượu, thậm chí chứa hoạt chất chống oxy hóa, ung thư,... nhưng giá rẻ như khoai lang nên được mệnh danh là “sâm nhà nghèo”.

“Củ to khoảng 1-2kg, củ nhỏ cũng 5-7 lạng, nếu khách mua lẫn thì tôi bán 38.000 đồng/kg, nhặt riêng củ to thì 45.000 đồng/kg. Mua trên 30kg tôi để giá buôn 22.000-23.000 đồng/kg”, anh Chiến nói.

Anh cho biết, mùa khoai sâm đất kéo dài 1 tháng, bắt đầu từ đầu tháng 11, nhưng củ này để được rất lâu. Chỉ cần để nơi khô, thoáng là có thể bảo quản đến nửa năm. Vì thế, tranh thủ đang vào mùa, mỗi tuần anh gom 1 tấn khoai sâm đất. Có đợt chỉ trong 3 ngày, anh bán hết veo 6 tạ khoai sâm vì nhiều khách một khi đã nghiện món này có thể mua đến vài chục kg cất ăn dần.

la lung: sam dat re nhu khoai lang, ba noi tro dua nhau mua tam bo hinh anh 2

Nhìn bề ngoài, khoai sâm đất chẳng khác gì củ khoai lang

Treo 2 túi nilon to lủng lẳng trên xe, chị Phan Ngọc Nhung ở Đội Cấn (Ba Đình, Hà Nội) khoe, chị vừa nhận được 10kg khoai sâm đất từ shipper, tối nay sẽ nấu món canh sâm hầm chân giò tẩm bổ cho cả nhà, đêm khuya hấp thêm 2 củ để chồng nhấm nháp khi xem bóng đá.

“Nhân sâm đắt đỏ thì tôi biết từ lâu nhưng không phải lúc nào cũng có điều kiện thưởng thức vì một củ bé tí teo cũng có giá đến cả triệu đồng, mà còn phải ăn dè tí một. Trong khi đó, khoai sâm đất vừa thơm ngon, vừa có tác dụng thanh mát, bổ dưỡng mà giá chưa đến 40.000 đồng/kg, chỉ bằng khoai lang ngoài chợ thì tội gì không mua”. Chị Nhung nói và cho biết, 1kg khoai sâm được 3-4 củ, mỗi tuần ăn 2kg là có thể chế được đủ món ngon lành.

Như hôm trước, chị vừa giới thiệu cho bạn đồng nghiệp mua 2kg, hôm sau cô ấy mang cho chị thưởng thức món nộm tôm sâm đất vừa ngon vừa mát, còn nhờ chị mua hộ thêm 20kg nữa về biếu hai bên nội ngoại.

la lung: sam dat re nhu khoai lang, ba noi tro dua nhau mua tam bo hinh anh 3

Khoai sâm đất ăn sống, xào thịt bò, nấu canh xương đều ngon

Không chỉ dùng để xào thịt bò hay bóp nộm, chị Lương Thị Hồng Hạnh ở Định Công Thượng (Hoàng Mai, Hà Nội) còn làm đẹp từ sâm đất bằng cách cứ hai ngày một lần, chị lại gọt rửa sạch 2 củ sâm đất cho vào xay lấy nước uống, bã thì dùng để đắp mặt nạ. Theo chị tìm hiểu, khoai sâm đất giúp giảm mỡ gan, điều hoà lượng mỡ trong cơ thể, thanh mát nên bổ từ trong ra ngoài.

“Tôi mới uống được hơn 1 tuần nhưng nghe người bán nói, kiên trì trong một tháng là da dẻ sẽ đẹp đẽ, hồng hào hơn. Vừa ngon bổ rẻ, lại bảo quản được lâu nên tôi mua vài chục kg ăn dần, càng để lâu lại khoai sâm càng ngọt”, chị chia sẻ.

Tin mới

[Trên Ghế 16] Người sắp lập gia đình, đã có gia đình, tài chính 500-700 triệu nên mua xe gì?
34 phút trước
Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, việc lựa chọn xe cho từng đối tượng khách hàng phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng của mỗi người, sau đó đến các yếu tố về thương hiệu và động cơ.
Đại chiến phá giá không thấy đáy giữa các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan: Hậu quả khôn lường
2 giờ trước
Việc phá giá bất chấp hậu quả của các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang gây ra nhiều hậu quả tai hại cho chính quốc gia này và buộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan phải lên tiếng.
Yamaha ra mắt xe ga mới siêu tiết kiệm xăng, màu tím cực cá tính, cốp rộng hơn Honda Lead
3 giờ trước
Yamaha tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong phân khúc xe ga đô thị với phiên bản mới vừa được trình làng.
Ông nông dân trồng "loài cây quen thuộc" thu lãi nhẹ nhàng 2 tỷ đồng/năm
3 giờ trước
Trồng "loài cây quen thuộc" mỗi năm thu lãi hơn 2 tỷ đồng, ông nông dân Nguyễn Huỳnh Thanh ở Tân Định, Bình Dương đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
Giá USD hôm nay 20/9: Bất ngờ tăng tỷ giá "chợ đen" lấy lại mốc 25.000 đồng
4 giờ trước
Giá USD hôm nay 20/9: Trong nước, tỷ giá "chợ đen" bất ngờ tăng 65 đồng ở cả 2 chiều so với cùng thời điểm ngày hôm qua, lên mức 24.965 - 25.065 VND/USD. Trái lại, tỷ giá USD/VND niêm yết tại các ngân hàng thương mại lại đồng loạt giảm.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Cao su

RUBBER

42.214.236 VNĐ / tấn

192.90 JPY / kg

-0.15 %

- -0.30

Đường

SUGAR

11.975.387 VNĐ / tấn

22.06 UScents / lb

4.25 %

+ 0.90

Cacao

COCOA

190.733.633 VNĐ / tấn

7,746.00 USD / mt

-0.87 %

- -68.00

Cà phê Arabica

COFFEE ARABICA

142.374.648 VNĐ / tấn

262.27 UScents / lb

0.00 %

- 0.00

Đậu nành

SOYBEANS

9.196.870 VNĐ / tấn

1,016.50 UScents / bu

0.32 %

+ 3.20

Bột đậu nành

SOYBEAN MEAL

8.767.113 VNĐ / tấn

323.00 USD / ust

0.44 %

+ 1.40

Dầu đậu nành

SOYBEAN OIL

22.251.637 VNĐ / tấn

40.99 UScents / lb

0.22 %

+ 0.09

» Xem tất cả giá Nông sản

Tin cùng chuyên mục

Thực hư thông tin chỉ được xuất sầu riêng đông lạnh sang Trung Quốc 3 năm
5 giờ trước
Về thông tin Nghị định thư xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sang thị trường Trung Quốc chỉ có thời hạn 3 năm, đại diện Cục Bảo vệ thực vật khẳng định đây là thông tin không chính xác.
Trồng loại cây lấy củ ‘tỷ đô’, Việt Nam vươn lên trở thành ông trùm đứng thứ 2 thế giới: Trung Quốc có bao nhiêu mua bấy nhiêu, nước ta có sản lượng 10 triệu tấn mỗi năm
10 giờ trước
Đây là mặt hàng luôn được Trung Quốc săn đón với giá đắt đỏ.
6 quốc gia chất vấn Ấn Độ về việc hạn chế xuất khẩu gạo, lúa mỳ
10 giờ trước
6 quốc gia, trong đó có Mỹ, Anh và Nhật Bản mới đây đã yêu cầu Ấn Độ giải thích về kế hoạch dỡ bỏ hoặc nới lỏng lệnh cấm xuất khẩu gạo trắng phi basmati của nước này, cũng như có thay thế lệnh cấm bằng việc ban hành thuế xuất khẩu hay không.
Miền Bắc vẫn khan hiếm rau xanh ở chợ
1 ngày trước
Giá rau xanh ở nhiều chợ hiện cao gấp 2-3 lần so với trước bão số 3, điều này đặt ra yêu cầu cấp thiết sớm khôi phục vùng sản xuất