Lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng tháng 7/2024

30/07/2024 15:50
Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn - Hà Nội (SHB) vừa tăng lãi suất gửi tiết kiệm các kỳ hạn ngắn từ 1-5 tháng kể từ hôm nay, mức tăng thêm 0,2%/năm.

SHB thông báo tăng lãi suất gửi tiết kiệm kể từ ngày 30/7

Cụ thể, với tiền gửi trực tuyến – sản phẩm có lãi suất cao nhất tại SHB , lãi suất huy động kỳ hạn 1-2 tháng tại SHB được tăng lên 3,5%/năm, trong khi lãi suất kỳ hạn 8-15 tháng cũng tăng lên 3,6%/năm.

SHB giữ nguyên lãi suất huy động các kỳ hạn còn lại: kỳ hạn 6-8 tháng có lãi suất 4,7%/năm, kỳ hạn 9-11 tháng được niêm yết 4,8%/năm.

Từ kỳ hạn gửi tiền 12 tháng trở lên, lãi suất SHB được niêm yết ở mức trên 5%/năm (kể từ tháng 5/2024). Lãi suất ngân hàng kỳ hạn 12 tháng do SHB công bố là 5,2%/năm, các kỳ hạn 13-15 tháng có lãi suất 5,3%/năm, kỳ hạn 18 tháng 5,5%/năm, kỳ hạn 24 tháng 5,8%/năm.

Lãi suất huy động cao nhất được SHB niêm yết lên đến 6,1%/năm, áp dụng cho các kỳ hạn từ 36 tháng trở lên.

Sau điều chỉnh, SHB là ngân hàng thương mại thứ 18 tăng lãi suất huy động trong tháng. Trước đó, MB, VPBank và Sacombank cũng có động thái tương tự.

Sau khi giảm xuống vùng thấp lịch sử, lãi suất huy động đã rục rịch tăng trở lại từ cuối tháng 3 và diễn ra trên diện rộng vào tháng 4, tháng 5 và tháng 6. Bước sang tháng 7, đã có 18 ngân hàng điều chỉnh tăng lãi suất huy động , gồm: NCB, Eximbank, SeABank, VIB, BaoViet Bank, Saigonbank, VietBank, MB, BVBank, KienLong Bank, VPBank, PVCombank, PGBank, Sacombank, BIDV, ABBank, Bac A Bank và SHB .

Trong đó, VietBank là ngân hàng duy nhất đến thời điểm này tăng lãi suất lần thứ ba kể từ đầu tháng; Saigonbank, ABBank và VIB cũng tăng lãi suất huy động lần thứ hai trong tháng.

Trong nghiên cứu mới công bố, Ngân hàng UOB Việt Nam cho biết, từ đầu quý II năm nay, mặt bằng lãi suất VND bắt đầu tăng; và đến giữa năm, mức lãi suất huy động VND từ các ngân hàng đã tăng khoảng 0,5 -1%/năm cho các kỳ hạn khác nhau.

Ngân hàng UOB dự báo mặt bằng lãi suất VND trong 6 tháng cuối năm vẫn có thể tiếp tục tăng nhẹ thêm 0,25% đến 0,75% tạo ra đường cong lãi suất hài hòa cho các kỳ hạn từ 1 tháng đến 12 tháng ở mức khoảng từ 3% đến 6% vào cuối năm 2024. Đây là mức khá hợp lý trong điều kiện vĩ mô ổn định, lạm phát đã và đang được kiểm soát quanh mức 4% và tỷ giá USD/VND có thể biến động 4-5% trong năm 2024".

Tại hội thảo “Tìm cơ hội đầu tư nửa cuối năm” do Báo Đầu tư tổ chức, TS Lê Xuân Nghĩa, nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia đánh giá, lãi suất là chỉ báo vô cùng quan trọng cho thị trường tài chính. Hiện nay lãi suất (lãi suất tiết kiệm , lãi suất cho vay, lãi suất liên ngân hàng,...) đang có xu hướng tăng, trong khi đó chúng ta đều mong muốn lãi suất sẽ giảm xuống nữa để hỗ trợ các doanh nghiệp.

Dẫn chứng, ông cho biết lãi suất liên ngân hàng quý I/2024 chỉ mới 0,3%, sang quý II đã "nhảy vọt" lên 4%. Điều này cho thấy, thanh khoản đang trở nên có vấn đề, theo ông Nghĩa.

"Khi tăng trưởng cao, kinh tế phục hồi thì lãi suất cũng cao hơn do nhu cầu vốn tăng lên. Do đó, tôi đồng ý với ý kiến rằng dù chúng ta có tìm cách kiềm chế lãi suất, nó vẫn dần tăng trở lại. Hiện chưa có yếu tố hỗ trợ cho việc giảm lãi suất như chúng ta mong muốn. Điều này không hề nguy hiểm, hơn nữa còn có lợi cho nền kinh tế", TS Lê Xuân Nghĩa khẳng định.

Tin mới

Chanh leo Việt Nam, mận Australia được mở thông thị trường
27 phút trước
Australia đã đạt được bước tiến nữa cho ngành trồng trọt của nước này khi thông báo đã đạt được thỏa thuận xuất khẩu quả mận sang Việt Nam trong thời gian tới.
Nghề 'hot' sau bão ở Hạ Long, ngồi chơi cũng kiếm tiền triệu
15 phút trước
Sau bão YAGI (bão số 3) hàng nghìn cần thủ ở Hạ Long (Quảng Ninh) kéo nhau đi câu cá 'khủng' như song, vược, chim... bị sổng từ các lồng bè nuôi biển của ngư dân. Mỗi ngày các cần thủ kiếm được tiền triệu, cá biệt có nhiều người may mắn kiếm được cả chục triệu đồng.
Giá cây sầu riêng giống tăng mạnh do cung không đủ cầu
21 phút trước
Do cung không đủ cầu nên vào thời điểm này giá cây sầu riêng giống tại các cơ sở cung cấp cây giống ở tỉnh Hậu Giang đang tăng mạnh.
Thêm tin vui cho gạo Việt Nam
17 phút trước
Indonesia – thị trường nhập khẩu gạo lớn thứ 2 của Việt Nam - vừa công bố mời thầu gần nửa triệu tấn gạo, yêu cầu nhận hàng trong tháng 10 và 11
Thủy điện Thác Bà vẫn phải xả tràn 2 cửa; 120.000 hộ dân mất điện
16 giờ trước
Theo báo cáo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), tính đến thời điểm 11 giờ ngày 16/9, các nhà máy thủy điện tại miền Bắc hoạt động ổn định, an toàn.

Tin cùng chuyên mục

Giá USD hôm nay 16/9: Tỷ giá "chợ đen" đang áp sát mốc 26.000 đồng?
18 giờ trước
Giá USD hôm nay 16/9: Trên thế giới, đồng USD bất ngờ giảm mạnh mất mốc 101 tại phiên giao dịch đầu tuần. Động thái này diễn ra trong bối cảnh thị trường đang "hồi hộp" chờ dữ liệu kinh tế mới.
Smartphone được chuộng nhất tại châu Phi không phải đến từ Apple hay Samsung, một thương hiệu ẵm trọn thị phần khi giá bán chỉ bằng 1/9 iPhone
19 giờ trước
Thương hiệu này đang ẵm trọn thị phần tại các quốc gia châu Phi và Mỹ Latinh nhờ giá rẻ.
Giá USD hôm nay 15/9: Tỷ giá "chợ đen" bất ngờ tăng phi mã, áp sát mốc 26.000 đồng
1 ngày trước
Giá USD hôm nay 15/9: Sau 1 ngày tỷ giá "chợ đen" rơi mất mốc 25.000 đồng ở chiều mua thì ngay sau đó lại bất ngờ bật tăng tới 940 đồng ở chiều mua nhưng vẫn giảm 50 đồng ở chiều bán so với ngày hôm qua. Hiện tỷ giá "chợ đen" đang ở mức 25.930 - 25.030 VND/USD
Giá USD hôm nay 14/9: Tỷ giá "chợ đen" chính thức mất mốc 25.000 đồng
2 ngày trước
Giá USD hôm nay 14/9: Trong nước, tỷ giá USD/VND niêm yết trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc khi giảm tới 150 đồng ở chiều mua và 160 đồng ở chiều bán so với ngày hôm qua, hiện đang ở mức 24.990 - 25.080 VND/USD.